Đang tải...

Cơ bản chế bộ đánh lửa

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi tiendu_lg, 3/5/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. tiendu_lg
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/4/10
    Số km:
    230
    Được đổ xăng:
    102
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    178 lít xăng
    Chào cả nhà, ai cũng biết ưu điểm của đánh lửa trực tiếp. Mình nghĩ định chế bộ đánh lửa để chuyển từ đánh lửa bán dẫn cao áp qua bộ chia thành đánh lửa bán dẫn trực tiếp. Mình sẽ sử dụng sung từ cảm biến trong bộ chia điên đưa vào một hộp điện tử để tạo ra hai sung IGT. Các bác cho cao kiến ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ.
  2. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    11,937 lít xăng
    ý tưởng cũng hay nhưng em nghĩ không phát huy hết ưu điểm của nó. chẳng hạn như điều chỉnh góc đánh lửa sẽ không thực hiện được. mà ưu điểm của nó nằm ở phần này là nhiều.
     
    Đã được đổ xăng bởi phalaidat, nguyentuan_me, Phạm Vỵ1 tài xế khác.
  3. ngocanh_102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    1,000
    Được đổ xăng:
    808
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,676 lít xăng
    Nếu chủ thớt dùng cảm biến trong bộ chia điện để làm tín hiệu điều khiển thì vẫn điều chỉnh góc đánh lửa được chứ cụ. Vì đối với hệ thống đánh lửa dùng bộ chia điện mà có bộ đánh lửa sớm chân không và ly tâm thì nó xoay con roto phát tín hiệu hoặc xoay tiếp điểm cố định của cảm biến để đánh lửa sớm mà.
     
    Đã được đổ xăng bởi TranDzung, dinhtoanpn, phalaidat1 tài xế khác.
  4. hoanghoan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/11/14
    Số km:
    139
    Được đổ xăng:
    28
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    154 lít xăng
    em nghĩ là được nhưng làm thì ko dễ như nói
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ.
  5. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    11,937 lít xăng
    đúng vậy. nhưng nó điều chỉnh được ít bác ạ. mà như vậy nếu như chỉ thay cái bô bin thì theo bác nó giải quyết được cái gì ạ?
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵngocanh_102.
  6. ngocanh_102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    1,000
    Được đổ xăng:
    808
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,676 lít xăng
    Vâng, tại cụ bảo không nên mình bảo vẫn được, chứ tất nhiên là nó không tối ưu bằng rồi :). Tuy nhiên, em nghĩ rằng nếu lập trình tốt thì vẫn có thể tối ưu. Nghĩa là cụ khóa cứng cảm biến, bỏ bộ đánh lửa sớm đi rồi lập trình cho IC thì vẫn được đúng không cụ :). Lúc đó nó cũng tương đương đánh lửa trực tiếp rồi, quan trọng là đủ kiến thức cả về đánh lửa lẫn lập trình phần lệnh để tối ưu hay không ?. Chắc bể đầu quá :D
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ, hoanghoanhanhthuy1990 .
  7. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    11,937 lít xăng
    em chẳng được học điện tử nên chịu cái lập trình rồi :(.
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵngocanh_102.
  8. hoanghoan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/11/14
    Số km:
    139
    Được đổ xăng:
    28
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    154 lít xăng
    vậy cụ cho em hỏi cụ lấy j để điều kiển góc đánh lửa sớm hay làm sao để cho vdk nhận biết đánh lửa sớm ạ ( em thì cũng nghĩ ra vài cái thú vị rùi sem cụ có nghĩ giống em không)
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵngocanh_102.
  9. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    11,937 lít xăng
    Bác nghĩ thì nói ra cho em học hỏi với.
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ, hoanghoanngocanh_102 .
  10. ngocanh_102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    1,000
    Được đổ xăng:
    808
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,676 lít xăng
    Cụ xem kỹ tài liệu Team 21 của Toyota phần Hệ thống điều khiển đánh lửa hoặc điện tử gì đó sẽ có đoạn nói về tình góc đánh lửa sớm theo xung cảm biến khuỷu đó cụ. Mình không thích cái mảng lý thuyết lập trình này nên không chém được cụ ạ :)
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵhoanghoan.
  11. hoanghoan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/11/14
    Số km:
    139
    Được đổ xăng:
    28
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    154 lít xăng
    #11 hoanghoan, 3/5/15
    Chỉnh sửa cuối: 3/5/15
    vậy thì tách xung hay lấy xung tư đâu đây .chẳng nhẽ lấy chung cảm biến trong khi cpu không hỗ trợ
    [MERGETIME="1430666862"][/MERGETIME]
    vậy bác không còn cách nào ngoài lấy xung từ cảm biến ak
    [MERGETIME="1430666868"][/MERGETIME]
    vậy bác không còn cách nào ngoài lấy xung từ cảm biến ak
    [MERGETIME="1430666895"][/MERGETIME]
    vậy bác không còn cách nào ngoài lấy xung từ cảm biến ak
    [MERGETIME="1430667388"][/MERGETIME]
    em hỏi cụ tẹo có phải khi động cơ chạy ở tốc độ cao thì góc đánh lửa cũng phải thay đổi theodungs ko ạ vậy cách tốt nhất là lấy xung từ đồng hồ tốc độ động cơ cho những xe có. những xe không có em lắp cho con cảm biến áp xuất đường không khí nạp để lấy điện áp của cảm biến cho vdk
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ.
  12. ngocanh_102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    1,000
    Được đổ xăng:
    808
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,676 lít xăng
    Từ cảm biến khí nạp mà tính được góc đánh lửa sớm thì cụ tính thế nào chia sẻ em với ?
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ.
  13. hoanghoan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/11/14
    Số km:
    139
    Được đổ xăng:
    28
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    154 lít xăng
    em hỏi cụ tẹo có phải khi động cơ chạy ở tốc độ cao thì góc đánh lửa cũng phải thay đổi theodungs ko ạ vậy cách tốt nhất là lấy xung từ đồng hồ tốc độ động cơ cho những xe có. những xe không có em lắp cho con cảm biến áp xuất đường không khí nạp để lấy điện áp của cảm biến cho vdk
    không có thực tế em ko nhám chém mạnh ,em nghĩ lấy điện áp ra của cảm biến để cho vdk biết để điều chỉnh góc phù hợp thôi ạ ( áp xuất đường không khí nạp thay đổi thì điện áp ra của cảm biến cũng thay đổi ạ ,em chém vậy cụ cho ít gạch ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ.
  14. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,303
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,501 lít xăng
    Dưới đây là 2 sơ đồ của HTĐL ESA kiểu dùng bộ chia điện và kiểu đánh lửa trực tiếp.



    Hình 1: Sơ đồ HTĐL ESA kiểu dùng bộ chia điện



    Hình 2: Sơ đồ HTĐL ESA kiểu đánh lửa trực tiếp

    Ý đồ của bạn
    tiendu_lg là muốn chuyển từ sơ đồ hình 1 sang sơ đồ hình 2.

    Tôi cung cấp 2 sơ đồ này để các bạn có cơ sở phân tích khi chuyển đổi như vậy thì:

    1.Ưu nhược điểm khi chuyển đổi?

    2.Khi chuyển đổi thi ở sơ đồ hình 1 giữ lại cái gì, phải thêm cái gì?

    Từ đó mới có kết luận có làm được hay không, có nên làm hay không?
     
    Đã được đổ xăng bởi khoadongluc, TranDzung, hanhthuy19901 tài xế khác.
  15. ngocanh_102
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/9/12
    Số km:
    1,000
    Được đổ xăng:
    808
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,676 lít xăng
    Vậy cụ nói cụ thể hơn đi, từ điện áp gửi về cụ suy ra góc đánh lửa sớm như nào? Chủ yếu là tìm được công thức tính để viết lệnh thôi :). Ví dụ 1V thì đánh 10 độ, 5 V thì 12 độ chẳng hạn. Công thức suy từ V sang độ thế nào để tối ưu các tốc độ. Làm thì làm được thôi, nhưng có đảm bảo tối ưu, xe khỏe như thường mà tiết kiệm xăng hay không :). Chế ra 1 cái mà không dùng được, chỉ để nghiên cứu để đó thì làm gì hở cụ.
     
    Đã được đổ xăng bởi hoanghoanPhạm Vỵ.
  16. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,972
    Được đổ xăng:
    12,191
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,896 lít xăng
    Nói riêng về việc điều chỉnh góc đánh lửa sớm thì vẫn hoàn toàn thực hiện được bác ạ
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵhanhthuy1990.
  17. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    11,937 lít xăng
    Được thế nào vậy cụ? cụ có thể chia sẽ không ạ? mà sao cái nick của cụ dạo này chat không được vậy? em có mấy cái muốn hỏi riêng cụ mà chả được. chả thấy cụ online gì cả.
     
    Đã được đổ xăng bởi Phạm Vỵ.
  18. hoanghoan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/11/14
    Số km:
    139
    Được đổ xăng:
    28
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    154 lít xăng
    đó mới cần thực tế để thử nghiệm mà cụ
     
  19. tiendu_lg
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/4/10
    Số km:
    230
    Được đổ xăng:
    102
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    178 lít xăng
    Thưa các cụ. Hệ thống đánh lửa cần cải tiến ở đây là hệ thống đánh lửa bán dẫn. Với hệ thống này động cơ chưa được điều khiển bằng hộp mà vẫn là loại sử dụng bộ chế hòa khí nhé. \việc điều chỉnh góc đánh lửa sớm do bộ ly tâm và bộ chân không điều chỉnh. Mình thấy phần cao áp là con quay chia điện với các cọc cao áp ở nắp bộ chia sau một thời gian đa số là mòn, kém đi nên mình có ý tưởng như vậy. Cái khó ở đây là thứ tự gửi sung(thứ tự đánh lửa) làm sao để nhận biết được góc trục cơ để điều khiển sung IGT cho IC của dãy 1(máy 1 - máy 4) và tương tự. Xin lỗi chứ, Các cụ chém lung tung quá. Với đánh lửa hệ ESA thì cũng có thể làm được nhưng lại khó hơn, và vấn đề khó vẫn nằm ở chỗ thứ tự gửi sung(thứ tự đánh lửa). Còn góc đánh lửa ECU đã tính toán dựa vào tình trạng động cơ và chế độ tải rùi. Các cụ nghĩ kỹ rùi cho em xin ý kiến để có thể thực hiện được việc cải tiến này ạ.
     
  20. hanhthuy1990
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/12/11
    Số km:
    5,111
    Được đổ xăng:
    4,333
    Mã lực:
    616
    Xăng dự trữ:
    11,937 lít xăng
    ECU nó tính toán nhưng nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa chứ có phải mình cái cảm biến G-NE đâu.
     

Chia sẻ trang này