Đang tải...

Thảo luận Chế lại ac cdi sang dc cdi của xe máy honda

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi vinhforever, 28/3/14.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. vinhforever
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/4/10
    Số km:
    43
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    347 lít xăng
    " Có 2 dạng đánh lửa CDI là: AC-CDI (hệ thống đánh lửa sử dụng nguồn điện xoay chiều) và DC-CDI (hệ thống đánh lửa sử dụng nguồn điện một chiều).

    Hệ thống đánh lửa xoay chiều AC-CDI :[​IMG]

    Hệ thống đánh lửa này sử dụng nguồn điện xoay chiều phát ra từ cuộn nguồn(cuộn lửa) ở vô lăng khi động cơ quay. Giá trị của dòng điện này lớn hay nhỏ phụ thuộc vào tốc độ của vô lăng điện (ứng với sự biến thiên từ trường của nam châm trong vô lăng điện): nếu vô lăng điện quay chậm, từ trường biến thiên ít như vậy dòng điện sinh ra sẽ có giá trị nhỏ; khi vô lăng quay càng lớn, dòng điện sinh ra sẽ càng lớn. Như vậy, dòng điện do cuộn nguồn phát ra và đưa vào CDI được tích vào tụ điện có giá trị không như nhau ở những khoảng tốc độ khác nhau của động cơ. Khi đến thời điểm đánh lửa, dòng điện do cuộn kích tạo ra làm thông Thyristor, năng lượng đã tích trong tụ điện phóng đột ngột qua cuộn sơ cấp của bôbin sườn, nhờ hiện tượng cảm ứng điện từ làm sinh ra trong cuộn thứ cấp của bôbin sườn dòng điện cảm ứng với điện thế rất cao(khoảng 15.000 ~ 20.000 V) làm phát sinh tia lửa điện ở bugi.
    Hệ thống đánh lửa một chiều DC-CDI:

    Hệ thống đánh lửa này không có nguồn điện xoay chiều phát ra từ cuộn nguồn ở vô lăng, mà nguồn cung cấp cho CDI đánh lửa là từ ắc qui (hoặc dòng điện xoay chiều đã được nắn thành một chiều ở bộ sạc). Dòng điện cấp cho CDI vì vậy rất ổn định, sau khi vào CDI qua bộ khuếch đại điện áp, nó sẽ được tích vào tụ điện. Các tiến trình còn lại trong quá trình đánh lửa hoàn toàn giống với hệ thống đánh lửa AC-CDI.

    So sánh hệ thống đánh lửa một chiều với xoay chiều:

    Do nguồn điện cung cấp trong hệ thống đánh lửa DC-CDI rất ổn định (từ ắc quy), không phụ thuộc vào tốc độ động cơ như trong hệ thống đánh lửa AC-CDI, nên tia lửa điện phát ra ở bugi sẽ mạnh, đều ở mọi chế độ họat động của động cơ. Như vậy, khả năng khởi động động cơ sẽ nhạy hơn, hiệu quả đánh lửa sẽ ổn định hơn, đồng thời giúp tăng tuổi thọ cho các linh kiện điện tử trong CDI. Chính vì có ưu điểm hơn, nên hệ thống đánh lửa DC-CDI đang dần được thay thế cho hệ thống đánh lửa AC-CDI trên các xe gắn máy do các hãng sản xuất hiện nay. Tuy nhiên, có một điểm quan trọng cần lưu ý: Khác với xe có hệ thống đánh lửa AC-CDI, bất cứ một chạm chập nào của các thiết bị điện trên xe sử dụng điện DC (ví dụ như còi, xi nhan, công tắc đèn báo phanh...) ra mát, đều gây ra mất điện đánh lửa cho xe có hệ thống đánh lửa DC-CDI.

    Câu hỏi mình đặt ra là :
    Hệ thống AC CDI thì dòng điện xoay chiều sau khi vào CDi được đi ôt chỉnh lưu rồi nạp vào tụ.Nếu ta chỉnh lưu ngày từ bên ngoài rồi thêm tụ lọc vào nữa sau đó mới đưa vào AC CDI để điện áp bớt gợn sóng ngay cả khi tốc độ máy thấp thì có tốt hơn ko ?Lúc này ta đã biến AC CDI trở thành DC CDI rồi .( chú ý so sánh giữa 2 đoạn màu đỏ phía trên )
    Mời các bác vào thảo luận nhé .
     
    Đã được đổ xăng bởi kawasaki-monkey.

Chia sẻ trang này