Đang tải...

Thảo luận Chế tạo khung gầm ô tô

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi tanluong_565, 23/7/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. tanluong_565
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/8/11
    Số km:
    399
    Được đổ xăng:
    187
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,233 lít xăng
    Kính thưa các bác!
    Em hiện tại đang là sinh viên, cũng sắp năm cuối rồi ạ. Tình hình e đang nghiên cứu chế tạo xe ô tô điện, nhưng có 1 vấn đề cảm thấy khó hiểu cũng như hơi buồn nếu như đó là sự thật. Cụ thể như thế này. Hiện tại e đang bước vào giai đoạn tính toán, thiết kế kết cấu kích thước cho khung gầm xe. Ý định của em là mình sẽ chế tạo cái khung theo như mình thiết kế, tuy nhiên thầy cũng như nhiều ng nói điều này là không khả thi. Hiện tại không thể làm được khung như vậy (xét về tính ứng dụng và kinh tế...), trong khi cái khung của e khá đơn giản (loại hình thang)... Mọi ng góp ý giùm em, e k muốn có cái khung cũng phải đi tìm mua lại từ mấy cái xe khác, như v thì còn j là chế tạo nữa :(
    Nhân tiện mọi ng cho e hỏi là với điều kiện công nghệ của nước ta, có được mấy công ty lắp ráp có thể chế tạo khung ô tô chuẩn (theo e biết thì chỉ có trường hải, nhưng thấy như v thì ít quá...) và khó khăn khi thiết kế, chế tạo là gì ??
    Cảm ơn các bác đã quan tâm!!!
     
  2. huynguyenmbv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/1/10
    Số km:
    1,466
    Được đổ xăng:
    382
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    940 lít xăng
    Ðề: Chế tạo khung gầm ô tô

    Bác chế kiểu gì??? biết vật liệu chassis đó thế nào ko? Mác thép... Nếu làm thì e chỉ dùng được sắt định hình làm thôi, ko khả thi là đúng rồi. Hình thang nhưng bo, uốn nguyên như xe mẫu e đâu làm được.
     
  3. tanluong_565
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/8/11
    Số km:
    399
    Được đổ xăng:
    187
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,233 lít xăng
    Ðề: Chế tạo khung gầm ô tô

    Vì e cũng xét tới tính khả thi khi chế tạo nên cũng đã lựa chọn loại khung đơn giản nhất rồi ạ. điều em muốn ở đây là mình có thể uốn nóng hay j j đó mà không gây tập trung ứng suất như khi uốn nguội (có phương án hàn, nhưng e thấy điều đó không khoa học). E dự định là 2 thanh dọc sẽ là thép ống vuông còn thanh ngang là chữ C. Như vậy nek bác
    [​IMG]
    [​IMG]
    Ban đầu e định làm theo kiểu uốn thêm phía trong nữa nhưng thấy sợ làm không được
    [​IMG]
    Các thanh ngang thì được hàn vs 2 thanh dọc chịu lực chính ạ. Thép thì chắc là CT3, chịu lực cho xe tổng trọng lượng khoảng 800kg thui ạ.
    1 người có nhiều kinh nghiệm đã nói là bọn e sẽ không làm được như v. Bác góp ý giúp e vs, ah mà e ở đà nẵng bác ah.
    Bác cho e hỏi là khó khăn để làm như xe nguyên mẫu là chổ nào v bác??? nó đòi hỏi dây chuyền phức tạp hay sao ạ? vì e nghĩ vs những dạng khung-vỏ chịu lực hoàn toàn thì mới khó chứ ạ???
    Thanks bác nhiều!!!
     
  4. huynguyenmbv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/1/10
    Số km:
    1,466
    Được đổ xăng:
    382
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    940 lít xăng
    Ðề: Chế tạo khung gầm ô tô

    thấy cái bản CAD quen quen nha, đồ cũ hả, không sao, chịu khó dựng 3D, tính bền trong Catia, còn không nên quá chú trọng vào việc chế tạo, rõ ràng ko so được và giám khảo họ cũng không lấy tiêu chí đẹp để đánh giá. Quan trọng là tính toán, e mô phỏng dynamic được không, tính ứng suất động ấy???
    - đà đọc nên chọn thép C đem đi uốn, vẽ các bán kính uốn đem đi họ làm
    - Đà ngang thép C hoặc hộp 50x100x2. liên kết bằng pat tam giác thì hay hơn,tán Rivet nhôm lớn cũng được...
     
  5. tanluong_565
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/8/11
    Số km:
    399
    Được đổ xăng:
    187
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,233 lít xăng
    Ðề: Chế tạo khung gầm ô tô

    Nhất bác mất rùi. cái bản CAD này là em tham khảo đồ án mẫu, rồi vẽ phác phân bố lên nó, sau đó mới định hình lại cái khung của mình vì còn phải làm treo lái, rồi phân bố động cơ này kia nữa và cái dạng khung 3D đó là lựa chọn của em. Em cảm ơn bác đã cho e những gợi ý bổ ích, e sẽ lựa chọn lại mac thép sau khi tính bền.
    Em cũng chỉ mới làm quen với Catia thôi ạ, kỳ trước k đăng ký được, kỳ này k biết có đủ số lượng để học k nữa, e chỉ toàn mò mẫm thôi. Nếu bác rảnh rỗi có thể chỉ e vài chiêu được không ạ???
    ah, Bác huynguyenmbv, e thắc mắc 1 điều, là hiện tại ở mình có thể tự làm được bộ bánh răng hành tinh không bác?
    Cảm ơn bác nhiều!!!
     
  6. huynguyenmbv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/1/10
    Số km:
    1,466
    Được đổ xăng:
    382
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    940 lít xăng
    Ðề: Chế tạo khung gầm ô tô

    Bộ vi sai hay hành tinh???
     
  7. tanluong_565
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/8/11
    Số km:
    399
    Được đổ xăng:
    187
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,233 lít xăng
    Ðề: Chế tạo khung gầm ô tô

    Hành tinh bác ah, như kiểu trong hộp số tự động ak??? e nghĩ thì mấy bác thợ làm bánh răng chắc làm được. Mà thực sự thì chưa gặp được bác nào làm bánh răng nên e không dám chắc.
    P/s: nếu mình làm k được thì có thể mua không bác nhỉ??? e chẳng biết nơi đâu bán nó nữa đó
     
  8. huynguyenmbv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/1/10
    Số km:
    1,466
    Được đổ xăng:
    382
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    940 lít xăng
    Ðề: Chế tạo khung gầm ô tô

    Để lựa cho được bộ hành tinh phù hợp không phải dễ đâu, đường Tôn Đản ĐN có nhiều chỗ bán hanf bãi lắm, lên đó tìm, có nhà mà cầu, hộp số, nhíp... họ để cả vườn cao 2m ấy, hỏi thử..
    Nếu gia công thì ĐN vẫn làm vô tư, cần thì gửi vào SG nhiệt luyện nhưng để làm bộ 5 cái bánh răng đó mất hàng chục triệu đó, bên a đem phay răng nghiêng lại 1 cái BR mà đã 1.7trieu rồi.
     
  9. tanluong_565
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/8/11
    Số km:
    399
    Được đổ xăng:
    187
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,233 lít xăng
    Ðề: Chế tạo khung gầm ô tô

    Dạ, em rất vui khi được bác tư vấn nhiệt tình như vậy. Cảm ơn bác nhiều!
    Còn nhiều điều chưa rõ, khi nào bắt tay vào làm em sẽ còn nhờ bác nhiều!!:D:D:D
     

Chia sẻ trang này