Check Engine !!!

L
Bình luận: 26Lượt xem: 3,734

BMWconnectedriver

Tài xế O-H
Không phun xăng thì đk động cơ ntn?

trích dẫn một đoạn nhỏ xíu....trong sách hướng dẫn sữa chữa thôi nha :5:


dĩ nhiên tôi hiểu ý câu hỏi của bạn! nhưng bạn cũng không nên so sánh giữa một cái điều khiển động cơ bằng điện tử có phun xăng, còn một cái cũng điều khiển điện tử nhưng không phun xăng! nó không điều khiển xăng, nhưng nó cũng có thể điều khiển lửa! bạn cứ nghĩ nó giống như xe máy với oto, làm sao mà hệ thống điều khiển của xe máy đầy đủ bằng của oto
 

minhnhat@

Tài xế O-H
Cụ nào có cái sơ đồ điện đấu lên cái đèn check gửi lên cho anh em xem là rỏ thôi ấy mà! (cái ko có phun xăng điện tử nhé)
 

duonghuuanh83

Tài xế O-H
Thấy các bác bàn luận sôi nổi quá,mình cũng muốn góp phần đây.
Trên xe máy nếu là hãng Honda thì có đèn màu đỏ (FI),hoặc các hãng khác thì có hình động cơ (màu vàng ). Thực tế mà nói tất cả đều có 1 công dụng chung. Dù là xe có trang bị hay không trang bị hệ thống phun xăng điện tử thì vẫn có đèn này( EX,Nou) như vậy đèn này nó có chức năng như sau :
- Báo có vấn đề từ các cảm biến ( nhiệt độ nước, tốc độ động cơ,....)
- Nếu là xe có phun xăng thì báo thêm một vài cảm biến khác ( nhiệt độ khí nạp, cảm biến bướm ga,....)
Mỗi một hãng có các dạng mã lỗi khác nhau, nếu bác nào có biết bảng mã lỗi của các xe HOnda hay Ya ( exciter, cuxi ) thì up lên diễn đàn để cùng chia sẽ nhé.
 

truyenviva

Tài xế O-H
“CHECK ENGINE”
(Hãy kiểm tra động cơ) làm như là bạn có khả năng bật nắp capo lên để chẩn đoán bệnh tình máy móc vậy. Nhiều xe lại ghi là “SERVICE ENGINE SOON” (Hãy bảo dưỡng động cơ mau), dạng chữ nghĩa như thúc giục chúng ta đừng trì hoãn trong việc bảo trì động cơ.

Bất kể những cảnh báo đó có ý nghĩa gì, hậu quả tất nhiên là khó lường. Làm sao mà biết được động cơ sẽ gặp sự cố gì... chỉ có hệ thống máy tính mới chẩn đoán được.

Nhưng để khám phá điều bí ẩn của chiếc đèn nho nhỏ này xem ra rất dễ, thậm chí không vất vã như mọi người vẫn tưởng. Trong khi chưa đến nỗi phải tắt máy xe và cuống quít đi gọi thợ máy, ta cũng đừng để chiếc đèn cảnh báo đó sáng quá lâu.

Các ký hiệu báo lỗi


Vậy nó có ý nghĩa gì ?
Những chiếc xe ngày nay được trang bị hàng tá bộ cảm biến và có một máy tính để liên tục điều chỉnh để tăng tối đa hiệu suất sử dụng nhiên liệu và giảm tối thiểu lượng khí thải các-bon. Nếu một bộ cảm biến phát hiện ra trục trặc nào, nó sẽ gửi một mã số đến máy tính, và thế là hiện ra câu: “CHECK ENGINE.”

Mã số đó được lưu trong máy tính – và đèn bật sáng cho đến khi được tắt đi. Việc tắt nó đi cũng đơn giãn đến kinh ngạc: chỉ cần cắm một thiết bị cầm tay vào một ổ cắm thường được nằm ở dưới trục vô-lăng.

Điều gì không nên làm?
Đừng hốt hoảng. Nếu đèn bật sáng mà động cơ không bị khục khặc, khởi động không khó khăn lắm, không bốc khói, thì bạn cứ cho xe tiếp tục chạy. Trong một vài dòng xe, đèn sẽ chớp nháy hoặc chuyển sang màu đỏ nếu tình trạng nguy cấp, trong trường hợp này thì dừng xe càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên cũng đừng phớt lờ cảnh báo này. Thứ nhất, có thể có vần đề trong việc kiểm soát lượng khí thải. Thêm nữa, nhiều sự cố hay trục trặc nhỏ có thể gây ra những phí tổ lớn cho động cơ nếu không được sửa chữa kịp thời

Mẹo: Đừng tốn tiền chỉ để thợ đọc mã số báo lỗi vì việc này thường miễn phí vì rất đơn giản. Hãy đề nghị gara cộng thêm phí đó vào tiền sửa chữa sau khi hoàn tất.

Điều gì nên làm?
Đương nhiên nếu xe vẫn còn bảo hành thì hãy liên lạc với chính hãng. Nhưng với xe cũ, nhiều gara sẽ đọc mã số miễn phí cũng như xoá lỗi (cũng như chương trình của Gara Quê Hương vừa qua trên OS) .

Trên thị trường ở nước ngoài hiện nay cũng có một số máy đọc lỗi với giá khoảng 50$ đến 200$, và một số phần mềm sẽ biến laptop của bạn thành công cụ chẩn đoán với một đầu kết nối chuyên biệt. Mốt số đầu đọc chỉ đưa ra các mã số liên hệ đến những tài liệu khác; những máy quét đắt tiền thì sẽ hiển thị những thông tin chi tiết hơn.
Ít nhất, mã số đó có thể giúp bạn (hay các anh thợ) chẩn đoán đúng bệnh hơn.

Tại sao xe không báo trực tiếp cho ta biết cái gì hỏng?

Said Deep, một phát ngôn viên của Ford Motor, cho biết những đồng hồ đo trên các xe hiện đại ngày càng tinh vi và hỗ trợ cho người lái nhiều, ví như còn bao lâu nữa thì nên thay nhớt máy hoặc lốp xe có thiếu hơi hay không.

“Song không có nhiều chỗ trống trên bảng điều khiển," Deep nói “và có rất nhiều thông tin về tình trạng quá tải mà chúng tôi không muốn cho chúng hiện ra.”

Các hãng xe chỉ thêm vào những thông tin mà người lái có thể xử lý được, kiểu như đèn pha đang sáng hoặc nước rửa kính xe sắp hết.
“Khi chúng ta can thiệp vào hoạt động của máy tính, ví như quá trình trộn hỗn hợp xăng-khí, hoặc phương thức chuyển số, đó là những việc mà chúng tôi nghĩ là chỉ phù hợp với một người thợ đã qua đào tạo cùng với những trang thiết bị tương xứng” Deep cho biết.

Vậy thì đèn sẽ báo gì?

Máy tính có thể dò ra những sự cố tiềm ẩn, sắp xếp theo mức độ từ nhẹ đến nặng. Nhiều khi đèn MIL cũng bật sáng khi nắp xăng chưa được xoáy đủ chặt hay que thăm nhớt máy chưa cắm vô hết mức.

Giả dụ khi máy tính cảnh báo về một sự cố của bộ cảm biến lượng oxy, nó là thiết bị đo lượng oxy tại ống thải mà lại rất hay gặp trục trặc. Dù không có thông tin phản hồi, động cơ vẫn khởi động, vận hành và dường như hoạt động bình thường. Xe có thể sẽ bị hao xăng hơn một chút, mặc dù hơi khó nhận ra điều này. Vậy thì tại sao lại phải đi sửa cho tốn kém?

Bởi vì đã đến hạn đi đăng kiểm môi trường ư, không phải vậy. Nếu lượng khí thải qua ống bô xe bạn không đạt, xe bạn sẽ bị cấm ngay.

Mức độ nào thì đèn MIL sẽ bị kích hoạt ?

Trước những năm 1980, bảng điều cho ta thấy tất cả những ký hiệu thiết yếu khi đi trên đường: lượng nhiên liệu, áp suất dầu, nhiệt độ, vòng tua máy, và nhiều khi có cả đồng hồ Vôn của máy phát xoay chiều.
Song những hiển thị này không cho ta thấy mức cân bằng của hỗn hợp nhiên liệu hay lượng khí thải các-bon. Khi khói bụi trở thành một vấn đề chính trị vào đầu thập niên 1980, chính phủ liên bang đã can thiệp bằng những tiêu chuẩn về khí thải. Ngày càng phức tạp hơn để làm sao cho xe vận hành tốt trong những quy định đó.

Có vô số tình huống làm cho xe bạn bị cản lại bởi những tiêu chuẩn đó; nếu không có các bộ cảm ứng dẫn dắt, các tay thợ sẽ mất nhiều thì giờ để mò mẫm hơn là sửa chữa. Ngoài những kỳ kiểm định khí thải hàng năm, làm thế nào để những người lái xe quan tâm đến môi trường nhận biết rằng xe họ là một mối hiểm họa?
 

tronganh6691

Tài xế O-H
hey, bó tay cụ luôn, thằng bạn cụ khi mua xe bộ mấy thằng hd k nói hay sao (mà nó k nói là dĩ nhiên rồi, có gì hư tụi nó thay mới được tiền ấy chứ), trong sổ tay hdsd chắc cũng có nói mà, bạn cụ thiệt là đã điếc mà còn k sợ súng nữa, cái này nếu muốn bác ấy biết chỉ có nước hư một lần thì mới sáng con mắt ra được chứ h bác với cụ ấy level ngang nhau dĩ nhiên nói không thuyết phục được đâu
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên