Đang tải...

Chi phí sử dụng máy san..

Thảo luận trong 'Tài liệu sửa chữa' bắt đầu bởi khoadongluc, 9/2/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,642 lít xăng
    Máy san là một trong những máy có thể sử dụng hàng thập kỷ mà không tăng nhiều giá vận hành. Vì vậy giá một giờ máy cho cả năm thường ổn định đối với các ứng dụng tương tự. Tuy nhiên cũng như bất kỳ loại máy nào, để có thể tính chính xác giá vận hành trong một giờ thì cần phải biết các chi phí phục vụ máy.

    Các loại máy san thông dụng thường có công suất từ 150-200 mã lực. Vòng đời sản phẩm cho loại máy này thường rất lớn. Một số nhà thầu chỉ sử dụng trong 5 năm, còn hầu hết sử dụng hàng thập kỷ, thậm chí lâu hơn và máy san thường sử dụng 1500 giờ trong một năm.

    [​IMG]

    Bởi vì máy san không có những bộ phận đắt tiền như bộ di chuyển xích hay động cơ công suất lớn nên chi phí bảo dưỡng sửa chữa máy thường thấp. Gary Atkinson – giám đốc sản xuất của hãng Volvo nói: Máy san có thể là việc trong năm năm mà không cần phải đại tu sửa chữa bất kỳ bộ phận nào.

    Lựa chọn lốp


    Cũng như nhiều loại thiết bị khác, lốp ảnh hưởng rất lớn đến giá vận hành máy san. Ví dụ, máy san Volvo sử dụng lốp cỡ 17,5-25. Giá thông thường cho loại lốp này là hơn 1000 USD. Nhưng các nhà thầu thường quan tâm đến đường kính lốp hơn là giá cả. Các lốp có đường kính lớn có thể đắt hơn, nhưng chúng có thể tăng lực kéo, tăng tốc độ di chuyển và kết quả là tăng năng suất máy.

    Mặt khác máy san thường làm việc ở bề mặt có nhiều vật cứng sắc nhọn nên lốp thường bị phá huỷ nhanh hơn. Chi phí này sẽ khấu hao dần theo tuổi thọ của máy và với lốp có đường kính khác nhau thì chi phí này thường không khác nhau nhiều. Tức là khi chọn lốp cho máy không nên quan tâm đến giá lốp mà nên chú ý đến các thông số của lốp để máy có thể làm việc hiệu quả hơn

    Lưỡi cắt


    Lưỡi cắt là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với đất, thông thường lưỡi có thể làm việc được hơn một tháng, nhưng trong nhiều trường hợp lưỡi có thể hỏng chỉ sau một ca máy. Điều này tuỳ thuộc vào vật liệu và cách chúng ta sử dụng lưỡi san. Tuy nhiên cũng có những lưỡi cắt đặc biệt được chế tạo từ các vật liệu có khả năng chống mài mòn cao, và tất nhiên giá cũng tăng lên. Do đó trong những ứng dụng yêu cầu đặc biệt về lưỡi cắt thì yếu tố này cũng ảnh hưởng đến giá vận hành

    Giá nhiên liệu


    Chúng ta thường khó có thể tác động đến yếu tố này. Chỉ có kinh nghiệm và kỹ năng của người vận hành mới ảnh hưởng đáng kể đến yếu tố nhiên liệu

    Cách tốt nhất để tiết kiệm nhiên liệu là sử dụng máy trong giới hạn mô men xoắn của nó. Hầu hết động cơ diezen vận hành hiệu quả nhất ở số vòng quay lớn hơn số vòng quay có mô men xoắn lớn nhất từ 100-200 vòng

    Tốc độ của máy san cũng ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu. Di chuyển quá nhanh hoặc quá chậm đều làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu.

    Bảo dưỡng và sửa chữa


    Thay dầu động cơ là yếu tố cần quan tâm. Hầu hết các loại động cơ đều yêu cầu thay dầu sau khoảng 250 giờ làm việc, nhưng các nhà thầu thường muốn kéo dài đến 500 giờ. Để làm được như vậy, họ cần phải sử dụng loại dầu chất lượng cao, có thể là dầu tổng hợp và phải sử dụng thêm lọc dầu loại tốt. Khi làm như vậy giá thành có thể cao hơn so với việc sử dụng đúng loại dầu máy yêu cầu và thay dầu theo thời gian quy định

    Xi lanh thuỷ lực cũng như các phần tử thuỷ lực yêu cầu độ chính xác cao. Công nghệ chế tạo các chi tiết này trong những năm gần đây có những tiến bộ rõ rệt. Các thiết bị thay thế hay chế tạo lại đều có chất lượng tốt như thiết bị ban đầu. Nhưng điều đáng chú ý ở đây là liên kết giữa xi lanh và các chi tiết cơ khí của bộ công tác. Trong quá trình làm việc các liên kết này thường lỏng ra, vì vậy thường xuyên kiểm tra để đảm bảo độ chặt. Làm như vậy sẽ đảm bảo độ chính xác của máy san khi làm việc và tăng năng suất máy cũng như tránh những hỏng hóc không đáng có gây ra.
     

Chia sẻ trang này