Đang tải...

Cơ bản Chi tiết về các bộ phận máy phát

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi phamvanhieu280894, 20/7/16.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. phamvanhieu280894
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,660 lít xăng
    #1 phamvanhieu280894, 20/7/16
    Chỉnh sửa cuối: 21/7/16
    Để tiếp tục bài viết ngày hôm qua về máy phát, em xin tiếp tục đi vào cụ thể hơn về các chi tiết.;);););):D
    Roto:
    Công dụng:
    Roto đóng vai trò như 1 nam châm điện trong máy phát. Để dễ hiểu hơn em xin nhắc lại 1 tí về nam châm điện cho các cụ.
    Nam châm điện là một dụng cụ tạo từ trường hay một nguồn sản sinh từ trường hoạt động nhờ từ trường sinh ra bởi cuộn dây có dòng điện lớn chạy qua. Cảm ứng từ của nam châm điện được dẫn và tạo thành lớn nhờ việc sử dụng một lõi dẫn từ làm bằng vật liệu mềm có độ thẩm thấu lớn và cảm ứng từ bão hòa cao. Khác với nam châm vĩnh cửu có cảm ứng từ cố định, nam châm điện có cảm ứng từ có thể thay đổi được nhờ việc điều khiển dòng điện chạy qua cuộn dây.
    [​IMG]
    Kiểm tra sửa chữa: Sử dụng đồng hồ VOM để kiểm tra thông mạch cho cuộn dây và kiểm tra cuộn dây có chạm mass không.
    [​IMG]
    Kiểm tra thông mạch
    [​IMG]
    Kiểm tra cách mass
    Stator :
    Có 2 cách đấu dây. Mỗi cách đấu cho ta hiệu điện thế và cường độ dòng điện phát ra khác nhau
    [​IMG]
    Kiểm tra sửa chữa:
    [​IMG]
    kiểm tra cách mass
    [​IMG]
    kiểm tra thông mạch
    Điôt, tiết chế: Nói về đi ốt em xin lái tí về kiến thức cơ bản về đi ốt để các cụ có thể tìm hiểu dễ hơn
    Điôt hiểu đơn giản là linh kiện điện tử, nó chỉ cho dòng điện đi qua theo 1 chiều nhất định từ A sang K đơn giản là từ dương sang âm.
    [​IMG]
    [​IMG]

    [​IMG]
    [​IMG]
    Cách kiểm tra đi ốt​
    1 số công dụng cuả điôt trong mạch thường là chỉnh lưu AC sang DC, mạch logic ở đây thì nó là chỉnh lưu. Nhân tiện cũng ghé qua luôn mạch chỉnh lưu
    Mạch chỉnh lưu là một mạch điện bao gồm các linh kiện điện - điện tử, dùng để biến đổi dòng điện xoay chiều thành dòng điện một chiều. Khi sử dụng 1 đi ốt sẽ thu được mạch chỉnh lưu bán kì. Khi sử dụng nhiều hơn 1 đi ốt sẽ thu được mạch toàn kì. Do máy phát là mạch 3 pha nên cần ít nhất 6 đi ốt
    [​IMG]
    Kiểm tra sửa chữa
    Kiểm tra đi ốt:
    -
    Đi ốt trên máy phát thường được mắc theo kiểu: 3 đi ốt có 1 chân cùng nằm trên 1 miếng kim loại (3 đi ốt cùng nối chung với nhau 1 chân bằng miếng kim loại). Chân còn lại thì ta có thể thấy rõ (thường nó được mắc vào "cuộn dây rế (stato)" )
    - Thử trực tiếp trên bình ắc quy cùng với bút thử điện, nếu bút thử điện sáng là chiều đó cho phép dòng điện qua.
    - Thật ra khi kiểm tra đi mô thì không cần phải biết đi ốt chiều nào, chỉ cần ta thử đo 2 chiều khác nhau với bút thử điện. Nếu có 1 chiều làm bút thử điện sáng thì tức là đi ốt đó còn sử dụng được, nếu không có chiều nào lên hoặc cả 2 chiều cùng lên (đi ốt bị thủng) thì đi ốt đó không còn sử dụng được.
    - "Mối hàn ở điểm trung tính của đi ốt" (ở ngoài người ta gọi chỗ đó là "hàn dây trung tính ra") tiếp xúc không tốt với tiết chế. Để kiểm tra ở điểm trung tính này có mass không thì ta kẹp đi mô ra mass sườn, bút thử điện kẹp lửa, rồi sau đó chấm vào điểm trung tính xem có sáng đèn không ----> nếu sáng thì chứng tỏ là có mass ở đi ốt
    [​IMG]
    [​IMG]
    Kiểm tra chung tiết chế:
    - "Mối hàn ở điểm trung tính của đi ốt" (ở ngoài người ta gọi chỗ đó là "hàn dây trung tính ra") tiếp xúc không tốt với tiết chế. Để kiểm tra ở điểm trung tính này có mass không thì ta kẹp đi mô ra mass sườn, bút thử điện kẹp lửa, rồi sau đó chấm vào điểm trung tính xem có sáng đèn không ----> nếu sáng thì chứng tỏ là có mass ở đi ốt
    Tiết chế trung quốc loại 3 chân:
    - Đây là loại IC rời ở bên ngoài, không phải là bộ phận của đi mô. Người ta mua IC này về để đấu dây bên ngoài, nhằm thay thế cho đi mô bị hư tiết chế bên trong.
    - Hình như có 2 loại là loại 12 vôn và 24 vôn.
    - Có 3 chân: chân B, chân F, chân mass. Chân B được lấy từ IG, chân F được nối với "chân than kích dương cho cổ góp".
    - Theo em việc dùng 2 IC nối tiếp với nhau nhằm mục đích tăng cường sự ổn định, chứ không phải để tăng vôn hay gì hết.
    [​IMG]
    - Theo cách hiểu của bản thân: Chân B được nối với IG, lúc bình thường IC sẽ cho chân B chạy qua chân F. Nhưng khi dòng điện đi vào chân B là từ 12 vôn trở lên thì IC sẽ ngắt dòng điện từ chân B qua chân F, mà sẽ để cho chân B về mass (bên trong IC có lẽ có điện trở để tránh ngắn mạch khi chân B về mass)
    [​IMG]
    Tiết chế trung quốc loại 5 chân:
    [​IMG]
    Để xác định chính xác dây báo đèn làm theo cách sau: dùng bút thử điện nối sẵn mass, và sau đó đưa vào 1 trong 2 dây vàng và trắng. Dây nào làm bút thử điện sáng thì dây đó là dây báo đèn, dây còn lại là dây trung tính (nếu không có dây trung tính thì lấy 1 dây pha thay thế).
    Tiết chế loại 3 kí hiệu E F L và 1 cái tụ:
    1 chân của tụ là lửa, và phải cách mass sườn, nếu ko cách mass sườn thì nó ko phải là lửa nửa mà chân đó sẽ biết thành mass, ngoài ra nó cũng làm cho đi mô không phát ra điện nếu không chịu cách mass. Chưa hiểu lý do tại sao.
    - Loại tiết chế này có than rời riêng, không được gắn nguyên cụm với tiết chế
    - Chân E ra mass
    - Kẹp tiết chế ra mass (Chân E, hoặc mass sườn), còn bút thử điện kẹp dương, thì chân F sáng, chân L không sáng
    - Chân L là nối vô chân lửa mà đi ốt cấp cho tiết chế (hay còn gọi là chân trung tính). Chân này là lửa công tắc nhưng có lẽ không phải dùng để kích từ mà dùng để cấp điện cho tiết chế hoạt động (cấp lửa). Chân F nối vô chân than, chân F này có lẽ là để kích từ cho than, cũng vừa là báo đèn. Chân F bắt vô than mass chứ không phải than dương (lưu ý than mass này không có bắt ra mass sườn)
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Lần tiếp theo nếu được có thể sẽ viết về Đề(máy khởi động) hoặc về cảm biến nào đó.
    Bài viết hơi dài và còn thiếu sót các cụ ném gạch em nhẹ thôi nha:D:D:D:D:DDG
     
    Đã được đổ xăng bởi HuyThaiHa, mrboy.35, haclongtamduong9 tài xế khác.
  2. ledoan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/5/16
    Số km:
    1,211
    Được đổ xăng:
    328
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,336 lít xăng
    Rất chi tiết bác ak
     
    Đã được đổ xăng bởi anhchanghocviec.
  3. anhchanghocviec
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/1/16
    Số km:
    1,774
    Được đổ xăng:
    541
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    14,852 lít xăng
    bài viết rất hay
    hãy ấn đổ xăng để cảm ơn
     
  4. phamvanhieu280894
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,660 lít xăng
    Hoàn thành nhiệm vụ không thất hứa với các cụ :oops::oops::D:D:D. Mong các cụ ủng hộ nhiệt tình để em có thêm động lực viết tiếp.n
     
    Đã được đổ xăng bởi anhchanghocviec.
  5. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,969
    Được đổ xăng:
    12,186
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,851 lít xăng
    Bài viết chi tiết, nhưng vẫn bị sai. Bác chủ soát và chỉnh lại đi
     
  6. phamvanhieu280894
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,660 lít xăng
    Cụ thấy sai ở đâu chỉ ra để em còn sửa với ạ. Tại cũng có thể kiến thức em hiểu bị sai nên mong các cụ bổ sung để em còn củng cố kiến thức cho bản thân :)
     
  7. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,969
    Được đổ xăng:
    12,186
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,851 lít xăng
    Chỗ mát và lửa cho chổi than bị sai
     
  8. phamvanhieu280894
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,660 lít xăng
    Để em kiểm tra lại.
     
  9. dinhhoisv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/1/16
    Số km:
    80
    Được đổ xăng:
    43
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,382 lít xăng
    bác xem lại rồi dăng thành file để e tải về xem cho dễ nhớ, cám ơn bác đã chia sẻ
     
  10. trinhvan1993
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/6/16
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    27 lít xăng
    Cảm ơn bác ..hay quá
     
  11. AET_Lam
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/7/16
    Số km:
    133
    Được đổ xăng:
    24
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,110 lít xăng
    anh kiểm tra chỗ hình minh họa cái đồng hồ thử điot xem. Chỗ D2( điot thứ 2 ) đổi chiều kim đồng hồ mà vẫn lên kim. Với lại cho e hỏi em thấy đồng hồ có que đỏ và đen. Khi kẹp vào mà lên kim có nghĩa là điện từ que đỏ qua điot sang que đen phải không.
     
  12. AET_Lam
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/7/16
    Số km:
    133
    Được đổ xăng:
    24
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,110 lít xăng
    cho e hỏi có hình minh họa của bút thử điện không. Chỗ em chỉ thử bằng accu thôi. Cám ơn trước.
     
  13. phamvanhieu280894
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,660 lít xăng
    #13 phamvanhieu280894, 21/7/16
    Chỉnh sửa cuối: 21/7/16
    xin lỗi bác nha. hình trên nó làm đúng nha cụ vì đó là cách đo của đồng hồ kim .hình đi ốt D2 thì bị lỗi thôi. Để em thêm lại hình đo bằng đồng hồ số cho các cụ dễ hiểu hơn
     
  14. phamvanhieu280894
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,660 lít xăng
    Thì em cũng dùng điện acqui thử thôi mà bác
     
  15. phamvanhieu280894
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,660 lít xăng
    để hiểu rõ hơn tại sao đo như vậy cụ đọc qua bài này để biết cấu tạo của diot nha http://www.laptopdailoi.com/di-ot-diode.html
     
  16. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,969
    Được đổ xăng:
    12,186
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,851 lít xăng
    Bác mua đồng hồ đi
     
  17. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,969
    Được đổ xăng:
    12,186
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,851 lít xăng
    Vẫn chưa sửa chỗ chổi than hả bác chủ
     
  18. phamvanhieu280894
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,660 lít xăng
    Em vẫn không hiểu sai cái gì.vì do em hiểu thế nên có thể nó sai. Mong cụ chỉnh lại cho ae dễ hiểu đúng
     
  19. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,969
    Được đổ xăng:
    12,186
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,851 lít xăng
    Trên các hình có IC tiết chế, cái trên cùng lửa than nằm trên tiết chế là sai
     
  20. phamvanhieu280894
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,660 lít xăng
    chân đó là chân lửa. nó bắt chung chân với chân lửa than trên đi ốt nên em gọi vậy cho dễ gọi chứ em cũng ko biết nói nó chân gì. hay đổi lại là chân B+ cụ Bánh
     

Chia sẻ trang này