Đang tải...

Thảo luận Chiếc môtô duy nhất có túi khí

Thảo luận trong 'Dân chơi xe 2 Bánh' bắt đầu bởi otohui, 19/12/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. otohui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,567
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    Honda Gold Wing hiện là mẫu xế nổ sản xuất hàng loạt duy nhất trên thế giới sở hữu túi khí hoặc hệ thống giảm chấn phụ giống như trên những mẫu xế hộp.Hầu hết mọi người đều biết túi khí hoặc hệ thống giảm chấn phụ là thiết bị sinh ra để cứu sống chúng ta. Thường được coi là một thiết bị an toàn trên xe hơi, túi khí có nhiệm vụ giúp người sử dụng tránh bị va đập vào các vật bên trong, từ đó giảm mức độ nghiêm trọng của chấn thương. Nó thường được sử dụng trong ngành công nghiệp hàng không và ứng dụng quân sự. Không giống xế hộp, hiện nay trên thế giới chỉ có duy nhất một mẫu xế nổ sản xuất hàng loạt sở hữu loại thiết bị an toàn này, đó là Honda Gold Wing.
    [​IMG]
    Túi khí trên Honda Gold Wing.Nguồn gốc
    Như các bạn đã biết, hãng Honda hoàn thành quá trình phát triển hệ thống túi khí mô-tô vào cuối năm 2005 và dự định sẽ trang bị lần đầu tiên cho phiên bản Gold Wing 2006. Hệ thống bao gồm túi khí, bơm tăng áp (cơ chế nhả khí), cảm ứng va chạm dùng để điều khiển cụm cảm ứng gia tốc và ECU (khối điều khiển điện tử) thực hiện các phép tính nhằm quyết định thời điểm xảy ra va chạm. Tất nhiên, phiên bản cuối cùng của hệ thống là kết quả của hàng loạt dữ liệu về hoạt động mô-tô thu thập trong những lần va chạm trực diện. Thậm chí, hãng Honda còn chế tạo cả hình nộm với vai trò là người lần đầu tiên lái mô-tô trong cuộc thử nghiệm va chạm của mình.
    Trong cuộc họp báo tổ chức tại Tokyo vào năm đó, các nhà lãnh đạo Honda đã cho biết túi khí hoạt động hiệu quả nhất khi va chạm trực diện góc bẹt ở vận tốc 50 km/h. Hãng này dự tính sẽ trang bị hệ thống trên nhiều mẫu mô-tô hơn nữa nhưng Gold Wing được chọn để khởi đầu vì những sản phẩm khác bị hạn chế về thiết kế. Honda cũng khẳng định rằng chiếc mô-tô phải có trọng lượng phù hợp sao cho người lái không bị hất văng ra khỏi xe hoặc qua túi khí. Do luôn đòi hỏi người lái phải nghiêng về phía trước nên dòng mô-tô thể thao không có “vinh dự” được ứng dụng hệ thống túi khí này.
    [​IMG]
    Dữ liệu va chạm mô-tô truyền cảm hứng cho hãng Honda trong quá trình phát triển hệ thống túi khí.Quá trình phát triển
    Nhiều năm đã trôi qua, hãng Honda vẫn tiếp tục nghiên cứu và nâng cấp hệ thống túi khí. Nhóm chuyên gia của hãng này đang miệt mài tiến hành thêm nhiều thử nghiệm va chạm và sử dụng mô phỏng máy tính để thiết kế hình dạng túi khí, vị trí và điểm neo trên mô-tô.
    Dựa trên một phân tích dữ liệu va chạm chỉ ra nguyên nhân của rất nhiều chấn thương và ca tử vong bắt nguồn từ tai nạn mô-tô là do va đập sau cú đâm trực diện, hãng Honda đã quyết định chọn túi khí mô-tô để giảm thiểu động năng của người lái khi bị hất về phía trước.
    Trên mô-tô, túi khí thiếu mặt tựa chắc chắn phía sau. Để giải quyết vấn đề này, hệ thống Honda ứng dụng bản giằng dây có chức năng neo túi khí vào khung tựa. Một chiếc mô-tô có thể gặp rất nhiều tình huống va chạm khác nhau với những phản ứng đa dạng tùy thuộc vào góc đâm.
    [​IMG]
    Hệ thống ứng dụng bản giằng dây có chức năng neo túi khí vào khung.Theo hãng Honda, hệ thống của họ chỉ hoạt động trong một số trường hợp va chạm nghiêm trọng khi phát hiện ra lực tác động vượt quá giá trị định sẵn. Về nguyên tắc, nó không triển khai trong những vụ va chạm bên, sau hoặc đổ xe. Một vụ va chạm có thể liên quan đến rất nhiều yếu tố như đâm nghiêng hoặc chui vào gầm xe tải nên túi khí không thể giảm được mức độ nghiêm trọng của chấn thương trong mọi trường hợp. Hệ thống túi khí sẽ phát huy tác dụng khi xuất hiện một chấn động mạnh do bánh trước rơi xuống hố sâu hoặc đâm vào lề đường và nhiều chướng ngại vật khác.
    Cơ chế
    Về cơ bản, cơ chế hệ thống túi khí liên quan đến 5 bước khi xảy ra va chạm. Như đã nói ở trên, trong hệ thống túi khí có một số bộ phận chính: 4 cảm ứng gắn hai bên phuộc trước, môđun túi khí bao gồm túi khí và bơm cao áp đặt ngay trước mặt người lái và ECU nằm bên phải môđun.
    [​IMG]
    Hệ thống túi khí có 4 bộ phận chính.Đầu tiên, cụm cảm ứng va chạm sẽ dò tìm những thay đổi trong quá trình gia tốc gây ra bởi va chạm trực diện. Sau đó, ECU túi khí phân tích những tín hiệu truyền tới từ cụm cảm ứng va chạm để quyết định có bơm túi khí hay không. Nếu kết quả là dương, túi khí sẽ được bơm phồng lên và kích hoạt chỉ sau 0,015 giây. Đây cũng là thời điểm bắt đầu hoạt động của túi khí. Một khi túi khí được triển khai, nó bắt đầu hấp thụ động năng của người lái khi họ bị hất về phía trước. Hệ thống túi khí tiếp tục hấp thụ động năng bằng cách cho phép khí thoát ra qua lỗ tháo hơi nằm hai bên túi khí.
    THEO ZING
     
  2. thantientiti
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/9/09
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    14 lít xăng
    cái này di xe khỏi sợ té
     
  3. nhuminh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    343
    Được đổ xăng:
    93
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    847 lít xăng
    cái này không biết có thay được không nhỉ?
     
  4. BMW X1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/9/10
    Số km:
    33
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    ngon,bọn tội phạm mà có cái này thì mấy ông CSGT có mà đuổi đằng trời,nó cứ phóng như điên:D
     

Chia sẻ trang này