Đang tải...

Đánh giá xe Chính sách phát triển xe hơi của Thái Lan

Thảo luận trong 'Thị trường xe hơi' bắt đầu bởi hui, 15/6/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hui
    Offline

    hui
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/7/09
    Số km:
    1,207
    Được đổ xăng:
    44
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    34 lít xăng
    Năm 2004, Thái lan có 65 triệu dân, thị trường xe du lich 230 ngàn và sản xuất 232 ngàn.
    Thái lan bắt đầu lắp ráp xe từ năm 1961 với hãng Thai Motor, hợp tác với Ford, Karnasuta (Fiat) và Siam Motors (Nissan) ; vài năm sau Mitsubishi, Toyota, Isuzu, Hino và Mercedes nhẩy vào. Mặc dầu lúc đó Liên đoàn Sản xuất xe Thai (AIT) đề nghị chính phủ giới hạn số hãng sản xuất, chính phủ Thái vẫn tiếp tục kêu gọi các hãng đầu tư ; đầu năm 70, thêm ba hãng nữa (Yontrakit Motor Co, Sukkosol, Siam Nissan), sau đó thêm BMW, Mazda và Volvo! Các mẫu xe mới càng ngày càng nhiều, các nhà máy chỉ chạy tới 50% năng lượng sản xuất. 11 hãng cho một thi trường 230 ngàn xe, nghĩa là mỗi hãng chỉ sản xuất 20 ngàn xe một năm. Quá ít để khích lệ các hãng xây dựng văn phòng thiết kế.
    Không có kế hoạch, chính phủ Thái Lan lấy những quyết định nhưng không áp dụng tới nơi tới chốn: cấm nhập cảng xe và đề ra kế hoạch với mục tiêu 50% phụ tùng sản xuất tại chỗ trước năm 1983. Không thành công, ra thêm quyết định mới bắt các hãng phải từ từ dùng nhiều hơn các phụ tùng quốc nội ghi trong danh sách 127 linh kiện. Do đó, dù có một thị trường tiêu thụ xe khá quan trọng, nhưng Thái Lan ngày nay vẫn không có kỹ nghệ xe quốc gia, nghĩa là không có khả năng thiết kế và sản xuất toàn bộ như Nam Hàn.
    May cho Thái Lan, từ thập niên 90, thị trường xe hơi ASIAN phát triển mạnh và sẽ trở thành một thị trường xe hơi quan trọng của thế giới; là nước đi đầu của vùng này, Thái Lan đã được các hãng Toyota, Honda chọn làm đầu cầu để chinh phục thị trường ASEAN. Họ đã và đang đầu tư xây dựng văn phòng thiết kế, một mạng lưới công nghiệp sản xuất phụ tùng và các nhà máy lắp ráp có tầm cỡ để xuất cảng sang các nước trong vùng và ngay cho cả thế giới loại xe pick-up. Do đó, Thái Lan sẽ có một cơ sở căn bản công nghiệp xe dù tùy thuộc hoàn toàn Honda và Toyota.
     

Chia sẻ trang này