Đang tải...

Thảo luận Cho mình hỏi về momen xoắn

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi thanha2, 9/4/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. thanha2
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/9/09
    Số km:
    471
    Được đổ xăng:
    186
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,878 lít xăng
    Mấy bác cho em hỏi mô men xoán cực đại là gì?? và nó cho người ta biết gì ?
     
  2. buctuong_lua16
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/4/09
    Số km:
    9,677
    Được đổ xăng:
    583
    Mã lực:
    516
    Xăng dự trữ:
    369 lít xăng
    Mình xin góp ý với bạn như thế này:

    Momen xoắn cực đại là momen xoắn lớn nhất ở trong thanh mà ta đã tác dụng lực lên nó.Tùy thuộc vào mặt cắt của thanh mà ta tác dụng có thể tính toán và tìm ra được nơi nào trên thanh sẽ có momen xoắn lớn nhất.

    Momen xoắn cực đại là một thông số cho ta biết được mức độ bền của một vật mà ta đã tác dụng lực lên nó.Tức là khi tính bền cho thanh chịu xoắn thì dùng momen xoắn lớn nhất.
     
  3. thanha2
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/9/09
    Số km:
    471
    Được đổ xăng:
    186
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,878 lít xăng
    Bác giải thích thông số này hộ em với, em đọc thông số một chiếc oto mà ko hiểu : mô-men xoắn cực đại 370 Nm ở 3.500 vòng/phút
    ở đây là cái gì xoắn cực đại, có phải momen xoắn cực địa càng lớn thì động cơ càng bền và nhanh không?


    thanks bác
     
  4. babalatngua3tan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/1/11
    Số km:
    11
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    theo ngu ý của em nó là mômen của động cơ tạo ra khi nó quay với tốc độ 3.500vong/phút
    nếu động cơ quay nhanh hơn hoặc chậm hơn thì mômen này sẽ giảm xuống
    bác nên tham khảo biểu đồ cuả mômen đông cơ nó phụ thuộc vào tốc độ quay ntn
    ko phải cứ quay nhanh mà momen càng lớn
     
  5. thanha2
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/9/09
    Số km:
    471
    Được đổ xăng:
    186
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,878 lít xăng
    giải thích nốt giùm em với
     
  6. MyPower
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/1/10
    Số km:
    974
    Được đổ xăng:
    142
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,349 lít xăng
    Bác hiểu nhầm câu hỏi của bác (Thanha2) rồi. hè.
    Theo ý kiến của em. Nếu bác là dân ô tô thì nên tìm đọc sách (Lý thuyết ô tô máy kéo - Nguyễn Hữu Cẩn) thì sẽ hiểu rõ ràng ngay.
    Còn không em sẽ nói qua cho bác biết.
    - Thông số chính của một động cơ là (Công suất và momen xoắn)
    + Mômen xoắn càng lớn thì động cơ càng khỏe (mômen xoắn = Lực x cánh tay đòn).
    + Thông số bác đưa ra cho bác biết là nếu với chiếc xe này thì ở tốc độ trục khuỷu là 3.500v/p thì bác sẽ có được mômen lớn nhất. Thực ra mômen xoắn 370Nm là không lớn. Nếu bác có một tay đòn dài 1m và cân nặng của bác là 60kg thì bác có thể tạo ra một mômen xoắn tại 1 điểm là 600Nm.
    - Động cơ có mômen xoắn lớn không đồng nghĩa với bền và nhanh, chỗ này giải thích thì hơi dài.
    - Và khi bác cho động cơ làm việc trong dải tốc độ mômen xoắn lớn nhất và công suất lớn nhất thì bác cũng có được mức tiêu hao nhiên liệu nhỏ nhất.
     
  7. thanha2
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/9/09
    Số km:
    471
    Được đổ xăng:
    186
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,878 lít xăng
    thanks các bác, giờ em đã hiểu hơn một chút, mai đi mượn quyển lý thuyểt oto về đọc đã. Thanks all
     
  8. buctuong_lua16
    Offline

    Bằng lái Hạng D
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/4/09
    Số km:
    9,677
    Được đổ xăng:
    583
    Mã lực:
    516
    Xăng dự trữ:
    369 lít xăng
    Bạn có thể hiểu như thế này:
    Trong động cơ có 2 thông số rất quan trọng là momen và công suất.Và 2 thông số này thay đổi khi tốc độ động cơ thay đổi.Khi tốc độ động cơ tăng từ thấp nhất đến cực đại ( Ví dụ tốc độ động cơ tăng từ 0-6000v/ph) thì không phải 2 thông số trên cũng tăng từ 0 đến cực đại.
    Mà trong quá trình tốc độ động cơ tăng từ 0-cực đại thì momen sẽ đạt cực đại tại một tốc độ động cơ nào đó trong khoảng 0-6000v/ph ví dụ như momen sẽ đạt cực đại tại tốc độ là 3500v/ph nếu tiếp tục tăng tốc độ động cơ thì lúc này momen sẽ giảm. Tương tự đối với công suất.

    Nên khi xem catologue ta sẽ thấy có 2 thông số : momen cực đại tại một tốc độ vòng quay nào đó và công suất cực đại tại một tốc độ vòng quay nào đó

    Ta có thể hình dung thực tế như thế này: khi bạn lên dốc bạn đi số 2 chẳng hạn lúc đầu bạn sẽ thấy động cơ vọt rất lên nhanh và ngọt không bị yếu,cảm thấy lên nhẹ nhàng đó là do momen và công suất bắt đầu tăng.Nhưng khi bạn tăng ga lên đến cực đại và sẽ thấy xe bị yếu lại và kéo xe lên không nổi đó là do momen và công suất bị giảm.Nếu muốn lên bạ phải về số thấp hơn.
     
  9. huynguyenmbv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/1/10
    Số km:
    1,466
    Được đổ xăng:
    382
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    940 lít xăng
    Em nói thế này bác xem thế nào hay:
    Momen xoắn cực đại là Momen lớn nhất mà ĐỘNG CƠ có thể tạo ra,ở đây xem năng lượng truyền dưới dạng mômen( phát lực) mà Momen thì ứng với tốc độ của chi tiết quay, ở đây em nghĩ là của trục khuỷu(thường họ kèm ở n=3500rpm chẳng hạn).
    Vì truyền động ở dạng chuyển động quay nên gọi là momen xoắn. như bác Mmax=370Nm,giả sử bác dùng 1 thiết bị dạng như dạng đo công suất ấy,tạo Momen cản >370Nm thì động cơ sẽ bức( gãy tại các mặt cắt nguy hiểm).
    Tất nhiên động cơ tạo được Momen xoắn lớn là động cơ mạnh rồi, còn nhanh thì chưa chắc
     
  10. dream2012
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/3/12
    Số km:
    535
    Được đổ xăng:
    25
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    436 lít xăng
    Giải thích đơn giản như thế này,vd khi ta dùng cờ lê xiết ốc,ta dùng 1 lực F tác động lên cờ lê thì ta sẽ tạo ra 1 lực xiết có dạng xoắn ,lực này được gọi là momen,độ lớn của momen sẽ phụ thuộc vào lực F và độ dài của cờ lê.vd nếu lực F ko đổi mà ta thay đổi độ dài của cờ lê thì momen xiết sẽ lớn hơn nhưng ngược lại thời gian hoàn thành việc xiết ốc sẽ diễn ra chậm hơn hay nói cách khác là momen tăng thì tốc độ giảm.Ở động cơ momen đươc tạo ra bởi kì đốt cháy sinh công,vì vậy độ lớn của momen sẽ phụ thuộc vào áp xuất cháy giãn nở và đường kính của bánh đà.Do đường kính bánh đà ko đổi nên momen chỉ còn phụ thuộc vào công xuất cháy nỗ,mà công xuất cháy nổ phụ thuộc vào khối lượng nhiên liệu và khối lượng ko khí hòa trộn tạo thành chất đốt,mà như trong nghề chúng ta đã biết tỉ lệ hòa trộn nhiên liệu sẽ luôn thay đổi tùy theo vị trí chân ga,tùy theo tải trọng vd xe 1 tấn hay 2 tấn,công suất động cơ được tính toán để thắng tải trọng này giúp xe đủ sức xuất phát.nhưng đây chưa phải là công xuất cực đại,vd hi xe xuất phát trong điều kiện ko thuận lơi như quá tải hay trong địa hình đường dốc,thì ta phải đạp ga lớn,momen cực đại đạt giá trị lớn nhất ở thời điểm xe bắt đầu dịch chuyển và người ta đo được tốc độ vòng quay của động cơ tại thời điểm này để làm m max.
     
  11. 3zoka
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/11/11
    Số km:
    1,018
    Được đổ xăng:
    130
    Mã lực:
    226
    Xăng dự trữ:
    1,782 lít xăng
  12. Phạm Vỵ
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/2/10
    Số km:
    1,821
    Được đổ xăng:
    2,302
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    9,497 lít xăng
    Tôi hiểu là bạn muốn hỏi về mô men xoắn do trục khuỷu động cơ sinh ra. Bạn xem đặc tính của động cơ dưới đây, mà tôi đã ghi chú đầy đủ thì sẽ rõ ngay.
    [​IMG]

     

Chia sẻ trang này