Đang tải...

Thảo luận Chơi mũ bảo hiểm nghìn đô

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi Vin, 23/6/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Vin
    Offline

    Vin
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/8/10
    Số km:
    684
    Được đổ xăng:
    116
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    376 lít xăng
    Những chiếc siêu MBH có giá từ 10 - 20 triệu đồng, tương đương giá một chiếc xe máy. Tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh đang hình thành trào lưu chơi MBH siêu đắt, siêu sang...


    “Thông điệp ngầm” truyền tải ATGT
    Có lẽ nơi có nhiều “siêu” MBH nhất ở Hà Nội hiện nay là CLB Môtô Hà Nội. Đây cũng là nơi đầu tiên ở Hà Nội xuất hiện những “siêu” MBH có giá hàng nghìn USD mà một số thành viên CLB Môtô đặt mua từ nước ngoài... Anh Nguyễn Văn Lân - Chủ nhiệm CLB Môtô Hà Nội đã giới thiệu tôi đến Trần Hoàng, một thành viên của CLB đang sở hữu bộ sưu tập siêu MBH trị giá bằng cả một gia tài. Theo Hoàng, MBH “hàng khủng” xuất hiện lần đầu ở Hà Nội cách đây vài năm, khi đó còn chưa có quy định bắt buộc người tham gia giao thông bằng xe máy phải đội MBH. Gần một năm nay, trào lưu chơi MBH âm thầm lan rộng ra giới trẻ Hà thành.
    “Duyên cớ để em trở thành một tín đồ chơi MBH cũng rất loogic. Từ những năm học cấp 3 em đã bắt đầu mê những chiếc xe phân khối lớn của Honda và Yamaha, mỗi khi xem các chương trình đua xe môtô quốc tế, hay trong các phim hành động của Mỹ, em luôn để ý tới các tấm hình quảng cáo MBH, người lái xe đội loại MBH gì và nhận thấy những chiếc MBH này rất đẹp. Ngoài khả năng bảo vệ người đội, nó còn làm họ cá tính, đồng điệu với những chiếc xe phân khối lớn... Một thời gian sau, em lần mò vào các trang web của các hãng sản xuất MBH mới thấy có những chiếc mũ giá hàng trăm triệu đồng. Năm 2009, em đã dành dụm tiền đặt mua một chiếc MBH Honda trị giá trên 15 triệu đồng. Không chỉ thời trang, người đội loại MBH này còn luôn có cảm giác dễ chịu ngay cả mùa nắng nóng. Trọng lượng mũ nhẹ, khả năng bảo vệ đầu thì khỏi phải bàn vì đây là MBH chính hãng chuyên bảo vệ các tay đua, số lượng sản xuất có hạn...” – Hoàng tâm sự. Đến nay, trong tay Hoàng có tới 14 chiếc MBH của các hãng nổi tiếng như: Ruby, Harley Davidson, AGV Blade, Caberg, Honda, Yamaha..., chiếc rẻ nhất cũng có giá khoảng 500 USD, và loại đắt giá nhất lên đến 1.400 USD. Hoàng cho rằng: “Không hẳn những người chơi MBH siêu đắt như chúng em là muốn thể hiện cái khác người, mà những người bỏ ra hàng đống tiền để mua một chiếc MBH đều có tầm hiểu biết cao về xe, kỹ thuật, tính an toàn, và đặc biệt là ý thức tuân thủ luật giao thông luôn rất cao... Không những thế, người đi những chiếc xe phân khối lớn to uỳnh mà đầu chỉ đội những loại MBH nhỏ, mong manh, kém chất lượng... thì coi như mất giá cả chiếc xe mình đang cưỡi”. Một điều nữa khiến Hoàng và những người bạn chơi MBH trong CLB Môtô Hà Nội rất vui là niềm đam mê của họ đang được nhân rộng ra trong giới trẻ. Mỗi tháng một lần, họ lại thông báo cho nhau địa điểm để gặp mặt, cùng bàn luận về MBH, xe cộ, và trao đổi, tranh luận về các kỹ năng lái xe an toàn, ý thức chấp hành Luật giao thông...

    Điệu đà hơn với MBH hàng hiệu

    Phong Lan, sinh viên năm thứ 3 Trường ĐH Ngoại Thương (Hà Nội) là một trong những bạn trẻ chơi MBH ở Hà Nội. Theo Lan, những người sẵn sàng bỏ cả đống tiền để sở hữu những chiếc MBH như cô chính là họ thể hiện trình độ, đẳng cấp của mình về sự am hiểu Luật giao thông và sự an toàn khi tham gia giao thông bằng xe máy được coi trọng hơn cả. Lan bảo, nếu muốn thể hiện “đẳng cấp” thông thường thì rất đơn giản, bởi với một số tiền lớn như vậy bạn có thể đầu tư vào những việc khác như: mua một chiếc laptop hay điện thoại thật xịn; đổi một chiếc xe máy tay ga mới... chứ không phải là mua 1 chiếc MBH. Vì thế, chỉ có những người coi sự an toàn trên hết khi tham gia giao thông mới dám bỏ tiền để sắm MBH siêu đắt.
    Thú chơi này đến với Lan từ khi cô đi xem một buổi trình diễn môtô của hai tay đua nổi tiếng người Nhật Bản tại Sân vận động Quần Ngựa (Hà Nội). Khi đó, Lan chú ý tới những chiếc MBH nhiều hơn là kỹ thuật lái môtô của các vận động viên, những chiếc mũ rất “hầm hố”, bóng bẩy và trẻ trung, cá tính. Lan cùng nhóm bạn lang thang khắp các điểm bán MBH ở Hà Nội để “săn” MBH xịn nhưng không tìm được. Tới cuối năm 2010, khi đi du lịch Thái Lan, cô đã tìm mua được một chiếc MBH của hãng AGV Blade với giá gần 9 triệu đồng. 3 người bạn trong nhóm cũng “noi gương” Lan... Họ đã tạo được phong cách riêng, gây được sự chú ý của các bạn trong trường và mỗi khi xuống phố. “Chiếc MBH là vật dụng gắn bó với chúng ta rất nhiều, bảo vệ chúng ta và ở vị trí cao nhất, được mọi người chú ý nhiều nhất. Chính vì thế, nếu có điều kiện thì tại sao không sắm cho mình những chiếc MBH tốt nhất, đẹp nhất...” - Lan bộc bạch. Mũ xịn phải đi kèm với những phụ kiện hàng hiệu, để tạo thêm nét nữ tính, Lan và nhóm bạn đã chi thêm tiền triệu để sắm phụ kiện: đèn LED gắn trên mũ báo hiệu khi trời tối; kính mát lắp thêm; đề can, hạt đá, pha lê dán mũ; khăn lau mũ... Tất cả những loại phụ kiện trên đều nhập khẩu từ Hàn Quốc, Thái Lan, Nhật Bản, Đài Loan..., giá bán một chiếc khăn lau mũ 10 USD, đèn phát sáng: 45 USD, kính mát: 25 USD... Xem ra, thú chơi nào cũng lắm công phu, tốn kém và người chơi MBH cũng không ngoại lệ...
    Và có cả... mất mát
    Theo Hoàng, là dân chơi MBH thì chỉ có niềm đam mê không thôi là chưa đủ, bạn cần hội tụ thêm một số yếu tố như: am hiểu thương hiệu, tính năng bảo vệ của mũ, kinh nghiệm phân biệt hàng giả, hàng nhái... để tránh bị mất tiền oan. Chính Hoàng đã mất không ít tiền “học phí” trước khi trở thành dân chơi chính hiệu khi mua phải MBH “nhái” hiệu Harley Davidson với giá 8 triệu đồng. Ngoài ra, từ khi có trào lưu chơi MBH thì các cửa hàng bán phụ kiện lắp thêm cũng xuất hiện rất nhiều, nếu không am hiểu thương hiệu thì người mua rất dễ “ăn quả lừa” với các sản phẩm “nhái” giống hệt. Anh Nguyễn Trường Giang - chủ cửa hàng bán “đồ chơi” xe máy trên phố Hòa Mã, Hà Nội cho biết: “Khi chọn mua MBH và phụ kiện hàng hiệu, bạn cần tìm hiểu kỹ thông tin liên quan đến chiếc mũ và những phụ kiện đó, sau đó là giá cả, nguồn gốc xuất xứ... Chơi MBH xịn đầu tư nhiều tiền nên cũng phải chăm sóc nó đúng cách để mũ bền đẹp hơn, giúp bạn lái xe an toàn hơn...”.
    Xét cho cùng, việc đội MBH khi điều khiển môtô, xe gắn máy là nhằm mục đích an toàn cho người đội, nhưng khi đảm bảo được tính an toàn thì nhiều người lại muốn chiếc MBH vừa an toàn nhưng vẫn thời trang, sành điệu để được nổi bật hơn trong đám đông xe cộ ngược xuôi – đó cũng là lẽ thường. Nhưng, điều khiến một phóng viên chuyên viết về đề tài ATGT như tôi tâm đắc nhất ở những bạn trẻ chơi MBH là ý thức chấp hành Luật GTĐB của họ rất cao, một lối tư duy, một cái nhìn mới mẻ về ATGT.
     

Chia sẻ trang này