Đang tải...

Thảo luận chung Chọn dầu nhớt cho động cơ

Thảo luận trong 'Thảo luận kỹ thuật sửa chữa' bắt đầu bởi ledaauto, 3/2/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. ledaauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/10/09
    Số km:
    171
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    3 lít xăng
    Dầu bôi trơn cho động cơ ô tô, xe gắn máy rất quan trọng. Tuy nó chỉ chiếm từ 3%-5% chi phí bảo dưỡng chung của chiếc xe, nhưng theo thống kê của các chuyên gia, có tới 80% nguyên nhân hỏng hóc xe là có liên quan tới dầu bôi trơn và hệ thống bôi trơn. Với công nghệ phát triển, các hãng sản xuất đã cho ra đời nhiều loại động cơ có công suất khác nhau, vì thế việc chọn loại dầu nhớt nào cho phù hợp là rất cần thiết.


    Dầu bôi trơn được sản xuất từ dầu gốc khoáng hay dầu gốc tổng hợp đều được pha chế với hàng chục loại phụ gia khác nhau thường là ở tỉ lệ 5%-20% để cải thiện tính năng hóa lý. Các chất phụ gia quan trọng nhất trong thành phần dầu bôi trơn thường là các chất chống ôxít hóa, chống mài mòn, chất tẩy rửa chống lắng cặn, chống tạo mùn, chất chống gỉ, tăng độ bám dính, ổn định độ nhớt.

    Chính các chất phụ gia này sẽ làm thay đổi hoàn toàn tính năng và phẩm chất của từng loại dầu nhờn khi được pha chế theo những công thức khác nhau. Thông thường, dầu nhờn SAE 40 đơn cấp thường dùng cho xe phân khối thấp 50 phân phối, 70 phân khối; dầu nhờn SAE 15W-50 đa cấp thường dùng cho xe 100 phân khối trở lên.

    Theo các chuyên gia, tuy các loại dầu nhờn dùng cho động cơ có tính năng khác nhau, nhưng đều có 4 tác dụng cơ bản là: bôi trơn, bao kín, làm mát máy, tẩy rửa và chống gỉ. Không có loại động cơ nào có thể đồng thời phát huy tối đa cả 4 tác dụng nói trên, mỗi tác dụng của dầu đòi hỏi có một tính chất riêng.

    Ví dụ, dầu bôi trơn có độ nhớt nhỏ có tác dụng làm mát, tẩy rửa tốt nhưng độ bôi trơn và bao kín lại kém; ngược lại dầu có độ nhớt bao kín tốt nhưng làm mát và tẩy rửa lại kém hơn. Độ nhớt là tính năng quan trọng nhất của dầu nhớt, ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành màng dầu bôi trơn để giảm ma sát mài mòn, tính năng khởi động lạnh của động cơ. Độ nhớt của dầu nhờn được đo bằng nhiều đơn vị đo lường khác nhau. Thường nó được đo ở nhiệt độ nhất định của dầu quy định là 40 độ C và 100 độ C.

    Theo đơn vị đo lường quốc tế SI, độ nhớt động lực học Centistock được dùng làm đơn vị để phân loại dầu nhờn theo SAE. Người sử dụng cần chú ý, chỉ tiêu SAE chỉ liên quan đến độ nhớt của dầu chứ không phải dầu SAE 50 tốt hơn SAE 40. Để chọn dầu nhớt có chất lượng đảm bảo, trước tiên bạn nên đọc kỹ các thông số trên bao bì. Ví dụ, xe Wave Alpha - nhà sản xuất khuyến cáo nên sử dụng loại dầu có tính tẩy rửa cao, đạt hoặc vượt yêu cầu đối với phân loại API là SE, SF hoặc SG.

    Sử dụng xe trong điều kiện ngoài trời từ 0 độ-40 độ C thì nên chọn loại dầu 20W-40; nhiệt độ từ 10 độ C-50 độ C nên chọn loại dầu 20W-50... Nếu bạn sử dụng xe từ 100 phân phối trở lên, hoặc xe tay ga thì nên chọn mua dầu nhớt có phẩm cấp SAE 20W-50, đây là loại dầu có khả năng thích ứng với mọi điều kiện vận hành, giữ được độ nhờn lâu. Loại dầu SAE 40 có độ nhớt vừa, thường dùng cho động cơ hoạt động chậm - xe từ 50 phân khối đến 70 cc, hoặc hệ thống máy nổ, máy kéo. Các loại dầu nhớt SAE 40 được nhiều người sử dụng nhất hiện nay là Vilube, Castrol...
     
    Đã được đổ xăng bởi Mustang831.

Chia sẻ trang này