Đang tải...

Thảo luận Chọn dầu nhớt cho xe 4 thì

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi honda, 19/1/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. honda
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/09
    Số km:
    646
    Được đổ xăng:
    93
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,717 lít xăng
    Với 4 chức năng chính là bôi trơn để giảm ma sát – giảm mài mòn, làm sạch, làm kín và làm mát động cơ, dầu nhớt đóng một vai trò khá quan trọng trong việc tăng tuổi thọ động cơ xe máy, giảm độ tiêu hao nhiên liệu…

    Trên lý thuyết là như vậy nhưng có một bộ phận lớn người sử dụng xe gắn máy lại đặt nhẹ vấn đề này và thường hay phó thác cho thợ sửa xe hay các tiệm rửa xe lựa chọn giúp, khiến chiếc xe không chỉ bị hao xăng, mau mòn xi-lanh, giảm công suất mà còn làm giảm tuổi thọ của động cơ…

    Autonet xin gửi tới độc giả vài lời khuyên khi lựa chọn dầu nhớt cho xe 4 thì từ các chuyên gia:

    PGS-TS Lê Anh Tuấn, phó giám đốc Viện cơ khí động lực, Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội cho biết: “Hiện nay, tình hình giao thông tại các thành phố lớn của Việt Nam luôn xảy ra tình trạng tắc đường. Xe máy phải di chuyển chậm, thay đổi tốc độ và dừng liên tục; kết hợp với mặt đường không bằng phẳng, ngập nước… nên động cơ phải làm việc trong những điều kiện rất khắc nghiệt. Việc thay dầu nhớt phù hợp và đúng chất lượng là một trong những yêu cầu rất quan trọng trong việc bảo trì và bảo dưỡng xe, đảm bảo an toàn cho người sử dụng”.

    Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại dầu nhớt dành riêng cho xe gắn máy. Chúng không chỉ đa dạng về thương hiệu mà còn phong phú về chất lượng, bao bì, chủng loại… với giá thành cũng rất khác biệt. Chính vì vậy, bạn cần phải chọn đúng loại dầu nhớt phù hợp với chiếc xe của mình đang sử dụng. Điều đầu tiên mà bạn cần quan tâm là chiếc xe của mình 4 thì hay 2 thì. Nói nôm na là bạn cần chú ý đến chủng loại dầu nhớt. Do cấu tạo và nguyên tắc hoạt động của động cơ 4 thì và 2 thì hoàn toàn khác nhau, các nhà sản xuất dầu nhớt đã nghiên cứu và pha chế các loại dầu nhớt có những đặc tính rất khác nhau phù hợp với từng loại động cơ. Vì vậy, không thể sử dụng nhớt 2 thì cho xe 4 thì và ngược lại. Nên lưu ý là dầu nhớt dành cho xe máy có ghi rõ dung tích 0.8 lít hay 1 lít. Tuy nhiên, nhớt dành cho xe ô tô cũng có loại có dung tích 1 lít nên bạn cần phân biệt rõ để tránh nhầm lẫn.
    [TABLE="class: image center, width: 482, align: center"]
    [TR]
    [TD="align: center"][​IMG][/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    Cùng với chủng loại dầu nhớt, cấp độ nhớt SAE cũng đóng vai trò rất quan trọng. Đó là thông số thể hiện độ đặc loãng của dầu nhớt và được lựa chọn tùy thuộc vào từng loại xe, tình trạng cũ, mới của xe.

    Một tiêu chuẩn không thể không chú ý khi lựa chọn loại dầu nhớt thích hợp là tiêu chuẩn API. Đây là tiêu chuẩn phân cấp tính năng của dầu và được ký hiệu bằng 2 chữ cái sau chữ API như: API SF, API SJ, API SL… Kí tự càng xếp sâu trong bảng chữ cái, tính năng bảo vệ động cơ sẽ càng cao. Chẳng hạn, dầu nhớt có cấp API SL sẽ tốt hơn API SJ…

    Tiêu chuẩn JASO MA và MB cũng là một trong bốn yếu tố bạn cần lưu ý cùng với chủng loại dầu nhớt, cấp độ nhớt SAE và tiêu chuẩn API. Đây là tiêu chuẩn của Nhật Bản dành riêng cho dầu nhớt xe máy 4 thì. Dầu nhớt JASO MA (hoặc MA1 và MA2) có hệ số ma sát cao nên thích hợp hơn cho xe máy số, trong khi đó JASO MB thích hợp cho xe máy có hệ truyền động tự động như xe tay ga.
    [TABLE="class: image center, width: 482, align: center"]
    [TR]
    [TD="align: center"][​IMG][/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    Theo ông Cao Hoài Nhân, giám đốc kỹ thuật – sản phẩm của tập đoàn dầu nhớt Motul tại Việt Nam, với điều kiện đường sá, thời tiết ở Việt Nam, cấp độ nhớt và phẩm cấp của dầu nhớt xe máy 4 thì thường được sử dụng như sau: “Đối với các xe máy số thông thường thì cấp độ nhớt phổ biến là SAE 10W40, 20W40, 15W40 hoặc 20W50. Xe càng cũ thì bạn nên sử dụng cấp độ nhớt càng cao. Cấp chất lượng thông thường là API SG, SJ; SL…JASO MA hoặc MA2. Đối với xe tay ga 4 thì thì cấp độ nhớt sẽ là SAE 10W30; 5W40; 10W40; 15W40. Cấp chất lượng thường thấy nhất là API SJ; SL, JASO MA hoặc MB”.

    Bên cạnh đó, bạn cũng cần tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng của từng hãng sản xuất xe xem trong đó có ghi rõ thông số của dầu nhớt cho chiếc xe của bạn hay không. Trong xu hướng tiết kiệm thời bão giá, bạn cần căn nhắc kỹ khi lựa chọn những dòng sản phẩm dầu nhớt được cho là rất tiết kiệm xăng. Điều này còn tùy thuộc vào từng loại xe, tình trạng xe, chế độ bảo trì, vận hành, loại dầu nhớt sử dụng… Thường thì dầu nhớt có độ nhớt càng thấp sẽ càng tiết kiệm nhiên liệu. Thế nhưng, độ nhớt của dầu cũng cần đủ để bảo vệ động cơ. Vì vậy, cần phải cân bằng giữa hai mục tiêu này. Lựa chọn dầu nhớt tổng hợp 100% (fully synthetic), đặc biệt dầu có gốc Ester là giải pháp tối ưu để phát huy tính năng tiết kiệm xăng mà vẫn bảo vệ tốt động cơ và kéo dài thời gian sử dụng.

    Ngoài việc lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp, để chiếc xe bạn hoạt động bền bỉ, giúp tăng tuổi thọ động cơ thì khi đến định kỳ thay dầu, dù dầu trong máy vẫn còn đủ cũng phải xả bỏ hết không nên tiếc. Thường thì xe sau khi sử dụng 2.000-4.000 km, bạn nên bảo dưỡng hệ thống bôi trơn, tất nhiên điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: loại dầu nhớt, loại xe, tình trạng xe và chế độ sử dụng. Đối với động cơ cũ hay hao dầu nhớt, bạn cần kiểm tra mực dầu thường xuyên và có thể châm thêm dầu vào máy nếu dầu nằm dưới vạch quy định và chưa đến định kỳ thay. Khi thay nhớt có sử dụng khí (gió) để thổi sạch nhớt cũ, bạn cần đảm bảo khí phải thật khô để tránh hiện tượng nhớt nhiễm nước từ khí và làm hỏng toàn bộ phần nhớt mới thay vào.
     

Chia sẻ trang này