Đang tải...

Thảo luận Chọn loại dầu nhờn nào cho xe máy?

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi diep_auto, 6/2/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. diep_auto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/1/11
    Số km:
    30
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại dầu nhờn như BP, Caltex, Vidamo, Shell, Castrol, Mobil... Người tiêu dùng không thể biết loại nào tốt hơn trước những lời quảng cáo hấp dẫn: loại nào cũng là “người tình” của xe máy, là nổi tiếng.

    Sau đây là những ý kiến tư vấn của anh Tạ Đình Quang, phụ trách dịch vụ kỹ thuật khách hàng của dầu nhớt BP:

    Hầu hết các hãng đều sản xuất những loại dầu như nhau và theo tiêu chuẩn quốc tế, có 6 loại dầu thông dụng cho xe máy ở Việt Nam, được thể hiện qua tiêu chuẩn kỹ thuật, có in trên hộp dầu:

    - SAE 40, API SE.

    - SAE 20W-50, API SF, JASO MA.

    - SAE 20W-50, API SG, JASO MA.

    - SAE 15W-50, API SG, JASO MA.

    - SAE 10W-50, API SJ, JASO MA.

    - API TC

    Dầu được phân loại dựa trên độ nhớt và phẩm cấp.

    Độ nhớt có 2 loại, đơn cấp và đa cấp. Dầu có tiêu chuẩn kỹ thuật SAE 40 là dầu đơn cấp, độ nhớt giảm nhanh theo nhiệt độ dầu. Ở môi trường Việt Nam hoàn toàn có thể sử dụng loại dầu này. Tuy nhiên, khi trời lạnh, dầu sẽ hơi đặc và giảm khả năng bơm bôi trơn, máy mới khởi động có cảm giác hơi “nặng”.

    Các tiêu chuẩn SAE 20W-50 (đạt độ nhớt, độ lỏng trong khoảng nhiệt độ 20-50 độ C) hay SAE 10W-50 là của dầu đa cấp . Độ nhớt của dầu theo nhiệt độ ổn định hơn so với dầu đơn cấp. Hơn nữa, độ loãng của dầu vẫn đảm bảo dù nhiệt độ thấp, do đó việc bơm dầu bôi trơn khi máy “nguội” sẽ tốt hơn... Ở những nước ôn đới, người ta có thể phải dùng loại SAE 0W-50.

    Ký hiệu API nghĩa là dầu theo tiêu chuẩn về phẩm cấp dầu của Mỹ. Phẩm cấp dầu tăng từ SE, SF, SG, SJ và giá của dầu cũng tăng theo đó. Dầu có phẩm cấp càng cao thì chất lượng (độ nhớt, độ lỏng) càng ổn định theo nhiệt độ.

    Dầu có ký hiệu JASO MA là dầu dành riêng cho xe máy 4 kỳ.

    Với xe máy 4 kỳ hay chở nặng thì nên dùng dầu có độ nhớt SAE 20W-50. Còn xe đi 1 người, chạy nhanh thì nên dùng loại SAE 15W-50.

    Cần phân biệt dầu dùng để pha xăng cho xe 2 kỳ với dầu xe 4 kỳ. Loại có ký hiệu API TC là dành riêng cho việc pha xăng. Loại này loãng, dễ tan trong xăng, độ cháy sạch cao (ít muội, khói). Nếu dùng cho xe 4 kỳ sẽ nhanh chóng hỏng máy. Ngược lại, loại JASO MA mà pha xăng cho xe 2 kỳ thì khói nhiều, hay tạo muội ở bugi, pit-tông, giảm tuổi thọ của động cơ.

    Cần chú ý, loại API TC chỉ dùng để pha xăng chạy xe. Còn để bôi trơn hộp số (dầu đổ các-te máy) xe 2 kỳ thì có thể dùng chung dầu của xe 4 kỳ.

    Với xe mới, người đi xe có thể dùng loại dầu được ghi trong catalogue của xe. Cần chú ý thay dầu đúng kỳ. Về nguyên tắc, độ nhớt của dầu được đảm bảo cho xe đi khoảng 3.000 km và đi đúng chế độ. Tuy nhiên, nên thay dầu khi xe đã đi được 1.000-2.000 km.

    Nhiều người lo ngại rằng có dầu tái chế trên thị trường. Nhưng đây là nỗi lo vô cớ, vì việc tái chế dầu là rất khó và tốn kém. Tuy nhiên, người sử dụng nên mua dầu nguyên hộp, của các hãng có tên tuổi.
    :-?:-?:-?:-?:-?( suu tam)
     

Chia sẻ trang này