Đang tải...

Thảo luận Chọn máy phát và ắc quy như thế nào???

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi tanluong_565, 28/11/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. tanluong_565
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/8/11
    Số km:
    399
    Được đổ xăng:
    187
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,266 lít xăng
    Tình hình là em đang làm cái đồ án điện và có 1 số thắc mắc muốn thỉnh giáo các bác ạ :)
    - Trong quá trình tính toán, em tính được công suất yêu cầu của máy phát điện là 1100 W, điện áp định mức của máy phát là 14V thì cường độ dòng điện định mức là khoảng 80A. Vậy nếu như ắc quy 12V thì với máy khởi động công suất 1300W thì liệu ắc quy có cung cấp đủ dòng khởi động hay không??? (quan hệ giữa việc lựa chọn ắc quy và máy phát)
    - Điện áp ắc quy và phụ tải là 12V, như vậy việc sử dụng máy phát 14V thì có làm phụ tải bị cháy hay giảm tuổi thọ hay không??? em nghĩ là chênh lệch nhỏ như vậy thì cường độ dòng điện là không đáng kể nên không cháy :(
    Cảm ơn các bác đã quan tâm!
     
  2. thanhthongdt
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/10
    Số km:
    52
    Được đổ xăng:
    42
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    289 lít xăng
    Lượng :
    - Cái phần chỗ máy phát thì hôm qua tính như thế này P=U.I, với U=12 V, I=80V thì sẽ không đủ công suất khởi động, nên 1 là tăng dòng 2 là tăng U, tăng U thì mình có thể dùng bộ tăng áp (giống trước khi đánh lửa mà chỉ cần tăng lên một U thích hợp là 24V chẳng hạn).
    - Còn về phần phụ tải nếu nói chênh lêch nhỏ thì 2V là tăng hơn 16%, TB điện thì trong vòng 5-10%, với lại nếu là 14v sao họ ko chế các TBĐ trên xe là 14V cho nó khỏe?
    Vài góp ý mới nghĩ ra,
     
    Đã được đổ xăng bởi bkdn09c4b.
  3. tanluong_565
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/8/11
    Số km:
    399
    Được đổ xăng:
    187
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,266 lít xăng
    - Nếu như tăng điện áp như vậy thì tại sao không dùng máy phát 24V? vì với hệ thống điện 12V thì mới dùng máy phát 14V mà???
    - máy phát 14V là để nạp điện cho ắc quy. Khi ắc quy đầy thì áp có thể lên đến >13V. còn TB điện thì ta nghĩ là nó thiết kế để dùng khi hoạt động với ắc quy nữa. không biết có xảy ra sụt áp gì không biết
    Chém tiếp đi mi :D
     
  4. thanhthongdt
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/10
    Số km:
    52
    Được đổ xăng:
    42
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    289 lít xăng
    - Xử lí là khi mi đã chọn máy phát rồi, chứ chọn lại máy phát làm chi, nếu mi nói chọn lại máy phát là thành ra mi tính toán sai đó, việc sụt áp thì không bao nhiêu, hết.hj
     
    Đã được đổ xăng bởi bkdn09c4b.
  5. lovemachine
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    283
    Được đổ xăng:
    374
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    359 lít xăng

    - Khi thiết bị hoạt động, thì máy phát phải đủ cung cấp điện cho các phụ tải tiêu thụ đồng thời ( nhân thêm hệ số): ví dụ, đèn, gạt mưa, còi, các solenoid,... kể cả ắc quy khi đó cũng được coi là phụ tải.
    Tại sao máy phát phải tạo ra điện áp cao hơn ắc quy là bởi vì bạn cứ hình dung ắc quy là cái hồ chứa nước ở độ cao U1(VD 12m), vậy nó muốn chứa được nước thì nó phải thấp hơn nguồn cấp nước là máy phát có độ cao là U2(VD 14m).
    - "Điện áp ắc quy và phụ tải là 12V, như vậy việc sử dụng máy phát 14V thì có làm phụ tải bị cháy hay giảm tuổi thọ hay không?" cái này thì mình trả lời là không, mình không giải thích nhưng thực tế là như vậy mà.
    - "với máy khởi động công suất 1300W thì liệu ắc quy có cung cấp đủ dòng khởi động hay không??? " - máy khởi động không phụ thuộc máy phát, vì khi chưa khởi động thì máy phát đã làm việc đâu. Khi khởi động, máy khởi động tiêu thụ năng lượng do ắc quy cung cấp. Do đó có cung cấp đủ hay không là do ắc quy. Có 2 thông số ắc quy bạn cần quan tâm là : điện áp(v) và điện lượng (Ah) cái này thể hiện sức chứa của hồ nước đó bạn. Thời gian đề Vd khoảng 10s/1 lần đề = 10/3600 =0,0028h. Vậy với công suất 1300w, 12 V thì khi đề dòng khởi động sẽ khoảng 1300/12=108A =108A.h/h và tiêu thụ điện lượng trong 10s là : 108x0,0028=0,3Ah. Với bình ắc quy 30Ah thì bạn có thể đề 100 lần.

    Mong những ý kiến của tôi giúp bạn tham khảo.
     
    Đã được đổ xăng bởi namphuong007tanluong_565.
  6. thichthaoraxem
    Offline

    Học, Học nữa,...Học mãi
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/9/13
    Số km:
    643
    Được đổ xăng:
    1,401
    Mã lực:
    266
    Xăng dự trữ:
    1,158 lít xăng
    Bác tính toán thế nào chứ thôbg số máy phát bìbh thườbg thì chỉ phát khoảng 40Ah thôi.
     
  7. ngtrtha
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/12/11
    Số km:
    86
    Được đổ xăng:
    36
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    413 lít xăng
    - Một bình ắc quy còn tốt phù hợp với máy đề thì ít nhất phải đề được 10 lần, vì vậy với máy phát 1100w thì không ảnh hưởng gì đến việc ắc quy có cung cấp đủ cho máy đề hay không, vần đề ở đây bạn cần tính là máy phát khi có thêm một số phụ tải thì vẫn có thể nạp để giữ cho ăc quy luôn luôn đầy ( do thời gian đề rất ngắn so với thời gian máy phát hoạt động để nạp cho ắc quy)
    theo mình máy phát phát ra điện 14v mà các thết bị sử dụng không sao là do các thiết bi có hệ số an toàn cao cộng với sự sụt áp trên đường dây nên không sao.
    đây là ý kiến của mình có gì sai bác cứ chém nhiệt tình nhé
     
    Đã được đổ xăng bởi lovemachinetanluong_565.

Chia sẻ trang này