Đang tải...

Công nghệ vật liệu Chống nóng cho xe hơi - Các giải pháp

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi quachbinh, 13/9/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. quachbinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/8/09
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    #1 quachbinh, 13/9/13
    Last edited by a moderator: 13/9/13
    Những người đi ô tô ở Việt Nam hay ở xứ nóng đều sợ cảnh phơi xe ngoài nắng. Những ngày trời nắng to, nhiệt độ ngoài trời dễ dàng lên đến 40 độ C. Một chiếc xe đỗ trơ trụi ngoài nắng thì chỉ sau 15 phút việc chui vào trong xe đã trở nên rất khó chịu, nhiệt độ trong xe có thể lên đến hơn 50 độ C, xờ vào vỏ xe có thể nóng bỏng tay. Tác hại thì nhiều chắc các bác cũng biết, em xin liệt kê ra đây nếu thiếu chỗ nào nhờ các bác bổ xung cho:

    1. Trước hết là gây rất khó chịu cho người lên xe, phải bật điều hòa rất to một lúc lâu và hé cửa kính để không khí nóng ra thoát bới ra ngoài. Hơn nữa khi bật điều hòa to, đằng trước mặt và ngực thì lạnh còn lưng và mông thì nóng dễ gây cảm, nhức đầu (em thấy thế không biết có phải tại em yếu không).

    2. Vật liệu nội thất tiêu chuẩn chịu được nhiệt độ 80 độ C. Tuy nhiên nếu để ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào lâu thì các chúng xuống cấp rất nhanh, các chi tiết được gắn bằng keo sẽ dễ bị hỏng hơn. Với các xe xịn thì vật liệu nội thất tốt hơn, sẽ khó hỏng nhưng nhìn cũng thấy xót xa.

    3. Xe quá nóng đồng nghĩa với việc điều hòa phải hoạt động nhiều hơn và xuống cấp nhanh hơn, đặc biệt là những xe nguồn gốc Châu Âu khi sử dụng ở Việt Nam thường sớm ra đi dàn lạnh, thay thế khá tốn kém.

    4. Bật điều hòa mạnh đồng nghĩa với việc làm xe yếu hơn, ăn xăng nhiều hơn. Em ở Hà Nội có mùa đông và mùa hè, thấy trung bình xe chạy vào mùa hè ăn xắng nhiều hơn mùa đông phải 1-2 lít/100 km.

    Đây là một bài viết về nhiệt độ lên cao trong xe khi đỗ dưới nắng, có cả video minh họa:
    http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe...c-46-do-sau-nua-tieng-ngoai-nang-2844874.html

    Các biện pháp khắc phục cũng có nhiều:

    1. Tìm chỗ bóng râm để đỗ xe, cách này là hiệu quả nhất nhưng nhiều khi cũng khó tìm lắm, trong thành phố giờ tìm được chỗ đỗ đã tốt rồi, chưa nói đến chỗ có mái che. Mà có khi lúc mình đỗ nó là bóng râm nhưng lúc sau quay lại bóng râm lại chạy ra chỗ khác rồi :(

    2. Tìm mất tấm bìa các tông để lên xe, cách này hiệu quả nhưng hơi lích kích, không phải lúc nào cũng kiếm được cái gì đấy che nắng để lên xe, chẳng nhẽ cứ phải thủ sẵn mấy tấm bìa trong cốp xe. Rồi thì phải kê chèn để khỏi bị gió thổi bay. Hơn nữa là trông hơi nông dân.

    3. Mua các tấm giấy bạc chống nóng gắn lên cửa kính xe từ phía trong. Cách này đơn giản, rẻ tiền và khá hiệu quả nhưng cũng mất thời gian, thường mọi người chỉ che mỗi phần kính lái, những phần kính khác vẫn bị nắng chiếu vào. Mỗi lúc lên xuống xe phải tháo lắm tấm giấy bạc rồi vứt trong xe cũng mất diện tích và lích kích.

    4. Để cửa kính hé xuống một chút cho không khí nóng thoát bớt ra ngoài. Cách này có hiệu quả nhưng không nhiều, chỉ làm giảm bới hiệu ứng nhà kính thôi. Hơn nữa nó không an toàn lắm khi đỗ xe nơi công cộng, rồi thì bụi bặm có thể bay vào xe, nhỡ lúc đỗ xe đang nắng, lúc sau bất chợt mưa to thì nước vào trong xe là khốn, mùi nội thất xử lý khó lắm.

    5. Dán film chống nắng (V-Kool là số 1), nếu các bác là người có kinh nghiệm thì chắc cũng biết cách này chẳng ăn thua mấy, tốn khá nhiều tiền. Trời nắng nhẹ thì nó còn ăn thua chứ nắng to thì chẳng có tác dụng gì. Mà film cản nắng nhiều thì nó tối xầm, chỉ dán ở cửa kính sau thôi chứ dán đằng trước thì khó quan sát lắm, rồi các bác lại phải khoét một cái ô chỗ nhìn ra gương hậu chứ không thì buổi tối khỏi phải nhìn gương hậu luôn. Film dán ở kính lái thì rất đắt vì nó phải trong nhưng vẫn cản được các loại tia UV, hồng ngoại này nọ nhưng nếu phơi ra dưới nắng to thì cũng vô dụng, buổi tối lái xe thì nó làm khó quan sát hơn đáng kể.

    Em cũng không biết là còn cách gì nữa không, bác nào biết thì chỉ thêm cho em với. Em có tham khảo trên mạng thì thấy có mấy cách khá hiện đại:

    1. Ô che nắng tự động của ông Trung Quốc phát minh ra:
    [video=youtube;3QXMvVs7qj0]http://www.youtube.com/watch?v=3QXMvVs7qj0[/video]
    Cái này có vẻ hiện đại và hiệu quả nhưng thực tế triển khai thì phức tạp, phải gắn đế ô vào nóc xe, phải lấy cái ô khá là to và lòe xòe trong cốp xe ra cắm lên nóc xe, rồi đến lúc cất đi cũng phải làm các động tác như vậy. Với người không với tới được nóc xe thì khỏi dùng, với xe SUV thì cũng nản luôn, rồi cái ô qua xử dụng sẽ bám bụi bẩn sẽ quệt hết lên quần áo người dùng.

    2. Điều hòa dùng năng lượng mặt trời: http://www.green-power.hk/html/sav.html
    Cái này hiện đại hơn cái trước nhưng lại có vấn đề là giá thành cao, hệ thống phức tạp nhiều cơ cấu: tấm pin năng lượng, ắc quy, máy nén, dàn lạnh, thế nên nó chỉ áp dụng được trên xe tải và xe khách. Hơn nữa là nó cũng yếu xìu à, chỉ mang tính hình ảnh là chính, dành cho những công ty muốn quản bá thương hiệu là có quan tâm đến môi trường và công nghệ.

    3. Ô che nắng tự động gắn liền trên nóc xe:
    [video=youtube;T_VIIO4Fvfs]http://www.youtube.com/watch?v=T_VIIO4Fvfs[/video]
    Cơ cấu này áp sát vào nóc xe sơn cùng mầu đồng bộ với xe, có thể dùng điều khiển từ xa mở xòe ra khi đỗ xe dưới nắng và thu gọn lại khi di chuyển, có vẻ rất tiện lợi và sành điệu. Cái này mới là ý tưởng, chưa thấy có sản phẩm thực tế, tuy nhiên vì nó lắp ôm khít với nóc xe nên mỗi loại xe khác nhau sẽ phải dùng một loại ô che riêng biệt.

    Không biết liệu có sản phẩm nào thực sự đơn giản hiệu quả và tiện nghi bảo vệ xế hộp yêu quý dưới trời nắng trang trang nữa không, mời các bác chỉ giáo.
     

Chia sẻ trang này