Đang tải...

Công nghệ vật liệu chống trộm trên xe hơi !

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi tuvanoto, 7/10/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. tuvanoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    25/9/09
    Số km:
    222
    Được đổ xăng:
    29
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    476 lít xăng
    [​IMG]
    hệ thống cảnh báo chống trộm trên xe hơi là một chuỗi các cảm biến được liên kết với hệ thống còi báo động. Hệ thống cảnh báo phổ biến nhất, cũng là hệ thống có cấu tạo đơn giản nhất là hệ thống cảnh báo được trang bị trên cửa xe. Cấu tạo chính của hệ thống này là một bộ công tắc được lắp trên cánh cửa, khi cánh cửa mở, lập tức còi báo động được liên kết với công tắc này kêu rú, báo động cho chủ xe.

    [​IMG]
    Nhưng thực tế các hệ thống cảnh báo hiện đại có cấu trúc phức tạp hơn rất nhiều. Nó bao gồm các thành phần chính như:

    + Chuỗi các cảm biến bao gồm các công tắc, cảm biến áp suất cùng cảm biến phát hiện chuyển động

    + Còi báo động, có các âm thanh khác nhau, để có thể dễ dàng phân biệt giữa các hệ thống.
    + Một bộ nhận tín hiệu radio cho phép tiếp nhận điều khiển từ chìa khóa không dây.

    + Một cục pin phụ trợ đảm bảo hệ thống cảnh báo vận hành tốt ngay cả khi hệ thống điện chính bị ngừng hoạt động.

    + Bộ phận điều khiển xử lý được coi như ‘’bộ não’’ của hệ thống.

    ‘’Bộ não’’ này trên các hệ thống cao cấp thực chất là một máy vi tính nhỏ. Nhiệm vụ của nó chính là xứ lý các thông tin được truyền tới thông qua các bộ cảm biến, sau đấy kích hoạt đồng thời hệ thống còi báo động, đèn pha, và còi xe khi bị xâm phạm. Tùy vào loại cảm biến cùng các thiết bị được kết nối với ‘’bộ não’’ mà có các hệ thống bảo vệ khác nhau.

    Hệ thống bảo vệ được nối trực tiếp với nguồn điện chính của xe, nhưng thông thường vẫn có một nguồn phụ trợ. Khi nguồn chính bị ngắt, bộ cảm biến trên hệ thống bảo vệ sẽ cảm nhận được, sau đó, truyền đến bộ xử lý, kích hoạt nguồn phụ, vào phát đi tín hiệu báo động xâm phạm.

    http://www.youtube.com/watch?v=Kt9Q-cLoMDs&feature=player_embedded


    Hệ thống chống trộm có 4 trạng thái.
    1/ Trạng thái không làm việc
    2/ Trạng thái chuẩn bị làm việc
    Đây là thời gian trễ cho tới khi hệ thống đạt được trạng thái báo động. ở trạng thái này nó cũng không phát hiện được trộm.
    3/ Trạng thái làm việc
    Ở trạng thái này hệ thống chống trộm có thể hoạt động.
    4/ Trạng thái báo động
    Ở trạng thái này, hệ thống phát hiện được trộm và tiếp tục báo động xung quanh xe bằng tín hiệu ánh sáng và âm thanh khoảng 60 giây. Thiết bị báo động khác nhau tuỳ theo từng loại xe và từng thị trường bán xe.
    Có 2 loại hệ thống chống trộm và các loại này có thể đóng tuỳ theo yêu cầu của người sử dụng. ở nhà máy tất cả các xe được đặt ở chế độ hoạt động.
    - Chế độ hoạt động chủ động:
    Trạng thái làm việc được kích hoạt ngay khi các cửa được đóng và khoá.
    Khi hệ thống chuyển từ trạng thái làm việc sang trạng thái báo động thì còi kêu ngay lập tức
    - Chế độ bị động:
    Trạng thái chuẩn bị hoạt động kích hoạt ngay khi các cửa xe được đóng lại.
    Việc thiết lập thời gian đưa vào trễ trong quá trình chuyển từ trạng thái làm việc sang trạng thái báo động sẽ giúp cho hệ thống báo động không bị phát tín hiệu âm thanh hoặc nháy đèn nhầm.

    - Thiết lập chế độ hoạt động của hệ thống chống trộm

    > Rút chìa ra khỏi ổ khoá điện.
    > Đóng tất cả các cửa xe, cửa khoang hành lý nắp capô trước khi khoá bằng chìa hoặc bộ điều khiển từ xa. (Từ trạng thái không làm việc sang trạng thái chuẩn bị làm việc)
    Lưu ý:
    Trạng thái chỉ báo thay đổi khi các cửa được khoá mà tất cả các cửa xe, cửa khoang hành lý và nắp capô đã đóng.
    Các xe có hệ thống mã hoá khoá động cơ: từ trạng thái nhấp nháy sang trạng thái sáng.
    Các xe không có hệ thống mã hoá khoá động cơ: từ trạng thái tắt sang trạng thái sáng.
    > Hệ thống đạt được trạng thái làm việc trong thời gian khoảng 30 giây sau khi khoá và đèn chỉ báo thay đổi ngay từ trạng thái nhấp nháy sang trạng thái sáng. (Trạng thái chuẩn bị hoạt động sang trạng thái hoạt động)​
     
  2. thethaoso112
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/7/09
    Số km:
    339
    Được đổ xăng:
    16
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    82 lít xăng
    rất cảm ơn bác đang nghiên cứu cái này nhưng chưa hiểu rõ lắm về nguyên lý của nó
     
  3. ledaauto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/10/09
    Số km:
    171
    Được đổ xăng:
    8
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    3 lít xăng
    Vụ trộm xe hơi được ghi nhận xảy ra lần đầu tiên trên thế giới vào năm 1896 do một nhóm thanh niên lêu lổng nhằm vào một chiếc xe chạy bằng khí nén sau khi chiếc xe này xuất hiện lần đầu trước công chúng. Tính từ đó đến nay, xe hơi đã chở thành mục tiêu ăn trộm quen thuộc của những tên lưu manh vì chúng có giá trị cao, ăn cắp rồi bán lại cho người khác và thậm chí một hệ thống tiêu thu xe ăn cắp đã được xây dựng ở rất nhiều nơi trên thế giới. Một số nghiên cứu ở Mỹ đã khẳng định rằng một chiếc xe bị phá khóa và lấy đi chỉ trong vòng 20 giây ngắn ngủi.

    [​IMG]

    Chúng ta không ngạc nhiên khi hàng triệu người Mỹ đã trang bị cho xe của mình những hệ thống chống trộm tiên tiến. Ngày nay, đa số xe hơi đắt tiền đều được trang bị những cảm biến điện tử phức tạp, những chiếc còi báo động và hệ thống điều khiển kích hoạt hệ thống từ xa. Những chiếc xe này có thể ví như pháo đài di động trên những bánh xe được bảo vệ hết sức nghiêm ngặt.



    Trong bài viết kỳ này, chúng tôi muốn đề cập đến những hệ thống chống trộm trên những chiếc xe hiện đại đã đạt được những tiến bộ như thế nào so với thời kỳ đầu và làm cách nào mà nhưng tên trộm xe vẫn có thể vượt qua được hệ thống bảo vệ phức tạp này.



    Nguyên lý cơ bản

    Hệ thống chống trộm nói chung thường gồm các cảm biến nối với một số loại còi báo động. Còi báo động đơn giản là một công tắc gắn trên cánh cửa xe và có dây dẫn điện. Nếu có một ai đó mở cửa xe, còi báo động xe sẽ được kích hoạt.



    [​IMG]



    Những hệ thống chống trộm của xe hiện đại ngày nay phức tạp hơn nhiều. Chúng thường gồm:



    Một dãy các cảm biến có thể bao gồm các công tắc, các cảm biến áp suất và các cảm biến di chuyển.

    Một còi báo động, có thể điều chỉnh để tạo ra các tiếng động khác nhau. Bởi vậy bạn có thể tạo ra âm thanh báo động riêng biệt cho xe của mình.

    Một bộ thu sóng radio cho phép thực hiện việc điều khiển từ xa bằng bộ điều khiển.

    Một ắc quy phụ để có thể vận hành hệ thống chống trộm trong trường hợp ắc quy chính bị hết điện hoặc mất kết nối.

    Một bộ điều khiển máy tính trung tâm để theo dõi toàn bộ hệ thống, kích hoạt còi báo động khi cần thiết và có thể coi là “bộ não” của hệ thống. (sau đây ta sẽ gọi tắt là bộ não)



    Bộ não của hầu hết các hệ thống chống trộm tiên tiến đều được kích hoạt bằng một máy tính nhỏ. Nhiệm vụ của bộ não là đóng mạch để kích hoạt thiết bị báo động, còi xe, đèn pha hoặc còi báo động được lắp vào hệ thống. Nó nhận tín hiệu điện từ các cảm biến để điều khiển đóng hoặc mở mạch hệ thống. Các hệ thống chống trộm khác nhau chủ yếu ở việc sử dụng các cảm biến và cách truyền tín hiệu đến các thiết bị báo động.

    [​IMG]


    Bộ não kết nối với còi báo động và cảm biến qua dây dẫn

    Bộ não và còi báo động có thể được cấp điện bằng các dây dẫn từ ắc quy chính của xe. Bên cạch đó, chúng thường có một nguồn điện dự trữ để cấp điện khi cần. Ắc quy bí mật này cấp điện cho hệ thống khi một ai đó cắt nguồn điện từ ắc quy chính. Khi cắt nguồn điện, có thể hệ thống sẽ báo động có người xâm nhập, nó sẽ được kích hoạt bởi bộ não và phát tiếng động.



    Trong phần dưới đây, chúng ta sẽ xem các cảm biến hoạt động ra sao và làm thế nào để chúng có thể kết nối với bộ não thông minh của hệ thống chống trộm.



    Cảm biến trên cửa xe.


    *

    Phần cơ bản nhất của hệ thống chống trộm trên xe là hệ thống chống trộm bố trí ở cửa xe. Khi có ai đó mở nắp capo, thùng chứa đồ hoặc bất kỳ cánh cửa nào của xe ở chế độ bảo vệ toàn bộ, bộ não của hệ thống sẽ báo động cho hệ thống chống trộm.



    Hầu hết các hệ thống chống trộm trên xe đều trang bị một công tắc cơ được lắp đặt ở các cửa xe hoạt động tương tự như các công tắc đèn trong cabin. Khi mở cửa xe hoặc cốp trở đồ thì đương nhiên đèn bên trong sẽ bật sáng. Công tắc kích hoạt các bóng đèn này làm việc giống như công tắc điều khiển đèn ở tủ lạnh. Khi cánh cửa xe đóng lại, nó đè lên một cần gạt hoặc công tắc nhỏ hoặc một lò xo kích hoạt để làm hở mạch hệ thống. Khi cửa xe mở ra, lò xo đẩy nút bấm lên, đóng mạch điện và truyền tín hiệu điện đến các đèn bên trong.



    [​IMG]



    Hầu hết trường hợp đều phải thiết lập cho cảm biến cửa xe bằng cách thêm vào một phần tử mới cho mạch. Với dây nối mới trong vị trí này, khi cửa xe được mở ra (đóng công tắc điện), một dòng điện sẽ được đưa đến bộ não của hệ thống. Khi dòng điện này chạy qua, bộ não sẽ phát tín hiệu để kích hoạt còi báo động.

    Để đảm bảo tính tổng thể, hệ thống chống trộm hiện đại còn giám sát cả sự thay đổi điện thế trong cả hệ thống điện của xe. Nếu phát hiện có sự giảm điện thế trong mạch, bộ não trung tâm xác nhận rằng có ai đó đang can thiệp vào hệ thống điện. Nguyên nhân làm điện áp bị tụt đi có thể do đèn sẽ bật sáng (khi cửa xe mở ra), có sự can thiệp vào hệ thống dây dẫn điện dưới nắp capo hoặc tháo các giắc nối điện.



    Các cảm biến lắp ở cánh cửa xe có hiệu quả cao nhưng chúng lại có một hạn chế đáng kể đó là nó không thể phát hiện được gì nếu cả xe bị kéo đi. Một cách đơn giản để đột nhập vào trong xe mà không cần mở cửa đó là phá vỡ của kính xe, nhưng những tên trộm chuyên nghiệp không cần thiết phải đột nhập vào bên trong xe của bạn để ăn cắp mà chúng có thể sử dụng những chiếc xe lớn hơn để kéo cả xe của bạn đi.
     
  4. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    112
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    723 lít xăng
    Cảm biến sự di chuyển và sự nghiêng của thân xe.



    [​IMG]


    Cảm biến di chuyển thân xe



    Nhiều tên trộm táo bạo đến mức chúng không ăn cắp xe bằng các cạy cửa xe hay đập vỡ cửa kính mà sử dụng cả một chiếc xe kéo để kéo xe của bạn đi và tẩu thoát nhanh chóng.

    Một số hệ thống chống trộm kiểu mới áp dụng một vài cách thức bảo vệ khá tốt đó là kiểm soát cả không gian xung quanh xe. Hầu hết các máy quét chu vi xung quanh xe là các hệ thống rada cơ bản bao gồm một bộ truyền và bộ nhận sóng radio. Bộ phát gửi đi các tín hiệu radio và bộ thu theo dõi sự thay đổi thất thường của sóng radio nhận được. Dựa trên các thông tin này, thiết bị rada có thể xác định trạng thái các vật thể xung quanh xe.

    Để chống lại những tên trộm sử dụng xe tải kéo để ăn cắp xe, một số hệ thống chống trộm có các bộ phát hiện sự nghiêng xe. Thiết kế cơ bản của các cảm biến phát hiện nghiêng xe dựa trên các công tắc thủy ngân. Một công tắc thủy ngân gồm có hai dây dẫn điện và một quả cầu đặt chìm trong thủy ngân chứa bên trong một xilanh.

    Thủy ngân là một kim loại lỏng, nó có thể di chuyển như nước nhưng có khả năng dẫn điện như kim loại rắn. Trong công tắc thủy ngân, một dây dẫn (tạm gọi là dây A) đặt chìm trong nước thủy ngân sát đáy xilanh và một dây dẫn khác (gọi là dây B) chỉ có một phần dây nằm trong thủy ngân. Thủy ngân luôn luôn là cầu nối giữa dây A và B, nhưng có thể mất mối liên kết với dây B trong một số trường hợp.
    [​IMG]
    Cảm biến nghiêng thân xe
    Khi mà khoang xilanh nghiêng theo một chiều, thủy ngân di chuyển theo bởi vậy nó đi vào tiếp xúc với dây B. Nhờ vậy dòng điện chạy trong một mạch kín đi qua công tắc thủy ngân. Khi xilanh nghiêng về một hướng khác, thủy ngân không tiếp xúc với dây B, làm hở mạch công tắc thủy ngân. Trong một số thiết kế, chỉ có đầu dây B là hở ra và dung dịch thủy ngân phải kết nối với đầu dây này để đóng mạch. Sự nghiêng đi của dung dịch thủy ngân cũng là một cách làm hở mạch

    [​IMG]
    Hình động mô tả cảm biến nghiêng thân xe

    Các cảm biến sự nghiêng của xe được sắp đặt thành một dãy ở các góc thay đổi khác nhau. Một số các cảm biến ở vị trí đóng khi bạn đỗ xe trên một mặt nghiêng và một số khác lại ở vị trí mở. Nếu một tên trộm làm thay đổi góc nghiêng của thân xe (bằng cách nhấc nó lên xe kéo hoặc kích nó lên), một số các cảm biến đang đóng trở thành mở và ngược lại, một số khác đang mở trở thành vị trí đóng. Nếu có bất kỳ công tắc nào thay đổi trạng thái, bộ não trung tâm nhận ra ngay rằng một ai đó đã nhấc xe bạn lên.

    Trong một số trường hợp, tất cả hệ thống chống trộm này có thể cùng hoạt động một lúc. Chẳng hạn khi ai đó kéo xe bạn đi, các công tắc thủy nhân, các cảm biến rung xóc và cảm biến rada tất cả đều nhận ra sự cố. Nhưng sự kết hợp của các tín hiệu khác nhau có thể chỉ ra được trong từng tình huống hay không. “Hệ thống chống trộm thông minh” có một bộ não trung tâm có thể phản ứng lại rất khác nhau tùy theo thông tin nhận được từ các cảm biến.


    Tín hiệu của hệ thống chống trộm.



    Như chúng ta đã thấy, hàng loạt các thiết bị được lắp vào trong xe của bạn để đảm bảo cho các tín hiệu báo động làm việc hiệu quả hơn. Ở mức độ tối thiểu, hầu hết các hệ thống cảnh báo trên xe đều kích hoạt còi xe và nhấp nháy đèn pha khi một cảm biến phát hiện có người xâm nhập. Chúng cũng có thể cấp điện để kích hoạt tắt bộ đánh lửa, ngắt nguồn cấp nhiên liệu đến động cơ hoặc làm xe mất khả năng làm việc.

    [​IMG]
    Còi báo động hệ thống chống trộm

    Hệ thống chống trộm thông minh cũng bao gồm một còi báo động riêng để tạo ra các âm thanh có âm lượng lớn. Tạo ra nhiều tiếng động sẽ khiến sự chú ý đổ dồn vào kẻ ăn cắp xe và khiến nhiều kẻ đột nhập phải bỏ chạy khỏi sớm khởi nơi phát ra tiếng động. Với một số hệ thống chống trộm, bạn có thể tự do đặt cho hệ thống chống trộm phát ra tiếng còi riêng biệt mà bạn thích. Bởi vậy bạn có thể dễ dàng phân biệt tiếng còi phát ra từ xe của bạn với các xe khác.

    Một số hệ thống chống trộm có thể phát ra những âm thanh đã được ghi lại sẵn mỗi khi có ái đó bước lại gần chiếc xe của bạn. Mục đích chính của việc này là để cho kẻ xâm nhập biết rằng bạn có một hệ thống chống trộm rất tiên tiến trước khi chúng cố gắng vượt qua nó. Hầu như những tên trộm xe hơi đầu thế kỷ 19 sẽ hoàn toàn bỏ qua những cảnh báo này nhưng đối với những tên trộm chuyên nghiệp dình dập cơ hội, hệ thống có thể trở thành những rào cản đối với chúng. Nhiều hệ thống chống trộm bao gồm cả một bộ nhận tín hiệu radio gắn bên trong bộ não trung tâm và một bộ phát sóng radio cầm tay, bạn có thể đeo nó vào chùm chìa khóa.

    Điều khiển hệ thống chống trộm từ xa.



    [​IMG]




    Hầu hết các hệ thống chống trộm ngày nay đều có bộ điều khiển từ xa đi kèm với chùm chìa khóa. Với thiết bị này, bạn có thể gửi yêu cầu tới bộ não trung tâm để điều khiển hệ thống chống trộm từ xa. Điều này thực hiện dựa trên nguyên lý hoạt động cơ bản của hệ thống điều khiển từ xa ở đồ chơi dành cho trẻ em. Nó sử dụng các sóng radio điều biến xung điện để gửi đi các thông tin yêu cầu.

    [​IMG]

    Mục đích chính của các bộ điều khiển từ xa đó là mang lại sự tiện nghi tối đa cho người dùng để kích hoạt hoặc hủy hệ thống chống trộm. Sau khi bạn bước ra khỏi xe và đóng cửa xe lại, bạn có thể kích hoạt hệ thống chỉ bằng cách bấm vào nút trên bộ điều khiển từ xa. Khi bạn quay lại xe, bạn có thể dễ dàng hủy bỏ chế độ này. Trong hầu hết các hệ thống, bộ não trung tâm sẽ kích hoạt đèn pha nhấp nháy và bấm còi xe khi bạn kích hoạt hoạc hủy bỏ chế độ làm việc của hệ thống chống trộm để thông báo với bạn hoặc bất kỳ ai khác nhận ra rằng hệ thống đã được kích hoạt hoặc hủy bỏ hay chưa.

    Những đổi mới trong hệ thống chống trộm ngày nay đã khiến cho hệ thống trở nên thân thiện và dễ sử dụng hơn. Trước khi có các bộ điều khiển từ xa, các hệ thống chống trộm hoạt động dựa trên các cơ cấu điều khiển thời gian trễ. Bạn phải kích hoạt hệ thống chống trộm khi bạn đỗ xe và có khoảng 30 giây để kích hoạt nó hoặc 30 giây để vừa kích hoạt, ra ngoài và vừa khóa cửa xe. Khi bạn mở khóa xe, bạn cũng có ngần ấy thời gian để bạn hủy bỏ hệ thống khi bạn vào trong xe. Hệ thống này có độ chắc chắn không cao, khi nó mang lại cho bọn trộm một cơ hội để phá cửa xe và làm tê liệt hệ thống chống trộm trước khi còi báo động có đủ thời gian kích hoạt.

    Các bộ điều khiển từ xa cũng tích hợp chức năng cho phép bạn mở khóa cửa xe, bật đèn pha và hủy bỏ chế độ báo động trước khi vào trong xe. Một số hệ thống cho phép bạn điều khiển cả chức năng của bộ não trung tâm. Những hệ thống này có cả một máy tính trung tâm và tích hợp hệ thống nhắn tin bên trong. Khi phát hiện sự đột nhập, máy tính trung tâm gửi đi một chuỗi các lệnh và báo cho bạn biết cảm biến nào được kích hoạt. Trong hầu hết các hệ thống chống trộm tiên tiến, bạn có thể giao tiếp với bộ não trung tâm, có thể chủ động là tê liệt động cơ.

    Từ khi xuất hiện bộ điều khiển hệ thống chống trộm từ xa, bộ điều biến xung hoạt động như một chìa khóa xe. Đối với các thiết bị phát sóng có dải sóng đặc trưng riêng, sẽ có hàng triệu mã xung khác nhau. Điều này tạo ra ngôn ngữ giao tiếp độc nhất đối với hệ thống chống trộm. Bởi vậy, những người khác không thể kích hoạt hay điều khiển hệ thống bằng một bộ điều khiển khác.

    Nếu bạn sử dụng bộ điều khiển hệ thống chống trộm từ xa mà không để ý khi phát tín hiệu, những tên trộm siêu việt có thể sử dụng máy thu mã sóng radio để tạo ra một mã khóa tương tự. Máy thu mã sóng là một bộ thu sóng radio có thể cảm nhận được tín hiệu từ bộ phát. Nó nhận mã và ghi lại mã đó. Nếu tên trộm chộp được mã, chúng có thể lập trình cho một bộ phát sóng khác để làm giả một cách chính xác tín hiệu sóng độc nhất của xe bạn. Với chìa khóa làm giả đó, tên trộm hoàn toàn có thể vượt qua được hàng rào ngăn cách của hệ thống chống trộm trong lần kế tiếp bạn dời khỏi xe mà không để ý.

    Để khắc phục vấn đề này, hệ thống chống trộm thông minh thiết lập một chuỗi các mã hóa bất kể lúc nào bạn kích hoạt hệ thống này. Sử dụng thuật toán mã xoay, bộ phát tín hiệu thiết lập mật mã mới và gửi tới bộ nhận tín hiệu. Khi đó, bộ phát tín hiệu chỉ sử dụng mã đã lập đó một lần, bất kể thông tin bị giãn đoạn nào do bị chộp được đều trở nên vô dụng.

    Kể từ đầu những năm 1990, các hệ thống chống trộm đã mở ra một chương mới và chúng đã ngày càng trở nên phổ biến. Trong vòng mười năm tiếp theo, chúng ta đã đạt được những tiến bộ vượt bậc trong hệ thống trộm. Sự xuất hiện của hệ thống GPS tích hợp trên bảng táp lô đã mở ra những khả năng mới trong việc phát triển hệ thống chống trộm. GPS kết nối được với bộ não của hệ thống chống trộm, nó có thể thông báo cho bạn hoặc cảnh sát biết vị trí của chiếc xe ở mọi lúc mọi nơi. Theo cách này, nếu có ai đó vượt qua được hệ thống cảnh báo thì cũng không thể tẩu thoát đi xa cùng chiếc xe được.

    Cuộc chiến giữa công nghệ bảo mật và những tên trộm thông minh vẫn chưa đến hồi kết. Cứ một hệ thống bảo vệ mới ra đời, nhưng tên trộm xe lại tìm cách để vượt qua nó. Chúng ta hãy chờ xem trong tương lai, những hệ thống chống trộm mới ra đời thông minh đến đâu và cuộc chiến này bao giờ sẽ kết thúc.
     

Chia sẻ trang này