Đang tải...

Cơ bản Chống trộm tự chế

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi whatistruelove, 30/10/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. whatistruelove
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/11/09
    Số km:
    327
    Được đổ xăng:
    37
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    61 lít xăng
    - Hiện nay hiện tượng ăn trộm xe gắn máy rất nhiều. Trên thì trường cũng có rất nhiều loại báo chống trộm từ xa rất tiện lợi.Tuy nhiên giá cũng mắc, có loại lên tới hàng triệu đồng. Nguyên lý quan trọng của nó là khi mở được ổ khóa thì khởi động xe cũng không nổ và phát ra tín hiệu chuông báo động cho dù có tín hiệu đèn trên táp nô.
    - Mình có ý tưởng là lắp một cái công tắc bí mật tại một nơi trên xe,nó sẽ đáp ứng hai yêu cầu trên,tuy vậy nó hơi phiền hà khi phải tự tay tắt công tắc nhưng nó lại rất rẻ.Mình sẽ lấy chuông báo động là còi xe, muốn xe không nổ dù có tín hiệu trên táp nô thì có thể thiết kế công tắc nối với mass từ dây điện vào bô bin.Nhưng mình chưa biết mắc mạch làm sao mà khi bật công tắc đó lại điều khiển được còi kêu. :105::105:
    .Ai biết thì chỉ giáo giùm ? =d>=d>
    Một thắc mắc nữa là sao mình đo điện áp ở đầu vào bô bin không thấy gì cả ?
    Member nào có cách nào hay hơn hoặc có mạch thiết kế của thiết bị chông trộm xe máy thì cùng thảo luận nhé .Thank!!
     
  2. MrAnhKieu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/10/09
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    Mình nghĩ chỉ cần câu 1 cái công tắc ngay sau cái ổ khóa xe nữa là đc. Khi tắt máy xe thì tắt thêm cái công tắc đó nữa là đc. Ko ai biết thì không thê nổ máy xe. hi
     
  3. whatistruelove
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/11/09
    Số km:
    327
    Được đổ xăng:
    37
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    61 lít xăng
    Cái đó mình đã làm rùi, nhưng ý mình là hỏi chỉ bật công tắc là không thể khởi động xe và nếu mà trộm mà bẻ khóa cổ thì khi đó có dòng điện qua còi xe làm cho báo động.
     
  4. 8lark
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/7/09
    Số km:
    464
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    155 lít xăng
    bạn có thể sử dụng công tăc từ và 1 cục nam châm
    hay sử dụng công tắc thuỷ ngân
    hay sử dụng bộ điều khiển từ xa và role
     
  5. whatistruelove
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/11/09
    Số km:
    327
    Được đổ xăng:
    37
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    61 lít xăng
    Bác 8lark có thể nói rõ chút không, ví dụ như sơ đồ ,cách đấu dây.Tui cũng xem qua bài bác viết về việc đấu dây của thiết bị chống trộm điều khiển từ xa.Nếu có thể thì chỉ giùm nguyên lý hoạt động của nó thì càng tốt.Thank !!
     
  6. 8lark
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/7/09
    Số km:
    464
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    155 lít xăng
    tui cũng chẳng có sơ đồ của cái bộ nào đâu nên là chỉ mắc theo sơ đồ mà mình nghĩ ra thôi. Hiện tại 8 đang làm một cái đơn giản cho chiếc fi của mình: thiết kế như sau:
    một bộ điều khiển 4 kênh gồm bo phát và bo nhận (cái này mua )
    một role 5 chân để đóng ngắt mạch nguồn lên công tác máy_không cho nổ máy khi phá khóa
    một mạch còi hụ để báo động khi cài chế độ tự động hụ, (cái này chế hoặc mua sẵn giá 30k)
    một cảm biến độ nghiêng hay rung(chế) để khi cài chế độ hụ xong, khi ai dựng xe lên thì nó "hụ"
    mình đang vẽ mạch do chưa hoàn tất nên chưa có đưa lên được (50%)
    ngoài ra còn một số ic, R, C khác nữa.
    do đây là topic tự chế nên mỗi người sẽ có cách làm riêng
     
  7. whatistruelove
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/11/09
    Số km:
    327
    Được đổ xăng:
    37
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    61 lít xăng
    Rất cảm ơn 8lark, khi nào xong mạch thì upload lên hoặc gửi vào mail : hoangduongviettrung@gmail.com cho mình với nhé.Mà làm ơn cho mình luôn mấy trị số của các linh kiên thiết kế.
    Thank!!!!!!!!!
     
  8. lephu
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/9/10
    Số km:
    145
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    228 lít xăng
    vấn đề này hay quá nếu bác 8lark làm xong thi gui cho em qua mail nhe :noi_oto@yahoo.com.vn
     
  9. doanh_cd08
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/11/10
    Số km:
    14
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    293 lít xăng
    (NGUYỄN DOANH-LỚP:CĐ08 CAO ĐẲNG NGHỀ CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI 0934556000) Cái này đơn giản ấy mà. mình đi WAVE của HONDA. mình là sinh viên năm 3 công nghệ ôtô nên cũng biết một chút. hiện tại xe mình đang lắp hệ thống do mình tự chế như thế này: 1 công tắc chống chộm(khi bật công tắc này xe sẽ không thể nổ máy dù bật được khóa điện). ngoài ra xe mình còn có như sau: khi bật khóa ON ở số 0 đèn phanh sẽ sáng dù không bóp phanh( nó sẽ tắt đi khi bạn vào số), ở số 0 bạn có thể nổ máy bình thường dù chân chống đang gạt xuống. Nhưng nếu chân chống không được gạt lên mà bạn vào số thì xe sẽ tự động tắt máy, khi đó hệ thống đề sẽ bị ngắt hoàn toàn(xe không thể khởi động). Lúc này bạn chỉ cần gạt chân chống lên, bóp phanh( phanh tay hoặc chân) và khởi động máy. Có nghĩa là khi xe đang có số, muốn đề máy bạn phải bóp phanh tay hoặc chân thì mới khởi động được. Còn nếu đang có số + chân chống đang gạt xuống thì xe không thể khởi động dù có bóp phanh. còn ở số 0 thì xe hoạt động bình thường kể cả gạt chân chống. hệ thống chỉ gồm 4 rơ le 5 chân và 1 công tắc + dây điện (ra chợ zời mua mất 50.000 nhưng quan trọng là mình tự làm nên thích)
    Còn vấn đề bạn nói là bật công tắc chống chộm, nếu mở khóa điện xe không thể nổ máy và còi kêu thì quá đơn giản. bạn chỉ cần dùng loại công tắc 2 chế độ và 6 chân/ 2 chân giữa chung(đầy ngoài chợ zời 3000đ/cái ). loại công tắc này có 2 đôi chân song hành/ song song. có nghĩa là khi bạn bật công tắc về một phía thì sẽ có đồng thời 2 đôi chân tiếp điểm được đóng, 1 nối với 1 - 2 nối với 2 và 2 đôi tiếp điểm bị tách ra
    bạn có thể tắt máy bằng cách ngắt nguồn sơ cấp bôbin bằng 2 chân công tắc vừa bị tách hoặc hoăc nối mát như bạn nói bằng 2 chân vừa đóng. còn còi thì bạn cấp nguồn cho nó bằng 2 chân vừa đóng( có 2 đôi chân công tắc vừa đóng và 2 đôi vừa mở). nhớ là nguồn lấy sau khóa điện. chỉ thế là xong rùi.
    nếu bạn chưa rõ thì liên lạc vào địa chỉ này (doanh.041010.y2@gmail.com) hoặc fôn cho mình 0934556000. chúc bạn thành công nhé!
     
  10. doanh_cd08
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/11/10
    Số km:
    14
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    293 lít xăng
    còn đo điện áp ở đầu vào bô bin không có là đúng rùi. ở xe máy dùng hệ thống đánh lửa CDI có tụ điện. chỉ khi đến thời điểm đánh lửa tụ mới phóng điện qua cuộn sơ cấp của bobin trong khoảng 10^-4s. chứ không phải trong cuộn sơ cấp luôn luôn có điện như bạn nghĩ đâu.
     
  11. 8lark
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/7/09
    Số km:
    464
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    155 lít xăng
    đúng là cách nào cũng có cái lí của nó cả. nhưng trước tiên thì mình nói về cái công tắc trước, mình chế làm sao để chỉ có mình mở được mà người khác không thể mở cho dù có thấy mình mở ( đề phòng bạn và người nhà mượn xe hehe)
    thứ đến là yêu cầu không cho nổ máy và phải báo động được khi có người lấy xe
    và cuối cùng là phải đơn giản, tối ưu, an toàn, không cát dây cũng như đi dây quá nhiều trong hệ thống điện của xe
     

Chia sẻ trang này