Chống trộm xe máy

X
Bình luận: 32Lượt xem: 5,962

xeyeu

Tài xế O-H
Đã từng là nạn nhân của những tên " đạo chích" zời đánh. Đã từng mất đi con "ghệ ruột" ( Sirius màu đỏ đen 62-X1 7772) nên tôi rất hiểu cảm giác của người ở lại xe ra đi. Lúc đó tôi còn đau rất bội vì chiếc Sirius này tôi mượn của chị họ để đi thực tập. Nhưng chỉ vì 1 giây rời mất khỏi chiếc xe mà phải trả giá đắc. Nên tôi quyết ko để chuyện đó xảy ra một lần nữa bằng cách lun lun cảnh giác dù khi đậu xe dù để chiếc xe yêu dấu của minh ở bất cứ đâu, dù đó là nơi rất an toàn, vì mình không thể biết trước được điều điều gì sẽ xảy ra sau 1 giây nữa. Ngoài ra, để đảm bảo hơn tôi đã lang thang tìm hiểu để tìm ra những mạch chống trộm tối ưu nhất nhưng cũng đơn giản nhất vừa có thể chống trộm, vừa có thể chống cướp. (nếu topic này được ủng hộ thì mình sẽ up nguyên lý và mạch sau)

Mình tạo topic này cũng mong mọi người có đóng góp ý kiến để hoàn thiện mạch chống trộm hơn
Xin chân thành cảm ơn và mong mọi người cung nhau thảo luận.
 

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên
Một bài viết hay và hữu ích cho anh em !Hiện nay nạn trộm cắp xe đang rát hoành hoành , nhà em cũng đã từng bị mất . Nếu có thêm một phát minh nữa hữu ích anh em Oto-Hui lại có thể được vinh danh . Mong cụ cố gắng hoàn thành thớt này nhé ! Công nghệ mà O-H đã làm tích hợp vào IC EKO Tham khảo
 

xeyeu

Tài xế O-H
Hiện tại thì mình cũng đang định gắn IC EKO để tiết kiệm xăng nhưng ko biết cơ chế chống trộm như thế nào. Gặp trộm thì không sao nhưng nếu lỡ gặp cướp thì sao!? Nếu tên cướp cướp được chìa khóa thì có cướp được xe ko!?
Ở đây mình nghiên cứu theo hướng giá rẽ dễ làm vừa có thể chống trộm vừa có thể chống cướp. Giống như kiểu đặt password cho xe của mình mà chỉ mình mới biết được và mở được thôi nên vừa có thể chống trộm vừa có thể chống cướp. Ko biết IC EKO có như vậy kO? Nếu có thì mình xin dừng 'dao' ko chén nữa.
 

nguyen nghi

Tài xế O-H
e nghĩ đơn giản bác chỉ cần chế cái công tắc phụ mà giấu vào đâu kin kín ấy, cái này sẽ đấu song song với dây công tắc máy và ic. nếu có gặp cướp thì bác cứ bật cái công tắc ấy rồi vứt xe mà chạy kêu người, bon nó có cướp cũng phải mất cả chục phút để mà tìm cái công tắc ấy chứ:)
 

xeyeu

Tài xế O-H
e nghĩ đơn giản bác chỉ cần chế cái công tắc phụ mà giấu vào đâu kin kín ấy, cái này sẽ đấu song song với dây công tắc máy và ic. nếu có gặp cướp thì bác cứ bật cái công tắc ấy rồi vứt xe mà chạy kêu người, bon nó có cướp cũng phải mất cả chục phút để mà tìm cái công tắc ấy chứ:)

Đấu thêm công tắc phụ cũng là một cách hay nhưng vấn đề là khi tên cướp kề dao vô cổ bạn thì bạn còn đủ bình tĩnh để tắc công tắc phụ hay ko hay chân tay run lẫy bẫy, người cứng đơ như xác chết.

Có ai ngĩ trước khi mở công tắc để nổ máy mình phải bóp kèn trc hay ko.

-Nếu ko bóp kèn thì đề cũng ko nổ, đạp cũng ko nổ, đẩy cũng ko nổ.

-Nếu có bóp kèn nhưng bóp kèn sau khi mở công tắc thì cũng ko nổ.

-Nếu bóp kèn mà sau hơn khoảng 5 giây mà ko mở công tắc thì cũng ko nổ

[/IMG]


Khi ấn nút bóp kèn trong vòng 5 giây phải bật công tắt máy lên. Relay đóng tiếp điểm 3 ( IC IN) nối với 4 (IC OUT) IC hoạt động được. Đồng thời tiếp điểm 1 nối vơi 2 cấp mass cho relay giúp giữ relay luôn đóng.

Không nhất thiết tiếp điểm 3,4 giống như hình mà có thể tùy biến tùy các bạn. Có thể 3 ,4 dùng đóng cấp nguồn IG sau công tắc cho xe, cấp mass cho IC, cấp dương IC, cấp mass cho bobin...

Vi transitor, điện trở, tụ chỉ hoạt động trong thời gian rất ngắn nên rất khó hư hỏng=> tuổi thọ mạch cao.

Các bạn có thể dowload file mô phỏng bằng protues để kiểm chứng. ( bóp kèn trước ->bật IG lên-> relay đóng ->nổ máy.

Rồi cho ý kiến nha. Nếu thấy có thể áp dụng thì mình up file layout lên để a e làm thực tế. hoặc cho ý kiến phát triển mạch thêm hoàn hảo.

Link dowload:http://www.mediafire.com/?rcedinkja98nj1p
 

xeyeu

Tài xế O-H
Chống trộm sử dụng công tắc từ

Công tắc có hình dạng đóng gói giống như điện trở. nhưng bản chất là 1 công tắc. Sử dụng nam châm để bật.

mạch này sử dụng công tắc từ để đóng mở relay


các chân 3,4,5 của relay ở đây dùng để ngắt mass dây tắc máy.

các bạn có thể biến đổi tùy ý: dùng đóng cấp nguồn IG sau công tắc cho xe, cấp mass cho IC, cấp dương IC, cấp mass cho bobin...

mong nhận được góp ý!
 

xeyeu

Tài xế O-H
Pass ở đây không phải giống pass máy tính gồm những con số. Ma pass ở đây là những động tác tưởng chừng ko an nhập gì mà lại có tác dụng unlock. Chẳng hạn như 2 mạch trên, pass là bóp kèn trước khi mở chìa khóa, dùng nam châm để đúng vị trí công tắc từ. Để chống trộm được tốt hơn, mình đang thêm chức năng báo động. Nếu làm không đúng pass tự động hú còi báo động. Do ko phai dân dt nên mài mò hơi lâu một chút. Mong a e nhiệt tình giúp đỡ
 

xeyeu

Tài xế O-H
Có sợ chập cháy không bác ! vấn đề an toàn cũng phải xem kỹ bác ak

Việc chập cháy là hy hữu vì mạch này phần hoạt động chủ yếu là cái relay.Mà relay tốt thì có thể

hoạt động liên tục nhiều năm cũng ko hề hấn.:5:

Giờ mình đang nghiên cứu theo hướng nếu mở khóa lên mà không làm đúng pass thì còi sẽ báo động

chống vậy thì khả năng chống trộm sẽ tốt hơn.

Nếu ai có ý kiến gì thì góp ý với nha!

( xin chia sẽ: mình đã hoàn thành xong 1 mạch và gắn lên xe của mình rồi, nó hoạt động tốt. để

mình kiểm chứng độ bền của nó rồi chia sẽ tiếp)
 

tuanhaitin

Tài xế O-H
Đấu thêm công tắc phụ cũng là một cách hay nhưng vấn đề là khi tên cướp kề dao vô cổ bạn thì bạn còn đủ bình tĩnh để tắc công tắc phụ hay ko hay chân tay run lẫy bẫy, người cứng đơ như xác chết.

Có ai ngĩ trước khi mở công tắc để nổ máy mình phải bóp kèn trc hay ko.

-Nếu ko bóp kèn thì đề cũng ko nổ, đạp cũng ko nổ, đẩy cũng ko nổ.

-Nếu có bóp kèn nhưng bóp kèn sau khi mở công tắc thì cũng ko nổ.

-Nếu bóp kèn mà sau hơn khoảng 5 giây mà ko mở công tắc thì cũng ko nổ

[/IMG]


Khi ấn nút bóp kèn trong vòng 5 giây phải bật công tắt máy lên. Relay đóng tiếp điểm 3 ( IC IN) nối với 4 (IC OUT) IC hoạt động được. Đồng thời tiếp điểm 1 nối vơi 2 cấp mass cho relay giúp giữ relay luôn đóng.

Không nhất thiết tiếp điểm 3,4 giống như hình mà có thể tùy biến tùy các bạn. Có thể 3 ,4 dùng đóng cấp nguồn IG sau công tắc cho xe, cấp mass cho IC, cấp dương IC, cấp mass cho bobin...

Vi transitor, điện trở, tụ chỉ hoạt động trong thời gian rất ngắn nên rất khó hư hỏng=> tuổi thọ mạch cao.

Các bạn có thể dowload file mô phỏng bằng protues để kiểm chứng. ( bóp kèn trước ->bật IG lên-> relay đóng ->nổ máy.

Rồi cho ý kiến nha. Nếu thấy có thể áp dụng thì mình up file layout lên để a e làm thực tế. hoặc cho ý kiến phát triển mạch thêm hoàn hảo.

Link dowload:http://www.mediafire.com/?rcedinkja98nj1p
- Bác xem lại dòng màu đỏ xem, vì nếu bật công tắc rồi và bóp kèn thì Q2 dẫn và Q1 cũng dẫn nên replay sẽ đóng. Sau đó đề nổ được. Vì bật công tắc trước hoặc sau khi bóp còi em thấy nó như nhau cả.

- Thêm nữa nếu hết bình acquy sẽ không kích hoạt được replay thì xe cũng không nổ được.
 

ALIBABON

LÀM VIỆC VÌ ĐAM MÊ HỌC ?
:-? Đề tài hay quá nhé! Nhưng đây là thế hệ nhiều năm trước rồi... Cách đây 6 năm em đã làm mấy cái này vọc phá. Nhưng bây giờ muốn tối ưu các loại này lại phải dùng đến vi điều khiển... Nên đã có người làm ra loại chống trộm GPS là em thấy hiệu quả nhất các bác à! Giá cả chỉ 1củ đến 2 củ. với cái giá như vậy thì nếu khi mua 1 cái xe mới mình không nên tiếc tiền...
- Loại IC - EKO có chức năng chống trộm gần như chống cả cướp phạm vi 50m nếu bấm Remote khóa xe thì chiếc xe củng nằm lăn ra thôi!...
- Còn loại chống trộm GPS thì có thể tìm vị trí của xe ( sai số với bán kính 50 - 100m toàn khu vực vn ) tùy vào sống GPS và chống cướp toàn khu vực có sống điện thoại! :D...
- Còn 1 loại IC - OH đang phát triển là loại IC RF nếu người cách xe 3 Mét thì xe sẻ tắt máy và nếu khởi động quá 5 lần xe sẻ báo động... ( đồng thời tự phá hủy nếu cố chấp khởi động :)) )
 

xeyeu

Tài xế O-H
- Bác xem lại dòng màu đỏ xem, vì nếu bật công tắc rồi và bóp kèn thì Q2 dẫn và Q1 cũng dẫn nên replay sẽ đóng. Sau đó đề nổ được. Vì bật công tắc trước hoặc sau khi bóp còi em thấy nó như nhau cả.

- Thêm nữa nếu hết bình acquy sẽ không kích hoạt được replay thì xe cũng không nổ được.

Đây chỉ mới là mô phỏng thôi. thực tế là công tắc kèn có nhiệm vụ nhịp mass cho relay kèn. khi bật công tắc máy thì dương sẽ được cấp chờ ở công tắc kèn nên khi mở công tắc bóp kèn cũng như không
 

daotaygacm

Đạo Mô Tô
:-? đề tài hay quá nhé! Nhưng đây là thế hệ nhiều năm trước rồi... Cách đây 6 năm em đã làm mấy cái này vọc phá. Nhưng bây giờ muốn tối ưu các loại này lại phải dùng đến vi điều khiển... Nên đã có người làm ra loại chống trộm gps là em thấy hiệu quả nhất các bác à! Giá cả chỉ 1củ đến 2 củ. Với cái giá như vậy thì nếu khi mua 1 cái xe mới mình không nên tiếc tiền...
- loại ic - eko có chức năng chống trộm gần như chống cả cướp phạm vi 50m nếu bấm remote khóa xe thì chiếc xe củng nằm lăn ra thôi!...
- còn loại chống trộm gps thì có thể tìm vị trí của xe ( sai số với bán kính 50 - 100m toàn khu vực vn ) tùy vào sống gps và chống cướp toàn khu vực có sống điện thoại! :d...
- còn 1 loại ic - oh đang phát triển là loại ic rf nếu người cách xe 3 mét thì xe sẻ tắt máy và nếu khởi động quá 5 lần xe sẻ báo động... ( đồng thời tự phá hủy nếu cố chấp khởi động :)) )


cụ phải nói là đã lập trình sẵn: Nếu cứ cố gắng khởi động bộ chống trộm sẽ tự chuyển sang chế độ tự phá hủy sau 5 giây.......bùm.....kakkakaka......:)
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên