Đang tải...

Cơ bản Chủ động kiểm soát lưu lượng phun

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi subinnamkha, 11/12/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. subinnamkha
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/9/11
    Số km:
    643
    Được đổ xăng:
    594
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    7,350 lít xăng
    Mình mới đọc một bài trên trang autospeed.com một đề tài cũng khá hay. xin chia sẽ các bạn cùng tham gia đóng góp.
    "Nâng cao hiệu suất kim phun bằng cách gắn thêm biến trở vào Map sensor"
    Như chúng ta biết trên các hệ thống phun xăng kiểu cũ thì việc tính toán lưu lượng dựa vào nhiều thông số, trong đó tín hiệu áp suất tuyệt đối trên đường ống nạp là một trong những thông số quyết định. Con MAP thường có 3 đầu dây, 1 là mass, 2là signal đến ECU, 3 là Vcc 5 vdc. TRong suốt quá trình động cơ hoạt động thì tín hiệu áp suất tuyệt đối được chuyển thành tín hiệu điện áp gởi về ECU, tín hiệu nầy luôn thay đổi theo quá trình hoạt động của động cơ.
    [​IMG]
    110897_7mg by my' photos, on Flickr
    Tín hiệu điện áp nầy sẽ đạt 0.8 v - 4,5,khi cánh bướm ga đóng hoàn toàn thì tín hiệu sẽ có 0,8v, khi chạy toàn tải thì chúng ta có 4,5 v.
    VD:Nếu chúng ta cắt dây signal đấu thẳng vào Vcc thì ecu sẽ hiểu là động cơ dang chạy toàn tải và kim phun sẽ dược điều chỉnh phun nhiều nhất
    [​IMG]
    110897_5mg by my' photos, on Flickr
    vì vậy để chủ động trong việc điều chỉnh lưu lượng phun thì người ta có giải pháp gắn thêm một biến trở có giá trị 1k ohm vào dây signal và Vcc.
    [​IMG]
    110897_12mg by my' photos, on Flickr
    việc điều chỉnh giá trị điện trở thông qua biên trở nầy sẽ làm thay đổi giá trị điện áp báo về ECU và lúc nầy ECU sẽ phun nhiên liệu theo sự điều chỉnh của người sử dụng, Khi đó điện áp tại signal sẽ bằng điện áp Vcc sau khi qua biến trở + Điện áp của signal. Vì vậy lúc nầy tín hiệu điện áp signal báo về ECU cũng luôn thay đổi vì giá trị của nó còn phụ thuộc vào gí trị điện áp của tín hiệu signal.
    Bằng cách nầy chúng ta có thể thay đổi giá trị điện áp báo về ECU tùy thích nhằm chủ động trong việc kiểm soát lưu lượng phun.
    Chúng ta có thể áp dụng việc nầy cho các xe cần thay vòi nhưng không có vòi phun jin mà phải thay vòi phun của hãng khác, hoặc chúng ta cũng có thể áp dụng cho những xe mà vòi phun sử dụng đã lâu, bị lão hóa cuộn dây, ảnh hưởng đến lưu lượng phun.
    Đây là bài viết của trang AUTOSPEED.COM. vì là tiếng Anh nên mình đọc dịch lại, có thể có nhiều thiếu sót, mong các bác nhiệt tình bình luận
    chúc cuối tuần vui vẻ
     

    Bài viết khác:

  2. anhnv_2411
    Offline

    Don't give up
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/3/11
    Số km:
    1,516
    Được đổ xăng:
    331
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,118 lít xăng
    Bài viết của bác rất hay. Nhưng em thấy trên xe càng hiện đại thì thời gian phun được quyết định bởi rất nhiều yếu tố khác nhau lúc này con Map sensor hay air mass flow chỉ ảnh hưởng một phần nhỏ thôi đúng không ạ. Bằng chứng cụ thể là em đã thử rút con cảm biến lưu lượng khí nạp trên xe BMW 325i thì thấy lượng tiêu hao nhiên liệu của xe sau khi rút xe có ăn xăng hơn nhưng rất ít bác ạ.
     
  3. subinnamkha
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/9/11
    Số km:
    643
    Được đổ xăng:
    594
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    7,350 lít xăng
    bác nói đúng, cái nầy chỉ áp dụng hiệu quả cho phun xăng kiểu D
     
  4. anhnv_2411
    Offline

    Don't give up
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/3/11
    Số km:
    1,516
    Được đổ xăng:
    331
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    5,118 lít xăng
    Phun xăng kiểu D đo trực tiếp áp suất không khí trên đường ống nạp thì can thiệp vào Map sensor như của bác cũng rất hay
     
    Đã được đổ xăng bởi khoadongluc.
  5. kia_service
    Offline

    Thợ quèn
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/4/11
    Số km:
    4,762
    Được đổ xăng:
    10,094
    Mã lực:
    1,977
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    6,533 lít xăng
    Một bài viết có giá trị sáng tạo tuyệt vời ,và người dịch ra để chia sẻ cũng tuyệt vời không kém.Rất khâm phục vốn kiến thức của bác Subin ,tuy nhiên cơ hội để em áp dụng bài viết này có lẽ là không có.:D:77:.Với hệ thống điều khiển nhiên liệu trên các xe bây giờ ,thì con MAP cũng chỉ là 1 yếu tố nhỏ cho ECU điều khiển thôi.
     
  6. subinnamkha
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/9/11
    Số km:
    643
    Được đổ xăng:
    594
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    7,350 lít xăng
    Lần sau sẽ sẽ cố gắng đưa bài hay hơn, có nhiều ứng dụng
     
  7. gs02dmh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/11/11
    Số km:
    58
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    369 lít xăng
    Ý kiến này chỉ đúng cho xe thời nay thôi vì bộ vi xử lý của xe thông minh dùng những tín hiệu khác để thay thế cho tín hiệu có sự cố, tiếng Anh gọi là "Fail Safe Signal Substitution".

    Thí dụ: Xe có sự cố từ cảm biến MAP thì bộ vi sử lý sẽ dùng các tín hiệu khác để thay thế như là cảm ứng TPS(Throttle Posítion Sensor) , CKP(Crankshaft Posítion Sensor, CMP(Camshaft Posítion Sensor).vvv...

    Xe chạy trong tình huống này có vẻ bình thường nhưng thực sự hao nhiên liệu hơn từ 25-35% vì khi có sự cố, đèn báo "CHECK ENGINE" sáng, máy làm việc ở "OPEN LOOP", bộ vi xử lý của xe không dùng tín hiệu từ cảm biến ôxy(Oxygen Sensor) để điều chỉnh kim phun xăng mà dùng thông tin đã được cài sẵn trong bộ nhớ của bộ vi sử lý để khắc phục sự cố tạm thời cho máy làm việc bình thường cho tới khi bệnh xe được khắc phục.

    Nếu xe đời cũ(20-30 năm về trước) mà có sự cố của cảm biến MAP(tín hiệu cao 5v) thì máy nổ không bình thường, xe chạy không giọt, ra nhiều khói đen vì xăng xuống qua nhiều vì bộ vi sử lý của xe đời cổ không có chức năng dùng các tín hiệu khác để thay thế khi một trong những cảm biến/ứng có sự cố!
     

Chia sẻ trang này