Đang tải...

Mitsubishi Chu Trình Đại Tu Động Cơ Xăng (Mitsubishi Pajero)

Thảo luận trong 'Tài liệu - phần mềm sửa chữa ô tô' bắt đầu bởi khoadongluc, 20/5/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,662 lít xăng
    1).Giới thiệu về loại xe cần làm lại máy và tình hình hư hỏng của máy:
    +Loại xe: Mitsubishi Pajero
    +Tình hình hư hỏng: Máy bị yếu, hao nhớt, hao xăng, máy nóng, tiếng kêu lớn.
    2).Quy trình tháo rã động cơ từ trên xe:
    2.1) Xả nhớt và nước.
    2.2)Tháo các dây điện nối vào bộ chế hòa khí, cần điều khiển bộ chế hòa khí và khóa xăng.
    2.3)+Tháo các bộ phận bên ngoài bao quanh động cơ như dây curoa, bơm xăng, máy phát, delco, bôbin, ống góp hút, ống góp thoát, ống bô, lọc nhớt, ống dẫn xăng, báo nhớt, két nước, bơm nước, quạt gió, các ống của máy lạnh, các bulông chân máy và các bulông khác giữ máy với khung xe.
    +Lưu ý: tháo các bộ phận sao cho việc cẩu động cơ ra ngoài dễ dàng, không vướng mắc.
    +Cẩu động cơ ra ngoài, nhẹ nhàng đưa động cơ ra ngoài, không để động cơ chạm vào khung xe, tránh gây trầy sơn xe.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Động cơ mới được cẩu, và đem ra ngoài bằng xe nâng.
    [​IMG]
    Khoang xe sau khi đã lấy động cơ ra.
    2.4)+Đặt động cơ ở vị trí sạch sẽ, vệ sinh bên ngoài trước khi tháo.
    +Lưu ý: khi tháo, các bộ phận để chung vào một nơi, các bulông để vào một nơi khác, không được để lung tung.
    2.5)Tháo ráp nắp qui lát, đầu tiên tháo xupap ra, nới lỏng các vít điều chỉnh khe hở xupáp để lấy xupap ra.

    2.6)Rút đệm đẩy ra trước khi tháo nắp máy.
    2.7)Dùng nụ nới lỏng các đai ốc từ ngoài vào trong theo hình xoắn ốc hay đang chéo, nới ra một vòng, sau đó tháo ra, tháo joint qui lát.
    2.8)Quay cốt máy để biết tử điểm thượng của xi lanh số một, xem dấu trên bánh đà.
    2.9)Tháo ngàm quay cốt máy và cảo puly cốt máy ra ngoài.
    2.10)Quan sát thấy bánh đà và trục cam, xem dấu của nó để khi ráp vô được dễ dàng.
    2.11)Tháo bánh đà ra khỏi cốt máy, dùng gỗ kê, lật máy lại, tháo carter nhớt.
    2.12)Tháo các ống dẫn nhớt tháo bơm nhớt lọc nhớt.
    13)Tháo đĩa chặn giữ cốt cam, đem cốt cam ra ngoài, tháo bạc lót ra.
    2.14)Tháo nắp đậy thanh truyền và đẩy thanh truyền, piston, bạc xecmang ra khỏi lòng xi lanh.
    2.15)Tháo theo từng cặp song hành và chú ý xem trên piston, thanh truyền các dấu, các dấu này là các dấu cho ta biết vị trí của piston, thanh truyền.
    Ta phải đánh dấu thứ tự chiều ráp.
    2.16)Khiêng cốt máy ra ngoài đặt lên giá, ráp lại.
    2.17)Dùng cảo bạc, lấy bạc xecmăng ra, để ra một chỗ.
    2.18)Sau khi các bộ phận được tháo ra rửa sạch bằng dầu, rửa lại bằng nước, thổi gió lại cho khô. Đặt các bộ phận ở chỗ khô ráo, lên kế hoạch sửa chữa.
    [​IMG]
    Máy tháo ra đang được rửa bắng dầu.
    [​IMG]
    Vỏ máy sau khi rửa bằng dầu, đã được phun nước.
    3). Kế hoạch sửa chữa:
    Sau khi quan sát, ta lập kế hoạch sửa chữa và liệt kê các bộ phận cần thay thế như bảng sau:

    [​IMG]
    [​IMG]
    Một số hình về sửa chữa động cơ:
    [​IMG]
    Trục khuỷu động cơ sau khi đánh lại bằng giấy nhám.
    [​IMG]
    Delco.
    [​IMG]
    Xy lanh mới.
    [​IMG]
    Đang xoáy xupáp.
    [​IMG]
    Xupáp hút và xupap xả.


    còn tiếp ...........................
     
  2. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,015
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    29,662 lít xăng
    4). Quy trình lắp ráp:
    4.1) Quy trình lắp ráp động cơ:
    Sau khi vệ sinh sạch sẽ các chi tiết, các bọng nước, đường nhớt; các chi tiết được phục hồi, ta tiến hành lắp ráp:
    Quy trình lắp ráp ngược với quy trình tháo. Ta cần chú ý các đặc điểm sau:
    1) Bôi mỡ bò lên các bề mặt ma sát trước khi lắp.
    2) Xupáp, lò xo xupáp, chén chận, chốt chận phải được lắp đúng thứ tự và đúng đặc điểm. Ví dụ như lò xo xupáp, ở 2 đầu lò xo, có phần dày và phần mỏng, phần dày lắp hướng xuống dưới, dựa vào nắp qui lát; còn phần kia, người ta gọi là “phần sống”, lắp hướng lên trên.
    3) Piston ráp đúng thứ tự chiều ráp, rãnh chống giãn nở phải ráp theo chiều đi xuống của động cơ.
    4) Xéc măng phải ráp đúng vị trí mỗi loại, và miệng cắt phải đều trên vòng tròn, cụ thể, nếu ta đưa xéc măng vào, phải thử trước trên xylanh, coi khe hở miệng của nó, nếu không phù hợp, phải mài lại, cho đến khi được mới đưa vào.
    5) Thanh truyền, bạc lót phải ráp đúng thứ tự và chiều lắp ráp. Lưu ý bạc lót ta phải coi kỹ, phải nhẵn bóng.
    6) Nắp máy, bulong, thanh truyền, bợ trục cốt máy, bánh trớn phải xiết đúng lực qui định.
    7) Cốt cam, sên cam, cốt máy, phải ráp đúng dấu qui định ghi trên bánh răng.
    8) Xiết nắp máy làm nhiều lần theo hình xoắn ốc, hay đan chéo từ trong ra ngoài
    4.2) Quy trình cân cam và cân lửa, chỉnh khe hở xupáp, chỉnh bộ chế hòa khí và chuẩn bị các khâu để ráp lên xe:
    a)Chỉnh khe hở xupáp:
    +Quay máy số 1 cưỡi nhau, ta chỉnh khe hở máy số 4, lưu ý: khe hở của xupáp xả lớn hơn khe hở xupáp hút. Khe hở xupáp hút vào khoảng 0,14’’, khe hở xupáp thoát vào khoảng 0,16’’.
    +Sau đó, ta quay máy số 3 cưỡi nhau, chỉnh khe hở máy số 2.
    +Quay máy số 4 cưỡi nhau, chỉnh khe hở máy số 1.
    +Quay tiếp cho máy số 2 cưỡi nhau, chỉnh khe hở máy số 3.
    b)Cân cam động cơ:máy động cơ xăng này ta cân theo dấu, lưu ý rằng dấu trên cam và dấu trên trục khuỷu phải hướng vào nhau.
    c)Cân lửa động cơ:
    + Quay máy số 4 cưỡi nhau, ta cân lửa cho máy số 1. Chú ý vị trí dấu trên bánh đà, ta xoay sao cho góc đánh lửa sớm khoảng 7-10 độ.
    +Trên delco, ta quay tiếp điểm trong rôto của bộ chia điện hướng về vị trí số 1, trên nắp bộ chia điện ta có đánh dấu các số 1,2,3,4. Các số này theo thứ tự 1-3-4-2 được viết đều trên bộ chia điện. Sau đó đưa delco gắn vào động cơ.
    +Gắn dây phin từ vị trí số 1 vào máy số 1.
    +Sau đó, lần lượt gắn các dây phin vào các máy còn lại theo thứ tự 1-3-4-2.
    * Hiệu chỉnh: Nếu động cơ nổ không êm, ta tháo lỏng đai ốc giữ delco, xoay nhẹ từ từ delco, cho đến khi động cơ nổ êm. Nếu ta xoay mà động cơ không nổ êm, ta tháo delco ra, hiệu chỉnh góc đánh lửa sớm. Sau đó gắn delco vào, làm lại như trên cho đến khi động cơ nổ êm.
    d)Chỉnh bộ chế hòa khí: Gắn bộ chế hòa khí vào, đầu tiên ta chỉnh ga lăng ti cho máy. Ta dùng vít dẹp chỉnh ốc không tải, quay ốc này cho đến khi máy nổ ga nhỏ êm.
    +Sau đó, ta xoay cần điều chỉnh bướm ga lên, giống như động tác tăng tốc, xem máy tăng tốc êm hay không.
    e)Cho nổ rôđa, ráp các bộ phận vào chuẩn bị ráp động cơ lên xe:
    +Nếu máy nổ êm, ta để máy nổ khoảng ba tiếng đồng hồ cho rôđa máy.
    +Sau đó ta lắp máy phát điện, máy lạnh, máy bơm dầu vào.
    +Chuẩn bị ly hợp gồm đĩa ma sát, bạc đạn chà… để ráp ly hợp vào.
    [​IMG]
    Chuẩn bị ly hợp để ráp lên máy
    [​IMG]
    Bạc đạn chà
    +Chuẩn bị ráp lên xe.
    5). Lắp động cơ lên xe:
    + Trước khi lắp động cơ lên xe, ta dọn dẹp vệ sinh khoang xe sẽ lắp động cơ vào, dùng cọ, và xà bông để chùi rửa cho sạch khoang xe.
    +Dùng xe nâng để nâng động cơ lên, để đưa vào xe.
    [​IMG]
    Động cơ sau khi đại tu, dùng xe nâng để đưa lên xe
    +Đưa vào nhẹ nhàng, từ từ, tránh va chạm với thành xe, không để tróc sơn.
    +Đưa máy vào, cho phần ly hợp dính với máy vào hộp số trước, gá ốc định vị cố định hợp số và máy.
    [​IMG]
    Động cơ lúc mới được đưa vào khoang xe
    +Đưa hai cao su chân máy vào gá máy vào khoang xe.
    +Trong quá trình ráp, nếu gặp khó khăn, dùng xe nâng và con đội để hổ trợ ráp máy.
    +Nối phần điện cho máy.
    [​IMG]
    Ráp phần điện cho máy.
    +Châm dầu ly hợp, xả gió ly hợp.
    +Kiểm tra lần cuối trước khi nổ máy: bình ắc quy, các dây điện, ly hợp, các bộ căng dây curoa chắc chắn hay chưa.
    +Nổ máy, kiểm tra.
     

Chia sẻ trang này