Đang tải...

Cơ bản Chu trình làm lạnh trong hệ thống điều hòa

Thảo luận trong 'Điều hòa' bắt đầu bởi khoadongluc, 1/12/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,026
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,480 lít xăng
    Lý thuyết làm mát cơ bản
    Chúng ta cảm thấy hơi lạnh thậm chí sau khi bơi trong một ngày nóng. Đó là vì khi bay hơi nước đã lấy nhiệt từ cơ thể của chúng ta.

    Tương tự như vậy chúng ta cũng cảm thấy lạnh khi chúng ta bôi cồn vào tay: Cồn đã lấy nhiệt của chúng ta khi bay hơi, chúng ta có thể làm cho các vật lạnh đi bằng cách sử dụng các hiện tượng tự nhiên này ví dụ chất lỏng bay hơi có thể lấy nhiệt từ các chất.

    Một bình có vòi được đặt trong một hộp cách điện tốt. Chất lỏng trong bình sẽ bốc hơi ngay ở nhiệt độ không khí.

    Khi miệng vòi được mở chất lỏng trong bình sẽ bay hơi và nhiệt cần thiết cho sự bay hơi từ không khí nằm giữa bình và hộp sẽ được truyền vào hơi của chất lỏng và bay ra ngoài.

    Ở thời điểm này, nhiệt độ của không khí trong hộp sẽ thấp hơn so với nhiệt độ của nó trước khi mở vòi.
    [​IMG]
    Môi chất (Ga điều hoà)
    1. Môi chất (chất làm lạnh) là gì?
    Môi chất là chất trao đổi nhiệt khi nó tuần hoàn. Nó nhận nhiệt khi bay hơi và giải phóng nhiệt khi nó hoá lỏng.
    Hiện nay người ta sử dụng chất HCF-134a (R134a) làm môi chất.
    2. Các tính chất cần thiết đối với một môi chất
    Môi chất dùng cho điều hoà ô tô cần có những tính chất sau đây. [​IMG] Dễ bay hơi và hoá lỏng
    [​IMG] An toàn
    [​IMG] Ổn định và chất lượng không thay đổi.
    3. Đặc tính của môi chất
    Đồ thị bên trái cho ta biết áp suất và điểm sôi của môi chất HCF-134a (R134a).
    Ga điều hoà HCF-134a bay hơi ở nhiệt độ và áp suất thấp, nhưng khi áp suất cao thì nó chuyển về trạng thái lỏng và không bay hơi thậm chí khi nhiệt độ cao.
    Điều hoà ô tô sử dụng tính chất này và làm cho môi chất dễ dàng hoá lỏng bằng cách sử dụng máy nén, ví dụ việc làm mát môi chất ở nhiệt độ.
    Ví dụ, môi chất ở dạng khí có nhiệt độ 700C và áp suất 1,47 MPa (15 kgf/cm2) được nén bằng máy nén khí xuống khoảng 12 hoặc 130C sẽ làm cho môi chất dễ hoá lỏng.
    [​IMG]
    Môi chất (tham khảo)
    1. CFC-12
    Môi chất tên là CFC-12 (R-12) đã được sử dụng trong điều hoà ô tô tới tận năm 1995. Tuy nhiên người ta phát hiện ra rằng CFC-12 (R-12) có thể phá huỷ tầng ô zôn khi nó bay vào tầng không khí. Việc phá huỷ tầng ô zôn sẽ làm tăng lượng bức xạ từ mặt trời đến trái đất gây ra bệnh ung thư da và huỷ hoại môi trường, đây là một vấn đề có tính toàn cầu.
    Vì vậy khi cần phải thay thế hoặc sửa chữa các chi tiết của điều hoà phải thu hồi lại môi chất. Tuy nhiên nếu môi chất được phục hồi một cách chính xác bằng máy phục hồi môi chất thì môi chất sẽ không giảm đi các tính chất của nó khi tái sử dụng. Hiện nay môi chất HFC -134a (R 134a) không có các chất phá huỷ tầng ô zôn đang được sử dụng. Hệ thống điều hoà được thiết kế để sử dụng môi chất HFC-134a (R 134a) không tương thích với loại điều hoà được thiết kế để sử dụng môi chất HFC-12 (R12), do đó cần phải rất cẩn thận không được nhầm lẫn các loại môi chất và dầu máy nén hoặc sử dụng lẫn lộn chúng.
    2. Retrofit
    Việc thay thế ống mềm cho hệ thống điều hoà không khí, gioăng chữ O và dầu máy nén của xe dùng môi chất CFC-12 (R12) bằng ống mềm cho hệ thống điều hoà không khí, gioăng chữ O và dầu máy nén của xe dùng HFC-134a (R134a), sẽ làm cho các loại xe này có thể sử dụng môi chất HFC-134a (R 134a).
    [​IMG]
    Chu trình làm lạnh

    [​IMG]
    [​IMG] Máy nén đẩy môi chất có nhiệt độ áp suất cao.

    [​IMG] Môi chất ở thể khí này đi vào giàn ngưng. Trong giàn ngưng, môi chất ở thể khí chuyển thành chất lỏng.

    [​IMG] Môi chất ở dạng lỏng này chảy vào bình chứa. Bình này chứa và lọc môi chất.

    [​IMG] Môi chất lỏng đã được lọc chảy qua van giãn nở, van giãn nở này chuyển môi chất lỏng thành hỗn hợp khí/lỏng có áp suất và nhiệt độ thấp.

    [​IMG] Môi chất dạng khí/lỏng có nhiệt độ thấp này chảy tới giàn lạnh. Quá trình bay hơi chất lỏng trong giàn lạnh sẽ lấy nhiệt của không khí chạy qua giàn lạnh. Tất cả môi chất lỏng được chuyển thành hơi trong giàn lạnh và chỉ có môi chất ở thể hơi vừa được ra nhiệt đi vào máy nén.

    Quá trình được lặp lại như trước.
     
  2. AudiR3
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/11/10
    Số km:
    42
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    324 lít xăng
    :DBác khoadongluc ơi, máy tấm hình có vấn đề rồi.
     

Chia sẻ trang này