Đang tải...

Hãng khác Chú ý lốp xe khi vận hành trên đường cao tốc

Thảo luận trong 'Thảo luận kỹ thuật sửa chữa' bắt đầu bởi SaruboiDQ, 23/1/15.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. SaruboiDQ
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/12/14
    Số km:
    23
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    547 lít xăng
    (nguồn: Saigonsports.info)

    Khi vận hành trên đường cao tốc sẽ rất nguy hiểm nếu chẳng may xe bị nổ lốp giữa đường. Vì vậy bạn cần chú ý kiểm tra lốp định kỳ và duy trì áp suất chuẩn của lốp để đảm bảo an toàn và người lái yên tâm hơn trên mọi nẻo đường.

    [​IMG]

    1. Kiểm tra lốp xe thường xuyên

    Để đảm bảo an toàn cho lốp xe khi vận hành trên đường cao tốc, bạn phải kiểm tra thường xuyên và kiểm tra trước khi đưa xe vào đường cao tốc.

    Không sử dụng lốp quá thời gian sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất, thường không quá 06 năm kể từ năm sản xuất kể cả thời gian bảo quản trong kho, bãi. Lưu ý sử dụng lốp có chỉ số tốc độ cho phép tối thiểu phù hợp với tốc độ vận hành trên đường cao tốc. Đối với một số loại lốp có yêu cầu thì nên lắp đúng chiều hoa lốp với bánh dẫn hướng.

    Kiểm tra vành, bánh xe và lốp, kể cả lốp dự phòng. Bơm hơi lốp tới áp suất tiêu chuẩn, đảo lốp định kỳ để hạn chế lốp xe mòn không đều, thường xuyên gỡ những vật cứng dắt, dính vào kẽ lốp. Đồng thời kiểm tra độ chụm của các bánh xe dẫn hướng, độ mòn các lốp. Nếu cần thì phải đảo vị trí của lốp theo quy định.

    Nếu lốp xe đã mòn vượt quá vạch chỉ báo của nhà sản xuất thì phải thay lốp ngay để tránh những nguy hiểm đang tiếc xảy ra khi đang lưu thông trên đường. Tuyệt đối không sử dụng lốp đắp, lốp nứt, vỡ, phồng rộp hoặc bị hở lớp bố chịu lực và không chở quá tải.

    Kiểm tra đảm bảo áp suất lốp xe vì áp suất lốp là nhân tố có tác động đáng kể đến độ bền của lốp cũng như mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Khi áp suất lốp quá cao so với quy định, chỉ có phần giữa của lớp ta lông tiếp xúc với mặt đường dẫn đến tình trạng tiếp xúc kém và lớp ta lông ở giữa sẽ bị mòn rất nhanh, hiện tượng này sẽ trở lên trầm trọng hơn khi xe chuyển động trên đường cao tốc do vận tốc góc của bánh xe khi đó rất lớn. Nếu áp suất lốp quá cao sẽ làm cho lốp dễ bị hư hỏng nhất là khi xe chở quá tải và tình trạng kỹ thuật của lốp không đảm bảo.

    Ngoài ra, áp suất lốp quá cao còn gây quá tải đối với lò xo và giảm chấn của hệ thống treo và do vậy sẽ ảnh hưởng đến độ êm dịu chuyển động và tính an toàn. Khi áp suất lốp quá thấp so với quy định của nhà sản xuất, khung lốp bị xẹp và vai lốp bị mòn rất nhanh. Sự biến dạng của lốp sẽ làm tăng mạnh nhiệt độ bên trong lốp, có thể làm cho lớp ta lông bị bong khỏi lớp khung lốp. Khi chuyển động trên đường cao tốc, kết hợp với nhiệt độ cao trên bề mặt lốp (do ma sát của lốp với mặt đường) sẽ làm cho lốp dễ bị hư hỏng. Áp suất lốp thấp cũng tác động đáng kể đến độ ổn định lái. Hơn nữa, khi áp suất lốp quá thấp, lốp không duy trì được sự tiếp xúc tối ưu với bề mặt đường nên sẽ làm tăng sức cản lăn.

    2. Lưu ý khi xe bị nổ lốp

    Trường hợp xe đang lưu thông trên đường mà bỗng dưng lốp bị nổ rất nguy hiểm, khi sự cố xảy ra thì nên bình tĩnh giải quyết. Lái xe có thế nhận ra xe mình bị nổ hoặc xịt lốp khi xe chao đảo hoặc nghiêng về một bên hoặc nghe thấy tiếng lốp nổ. Trong trường hợp này, nên làm theo hướng dẫn dưới đây:

    - Không được phanh xe

    - Nhả chân ga để động cơ chạy chậm lại. Giữ chặt vô lăng để giữ cho xe chạy thẳng

    - Khi đã kiếm soát được xe và tốc độ đã giảm, hãy đạp rồi nhả phanh nhẹ nhàng một cách liên tục.

    - Tìm vị trí an toàn để có thể dừng xe. Bật đèn báo dừng khẩn cấp.
     

    Bài viết khác:

Chia sẻ trang này