Đang tải...

Cơ bản Chức năng của ECT ECU

Thảo luận trong 'Khung gầm' bắt đầu bởi khoadongluc, 14/4/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,016
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,036 lít xăng
    ECT ECU có các chức năng sau:
    A. Điều khiển thời điểm chuyển số
    B. Điều khiển thời điểm khoá biến mô
    C. Chẩn đoán
    D. Chức năng an toàn
    E. Các điều khiển khác ( điều khiển chống nhấc đầu khi chuyển số từ N sang D, điều khiển mômen ).Ở đây chỉ mô tả các chức năng A , D và E.
    ĐIỀU KHIỂN THỜI ĐIỂM CHUYỂN SỐ
    1. KHÁI QUÁT
    ECT ECU được lập trình với một sơ đồ chuyển số tối ưu trong hộp số tương ứng với từng vị trí của cần số (D, 2 hay L) và chế độ hoạt động.
    Dựa trên sơ đồ chuyển số thích hợp, ECU bật hay tắt van điện từ No.1 và No.2 theo tín hiệu và tốc độ xe từ cảm biến tốc độ xe và tín hiệu góc mở bướm ga từ cảm biến vị trí bướm ga. Như vậy, ECU kích hoạt các van điện từ, đóng mở đường dầu đến các ly hợp và phanh để cho phép hộp số chuyển lên hay xuống số.
    CHÚ Ý
    ECU chỉ điều khiển thời điểm chuyển số và khoá biến mô khi xe chạy tiến. Trong số lùi*, đỗ xe hay trung gian, hộp số không được điều khiển bằng điện tử, mà bằng cơ khí. Ttong hộp số A341 và 342E , tín hiệu cũng đưa vào ECU.

    [​IMG]
    2. SƠ ĐỒ CHUYỂN SỐ
    Như trong bảng dưới, ECU được lập trình để lựa chọn sơ đồ chuyển số theo chế độ lái xe và vị trí cần số.

    [​IMG]
    S-1, S-2, S-3 hay S-4 là viết tắt của “sơ đồ chuyển số 1, sơ đồ chuyển số 2”….

    CHÚ Ý
    Các sơ đồ chuyển số cho từng vị trí cần số và chế độ hoạt động khác nhau tùy theo kiểu xe. Xem cẩm nang sửa chữa để biết thêm chi tiết.

    SƠ ĐỒ CHUYỂN SỐ S-1: VỊ TRÍ D, CHẾ ĐỘ BÌNH THƯỜNG
    Tương ứng với chế độ lái xe trong thành phố, ngoại ô hay đường cao tốc. Phù hợp với tiêu hao nhiên liệu thấp và tính năng tăng tốc tốt.
    Ví dụ: Như sơ đồ sau khi bướm ga mở 50%, việc chuyển từ số 1 lên số 2 xảy ra khi tốc độ trục thứ cấp hộp số là 1500 v/p, từ số 2 lên số 3xảy ra tại 2500 v/p và từ số 3 lên số truyền tăng xảy ra tại 4000 v/p.

    [​IMG]
    SƠ ĐỒ CHUYỂN SỐ S-2: VỊ TRÍ D, CHẾ ĐỘ TẢI NẶNG
    Đây là sơ đồ tốt nhất để tăng tốc. Vì lý do đó, tốc độ lên và xuống số cao hơn so với khi ở chế độ bình thường.
    Ví dụ: Như sơ đồ sau khi bướm ga mở 50%, việc chuyển từ số 1 lên số 2 xảy ra khi tốc độ trục thứ cấp hộp số là 1800 v/p, từ số 2 lên số 3 xảy ra tại 3100 v/p và từ số 3 lên số truyền tăng xảy ra tại4500 v/p.
    [​IMG]
    SƠ ĐỒ CHUYỂN SỐ S-3: VỊ TRÍ 2 (không liên quan đến chế độ hoạt động)
    Sơ đồ này tương ứng với vị trí 2 trong hộp số tự động loại thường. Khoảng tốc độ trong sơ đồ này rất rộng và nó còn thêm ưu điểm là có xảy ra phanh bằng động cơ khi xe chạy theo quán tính tên đường dốc. Tuy nhiên, để cho động cơ không quay nhanh, hộp số tự động chuyển sang số 3 nếu tốc độ trục thứ cấp tăng cao hơn một tốc độ nào đó. (Xem cẩm nang sửa chữa).
    [​IMG]
    SƠ ĐỒ CHUYỂN SỐ S-4: VỊ TRÍ L (không liên quan đến chế độ hoạt động)
    [​IMG]

    HỦY SỐ TRUYỀN TĂNG
    Trong quá trình lái xe bình thường, ECU ECT chuyển lên số cao theo các sơ đồ chuyển số như trên, nhưng tùy theo trạng thái của các cảm biến sau, số truyền tăng bị cắt cho dù đang chạy trong số truyền tăng hay không.
    CÔNG TẮC CHÍNH SỐ TRUYỀN TĂNG
    Nếu lái xe tắt công tắt này, số truyền tăng bị hủy và hộp số không chuyển lên số truyền tăng được. Nếu đang ở số truyền tăng, hộp số chuyển xuống số 3.
    ECU ĐIỀU KHIỂN CHẠY TỰ ĐỘNG
    Khi đang chạy ở số tryuền tăng, nếu tốc độ xe giảm xuống khoảng 10 km/h thấp hơn tốc độ cố định trong bộ điều khiển chạy tự động. ECU chạy tự động gửi một tín hiệu đến ECT ECU để nhả số truyền tăng và tránh cho hộp số khỏi bị chuyển ngược lại số truyền tăng cho đến khi tốc độ xe đạt giá trị cố định trong bộ nhớ ECU chạy tự động.
    ECU ĐỘNG CƠ (từ cảm biến nhiệt độ nước làm mát)
    Nếu lái xe với số truyền tăng khi nhiệt độ nước làm mát thấp, động cơ có thể bắt đầu gõ và thiếu công suất. Vì lý do này, nhiệt độ hủy số truyền tăng được cố định trước trong ECU động cơ gửi một tín hiệu (nối đất) đến ECT ECU nếu nhiệt độ nước làm mát thấp hơn nhiệt độ cố định này. Lúc này, ECT ECU sẽ không chuyển lên số truyền tăng.
    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi tronghaiauto89.

Chia sẻ trang này