Đang tải...

Thảo luận Chức năng của Relay theo mạch điện Horn trên Innova

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi hnduy, 8/1/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hnduy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/12/12
    Số km:
    336
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    389 lít xăng
    Chào các bác! :35:

    Em đang có thắc mắc về công dụng và chức năng của Relay trong mạch điện Horn như hình sau:
    [​IMG]
    1. Chức năng của Relay theo hình là gì? dùng relay trong mạch này để làm gì?
    2. Nếu không dùng relay (đấu dây trực tiếp) trong trường hợp này được không? có ảnh hưởng gì về tuổi thọ các linh kiện, chi tiết nào không?

    Cám ơn các bác.
    :lx:lx:lx
     

    Bài viết khác:

  2. born-@
    Offline

    Trai Nghèo Xứ Quảng
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    1,302
    Được đổ xăng:
    315
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,971 lít xăng
    #2 born-@, 8/1/13
    Last edited by a moderator: 8/1/13
    Relay Còi thì còn dùng để làm chi nửa cụ. Để điều khiển còi cụ ạh.
    Dùng Relay để điều khiển nhằm mục đích giảm dòng lớn trực tiếp qua công tắc. Vì bản thân cuộn dây Relay cũng có điện trở. Do đó,hạn chế cháy rổ tiếp điểm công tắc.

    Như vậy là OK rồi cụ nhể
     
  3. tuanhaitin
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/4/10
    Số km:
    773
    Được đổ xăng:
    715
    Mã lực:
    166
    Xăng dự trữ:
    3,253 lít xăng
    - Theo mạch trên thì có 2 phần: Phần khiển ( công tắc còi- horn switch ) và phần tải điện (còi - horn). Khi công tắc còi đóng thì tạo thành một mạch kín bên nhánh khiển (điện từ acquy B+ đi qua cầu chì horn (10A) qua cuộn dây của relay rồi về mass) . Cuộn dây tạo từ trường hút tiếp điểm relay (tiếp điểm đóng). ....> làm cho mạch điện bên nhánh tải kín (điện đi từ acquy qua cầu chì đến tiếp replay rồi qua còi-horn về mass.....> còi kêu.

    1. Chức năng của Relay theo hình là gì? dùng relay trong mạch này để làm gì? qua phân tích trên Bác có thể hình dùng được chức năng của relay.

    2. Nếu không dùng relay (đấu dây trực tiếp) trong trường hợp này được không? có ảnh hưởng gì về tuổi thọ các linh kiện, chi tiết nào không?. Dùng vẫn OK nhưng ảnh hướng trước tiên là công tắc còi, sau đó là cáp xoắn- spiral cable.
     
  4. tienpt
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/8/12
    Số km:
    896
    Được đổ xăng:
    101
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    224 lít xăng
    chức năng thứ nhất là chuyển từ (+) khi ta bấm còi thì mát từ bô ton còi làm rờ le hít vô chuyển (+) xuống cái còi.... rờ le nhằm bảo vệ khỏi pảii chập chạm gây cháy dây. Nếu không có rờ le dễ gây chạm cháy khi đứt dây , cấn dây .... còn linh kiện thì theo tôi không có vấn đề gì tôi làm nhiều xe họ ko chịu chi thì tôi đấu có cầu chì là xong vẫn bền bình thường... Nhưng dây (+) ra còi phải có cầu chì để khỏi chạm dây....
     
  5. born-@
    Offline

    Trai Nghèo Xứ Quảng
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    1,302
    Được đổ xăng:
    315
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,971 lít xăng
    #5 born-@, 11/1/13
    Last edited by a moderator: 11/1/13
    Rơle là một loại thiết bị điện tự động mà tín hiệu đầu ra thay đổi nhảy cấp khi tín hiệu đầu vào đạt những giá trị xác định. Rơle là thiết bị điện dùng để đóng cắt mạch điện điều khiển, bảo vệ và điều khiển sự làm việc của mạch điện động lực.
    [​IMG]

    Các bộ phận (các khối) chính của rơle
    + Cơ cấu tiếp thu( khối tiếp thu)
    Có nhiệm vụ tiếp nhận những tín hiệu đầu vào và biến đổi nó thành đại lượng cần thiết cung cấp tín hiệu phù hợp cho khối trung gian.
    + Cơ cấu trung gian( khối trung gian)
    Làm nhiệm vụ tiếp nhận những tín hiệu đưa đến từ khối tiếp thu và biến đổi nó thành đại lượng cần thiết cho rơle tác động.
    + Cơ cấu chấp hành (khối chấp hành)
    Làm nhiệm vụ phát tín hiệu cho mạch điều khiển.
    -Cơ cấu tiếp thu ở đây là cuộn dây.
    -Cơ cấu trung gian là mạch từ nam châm điện.
    -Cơ cấu chấp hành là hệ thống tiếp điểm.

    Bên trong Relay có 1 cuộn dây làm nhiệm vụ như 1 nam châm điện. Mục đích, dùng lực hút của cuộn dây khi có dòng điện rất nhỏ chạy qua để đóng tiếp điểm cho Còi cần dòng điện lớn hơn khi họat động. Đồng thời, nếu cái Còi lỡ có chập mạch thì cũng không là hư hỏng phần điện xe , vì không có tiếp xúc trực tiếp.
     
  6. trung_thanh549
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/10/10
    Số km:
    95
    Được đổ xăng:
    39
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    821 lít xăng
    Relay dùng để bảo vệ công tắc đấy bạn
     
  7. tienpt
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/8/12
    Số km:
    896
    Được đổ xăng:
    101
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    224 lít xăng
    #7 tienpt, 12/1/13
    Last edited by a moderator: 12/1/13
    cái này thì a biết rồi a làm điện không biết bao nhiêu cục rờ le a loi ruột ra ngồi nghịch không biết .... với còi a không cần dùng rờ le đâu born ạ :D chỉ cần 1 cầu chì + 1 cặp giắc 2 chân là đủ đấy giống xe zin đầu kéo Mỹ xài phà phà có hư công tắc gì đâu =p~ nếu tính ra 1 cặp giắc 2 chân 1 cầu chì thì vẫn rẻ hơn cái rờ le đấy... đèn thì đấu rờ le chứ còi thì khỏi born ạ :p
     
  8. tungrocklee
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/1/13
    Số km:
    9
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    305 lít xăng
    Trong mạch này relay bị thừa, chẳng có tác dụng gì, nếu hạn dòng thì cho con trở vào là xong. relay dùng thường là để cách ly mạch hoặc kiểu như công tắc 3 cực, tùy loại relay. Bạn muốn biết chức năng của nó thì mua hẳn 1 con về nghịch, hình ở sơ đồ chỉ là 1 loại relay thui.
     
  9. born-@
    Offline

    Trai Nghèo Xứ Quảng
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    1,302
    Được đổ xăng:
    315
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,971 lít xăng
    #9 born-@, 12/1/13
    Last edited by a moderator: 12/1/13
    Mạc còi trên dùng đến 2 còi, một tầng số thấp (LOW), một tầng số cao (HIGH). Nếu đi trực tiếp thì em nghĩ nguy cơ cháy tiếp điểm rất cao anh ạh. Nhưng dù sao em cũng dựa trên lý thuyết mà nói thôi, anh đã đi làm kinh nghiệm sương gió nhiều hơn em, nên em đành phải nghe anh vậy..:d
    Vậy anh hãy sữa cái hình trên lại theo cách mà anh nói đi. Cho thằng em được học hỏi tí. Biết đâu sau này em có dịp dùng đến ạh :d
     
  10. tienpt
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/8/12
    Số km:
    896
    Được đổ xăng:
    101
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    224 lít xăng
    #10 tienpt, 12/1/13
    Last edited by a moderator: 12/1/13
    từ bô ton còi nó khiển ra mát ... nếu nó 2 tầng thì ta thêm cái công tắc 2 chiều vô khiển theo ta tuỳ thích ... 1 dây (+) vô cầu chì thế là xong ... theo hình vẽ thì cái này dùng rờ le 4 chân thì làm gì có high và low được :):)):Dcòn theo tình trường em làm mấy năm nay thì chưa thấy cháy mạch nào cả =)):p
     
  11. born-@
    Offline

    Trai Nghèo Xứ Quảng
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/12
    Số km:
    1,302
    Được đổ xăng:
    315
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,971 lít xăng
    Không phải 2 "tầng" anh ạh. Chỉ là 2 còi có 2 tần số khác nhau thôi. Em nghĩ là khi phát ra âm thanh mức đọ lặp lại khác nhau hay là "độ ngâm" còi khác nhau.
     
  12. tienpt
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/8/12
    Số km:
    896
    Được đổ xăng:
    101
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    224 lít xăng
    2 CÁI CÒI ĐÓ LÀ 1 CÁI ĐỰC 1 CÁI CÁI NÓ PHÁT RA 2 ÂM KHÁC NHAU ... NÊN NGƯỜI TA BÁN 1 CẶP ĐỂ HOÀ ÂM THANH ĐẤY MÀ ... HÀNG ĐÂY CÓ CẢ CÒI HƠI....
    [​IMG]
    Nếu [you] thấy hay nhớ đổ xăng cho em lên tí động cơ OH với nhé :77::77::77::77::69:
     
    Đã được đổ xăng bởi born-@.
  13. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,795
    Được đổ xăng:
    12,161
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    101,465 lít xăng
    Ông này chưa học đã hỏi, chán quá! Mỗi thế mà chưa biết thì ai mà tư vấn được. Cái này là vấn đề cơ bản từ trường phổ thông, môn vật lý hoặc môn nghề công nghiệp
     
  14. hnduy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/12/12
    Số km:
    336
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    389 lít xăng
    Theo em thì bác nói có ý chưa thuyết phục em là nếu relay trong mạch này dư thừa thì tại sao 1 hãng Oto lớn như Toyota họ lại không bỏ đi hả bác?!!!
     
  15. hnduy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/12/12
    Số km:
    336
    Được đổ xăng:
    32
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    389 lít xăng
    #15 hnduy, 14/1/13
    Last edited by a moderator: 14/1/13
    Bác Cai banh xe dạy em cám ơn bác!
    Mà ông bà có câu: :"muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải học" mà em đang học-hỏi từ các bác đó bác ah.
     

Chia sẻ trang này