Đang tải...

Môtô chút kiến thức về lốp môtô cho mấy bác

Thảo luận trong 'Bạn đi xe nào ?' bắt đầu bởi otohui, 5/11/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. otohui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/3/09
    Số km:
    2,567
    Được đổ xăng:
    74
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    #1 otohui, 5/11/09
    Last edited by a moderator: 2/7/14
    Lốp xe không chỉ tiếp xúc với mặt đường thông qua vùng tiếp xúc trong điều kiện bình thường mà còn ảnh hưởng lớn đến tính năng điều khiển của môtô.
    Trên lốp môtô có một lớp cắt ngang hình tròn giúp tạo độ nghiêng cần thiết khi xe ôm cua. Phần không mòn của lốp nằm cạnh gờ ngoài được gọi là “cánh gà”. Phần lớn các loại môtô đều sử dụng loại lốp khí nén. Tuy nhiên, trong trường hợp bị thủng thường xuyên, lốp sẽ được trám một lớp “kem mút” chống xuyên qua. Cả hai loại lốp đều đi kèm rất nhiều cấu hình khác nhau.

    Phần không mòn của lốp nằm cạnh gờ ngoài được gọi là “cánh gà”.Các loại lốp xe
    Lốp môtô được ứng dụng cho rất nhiều loại xe bao gồm thể thao, thể thao du lịch, du lịch, cruiser, tay ga, on/off road, enduro, motocross và xe đua. Bên cạnh đó, còn có nhiều loại bánh được thiết kế dành riêng cho xe dirtbike, du lịch, thể thao và cruiser.
    Lốp xe thể thao có độ bám hoàn hảo nhưng chỉ sử dụng được trong khoảng 1.600 km hoặc ít hơn. Trong khi đó, lốp cruiser và thể thao du lịch lại kết hợp giữa độ bám và độ bền tốt. Ngoài ra, còn có một loại lốp chuyên dụng được sản xuất cho xe đua. Những loại lốp này cho độ bám cao nhất khi ôm cua. Chỉ hoạt động ở nhiệt độ cao nên khi sử dụng trên phố loại lốp này thường kém an toàn do không đạt được nhiệt độ tối ưu. Trên đường đua, nhiệt độ của lốp thường được tăng lên trước bằng bộ ủ.
    Lốp thể thao-du lịch không thích hợp cho đường nhiều khúc cua nhưng rất lý tưởng với những đoạn đường dài thẳng tắp. Do đó, loại lốp này thường được chọn cho những chuyến đi xuyên quốc gia.
    Lốp thể thao đường phố là lựa chọn số 1 cho những tay lái đường phố dành phần lớn thời gian để cắt cua trên những tuyến phố công cộng. Loại lốp này không có tuổi thọ dài nhưng bù lại lực bám khi cua ở tốc độ cao rất tốt. Lốp đường phố và thể thao đường phố có độ bám hoàn hảo ngay cả trong nhiệt độ thấp. Tuy nhiên, nếu bị ủ nóng quá lâu, chúng sẽ mất độ bám vì nhiệt độ trong tăng lên.
    Lốp rãnh hoặc trơn thường được sử dụng trên các đường đua. Chúng thường nghiêng về hình tam giác để tạo ra vùng tiếp xúc lớn hơn khi nghiêng. Không nên sử dụng loại lốp này cho xe thông thường vì tuổi thọ ngắn. Do có kiểu dáng hình tam giác nên vùng tiếp xúc ở giữa thường hẹp hơn khiến lốp nhanh bị xì hơi khi chạy trên đường thẳng trong một thời gian dài. Bên cạnh đó, chúng không có ta-lông trên bề mặt nên thường mất độ bám khi đi trên bề mặt ướt. Loại lốp trơn luôn được làm từ hợp chất cao su mềm với độ bám kém hơn hẳn so với lốp đường phố nếu chưa được ủ tới nhiệt trong thích hợp. Quá trình lái xe trên đường phố phần lớn không cung cấp đủ lực ma sát cho lốp để duy trì nhiệt độ tối ưu, đặc biệt là trong thời tiết lạnh giá, mùa xuân và mùa thu.
    Lốp offroad sở hữu ta-lông gồ lên và sâu nhằm tạo ra lực bám tối đa khi chạy trên đường phủ đầy bụi, bùn hoặc sỏi. Những loại lốp này thường có xu hướng kém cân bằng hơn trên đường lát. Lốp du lịch thường làm từ loại cao su cứng để tăng độ bền. Chúng có tuổi thọ dài nhưng bám kém hơn lốp thể thao khi đạt nhiệt độ hoạt động tối ưu. Bù lại, lốp thể thao bám tốt hơn ở nhiệt độ thấp, nghĩa là chúng cân bằng hơn trong điều kiện lạnh giá hoặc mùa đông. Đây là thời điểm lốp thể thao không bao giờ đạt được nhiệt độ hoạt động tối ưu.

    Loại bánh có gắn đinh được sử dụng trong cuộc thi Ice Speedway.Tốc độ và cấu trúc
    Các loại lốp thường được sản xuất với kích cỡ khác nhau đi kèm một vài chữ cái như 160/70VR 16, 170/60R 16V…Hai chữ cái đi kèm thêm được dùng để chỉ tốc độ định mức và cấu trúc của lốp.
    Về tốc độ định mức, chữ cái biểu thị tốc độ tối đa mà lốp có thể chịu được với trọng tải gợi ý. Ví dụ, V đồng nghĩa với tốc độ tối đa là 240 km/h. Do hệ thống định mức được thiết kế tại châu Âu nên gia số/chữ cái là 10 km/h.
    Chữ cái R biểu thị cấu trúc được sử dụng trong vỏ lốp. R là chữ viết tắt của cấu trúc tỏa tròn còn B là đai nghiêng.
    nguồn từ zingnews
     
  2. Msn
    Offline

    Msn
    <font color="red">ĐỘC THÂN TRƯỞNG BÀ</font>
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/10/09
    Số km:
    1,042
    Được đổ xăng:
    11
    Mã lực:
    181
    Xăng dự trữ:
    373 lít xăng
    Cái lốp xe đinh này ngộ ghê luôn nhe,mới thấy lần đầu đấy .:22:Hay thật!
     
  3. black-white
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/09
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    Chút kiến thức thêm về lốp xe

    Xin bổ sung thêm một tí kiến thức tình cờ tìm được về lốp xe nếu các bác đã biết thì xem chơi cho vui

    black-white
     
  4. fat8
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/9/09
    Số km:
    172
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    118 lít xăng
    Lốp xe này không có thông số lốp?
     

Chia sẻ trang này