Đang tải...

Suzuki Chuyên đề dây điện SUZUKI AVENIS

Thảo luận trong 'Bạn đi xe nào ?' bắt đầu bởi khoadongluc, 15/8/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,027
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,500 lít xăng
    Đầu tiên xin nói về quy luật màu dây chung của SUZUKI nha :
    Mass : Bk/W
    + Accua : R
    + công tắc : O
    Signal trái : Bk
    Signal phải : Lg
    Chớp :Lb
    Kèn :G
    Stop :W/Bk
    Relay đề :Y/G
    Báo xăng :Y/Bk, Bk/W
    Pha :Y
    Cos :W
    Đèn lái :Gr
    kích : W,G/bu
    Bobine : Bk/Y
    trong đó : Bu: xanh biển, Bk: đen , W: trắng , R:đỏ , O: cam , Lg: xanh lá lợt ,Lbu: xanh biển lợt ,G : xanh lá ,Gr: xám , có dấu "/" mình đọc là sọc , ví dụ : Bk/W : đen sọc trắng
    mình rảnh mình se post nhửng phần liên quan đến toàn mạch điện cho ace tham khảo , bây giờ tạm post nhiêu thôi nha . lần sau có thể sẻ là mạch đề Avennis , mạch chi tiết chân IC , mạch xăng ......
    Ps: bổ sung hình phát họa sơ về avennis nha :
    [​IMG]
    các màu dây và chức năng trong BXC
    trong BXC gồm có các thành phần sau (riêng về dây điện thôi nha) :
    1 , sáp nhiệt (có chức năng hổ trợ khởi động dể dàng , nó nằm trong mạch hổ trợ khởi động nằm trong BXC ,hay còn gọi là e điện) loại của Suzuki Avennis do ECU(có một số người quen gọi là IC) điều khiển
    màu dây : O (dưong sau công tắc máy ) ,Br (vào ECU)
    2.cảm biến tay ga (nhằm hiệu chỉnh góc đánh lửa sớm hơn cho chế hòa khí được đốt hết , khi lên ga lựong hòa khí cung cấp cho động cơ nhiều vì vậy cần đánh lửa sớm hơn để đủ thời gian đốt cháy hết một luợng hòa khí lớn )
    màu dây : Bu ,Bk/O ,Y (khác với Y từ mâm lửa lên nha , cùng màu dây nhưng khác chức năng ) , 3 dây này đều vào ECU
    3 Điện trở nhiệt hay còn gọi là hệ thống suởi ấm BXC (khi nhiệt độ dưới 5 độ C thì công tắc nhiệt đóng lúc đó có dòng điện chạy qua điện trở làm BXC nóng lên xăng dể bóc hơi dể cháy hơn )
    màu dây :Y/W nối vào công tắt nhiệt đặt phái sau đuôi xe (màu dây công tắc nhiệt : O,Y/W)
    BXC Avennis có 3 bộ phận liên quan đến dây điện thôi , còn phần cần bơm tăng tốc không thuộc về điện , mình không nói ở đây nha . tạm thời bấy nhiêu thôi nha . thân tdk982
    ps: hình ảnh mình sẻ post sau ,khi có điều kiện nha (máy ảnh hư rồi )
    Bổ sung cho ace cãm biến tay ga(cảm biến vị trí bướm ga TPS) và le (e) điện nè :cái này mình dùng BXC của Nouvo LX 135 nha :
    [​IMG]


    [​IMG]
    __________________
    mạch khởi động của Avennis các bạn xem hình đi dây cũa mạch khởi đông như như sau:
    [​IMG]
    khi ta bóp thắng(nhằm thông O với W/Bk) và đồng thời gạt chóng ngang lên(đề le chóng ngang hoạt động) : nhấn nút đề thì dây O(dương sau công tắc máy) thông với W/Bk ,thông qua nút đề (đang nhấn nút đề mà) thì dây Y/G có điện và truyền tới Y/Bk (vì đề le chóng ngang đang hoạt động) làm đề le đề hoạt đông ,đề le đệ hoạt động làm motor đề quay (vì kín mạch)
    khi ta bóp thắng ,nhưng không gạt chống ngang lên(đề le chóng ngang không hoạt động) thì nó ngắt mạch dây Y/G vaY/Bk nên cho dù nhấn nút đề , đề le đề vẩn không quay ,vì khi đó nó không kính mạch
    khi máy đang nổ , ta đá chống ngang xuống thì nó ngắt mach dây G của ECU(IC) tức ngắt mass IC nên tắc máy
    các chân chi tiết của ECU (IC)
    Các ace xem hình chi tiết chân IC Avenis nha :
    [​IMG]
    chị tiết như sau :
    chân sồ 2 :dây vào bobine sườn (Bk/Y)
    chân số 3: nguồn dương accua sau công tắc máy (O)
    chân số 4 :vào sáp nhiệt trên BXC (Br) , nó còn tên gọi là mạch hổ trợ khởi động đó nha
    chân số 5 :vào dây kích (G/Bu)
    chân số 6 : vào dây cảm biến tay ga trên BXC (Bu)
    chân số 7 : vào dây cảm biến tay ga trên BXC (Bk/O)
    chân số 10 : vào dây cảm biến tay ga trên BXC (Y)
    chân số 11 : vào dây kích (W)
    chân số 12 : vào dây công tắc chỏi hông (G)
    chân số 13 : đây là 1 dây rất hay trên Avennis , motor đề quay dây này có đòng điện chạy qua , nhắm báo cho IC đánh lửa trể lại nhắm giúp đông cơ dể nổ hơn , vì khi khởi động , động cơ hoạt động ở vòng tua máy thấp lượng nhiên liệu phun vào nhiều(mạch hổ trợ khởi động làm nhiệm vụ cho phun nhiên liệu vào nhiều hơn) nên phải đánh lửa trể lại mới đốt hết lựong hòa khí , màu dây này thấy không rỏ ràng vì được bọc 1 lớp vỏ bên ngoài (tưa như dân điện tử hay dung là ống gen )
    chân số 14 : vào dây mass (Bk/W)
    Tóm lại IC Avenis có 16 chân ,nhưng chỉ sử dụng 11 chân
    Ic Avenis có rất nhiều cải tiến ,nhưng vẩn chưa hiện đại bằng IC (ECU) Dylan , IC Dylan hay ở chổ : tất cả chức năng Avenis có Dylan đều có (cảm biến tay ga , mạch hổ trợ khởi động ) ,nhưng IC Dylan còn có thêm thay đổi góc đánh lửa theo nhiệt độ máy và nhiệt đô khí nạp vào BXC ,nên nó hơi phức tạp hơn chút xíu , nhưng bù lại Avenis có cần bơm tăng tốc rất đặc trưng mà Dylan không có được ,BXC Avenis khi độ lại lò xo trụ ga thì đi bốc vô cùng (cái này ace tự nghiên cứu nha )
    tạm nghiên cứu nhiêu đây thôi nha , nhiều quá làm rối tung ace lên đấy . tdk982 thân
    Ps : sau khi ngâm cứu xong , ace tham khảo mạch chi tiết chân IC Avennis luôn nha , hình tham khảo nè :
    [​IMG]
    Qua đó ta thấy , IC (ECU) của các loại xe có chế hòa khí nói chung (BXC)(Avennis nói riêng) chỉ điều khiển được góc đánh lửa thôi (dựa vào cãm biến tay ga , e điện , vận tốc động cơ,dựa vào kích xác định được vận tốc động cơ) ,nhưng phần phun xăng điện tử(FI) ,ECU,còn điều khiển được cả thời gian phun xăng và lựong phun xăng nửa và một phần nửa nó còn kiểm soát cả được lựong khí thải ra môi trừong luôn (cảm biến oxy đặt ở cổ óng pô xe ,như Shi150 , SCR ,Lead, Fu Fi không có nha ) ,và đặt biệt trên một số xe , nó còn có cả mạch điều khiển galenti luôn (như SCR, SHi không có mạch riêng ) ...
    sạc Avennis và mâm lửa :
    Hình để ace tham khảo nè :
    [​IMG]
    Chiều dòng điện đi , ace tự hiều nha (cà 2 bán chu kì dòng điện dều váo accua,nhưng vì ba pha nên 1 nửa chu kì dều có cả 3 dòng điện đều váo accua , nên sạc 3 pha nó mạnh gấp 3 lần sạc cầu 1 pha ) ,
    Mâm lửa Avennis có tất cả 18 cuộn dây , mỗi cuộn có 52 vòng , và mắc theo hình sao (@ ,dylan ,sh mắc theo hình tam giác nha) , mâm lửa có 3 dây màu vàng lên , 2 dây kích không nói ở đây nha ,
    Sạc Zin Avennis có 5 dây 3 dây màu đen câu vào 3 dây màu vàng từ mâm lên ,1 dây Bk/W vào mass , 1 dây còn lại(Bk/R) vào accua (trước khi vào accua thì phải thông qua 1 cầu chì 30A chổ đờ le đề)
    Sạc 5 dây ta thấy dòng điện lúc nào cũng vào bộ ổn áp (Control Unit) dù cho có off ổ khóa ,nên sạc mau hư , nên các đời sau ta có sạc cầu 6 dây 3 pha , ta xem hình :
    [​IMG]
    Ta thấy khi mở khóa thì dòng điện mới vào bộ ồn áp (Control unit) ,nên sạc nó lâu hư hơn
    Câu dây sạc 6 dây 3 pha thì 3 dây màu vàng mâm câu vào 3 dây màu vàn sạc , mass câu vào dây màu G , ,R câu vào accua ,thông qua 1 cầu chì , 1 dây Bk câu vào dây lửa sau công tắc máy (Avennis là dây O)
    . Tạm thời nghiên cứu nhiêu thôi nha , có gì mình sẻ bổ sung thêm vào vài chi tiết nửa sau ,
    Ah quên nửa : mình nói về kiểm tra nguồn sạc, ta tháo sạc ra , và đo điện trở lần lựot 3 dây màu vàng từ mâm lửa lên(mắc 2 dây màu vàng vào 2 dây đồng hồ vạn năng , có tất cả 3 lần đo ) , sau 3 lấn đo điện trở của chúng phải gần bằng nhau và nằm trong khoãng 0,3 đến 0,9 ôm ,nếu nằm ngoài khoảng đó , thì cuộn dây có vấn đề
    Kiểm tra sạc : ta mắc đồng hồ vạn năng thang đo DC vôn (dùng đồng hồ điện tử cho chính xác nha), mắc 2 dây đồng hồ vào 2 đầu cọc bình , nổ máy , để galenti thì đồng hồ lên khoảng 13,5 vôn là sạc đủ , khi ta lên ga tối ta , đòng sạc không được quá 16V thì ổn áp sạc còn tốt (chú ý , khi đo , bình accua phải dầy điện , tức khoảng 12,5(sai số 0,3V) vôn , nhưng không quá 13 vôn) .
    Qua đó ta thấy sạc cầu 3 pha khi để ở chế độ galenti thì vẩn sạc . lên ga tối đa thì không quá 16V thì ổn áp tôt , còn về vấn đề đo dòng sạc(tức đo ampe) , ta không có thiết bị chuyên dụng(đồng hồ đo dòng và đồng hồ đo tua máy ) nên không phài ace nào củng có điều kiện thưc hiện , nên ta không nói ở dây nha
    Hình đo điện trở các cuộn dây cho ace tham khảo nè :
    [​IMG]
    Hình đo đủ sạc và ổn áp sạc :
    [​IMG]
    Một vấn đề nửa cần nói thêm là : đa số các xe tay ga cho châu âu đều thiết kế đèn trứoc luôn luôn sáng khi ta mở công tắc máy , Avennis cũng nắm trong dạng thiết kế đó , nhưng về Việt Nam , các ae thợ chúng ta chế lại công tắc đèn trước , khi chạy ban đêm mới mở lên sáng , nên vấn đề phát sinh ra từ đây , khi ta chạy ban ngày , ta off đèn trước mà sạc thì luôn luôn có dòng điện chạy qua (máy nổ là có dòng điện chạy qua) nhưng lại không có gì tiêu thụ nó hết (nếu không thiết kế lại công tắc đèn , thì đèn trước tiệu thụ một lựong rất lớn ,tầm 55W) , nên từ đó bắt bộ ổn áp (Control unit) làm viêc liện tục xả dòng điện không có gì tiêu thụ đó ra mass (vì ban ngày ta off đèn trước mà , nhưng IC thì tiêu thụ một lượng điện rất nhỏ ) nên dẫn đến tình trạng mau hư sạc (Shi150 còn mau hư sạc hơn nữa , vì dòng sạc ở galenti cũa Shi150 tới 14,5V , lớn hơn cả Avenis luôn) , một điều kiên nửa lạm mau hư sạc nửa , thời tiết ở VN rất nóng , mà sạc tỏa ra rất nhiều nhiệt ,nên củng rất mau hư sạc .
    Nên vấn đề ở đây là ta tìm cách giải quyết vấn đề như sau: khi ta off đèn đêm thì ta vẩn tiêu thụ một lựong điện như khi mở đèn đêm (không làm thay đỗi thiết kế nhà sản xuất ) , giải pháp tối ưu là ta lắp thêm 1 điện trở (ta gọi là điện trở bào vệ sạc ) vào thêm công tắc chế của đèn đêm (giải pháp này được honda gắn trên Spacy 102cc cùa Honda ViệtNam) . ae xem hình sau :
    [​IMG]
    Khi ta mở đèn đêm thì không có gì nói , nó vẩn tiêu thụ một lượng điên ,, khi ta off đèn đêm thì từ dây cấp nguồn cho đèn đêm sẻ thông qua Điện trờ bảo vệ sạc và chạm mass ,nên ta coi điện trở bào vệ đó như một tải tiêu thụ (coi như bóng đèn đêm nhưng nó không sáng mà tiêu thụ một lượng điện như bóng đèn đêm ) , khi ta mờ đèn đêm thì dây cấp nguồn sẻ ngắt ra khỏi điện trở bảo vệ và cung cấp nguồn cho đèn đêm ,
    Qua đó ta thấy , khi ta ngắt hay mở đèn đêm thì nó vẩn tiêu thụ một lựong điên như nhau , nên không làm thay đổi chế tạo của nhà sản xuất mà vẩn phù hợp với điều kiện đèn đóm VN
    Vấn đề ta chọn Điện trở bảo vệ là như thế nào ? Ta chọn nó có củng công suất hay thấp hơn chút đỉnh so với bóng đèn đêm củng không sao , Ví dụ 55W , thì ta chon tầm 35W hay 40W hay 50 củng được , còn vấn đề điện trở , ta lấy đồng hồ vạn năng , đo diện trở của tim đèn đêm (1tim thôi nha) và chọn gần gần giá trị đó . ví dụ cùa spacy VN là 30W-5,9 ôm

    theo nguồn bài viết của tác giả tdk982 motorsaigon
     
    Đã được đổ xăng bởi viva3272, phamnam89tungvay .
  2. 0110
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/8/09
    Số km:
    67
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    308 lít xăng
    bác cho em hỏi tí nha!
    màu dây điện đó là chung cho tất cả các xe của suzuky hả bác?
     
  3. thanhnhienpc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/4/10
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    363 lít xăng
    các bác có thể cho em xin sơ đồ nguyên lý của Ic xe Avenis không? em xin thành thật cảm ơn nhiều lắm. đ/c: thanhnhien.pc@gmail.com:)
     
  4. tungvay
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/10/13
    Số km:
    241
    Được đổ xăng:
    66
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    366 lít xăng
    cảm on bác vi bài viết nhé mong bác sẻ cố gắng viết nhiều cho anh em mở rộng khiến thúc
     
  5. tinhaudi34
    Offline

    tjnsky
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/10/13
    Số km:
    49
    Được đổ xăng:
    30
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    82 lít xăng
    em xe của em để lâu rồi , giờ mang ra thgif bật chòa khóa đề cái đầu nổ nhưng bỏ nút đề ra là chết máy,đề lại thì không nổ, tắt chìa khóa bật lại đề được nhưng bỏ nút đề lại chết máy,các cụ chỉ giùm em xem em lên làm gì với em nó đây híc, cảm ơn các cụ
     
  6. cuocsongso02
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/6/14
    Số km:
    21
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    6
    Xăng dự trữ:
    287 lít xăng
  7. madelove01
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/5/13
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    218 lít xăng
    bài viết rất hay....cảm ơn cụ nhiều
     
  8. Caonhan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/8/15
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    82 lít xăng
    TUKYOTOHUICho e hỏi !
    Em muon cau led trong đầu xe thì phải câu vào dây nào đẻe bật chìa khoá thì led hoạt động vậy , xe em là suzuki axelo ạ ...!:)
     

Chia sẻ trang này