Đang tải...

Chuyển đổi xe ô tô sang chạy bằng khí CNG

Thảo luận trong 'Năng lượng ô tô' bắt đầu bởi haui, 31/10/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. haui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/09
    Số km:
    3,304
    Được đổ xăng:
    128
    Mã lực:
    381
    Xăng dự trữ:
    -120 lít xăng
    Xe ô tô sử dụng CNG sẽ tiết kiệm từ 30-50% chi phí về nhiên liệu
    PV Gas South hiện đang kêu gọi các doanh nghiệp trong ngành nỗ lực thực hiện Nghị quyết số 2958/NQ-DKVN của Tập đoàn Dầu khí VN, phối hợp cùng PV Gas South thực hiện tốt nhiệm vụ mà tập đoàn giao phó, thực hiện tốt chủ trương tiên phong trong chuyển đổi nhiên liệu sang chạy bằng khí CNG cho xe ô tô của các đơn vị thành viên trong tập đoàn, nhằm kêu gọi sự hưởng ứng của cộng đồng xã hội và nhân rộng mô hình mang nhiều lợi ích thiết thực này.
    CNG (Compressed Natural Gas) là khí thiên nhiên nén, thành phần chủ yếu là metane CH4 được lấy từ những mỏ khí thiên nhiên, qua xử lý và nén ở áp suất cao (250atm) để tồn trữ. Do không có benzene và hydrocarbon kèm theo, nên khi đốt, hai loại nhiên liệu này không giải phóng nhiều khí độc như NO2, CO… và hầu như không phát sinh bụi.
    Trên thế giới, CNG được sử dụng thay thế xăng do những lợi thế hơn hẳn. CNG dễ phát tán, không tích tụ như hơi xăng. Nếu CNG bị rò rỉ ra môi trường không khí, nguy cơ hỏa hoạn chưa bằng một nửa xăng dầu nên hạn chế nguy cơ cháy nổ.
    Công nghệ khí nén thiên nhiên CNG lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam bằng sự ra đời của nhà máy khí thiên nhiên CNG tại Khu Công nghiệp Phú Mỹ I, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu bắt đầu hoạt động từ cuối tháng 8-2008. Và vào tháng 5-2010, để hạn chế ô nhiễm môi trường, chống biến đổi khí hậu, vì môi trường xanh sạch, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 2958/NQ-DKVN thông qua việc chuyển đổi và sử dụng nhiên liệu khí nén CNG cho toàn bộ xe ô tô tại các đơn vị thành viên của tập đoàn trên địa bàn TPHCM và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (ước khoảng 600 xe).
    Theo đó, tập đoàn giao cho Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV Gas) và Công ty Cổ phần Kinh doanh Khí hóa lỏng miền Nam (PV Gas South) lập và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án chuyển đổi và sử dụng khí nén CNG cho xe ô tô của các đơn vị thành viên trong ngành. Đồng thời, PV Gas và PV Gas South phải nhanh chóng tiến hành đầu tư lắp đặt bộ chuyển đổi và sử dụng CNG cho xe ô tô, đầu tư xây dựng trạm nạp khí CNG và bán khí CNG cho các đơn vị thành viên trong ngành trên tinh thần đảm bảo thuận tiện, an toàn và hiệu quả kinh tế cho người sử dụng.
    Ông Đoàn Văn Nhuộm - Tổng Giám đốc PV Gas South - đơn vị được Tập đoàn Dầu khí VN giao nhiệm vụ thực hiện chuyển đổi và cung cấp nhiên liệu CNG cho các đơn vị thành viên của tập đoàn cho biết, việc chuyển đổi nhiên liệu sử dụng CNG cho các xe là hết sức cần thiết, vì nó giúp giảm chi phí nhiên liệu rất lớn (từ 30-50%), đồng thời giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thực hiện tốt chủ trương của Tập đoàn Dầu khí VN về phát huy nội lực cũng như chương trình hợp tác của ngành dầu khí với TPHCM và tỉnh BR-VT.
    Không chỉ dừng lại đó, giá CNG hiện nay thấp hơn giá xăng dầu và cả LPG (khí dầu mỏ hóa lỏng). Đây là nhiên liệu rẻ, sạch, phù hợp với dịch vụ tại các thành phố lớn và các khu công nghiệp, đặc biệt trong tình hình giá xăng dầu tăng cao trong những năm gần đây. Đó cũng chính là lý do vì sao mà các chuyên gia đều đánh giá tiềm năng phát triển của thị trường CNG là rất lớn, hứa hẹn mang lại lợi nhuận cũng như tiếng vang cho ngành dầu khí trong việc đi tiên phong giữ gìn và làm trong sạch mơi trường.
    Cũng theo ông Đoàn Văn Nhuộm, hiện nay PV Gas South đã đầu tư nguồn cung cấp CNG bao gồm 1 trạm nén CNG (trạm mẹ) tại Khu công nghiệp Mỹ Xuân A với công suất 70 triệu m3/năm. Ngoài ra, Công ty CP CNG Việt Nam (thành viên của PV Gas South) cũng đã đầu tư 1 trạm mẹ với công suất 30 triệu m3/năm (dự kiến sẽ nâng công suất lên 50 triệu m3/năm trong thời gian tới). Đối với các trạm con (trạm nạp CNG cho xe ô tô), PV Gas South có 1 trạm nạp tại số 2 Phổ Quang, quận Tân Bình, TPHCM với công suất nạp khoảng 250 xe ô tô/ngày, đủ sức đáp ứng nhu cầu xe ô tô của các đơn vị trên địa bàn TPHCM. Về phương tiện vận chuyển, PV Gas South đã đầu tư tổng cộng 26 xe chở CNG với sức chứa 4250Nm3CNG. PV Gas South hiện cũng đã chuyển đổi thành công toàn bộ xe ô tô của công ty sang chạy CNG.
    Tại Vũng Tàu, PV Gas South đã đầu tư trạm nạp tại khu đất của công ty trên đường 30-4 phường 9, TP Vũng Tàu với công suất 3000Nm3/h… Với năng lực này, PV Gas South hiện đang kêu gọi các doanh nghiệp trong ngành nỗ lực thực hiện Nghị quyết số 2958/NQ-DKVN của Tập đoàn Dầu khí VN, phối hợp cùng PV Gas South thực hiện tốt nhiệm vụ mà tập đoàn giao phó, thực hiện tốt chủ trương chuyển đổi nhiên liệu sang chạy bằng khí CNG cho xe ô tô của các đơn vị thành viên trong tập đoàn.
    Có thể thấy rằng tiềm năng của CNG trong giao thông vận tải cũng như công nghiệp tại Việt Nam là rất lớn. Xu hướng sử dụng nhiên liệu tiết kiệm, thân thiện với môi trường tại Việt Nam chắc chắn sẽ tăng mạnh trong tương lai gần. Vì vậy, PV GAS và PV Gas South đã và đang tích cực chuẩn bị các kế hoạch nhằm đảm bảo nguồn cung CNG cũng như nhiên liệu từ khí thiên nhiên để kịp thời đáp ứng nhu cầu thị trường và xu hướng chung của thế giới.
    Hưởng ứng phong trào tiết kiệm nhiên liệu, hạn chế ô nhiễm môi trường, chống biến đổi khí hậu, vì môi trường xanh sạch, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 2958/NQ-DKVN thông qua việc chuyển đổi và sử dụng nhiên liệu khí nén CNG cho toàn bộ xe ô tô tại các đơn vị thành viên của tập đoàn trên địa bàn TPHCM và tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu (ước khoảng 600 xe). Đây được xem là hướng đi tiên phong nhằm kêu gọi sự hưởng ứng, nhân rộng mô hình mang nhiều lợi ích thiết thực này…
     
  2. dangthanhhoa
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/9/11
    Số km:
    407
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    265 lít xăng
    trong tương lai em tin rằng giải pháp này sẽ được sử dụng phổ biến ở Việt Nam, hiện em đang thực tập ở hãng taxi dầu khí, em thấy công nghệ này rất hay. cụ nào có tài liệu xin chia sẻ kinh nghiệm với.
    cảm ơn các cụ.
     
  3. longcao34
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    23/4/14
    Số km:
    4
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    312 lít xăng
    có quy trình sản xuất CNG k vậy google bó bó tay rôi. nếu có thì cho mình xin
     
  4. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,972
    Được đổ xăng:
    12,191
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    102,896 lít xăng
    Vấn đề là xe có tương thích với nhiên liệu hay không thôi
     
  5. qduong
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/10/15
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    78 lít xăng
    cái này báo cáo của công ty gì mà
    :)
     
  6. giaothong91
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/11/15
    Số km:
    206
    Được đổ xăng:
    65
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    814 lít xăng
    CNG vừa sạch , mà lại rẽ , tương lai sẽ xử dụng thôi, chứ dầu ngày càng cạn kiệt rồi :D
     

Chia sẻ trang này