Đang tải...

Tự bảo dưỡng - sửa chữa Chuyện về hệ nước mát và những thứ liên quan - Hiểu để bảo quản xe tốt hơn

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm cho chủ xe' bắt đầu bởi khoadongluc, 10/6/12.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,026
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,480 lít xăng
    1 - Nước làm mát nằm ở đâu trong xe?
    Mở nắp xe lên, bạn sẽ thấy két nước là một bình chứa dẹp, sát vào thành đầu xe, với cái nắp ngang tầm eo thân thể bạn. Nắp bình ghi mấy chữ tiếng Anh có nghĩa là “Không được mở khi máy còn đang nóng!”. Vì thế chờ đầu máy nguội hẳn, mở nắp ra chúng ta sẽ thấy sóng sánh bên trong một thứ chất lỏng màu xanh, màu vàng hoặc màu đỏ, tùy từng loại xe. Đó là nước mát, tiếng anh gọi là Coolant.
    2 - Công dụng của nước làm mát
    Nước làm mát có nhiệm vụ chính là làm mát đầu máy trong khi vận hành. Không có nó, đầu máy sẽ chảy lỏng và trở thành vô dụng dưới sức nóng kinh hồn do tác dụng cháy nổ bên trong.
    Tuy nhiên, nước làm mát còn có một nhiệm vụ trái ngược là làm cho … nóng máy. Cũng như trong các nhà mới xây sau này, người ta không dùng gas đốt lên để sưởi, mà dùng nước nóng chuyền đi quanh nhà để mang lại hơi ấm, thì nước làm mát sau khi tiếp thu hơi nóng từ trong máy cũng sẽ nóng lên và – nhờ luân lưu qua một cái điều nhiệt kế - nước làm mát giữ cái hơi nóng này ổn định ở một nhiệt độ tối ưu, giúp đầu máy vận hành với một hiệu quả tối đa. Nóng hơn mức này thì đầu máy sẽ thành quá nhiệt, mà kém hơn thì đầu máy hoạt động không hết công suất, xe uống xăng, và các linh kiện chóng mòn. Như vậy, để công bằng với nước làm mát, chúng ta phải nói: Đây là hệ thống giữ nhiệt ổn định cho đầu máy.
    Nhiệt lượng hấp thụ vào nước làm mát còn được tận dụng cho một công dụng khác: Sưởi ấm lòng xe trong mùa Đông. Nhờ sự bố trí khéo léo của nhà thiết kế xe hơi, chúng ta chỉ cần vặn một nút bấm là có được sự ấm áp, đẩy lùi hơi thở lạnh lẽo của mùa Đông ra khỏi xe.
    3 - Nước làm mát được cấu tạo như thế nào ?
    Chiếc xe hơi hoạt động trong những điều kiện thời tiết khác nhau, có thể từ dưới mức đông đá cho tới quá 100 độ F, chưa kể tới sức nóng kinh hồn trong đầu máy. Vì thế, một chất lỏng hoạt động được trong đầu máy phải hội đủ 2 điều kiện sau đây: Chịu lạnh dưới độ đông đá mà không đông, chịu nóng cực cao mà không sôi. Thêm nữa, chất lỏng đó còn phải có khả năng hấp thụ được nhiều nhiệt.
    Nước lã có khả năng hấp thụ nhiệt, nhưng lại đông đá sớm (32 độ F) và dễ bốc hơi (212 độ F), nên không đủ điều kiện sử dụng làm chất giải nhiệt trong đầu máy. Để bổ sung cho những yếu kém ấy, người ta thêm Ethylene Glycol vào nước lã để biến nó thành nước làm mát. Xin quan sát các tỷ lệ sau đây:
    Nước lã bình thường: Đông đá: 32 độ F, sôi 212 độ F.
    Dung dịch 50% nước lã, 50% Ethylene Glycol: Đông đá: - 35 độ F; Sôi 223 độ F.
    Dung dịch 30% nước lã, 70% Ethylene Glycol: Đông đá – 67 độ F; Sôi 235 độ F.
    Như các bạn thấy, tỷ lệ Ethylene càng cao thì nước làm mát càng có sức chịu đựng nhiệt độ. Khi thay nước làm mát, trước tiên phải dùng đúng loại nước làm mát thích hợp do nhà sản xuất xe của mình giới thiệu. Nếu không tìm được đúng loại đó, thì có thể dùng loại nước nước làm mát khác đổ vào cũng không sao, nhưng phải bảo đảm cái chất nước mình đổ vào xe phải có tỷ lệ ít nhất nửa Etylene Glycol nửa nước, hoặc tối đa 70% ethylene 30% nước. Tuyệt đối không dùng nước lã thường, trừ trường hợp khẩn cấp két nước bị vỡ dọc đường làm rò chảy hết nước làm mát.
     

Chia sẻ trang này