Đang tải...

Kiến thức sửa chữa Cơ bản về ô tô

Thảo luận trong 'Chia sẻ kinh nghiệm - kiến thức sửa chữa' bắt đầu bởi Alo là xin chào, 2/8/16.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Alo là xin chào
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/9/15
    Số km:
    70
    Được đổ xăng:
    316
    Mã lực:
    106
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,782 lít xăng
    #1 Alo là xin chào, 2/8/16
    Last edited by a moderator: 24/11/16
    Cơ bản về ô tô
    Khái niệm về ô tô
    Là một trong những phương tiện giao thông đường bộ chủ yếu, thường có 4 bánh, có một động cơ ráp vào xe để cung cấp công suất làm cho chiếc xe di chuyển được. Ô tô có tính cơ động cao và phạm vi hoạt động rộng.
    [​IMG]
    Kết cấu chung của ô tô
    Gồm có 3 phần chính
    Động cơ
    Hệ thống điện
    Hệ thống truyền động
    Động cơ
    Là nguồn động lực chủ yếu của ô tô
    [​IMG]
    Hiện nay động cơ ô tô phổ biến nhất là động cơ đốt trong kiểu pittong 4 kỳ, các loại ô tô thông thường trang bị loại động cơ có từ 4, 6 đến 8 xy lanh ... Để động cơ di chuyển liên tục cần có bốn hệ thống hỗ trợ cho nó là:
    Hệ thống cung cấp nhiên liệu.

    [​IMG]
    Gồm các bộ phận để nhiên liệu từ thùng chứa đến nòng xylanh, xăng từ thùng chứa chuyển đến bộ chế hòa khí nhờ bơm xăng, bộ chế hòa khí làm cho xăng bốc thành hơi và trộn lẫn với không khí tạo thành một hỗn hợp cháy để cung cấp cho xy lanh động cơ
    Còn đối với động cơ Diesel thì nhiên liệu từ thùng chứa được đưa tới bơm cao áp nhờ bơm tiếp vận sau khi đã đi qua lọc dầu. Từ bơm cao áp dầu diesel được đưa tới kim phun với áp lực lớn để phun vào nòng xylanh.

    Hệ thống đánh lửa
    [​IMG]
    Hỗn hợp nhiên liệu gồm xăng và không khí đã cung cấp vào xy lanh được piston nén lại với một áp lực và nhiệt độ cao (cuối thì nén), lúc này bugi trong hệ thống đánh lửa sẽ phóng điện đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu để sinh công, hệ thống đánh lửa gồm có bình ắc quy, công tắc máy, bôbin, delco, các dây dẫn điện, dây phin và các bugi.

    Hệ thống bôi trơn
    [​IMG]
    Gồm có lọc nhớt, ống dẫn, bơm nhớt và các bộ phận kiểm soát mạch nhớt
    Có nhiệm vụ đưa dầu đến các mặt ma sát, đồng thời lọc sạch những tạp chấ́t lẫn trong dầu nhờn khi dầu nhờn tẩy rửa các mặt ma sát này và làm mát dầu nhờn để đảm bảo tính năng hoá lý của nó.

    Hệ thống làm mát
    [​IMG]
    Gồm Két nước, Van hằng nhiệt, Bình chứa, Nắp két nước, Quạt làm mát, Bơm nước
    Có nhiệm vụ giữ cho động cơ ở nhiệt độ làm việc hiệu quả nhất phù hợp với mọi chế độ tải trọng của động cơ.
    Hệ thống điện

    Hệ thống khởi động (starting system)
    [​IMG]
    Có nhiệm vụ khởi động động cơ, nó bao gồm accu, máy khởi động điện (starting motor), các relay điều khiển và relay bảo vệ khởi động. Đối với động cơ diesel có trang bị thêm hệ thống xông máy (Glow system).

    Hệ thống cung cấp điện (charging system)
    [​IMG]
    Có nhiệm vụ cung cấp điện cho các phụ tải điện trên xe cũng như sạc lại cho bình ắc qui khi động cơ đã hoạt động. Nó bao gồm accu, máy phát điện (Alternators), bộ tiết chế điện (voltage regulator), các relay và đèn báo nạp.

    Hệ thống đánh lửa (Ignition system)
    [​IMG]
    Gồm accu, khóa điện (Ignition switch), bộ chia điện (Distributor), biến áp đánh lửa hay bôbin (Igniton coils), hộp điều khiển đánh lửa(Igniter), bugi (Spark plugs).

    Hệ thống chiếu ánh sáng và tín hiệu (Lighting ang Signal system)
    [​IMG]
    Gồm các đèn chiếu sáng, các đèn tín hiệu, còi, các công tắc và các relay.

    Hệ thống đo đạc và kiểm tra (gauging system)
    [​IMG]
    Gồm các đồng hồ trên taplo và các các đèn báo khác

    Hệ thống điều khiển động cơ (Engine control system)
    [​IMG]
    Gồm hệ thống đìêu khiển xăng, lửa ,góc phối cam, ga tự động (cruise control, trên các động cơ diesel ngày nay thường sử dụng hệ thống điều khiển nhiện liệu bằng điện tử (EDC – electronic diesel control hoặc unit pump in line)

    Hệ thống điều khiển ô tô
    [​IMG]
    Gồm hệ thống chống bó phanh ABS (Antilock brake system), hộp số tự động, tay lái, gối hơi (SRS), lực kéo (Traction control).

    Hệ thống điều hòa (Air conditioning system)
    [​IMG]
    Gồm lọc ga (dryer), van tiết lưu (expansion valve), giàn lạnh (Evaporator), giàn nóng (condenser), máy nén (Compressor)
    Hệ thống truyền động
    Nhiệm vụ của hệ thống này là đem công suất của động cơ đến các bánh xe phát động để đẩy chiếc xe di chuyển

    Các bộ phận gồm có
    Bộ ly hợp
    [​IMG]
    được đặt giữa động cơ và hộp số

    Hộp số
    [​IMG]

    Trục truyền động (Láp truyền – cardan)
    [​IMG]
    Truyền công suất của động cơ từ hộp số đến cầu chủ động làm quay các bánh xe với các góc độ và chiều dài thay đổi tùy theo tình trạng của mặt đường.

    Cầu chủ động – bộ vi sai
    [​IMG]
    Nhiệm vụ của hệ thống này là:
    Thay đổi chiều quay của trục chuyển động với góc độ 900 để điều khiển các bán trục quay nối đến các bánh xe phát động.
    Cho phép hai bánh xe sau quay với tốc độ khác nhau khi xe đi qua một khúc quanh.

    Sườn xe
    [​IMG]
    Được dùng để gắn các hệ thống treo xe và hệ thống nhún – giảm xóc và các bộ phận của động cơ.

    Hệ thống treo xe (Nhún giảm xóc)
    [​IMG]
    Giảm các hiện tượng rung, xóc khi xe di chuyển

    Hệ thống lái
    [​IMG]
    Hệ thống này cho phép điều khiển hai bánh xe trước quẹo trái hay phải hoặc đi thẳng theo ý muốn.

    Hệ thống phanh
    [​IMG]
    Giúp người lái có thể giảm tốc độ hay ngừng xe khi xe đang chạy

    Bánh xe
    [​IMG]
    Giúp xe bám vào mặt đường, khiến chiếc xe không bị trượt khi di chuyển
    Phân loại ô tô
    Phân loại theo chức năng của ô tô
    Ô tô vận tải hàng

    Ô tô chuyên dụng như: ô tô cứu thương, ô tô cứu hỏa, ô tô phun nước, ô tô cẩu, ô tô tải chuyên dùng ( ô tô xitéc, ô tô thùng kín, ô tô tự đổ…)

    Ô tô chở hành khách, ô tô chuyên chở hành khách bao gồm: ô tô buýt, ô tô taxi, ô tô du lịch, ô tô chở khách liên tỉnh, ô tô chở khách đường dài
    Phân loại theo động cơ
    Động cơ đốt ngoài ( động cơ hơi nước)

    Động cơ đốt trong:
    Nhiên liệu dùng xăng, Diesel, khí thiên nhiên (CNG), khí hoá lỏng (LPG)
    Động cơ 2 kỳ
    Động cơ 4 kỳ

    Động cơ 2 kỳ
    Động cơ hai kỳ là động cơ mà trong đó 1 chu trình công tác (gồm 4 quá trình: hút, nén, nổ và xả) được hoàn thành trong 2 hành trình piston hoặc trong 1 vòng quay của cốt máy (360 ). Như vậy trong 2 hành trình lên xuống của piston thì có 1 hành trình sinh công.
    [​IMG]
    Kỳ thứ nhất, piston chạy xuống
    Cháy + giãn nở sinh công
    Ép hòa khí ở cạt-te
    Thoát khí cháy
    Nạp khí nạp mới vào trong xy lanh

    Kỳ thứ hai, piston chạy lên
    Tiếp tục nạp và thải
    Xú-páp nạp đóng, chấm dứt nạp
    Xú-páp thoát đóng, chấm dứt thoát
    Hút hòa khí (khí nạp mới) vào cạt-te


    Động cơ 4 kỳ
    Là động cơ mà 1 chu kỳ hoàn thành trong 4 hành trình nạp nén nổ xả.
    [​IMG]
    Chúc các cụ có một ngày làm việc tốt nhất.
     
    Đã được đổ xăng bởi NguyenPhy2602, minhtien106, khuathunghvktqs6 tài xế khác.
  2. anhnongdan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/2/16
    Số km:
    47
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    142 lít xăng
    mấy bạn sinh viên năm nhất nên đọc bài này để nắm khái quát về ô tô, từ đó làm quen dần. cảm ơn bài viết của bác
     
  3. davidrobeo
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/5/15
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    148 lít xăng
    Bài viết có cái nhìn tổng quát về ô tô. Các sinh viên nên tham khảo và định hướng chuyên môn về ngành mình học. Cảm ơn tác giả bài viết
     
  4. luyen_hybrid
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/8/12
    Số km:
    1,235
    Được đổ xăng:
    1,271
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    10,199 lít xăng
    Rất bổ ích cho những ai mới vào nghành ô tô. Cảm ơn cụ
     
  5. enestobeer
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/12/14
    Số km:
    736
    Được đổ xăng:
    6,413
    Mã lực:
    266
    Xăng dự trữ:
    4,531 lít xăng
    Cụ viết như vậy là hổng kiến thức cơ bản:

    1. Ô tô được cấu tạo từ 4 phần cơ bản:

    - Động cơ
    - Điện
    - Gầm
    - Body

    Ở trên sườn xe là gì ???????????????
    Hệ thống truyền động là gì mà thuộc "bộ tứ" (nó chỉ là một hệ thống trong nhiều hệ thống nằm trong phần Gầm xe)

    Đây là kiến thức gọi là "nhập môn" và mang tính cơ bản nên cần xem xét thật kỹ trước khi viết và đăng, và đặc biệt nên sử dụng từ ngữ kỹ thuật đúng chuẩn.
     
  6. Cai banh xe
    Offline

    Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/11/09
    Số km:
    16,987
    Được đổ xăng:
    12,197
    Mã lực:
    215
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    103,075 lít xăng
    Đúng vậy, những bài mang tính định hướng thì không cần quá sâu, rộng mà cần sự chuẩn mực
     
    Đã được đổ xăng bởi enestobeer.

Chia sẻ trang này