Đang tải...

Môtô Cơ bản về sửa chữa và bảo dưỡng xe Harley Davidson

Thảo luận trong 'Bạn đi xe nào ?' bắt đầu bởi bikerviet, 10/5/11.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bikerviet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    48
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    347 lít xăng
    Cơ bản về sửa chữa và bảo dưỡng xe Harley Davidson
    Kính thưa các anh em, mình chưa biết các bác đã có các thông tin sau chưa, em xin phép cứ trình bày ạ, nếu bác nào có thông tin bổ sung em xin tiếp thu để viết tiếp.

    ---------
    Phần viết sau đây chỉ là chia sẻ ý kiến cá nhân của 1 người sở hữu 1 chiếc HD còi, không phải thợ sửa xe, cũng không phải người chơi xe “giàu có” nhưng có kiến thức kỹ thuật cơ bản về xe, mong muốn học hỏi và trao đổi nhiều để cùng hiểu về chiếc xe cưng của mình.

    Các phần viết rời rạc vì chưa có sự chuẩn bị, chỉ là chia sẻ, biết đến đâu học hỏi và chia sẻ đến đó.

    Mọi ý kiến của anh em đều được hoan nghênh.

    Phần Tools cơ bản:
    HD là dòng xe đòi hỏi dùng hệ thống tools (đồ nghề) hệ inch là chính nên việc chuẩn bị đồ nghề đầy đủ là bước phải làm đầu tiên, tránh việc ốc của xe bị toét do dùng nhầm cỡ cờ lê.
    Phần sau là các loại cờ lê và tô vít cơ bản cho các việc bảo dưỡng cơ bản, các công việc chuyên sâu, không bàn ở đây được.

    Torx (cờ lê hoa thị)
    Cờ lê hoa thị không có hệ Inch nên có thể chọn mua bộ 9 cái cỡ: T10, T15, T20, T25, T27, T30, T40, T45, T50. Một bộ khá khá, hàng Đài loan có giá khoảng 150K-200K, có thể mua hàng KingTony Taiwan.
    Các cỡ cờ lê hoa thị cần là:
    T25 control housing screws
    T27 clutch inspection cover; control clamps
    T40 front brake disk; front wheel hub plate
    T45 rear brake disk mounting bolts; fork bracket pinch screws

    Allen (cờ lê lục giác)
    Bộ lục giác cho HD dùng lục giác hệ inch, khác hẳn bộ hệ met, nên nhất thiết phải mua 1 bộ như Bộ lục giác hệ inch 9 món của Đài Loan TW-21009B

    Các cỡ cờ lê cần là:
    6 or 7 mm fork damper tube screw
    5/32 sissy bar mounting screw; primary chain inspection cover screws
    3/16 primary cover screws; rocker box cover screws; gearcase cover; sprocket cover; sissy bar side plate mounting screws
    1/4 front fender bolts; handlebar clamp bolts; eyebrow bolts; coil bracket bolt; left footpeg mount screws; rear master cylinder mounting screws; belt guard mounting screw
    primary adjuster screw
    5/16 u**er engine mounts; front axle pinch bolt
    3/8 timing plug

    Hex Head (cờ lê thường)
    Bộ cờ lê hệ Inch là bộ cần thiết để nghịch HD, không có nó phải dùng mỏ lết thì không nên. Có thể chọn bộ khẩu có đủ cỡ cho hệ Inch và mét

    Các cỡ cờ lê cần và mục đích mở các ốc sau
    5/16 heat shield worm drive clamps; brake line mounting clips; horn mounting bracket screws
    3/8 voltage regulator mounting screws
    7/16 coil mounting screws; battery strap nut ; brake pedal adjustment screw
    10mm horn mounting nut; battery terminal screw; throttle cable adjustment jam nut
    1/2 front fender bolt nuts; enricher bracket; front directional signal mounts; mirror mount coil bracket bolt; brake pedal adjustment screw locknut
    9/16 lower front engine mounts; front axle pinch bolt; u**er shock mounting bolt; belt tension adjuster screws; u**er front engine mount screws; rear engine mount bolts
    5/8 front directional swivel nut; spark plugs
    11/16 lower front engine mount flange nuts
    3/4 front axle nut; lower shock mounting bolt; headlight mounting bolt
    7/8 primary chain adjuster screw locknut
    15/16 rear axle nut; stem bolt
    1 3/8 fork tube cap

    Twelve Point (ốc hoa 12 góc)
    3/8 caliper banjo bolts; rear master cylinder banjo bolt
    7/16 front master cylinder banjo bolt
    1/2 head screws

    Tô vít 4 cạnh Phillips
    #1 headlight clamp ring; directional signal lens screws; taillight lens screws
    #3 ignition module cover screws
    #4 air cleaner cover screws
     
  2. bikerviet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    48
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    347 lít xăng
    Thay dầu HD Sportster 1200
    Em tổng hợp từ service manual và http://www.linson.us/harleydavidson/...ange_modem.htm

    Không khí và dầu là yếu tố duy nhất giữ cho máy HD không quá nóng làm hỏng máy, nên bạn cần kiểm tra dầu thường xuyên (có thể kiểm tra hàng ngày)
    Trong service hay user’s manual đều nói là: thay dầu lần đầu sau khi chạy 1000mile, sau đó định kỳ thay dầu và lọc dầu 5000mile, không hiểu con số này quá lớn không? Nhưng nếu là dầu tổng hợp (như Mobil1) thì là có thể, nhưng cá nhân mình sẽ thay dầu sau khoảng 3000mile hay 5000km nếu dùng dầu tổng hợp.
    Ngoài ra, nếu hay chạy ở vòng tua cao và tốc độ lớn thì có lẽ cần thay nhanh hơn. Nhưng dầu không quá đắt, nên bạn có thể chọn cách thay sớm hơn kỳ
    Bạn cần chuẩn bị gì để tự thay dầu HD?
    1. Cái oil filter, nếu là dòng xe dùng cái filter mạ, thì nên chọn cái mạ (cho đẹp thôi)
    2. 3,4l dầu cho HD sportster 1200
    3. 1 tô vít 2 cạnh
    4. 1 cái mở lọc dầu
    5. 1 khai đựng dầu bẩn
    6. vài mảnh rẻ lau
    Tự chọn loại dầu bạn muốn theo hướng dẫn, mình chọn loại dầu tổng hợp 0W-50W cho thoải mái
    1. Tháo nắp bình dầu: với đời 2003 về trước, vặn vài vòng, còn từ 2004 lại đây chỉ ấn 1 cái cho nó nhô lên, vặn ¼ vòng là ra.

    2. Hứng sẵn khay đựng dầu bẩn ở dưới cái lọc dầu

    3. Tháo lọc dầu bằng tool cần thiết (tool này chợ Giời có nhiều loại lắm, có cả loại chỉnh được kích thước)
    [​IMG]


    4. Lưu ý: khi vặn lỏng thì mở từ từ, để dầu chảy ra từ từ phía dưới cái lọc dầu, mở nhanh nó tóe tòe loe ra lung tung.

    5. Sẽ không có quá nhiều dầu chảy ra ở đây đâu. Lau sạch để làm việc tiếp



    6. Giờ thì xả dầu: tìm cái ống cao su có cái dai ốc ngay dưới thân máy nhìn từ phía trước lại

    [​IMG]

    Với sportster 2004+ thì cái ống xả dầu cắm vào 1 miếng kẹp nhựa, gắn vào khung, tháo cái kẹp đó ra và rồi tháo. Nhìn ngang sau chỗ gạt chân chống để tìm cái ống này
    7. Nới lỏng cái đai ốc ra

    8. Rút ống cao su ra từ từ và quay nó xuống cái khay.


    [​IMG]
    9. Cho nó chảy hết dầu rồi lắp lại

    10. Lăp cái lọc dầu: trước tiên lau sạch chỗ lắp cái lọc dầu, lúc trước nhìn thấy nó bẩn lắm

    11. Rót 120ml dầu vào cái lọc dầu.


    12. Xoa 1 chút dầu vào cái doăng cao su của lọc dầu, vặn từ tư vào thân máy. Xin lưu ý: chỉ cần vặn bằng tay vào thôi nhé, cấm dùng tool.

    [​IMG]
    [​IMG]
    13. Đổ nốt 3,4l dầu (trừ 120ml) còn lại vào bình dầu.

    [​IMG]
    14. Đóng nắp thăm dầu. Cái nắp thăm dầu của HD 1200 có 1 khoảng từ thấp (fill: đổ thêm) đến mức đầy (full), chỉ kiểm tra mức này khi máy nổ đến nhiệt độ nóng bình thường, và chỉ cần để chân chống cạnh là OK.

    15. Có thể phải xả tí ti dầu ở cái ống cao su cho hết air.
    16. Nổ máy và xem đèn báo áp suất dầu có tắt không? Kiểm tra xem dầu có hở chỗ nào không?
     
  3. bikerviet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    48
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    347 lít xăng
    Phần 3: Khởi động máy và dùng Choke hợp lý (dành cho xe dùng chế thường)
    (tham khảo từ Service manual của HD Sportster 1200)
    Với xe dùng chế thường (carburator) việc khởi động máy đúng cách hạn chế các trục trặc và hỏng hóc khá nhiều đặc biệt là việc “chết” bugi
    - Khởi động máy khi nhiệt độ dưới 16˚ C
    Tuyệt đối không vặn ga, đóng chặt tay ga nhé, kéo núm Choke ra hết, bật chìa khóa và bấm nút đề.
    Lưu ý: em HD dùng chế có cái bơm tăng tốc, bạn cứ vặn ga mạnh vài cái là nó bơm xăng đây vào máy đấy.
    1. Sau khoảng 15-30 giây khởi động, có thể bạn chạy 1 đoạn vẫn mở hết choke.
    2. Sau khoảng 3 phút hoặc 1 2km, đóng nút choke 1 nửa. Chạy 1 thời gian hay đoạn đường như thế rồi đóng nốt.
    Nếu thấy tiếng máy chưa tròn (chưa đủ tốc độ cầm chừng khoảng 950-1050 vph) thì có thể chạy lâu hơn nó máy đủ nóng.
    - Khi nhiệt độ hơn 16˚ C
    ĐẢM BẢO LÀ TAY GA ĐÓNG HOÀN TOÀN.
    Thao tác như trên, nhưng với thời gian ngắn hơn, đủ để máy đủ nóng
    - Khi máy nóng sẵn rồi thì sao: Bạn không cần dùng choke, mở ga nhẹ 1 tí rồi đề (với xe còn ngon thì không cần mở ga cũng OK)
    Lưu ý: khi xe của bạn bị ngộp xăng (Bơm = vặn ga nhanh và mạnh vài lần sẽ làm cái bơm phun xăng vào buồng đốt) lúc này đề vài cái vẫn không nổ, đặc biệt khi máy đang nóng, bạn sẽ từ từ vặn ga to rồi bấm đề, động tác này thổi bay xăng thừa trong xi lanh làm máy dễ nổ hơn.

    Kiến thức trên cũng phù hợp với các dòng xe dùng chế thường ạ
     
  4. bikerviet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    48
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    347 lít xăng
    Với các dòng xe XL Low: để chân người lại ở giữa cụm máy, muốn chuyển để chân lên trước như dòng Custom thì bạn có thể mua bộ kit Forward control như sau:
    [​IMG]
    [​IMG]

    Có thể thấy ở link: http://cgi.ebay.com/ebaymotors/91-03...Q5fAccessories

    Nếu người lái xe chân dài 1 tí và sợ bị vướng khi chống chân đứng tại chỗ thì nên mua bộ gá này.

    Link trên dành cho Lương Gixer chạy 883 là đẹp luôn
     
  5. bikerviet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    48
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    347 lít xăng
    Em xin update tiếp về lọc gió của Sportster.
    Việc độ thêm bô Screamin' Eagle nên đi kèm với bộ lọc gió SE hay đồ chơi như K&N luôn.

    Với đời 2004 trở lên bộ lọc gió thay đổi khác hẳn đời 2003 về trước nhé.

    Nếu xe chưa độ bộ lọc gió SE thì dùng cái này:
    [​IMG]

    Đây là K&N cho bộ kit lọc gió SE (xe của em dùng cái này là đúng)
    [​IMG]

    Cả bộ kit nó thế này:
    [​IMG]

    Trước khi mua cái lọc gió mình đã phải mở bộ lọc gió ra kiểm tra, thấy đúng là SE kit rồi mới mua cái lọc gió K&N để thay.
     

Chia sẻ trang này