Đang tải...

Cơ bản Cơ cấu hạn chế vòng quay cực đại của động cơ

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi bikerviet, 11/5/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bikerviet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    48
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    347 lít xăng
    - Khi động cơ làm việc do lực quán tính của cơ cấu trục khuỷu thanh truyền tốc độ động cơ tự động tăng quá tốc độ quy định (thiết kế) dẫn đến gãy trục khuỷu, mài mòn tăng …
    - Để động cơ làm việc một cách ổn định không vượt quá số vòng quay giới hạn và hạn chế không cho công suất động cơ vượt quá công suất cực đại người ta đặt cơ cấu hạn chế vòng quay cực đại (một số động cơ cao tốc).
    - Cơ cấu này cho phép động cơ quay đến một giới hạn nhất định nếu vượt quá giá trị cho phép bướm ga đóng lại tốc độ động cơ sẽ giảm xuống. Hệ thống này điều khiển tự động nhờ tốc độ dòng khí nạp và mặt vát nghiêng của bướm ga với lò xo.
    a. Cấu tạo :
    [​IMG]
    Bướm ga làm dày, có mặt nghiêng đối diện với chiều lưu động của dòng khí.
    - Bướm ga xoay được trên trục điều khiển và một đầu nối với lò xo (3). Độ mở của bướm ga còn phụ thuộc vào chốt (2) (hình a).
    - Hình c và d : Cơ cấu tay đòn và việc ăn khớp giữa vấu (3 ) trên trục điều khiển với vấu (6 ) của bướm ga. Đặc điểm cơ cấu này là cho phép người điều khiển xoay trục bướm ga để điều chỉnh độ đóng và mở của bướm ga theo ý muốn.
    - Tuy nhiên lúc dòng khí lưu động mạnh ở đường ống nạp thì bướm ga cũng xoay được trên trục của nó mặc dù lúc này trục giữ nguyên một vị trí cố định (do cấu tạo của vấu (3 ) và (6 ) kết hợp với lò xo (2 ). (Hình c,d).
    b. Nguyên lí làm việc :
    - Khi động cơ làm việc, bướm ga được mở nhờ trục điều khiển. Lúc này bướm ga chịu hai lực tác dụng : Lực của dòng khí lưu động và lực lò xo (2 ). Trong trường hợp bình thường bướm ga ở vị trí như hình a.
    - Khi tốc độ trục khuỷu tăngTốc độ dòng khí tăng tác dụng vào mặt nghiêng của bướm ga tạo mômen lớm hơn mômen do lực lò xo tác dụng động cơ chạy chậm lại (lúc này lò xo được kéo ra) (hình b, d). bướm ga đóng nhỏ lại
    - Bướm ga đóng nhỏ động cơ quay chậm tốc độ dòng khí giảmlực lò xo thắng lực của dòng khí mở rộng bướm ga ra.
    - Việc hạn chế vòng quay cực đại quyết định bởi lực lò xo (2 ) (hình c).
    - Lực lò xo (3) hình a được điều chỉnh chính xác để hệ thống làm việc tin cậy
     

Chia sẻ trang này