Đang tải...

Công nghệ vật liệu Cơ cấu VARIO CAM PLUS của hãng PORSCHE

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi khoadongluc, 18/3/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,024
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    31,317 lít xăng
    Những chiếc xe thể thao mang nhãn hiệu PORSCHE luôn nổi tiếng trên thế giới. Động cơ của xe PORSCHE 911 sáu xilanh nằm ngang tăng áp sử dụng hệ thống VARIO CAM PLUS. Cơ cấu này cho phép thay đổi chẳng những góc làm việc của xupap mà cả hành trình của xupap theo chế độ tải của động cơ.
    [​IMG]
    Hình 1: Cấu tạo hệ thống phân phối khí kiểu VARIO CAM PLUS .
    1: Xupap; 2: Lò xo xupap; 3: Đĩa chặn; 4: Lò xo điều khiển đuôi xupap;
    5:Đuôi xupap; 6: Bulông; 7: Cơ cấu điều khiển; 8: Đĩa xích.

    Cơ cấu thay đổi góc làm việc của xupap cũng dựa tren nguyên lý dịch chuyển sự ăn khớp giữa các bánh răng. Khi bánh răng nghiêng phía trong dưới tác dụng của piston thủy lực chuyển động dọc trục buộc bánh răng nghiêng phía ngoài chuyển động quay tương đối mot góc làm cho trục cam có xu hươn g mở xupap sớm hơn. Trục cam có hai cam lớn và một cam nhỏ có tác dụng trực tiếp vào con đội kép. Mỗi xupap của cơ cấu VARIO CAM PLUS dẫn động bởi một con đội kép gồm hai con đội lắp lắp đồng tâm và có thể trượt tương đối với nhau.
    [​IMG]
    Hình 2:Quá trình hoạt động của cơ cấu Vario Cam Plus.
    Con đội tiếp xúc với cam hành trình nhỏ được lắp phía trong và con đội tiếp xúc với cam hành trình lớn lắp ở phía ngoài. Khi chốt thuỷ lực có đường kính 11mm ở vị trí tháo ( dịch chuyển sang trái ) thìa cam có hành trình nhỏ tác dụng vào con đội phía trong, lúc này hai con đội có chuyển động tương đối và xupap làm việc với hành trình nhỏ. Khi chốt ở vị trí cài ( dịch chuyển sang phải ) con đoi nhỏ và lớn được cài chặt và lúc này xupap làm việc với hành trình lớn. Cơ cấu dùng trục cam thời điểm biến đổi đe mở các xupap nạp sớm tại tốc độ cao (hình 2). Nó có một sự nối mềm giữa đĩa răng trục cam và trục cam. Sự nối bao gồm piston thuỷ lực được hoạt động bởi áp lực dầu động cơ và một van điều khiển dầu được hoat động bởi cuộn solenoid. Khi bộ phận đieu khiển điện tử (ECM) chuyển tín hiệu đến cuộn solenoid để đóng van, áp lực dầu ép piston hướng tới trước (hướng về trục cam). Khi piston chuyển động, bánh răng trong của piston trượt lên trên đường răng của bánh răng xoắn. Điều này làm dịch chuyển dầu trục cam và lam tăng thời điểm trục cam khoảng 100, các xupap nạp mở sớm hơn. Cách khác để thay đổi thời điểm là thay vì dùng một trục cam, các cuộn solenoid điện mở các xupap. Mỗi solenoid được đặt để piston của nó tì vào đầu của xupap. Các cảm biến gởi thông tin ở tốc độ tải và các biến đổi khác của động cơ đến ECM động cơ. Khi đó nó quyết định khi nào và thời điểm bao lâu để mở xupap. Tại một thời điểm chính xác, ECM gởi một tín hiệu điện đến cuộn solenoid. Điều này tiếp thêm năng lượng cho cuộn solenoid vì vậy piston của nó kéo dài ra và mở xupap. Tại các tốc độ động cơ cao hơn, ECM mở các xupap sớm hơn và có thể giữ chúng mở lâu hơn.


     
  2. leon0610
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/2/10
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    184 lít xăng
    cũng hay nhưng mà nó chỉ làm việc ở 2 chế độ , nếu mà hệ thống này làm việc theo kiểu đa chế độ còn hay hơn nữa
     

Chia sẻ trang này