Đang tải...

Hãng khác Có nên tắt máy khi xe đang ở trên đường cho đỡ hao xăng hay không?

Thảo luận trong 'Hội chơi xe' bắt đầu bởi bikerviet, 14/8/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bikerviet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    48
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    347 lít xăng
    Có nên tắt máy khi xe đang ở trên đường cho đỡ hao xăng hay không? Chẳng hạn khi lên dốc, rồi xuống dốc? Hoặc khi chờ trong thời gian ngắn? Mong các bác tư vấn ạ!
     
  2. autovn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/7/09
    Số km:
    979
    Được đổ xăng:
    91
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    499 lít xăng
    Ðề: Có nên tắt máy khi xe đang ở trên đường cho đỡ hao xăng hay không?

    Câu hỏi này cũng gần giống như một người thắc mắc không biết có nên tắt điện khi tạm thời ra khỏi phòng trong vài phút hay không. Vấn đề là khi quay trở về phòng, bạn có bật đèn lên không, hay là đi ngủ luôn. Chứ nếu lại bật đèn lên thì dòng điện phải dồn vào đó để chiếu sáng trở lại, và cái lúc khởi đầu đó đòi hỏi nhiều hơn là số điện bóng đèn tiêu thụ nếu cứ để đèn sáng không tắt trong vài phút đó. Nên nói chuyện tiết kiệm điện thì vài phút chẳng ăn thua gì, có khi lại còn tốn điện hơn.
    Đối với xe hơi, đúng là có những lúc nếu mình tắt máy thì cũng đỡ tốn xăng được phần nào. Điều đó cũng là do kỹ thuật Fuel Injection được phát triển và áp dụng cho các đời xe từ sau 1990. Với những xe này, về phương diện lý thuyết, bất cứ khi nào thời gian chờ đợi kéo dài trên 30 giây phút, và nếu biết trước để tắt máy thì cũng đỡ tốn xăng phần nào. Nhưng xin nhớ cho rằng, đó là lý thuyết thôi nhé. Còn thực tế có đỡ được đồng nào cho bạn hay không thì phải xét thêm: Mỗi lần “đề” máy là mỗi lần các bộ phận khác như Starter hoặc hộp số phải làm việc nhiều hơn, sinh ra nhiều hao mòn hơn. Cân đo lợi hại, thì chưa chắc số tiền tiết kiệm được do đỡ hao xăng đã đủ để thay những bộ phận hao mòn…. Những người theo “đạo” tiết kiệm xăng có thể còn tắt máy khi phải chờ đèn đỏ ở ngã tư, để rồi phải vội vàng mở lại khi đèn vừa bật xanh. Như vậy là lợi bất cập hại.
    Thực tế, nếu biết xe sẽ phải dừng và chờ đợi từ 1 phút trở lên, hãy nghĩ tới việc tắt máy xe.
     
  3. hoanc2
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/9/11
    Số km:
    21
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    350 lít xăng
    Ðề: Có nên tắt máy khi xe đang ở trên đường cho đỡ hao xăng hay không?

    Tắt xong được tý (< 1phut) lại khởi động thì còn hao xăng hơn ấy bác ạ. Vì nó còn thêm xăng làm đậm hỗn hợp cháy cho dễ nổ hơn mà.Với lại hao mòn các thiết bị trong bộ phận hơn ấy chứ. Mà em thấy bay giờ nhà sản xuất người ta cũng chú ý tới vấn đề đó rồi đấy. ở một số xe hiện đại bộ phận giúp khởi động được thiết kế mới tiện lợi hơn rồi. Còn bác tắt máy khi xuống dốc thì cũng gây nguy hiểm vì lúc này quán tính lao dốc của xe lớn mà. Không phản ứng kịp vấn đề là toi. Lợi chuyển thành hại ấy chứ
     
  4. tuannguyengtvt
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/2/11
    Số km:
    9
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    163 lít xăng
    Ðề: Có nên tắt máy khi xe đang ở trên đường cho đỡ hao xăng hay không?

    Hehe, Cũng nên tắt máy để bảo vệ môi trường mà các bác!
     
  5. OS
    Offline

    OS
    Đời là bể khổ!
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/9/11
    Số km:
    1,963
    Được đổ xăng:
    354
    Mã lực:
    316
    Xăng dự trữ:
    1,159 lít xăng
    Ðề: Có nên tắt máy khi xe đang ở trên đường cho đỡ hao xăng hay không?

    Xuống dốc thì tuyệt đối không được tắt máy. Vì khi đó lái khó và phanh khó ăn!
     
  6. peugeo
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/2/11
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    275 lít xăng
    Ðề: Có nên tắt máy khi xe đang ở trên đường cho đỡ hao xăng hay không?

    - Việc tắt máy xe khi xuống dốc: Xe chạy mà không đốt xăng thì đương nhiên đỡ hao xăng rồi, nhưng xét về an toàn thì không được tắt máy vì Hệ thống phanh xe con thường dùng là hệ thủy lực - trợ lực chân không. Bình chân không được nối với ống nạp của máy nổ, loại không có bơm hút chân không chạy điện này bình chân không chỉ có tác dụng khi máy đang nổ nên nếu tắt máy khi xuống dốc rất nguy hiểm vì xe lao dốc nhanh do quán tính mà đạp thắng cứng ngắc do không có trợ lực thì xảy tai nạn là điều khó tránh được.
    - Khi dừng xe trên đường >1phút thì nên tắt máy (nếu máy ngon, dễ nổ), nếu không tiết kiệm thì cũng giảm ô nhiễm môi trường
     
  7. GiaSam
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/9/11
    Số km:
    28
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    309 lít xăng
    #7 GiaSam, 8/9/13
    Last edited by a moderator: 8/9/13
    Ðề: Có nên tắt máy khi xe đang ở trên đường cho đỡ hao xăng hay không?

    Xe hơi thì tắt vậy cũng bất tiện nhỉ !!
    còn xe máy em thấy dừng đèn xanh đỏ 30s thì dừng để giảm khí thải thì quá tốt !!!
     
  8. hoangmeo123456
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/10/09
    Số km:
    686
    Được đổ xăng:
    85
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,520 lít xăng
    Ðề: Có nên tắt máy khi xe đang ở trên đường cho đỡ hao xăng hay không?

    Xe ô tô bây giờ dùng trợ lực lái và trợ lực phanh. Các phần trợ lực này chỉ có tác dụng khi động cơ đang nổ. Nếu cụ tắt máy khi xe đang chạy sẽ vô cùng nguy hiểm vì lái sẽ nặng hơn nhiều, phanh thì được 2 cú là nhẹ còn sang cú thứ 3 thì nặng và ko ăn. Kết quả rất nguy hiểm. CỤ cứ ra sân vận động thử mà xem. Good luck to you!
     
  9. toan1
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/11/11
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    324 lít xăng
    Ðề: Có nên tắt máy khi xe đang ở trên đường cho đỡ hao xăng hay không?

    Theo quan điểm của tôi nếu xe dừng đèn đỏ quá lâu thì tắt máy cũng được vì như thế sẽ giảm được ô nhiễm môi trường.
    Còn trường hợp xe của bạn đang chạy trên đường mà tắt máy thì quả thật rất là nguy hiểm, và nguy hiểm hơn là khi bạn đi xuống dốc mà tắt máy.
    Bạn lên biết rằng các hệ thống thắng và hệ thống lái của xe ô tô đều hoạt động hiệu quả là nhờ trợ lực khi động cơ hoạt động. Nếu bạn tắt máy đi điều đó có nghĩa là các hệ thống lái và thắng sẽ mất tác dụng và không sẽ không lường trước được chuyện gì sẽ xảy ra khi xảy ra tình huống bất ngờ trước tay lái của bạn.
     
  10. boyboy2999
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/10/11
    Số km:
    161
    Được đổ xăng:
    27
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    270 lít xăng
    Ðề: Có nên tắt máy khi xe đang ở trên đường cho đỡ hao xăng hay không?

    Không biết bác hỏi cho xe máy hay ô tô 4 bánh nhỉ, theo mình nghĩ thì xe máy tắt máy thì đỡ tốn nhiên liệu hơn và các hệ thống khác đều hoạt động bình thường . còn ô tô thì nhứ các bác đã nêu trên là động cơ hoạt động sẽ có trợ lực phanh , và lái
     
  11. tamgialangTBTC
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/5/13
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    277 lít xăng
    Không nên tắt máy khi xe đang chạy vì khi đó hệ thống trợ lực phanh sẻ không còn tác dụng nên rất nguy hiểm
     
  12. thaibinhdon
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    12/4/10
    Số km:
    80
    Được đổ xăng:
    31
    Mã lực:
    41
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    471 lít xăng
    Ðề: Có nên tắt máy khi xe đang ở trên đường cho đỡ hao xăng hay không?

    Phanh thủy khí mà tắt máy thì chỉ có cho đi sửa luôn cả xe và người. xuống dốc coi như không phanh
     
  13. tobeking
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/11/13
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    324 lít xăng
    Đên lên dốc, xuống dốc mà tắt máy xe thì hệ thống phanh trợ lực coi như không có luôn. Nếu đứng chờ đèn đỏ một khoảng lâu thì có thể tắt cũng được nhưng làm vậy cũng chẳng tiết kiệm nhiên liệu bao nhiêu vì khởi động lên cũng hao nhiêu đó xăng thôi.
     

Chia sẻ trang này