Có nguyên lý nào dùng sóng điện thoại phá hỏng IC?

khoadongluc
Bình luận: 16Lượt xem: 5,209

khoadongluc

Nothing Is Impossible
Nhân viên
Cái này em nghe cũng khá nhiều đặc biệt là tuyến Vũng tàu - Sài Gòn nhưng nay ben Vne lại có vụ nữa :

Tôi chạy Nouvo từ Bình Phước xuống Sài Gòn mùng 3 Tết Quý Tỵ, tới đoạn Đồng Phú thì xe thủng lốp. Mang vào tiệm gần đó thì bị thay IC hết 610.000 đồng mà xe bị khực khực, máy nóng ran (Trang Hạ).

Mình ngồi coi thợ vá, một phút sau có điện thoại, ra ngoài nghe điện thoại 3 phút quay vào thì vá xong. Trả 10.000 đồng, rẻ hơn bình thường các bạn ạ. Đề, đạp, kiểm tra bugi...không tài nào nổ máy được. Rồi sau đó thợ đề nghị thay IC giá 610.000. Mấy ngày nay xe chạy khực khực, máy nóng ran. Mà lúc thay xong, thợ cứ dòm dòm con IC zin của mình khi đã vứt sang một bên.

Nghi ngờ, mình nhặt IC bỏ vào cốp, mang về. Bực mình lên mạng ngâm cứu mới thấy mọi người cũng bị nhiều.
 

born-@

Trai Nghèo Xứ Quảng
Vấn đề đang nhức nhối, nếu đúng vậy thì rất đáng để học hỏi đấy ạh..:D
Nạn phá IC xe máy

Nhân đọc bài báo về nạn đinh tặc tôi cũng muốn gởi đến bài viết về việc xe máy bị phá IC để cảnh báo mọi người.
Tình hình là khi về nhà đón Tết, tôi có đi qua đoạn xa lộ Hà Nội kéo đến hết Thủ Đức, HCM thì xe bị dính phải đinh buộc phải dắt bộ. Các bạn biết đấy trời trưa nắng nóng mà phải dắt xe trên xa lộ Hà Nội thì mệt mỏi cỡ nào. Đi khoảng 2km mới thấy một chỗ vá xe, cũng mừng thầm trong bụng.

Dắt xe vào thấy nhân viên tụi nó rất vui vẻ, hỏi han nhiệt tình mình cũng vui vui và cũng nghi nghi. Việc sửa xe sau đó xe bị phá cho hư nặng hơn tôi cũng không lạ gì nên ngồi quan sát khá kỹ lưỡng từng hành động bọn chúng.

Mặc dù vậy khi vá xe xong dắt xe ra ko tài nào đề, đạp nổ trong khi đó xe tôi mua được 5 năm chưa 1 lần nào bị hư hệ thống khởi động (Jupiter MX đời đầu), bắt đầu thấy có chuyện rồi. Mấy đứa sửa xe thấy vậy nói để nó kiểm tra, tôi cũng đành thế thôi và cũng ngồi quan sát nó. Sau 1 lúc thử bugi, hệ thống điện nó nói IC anh hư rồi, phải thay. Tôi hỏi giá nó nói loại này mắc lắm thay là 700k. Bắt đầu thấy tức rồi và biết mình đã dính chiêu nên tôi kêu bọn chúng lắp lại xe cho tôi, không thay gì cả. Tui bất đắt dĩ phải lắp lại và nó nói thêm ở đây e có loại thường 200k, 300k anh có muốn thay không, tôi vẫn nói không.

Trưa nắng tôi lại phải đẩy bộ xe, đẩy qua 1 tiệm khác họ nói IC đã hư thật và họ nói để chạy lên hãng xem hàng rồi báo giá cho tôi, tôi đồng ý. Trong lúc đó tôi cũng gọi điện hỏi 1 đại lý Yamaha giá IC đó bao nhiêu họ nói là 550k. Sau đó anh sửa xe gọi cho tôi nói hãng ở đây giá 535k và tôi đồng ý lấy, tổng cộng chi phí thay hết là 580k. Và xe tôi lại chạy bình thường.

Điều đáng nói ở đây là không hiểu tụi nó đã phá IC tôi bằng cách nào, tôi quan sát thằng vá xe rất cẩn thận nên không có chuyện nó làm chạm mạch điện làm cháy IC, từ đầu đến cuối nó chỉ chạm vào mỗi bánh xe tôi thôi. Có những đứa nhân viên trong đó thì có ra đứng ngay xe tôi để nói chuyện với tôi nên tôi nghĩ có thể có 1 thiết bị ngoại vi nào đó có thể phá IC xe, nghe mọi người nói có 1 loại súng có thể bắn chết đc IC trong bán kính 3-5m nhưng tôi không tin lắm vì như thế tụi nó bắn chết hết xe rồi còn đâu. Nhưng có 1 điều chắc chắn là IC tui đã bị tụi nó phá.

Vì vậy ai có xe hư trên đoạn đường này khi sửa xe phải quan sát thật kỹ, đừng lơ là, không chỉ IC bị phá mà nếu ko để ý tụi nó có thể đục bể các thiết bị động cơ... và khi có chuyện bị phá xe xảy ra thì bình tĩnh, gọi điện cho ai ở gần đó lên trợ giúp nếu không thì nhờ xe ôm đẩy xe lên trung tâm bảo hành để tránh tình trạng thay phải đồ dỏm của tụi nó với giá cao.
Hôm đó là 30 Tết, bạn bè về hết chứ không tôi và đám bạn đã cho bọn nó một trận nên thân cho khỏi ăn Tết.
Bạch Dương
:cp:cp
 

VIU

Tài xế O-H
Đúng là mấy anh chị sài ghềnh lúc nào cũng đi đầu về cái món độ xe h lại đến phá xe. Nhưng mà e thiết nghĩ cái này có uổn khcs gì chăng vì khi xe ko khởi động IC không làm việc thì phá kiểu gì??? nêú như có súng hay 1 loại thiết bị về sóng nào đấy làm chết đc linh kiện bán dẫn(khi ko hoạt động) thì người chắc cũng tèo quá. Hôm nào AE vác quả xe gắn IC Eko xem nó có phá đc ko các cụ ak.
 

born-@

Trai Nghèo Xứ Quảng
Cái vụ "phá" IC này hình như có thể xảy ra, nếu mấy tay Đanh Tặc đó có trong tay một thiết bị gọi là "IR Remote Control & Decode IC." Tuy nhiên, nó không phá được IC mà chỉ có thể làm cho IC bị low signals trở thành bất khiển dụng. Nếu xe có gắn loại IC thành, thì thường thường có một cách (nút) để "reset" IC, chứ không cần phải thay.

 
T

tosakin

Khách
Có nguyên lý nào dùng sóng điện thoại phá hỏng IC?
Bác khoadongluc đưa cái tít thật là hấp dẫn :D
Bác cứ dựa vào những định luật Vật lý cơ bản là có thể nghiệm
ra việc "dùng sóng điện thoại phá hỏng IC?" hay thể xảy ra hay không.
Sóng ĐTDĐ chỉ là dạng sóng điện từ, và điện thoại di động là một thiết bị thu phát
sóng điện từ ở khoảng cách ngắn vài chục-trăm mét, công suất phát chừng vài miliwatt
nên không thể nào phá huỷ được IC.
Mới đây có nghe tin về bom Điện từ của USA, nhưng bom này cũng chỉ làm được việc làm vô hiệu hoá các thiết bị
sử dụng sóng điện từ trong một thời gian, chưa nghe việc phá huỷ được thiết bị về mặt vật lý.
 

John C Stennis

Tài xế O-H
Vấn đề đang nhức nhối, nếu đúng vậy thì rất đáng để học hỏi đấy ạh..:D

:cp:cp
CHIÊU NÀY MÌNH ĐÃ QUAN SÁT VÀ PHÁ ĐƯỢC RỒI CHIA SE CÙNG ANH EM
1/ Khi vá xe trên xa lộ, vì lý do nào đó mà ta ngồi khuất không quan sát được tay thợ đang làm gì thì để lại hậu quả rất năng nề.
Mình đã vô tình biết được chiêu này.
Khi bạn bị khuất tầm nhìn,tay thợ ngồi bên trái xe (bên vo lăng) mà bạn ngồi trước đầu xe hoặc bên phải xe sẽ chỉ thấy hắn nạy vỏ và vá rất bình thường
Nhưng khi bạn không để ý (là lúc sau khi tìm được lỗ thủng và hắn bắt đầu vá, bạn gọi điện thoại hay nói chuyện với người đi cùng) hắn sẽ dùng NAM CHÂM TRẮNG (NC CỦA Ổ CỨNG MÁY TÍNH) cặp vào vị trí dưới lốc máy ngay sát cục kích bằng keo 2 mặt và kết quả...
Sau khi vá xong bạn dắt xe ra bình thường và ko biết gi nhưng khi bật khóa đề máy, Động tác đề máy làm cho volang quay đã vô tình làm chết IC do từ trường cuộn kíck lúc này rất lớn (do có NC) đã sinh dòng điện cảm ứng vượt trội làm cháy linh kiện Điốt - SCR trong IC và sau đó....
Bạn dắt xe vào lại thì hắn phán bệnh rồi gỡ tùm lum kiểm tra khi đó mình chỉ biết ngó vô nhữ cái hắn tháo thôi chú còn biết gì nữa và hắn đã lẹ tay tháo NC ra lúc nào bạn cũng ko hay biết và thay IC mới. Thế là chúng nó "NUỐT CÁI ỰC"
==> Khi vá xe ngoài xa lộ thì tụi nó đi đâu mình đi theo là chắc kèo và quan sát thật kỹ tay tụi nó tránh đừng để bị mất tập trung và khi lấy xe ra cũng đừng quên là kiểm tra chỗ đó có bị gắn NC không nha.
Cho nên mình luôn ngồi bên trái xe cho dù tụi nó có ngồi bên phải ( xả lỏng ốc nồi, giật dây bo bin ) thì cái đó anh em trong nghề chúng ta cũng tự khắc phục được, chứ tụi này cũng chả có trình độ gì đâu mà biết sử dụng những công nghệ hiện đại bạn kể trên công nghệ tui nó là ở chỗ "nhanh tay lẹ chân" đó.
Thanks!
 

automotive5490

Tài xế O-H
CHIÊU NÀY MÌNH ĐÃ QUAN SÁT VÀ PHÁ ĐƯỢC RỒI CHIA SE CÙNG ANH EM
1/ Khi vá xe trên xa lộ, vì lý do nào đó mà ta ngồi khuất không quan sát được tay thợ đang làm gì thì để lại hậu quả rất năng nề.
Mình đã vô tình biết được chiêu này.
Khi bạn bị khuất tầm nhìn,tay thợ ngồi bên trái xe (bên vo lăng) mà bạn ngồi trước đầu xe hoặc bên phải xe sẽ chỉ thấy hắn nạy vỏ và vá rất bình thường
Nhưng khi bạn không để ý (là lúc sau khi tìm được lỗ thủng và hắn bắt đầu vá, bạn gọi điện thoại hay nói chuyện với người đi cùng) hắn sẽ dùng NAM CHÂM TRẮNG (NC CỦA Ổ CỨNG MÁY TÍNH) cặp vào vị trí dưới lốc máy ngay sát cục kích bằng keo 2 mặt và kết quả...
Sau khi vá xong bạn dắt xe ra bình thường và ko biết gi nhưng khi bật khóa đề máy, Động tác đề máy làm cho volang quay đã vô tình làm chết IC do từ trường cuộn kíck lúc này rất lớn (do có NC) đã sinh dòng điện cảm ứng vượt trội làm cháy linh kiện Điốt - SCR trong IC và sau đó....
Bạn dắt xe vào lại thì hắn phán bệnh rồi gỡ tùm lum kiểm tra khi đó mình chỉ biết ngó vô nhữ cái hắn tháo thôi chú còn biết gì nữa và hắn đã lẹ tay tháo NC ra lúc nào bạn cũng ko hay biết và thay IC mới. Thế là chúng nó "NUỐT CÁI ỰC"
==> Khi vá xe ngoài xa lộ thì tụi nó đi đâu mình đi theo là chắc kèo và quan sát thật kỹ tay tụi nó tránh đừng để bị mất tập trung và khi lấy xe ra cũng đừng quên là kiểm tra chỗ đó có bị gắn NC không nha.
Cho nên mình luôn ngồi bên trái xe cho dù tụi nó có ngồi bên phải ( xả lỏng ốc nồi, giật dây bo bin ) thì cái đó anh em trong nghề chúng ta cũng tự khắc phục được, chứ tụi này cũng chả có trình độ gì đâu mà biết sử dụng những công nghệ hiện đại bạn kể trên công nghệ tui nó là ở chỗ "nhanh tay lẹ chân" đó.
Thanks!
tuy chưa được kiểm chứng nhưng nghe bác nói cũng có lý , kiến thức bác thật uyên thâm , cho hỏi bác học ô tô trường nào vậy , em học giao thông vận tải hn
 

fangiacdi

Tài xế O-H
CHIÊU NÀY MÌNH ĐÃ QUAN SÁT VÀ PHÁ ĐƯỢC RỒI CHIA SE CÙNG ANH EM
1/ Khi vá xe trên xa lộ, vì lý do nào đó mà ta ngồi khuất không quan sát được tay thợ đang làm gì thì để lại hậu quả rất năng nề.
Mình đã vô tình biết được chiêu này.
Khi bạn bị khuất tầm nhìn,tay thợ ngồi bên trái xe (bên vo lăng) mà bạn ngồi trước đầu xe hoặc bên phải xe sẽ chỉ thấy hắn nạy vỏ và vá rất bình thường
Nhưng khi bạn không để ý (là lúc sau khi tìm được lỗ thủng và hắn bắt đầu vá, bạn gọi điện thoại hay nói chuyện với người đi cùng) hắn sẽ dùng NAM CHÂM TRẮNG (NC CỦA Ổ CỨNG MÁY TÍNH) cặp vào vị trí dưới lốc máy ngay sát cục kích bằng keo 2 mặt và kết quả...
Sau khi vá xong bạn dắt xe ra bình thường và ko biết gi nhưng khi bật khóa đề máy, Động tác đề máy làm cho volang quay đã vô tình làm chết IC do từ trường cuộn kíck lúc này rất lớn (do có NC) đã sinh dòng điện cảm ứng vượt trội làm cháy linh kiện Điốt - SCR trong IC và sau đó....
Bạn dắt xe vào lại thì hắn phán bệnh rồi gỡ tùm lum kiểm tra khi đó mình chỉ biết ngó vô nhữ cái hắn tháo thôi chú còn biết gì nữa và hắn đã lẹ tay tháo NC ra lúc nào bạn cũng ko hay biết và thay IC mới. Thế là chúng nó "NUỐT CÁI ỰC"
==> Khi vá xe ngoài xa lộ thì tụi nó đi đâu mình đi theo là chắc kèo và quan sát thật kỹ tay tụi nó tránh đừng để bị mất tập trung và khi lấy xe ra cũng đừng quên là kiểm tra chỗ đó có bị gắn NC không nha.
Cho nên mình luôn ngồi bên trái xe cho dù tụi nó có ngồi bên phải ( xả lỏng ốc nồi, giật dây bo bin ) thì cái đó anh em trong nghề chúng ta cũng tự khắc phục được, chứ tụi này cũng chả có trình độ gì đâu mà biết sử dụng những công nghệ hiện đại bạn kể trên công nghệ tui nó là ở chỗ "nhanh tay lẹ chân" đó.
Thanks!
mình đọc thông tin của các bạn mình xin có ý kiến như sau.
trước tin mình xin tự giới thiệu mình tên trí hiện ở hà nội.Mình là dân điện tử và đag có cty chuyên sx sản phẩm ic và điện xe máy.
về vấn đề của các bạn nói về sóng rf (radio frequency )thực tế ko có khả năng bộ cdi.vì sao..?vì cdi hiện tại có 2 dạng 1 dùng các linh kiện thụ động 2 dùng thêm phần mcu tức vi xử lý trung tâm .ở dạng lk thụ động tụ ,đi ốt hay trở kháng không phải linh kiện dễ nhạy cảm với từ trường.ic cảm biến góc đánh lửa thì trên các xe dùng chủ yếu con mb4213 nó đến 4 chân tiếp mass.nhiễu ko hề gì....còn nếu đưa thêm từ trường nâng dòng cuộn điều khiển là ko thể vì để nâng dòng áp phụ thuộc nhiều vào định luật vật lý(giải thích sâu rất dài)nếu có lên thì đến được chân gate của scr thì cũng đã được nắn chỉnh vì tín hiệu vào là biến thiên ..còn tín hiệu khả dụng là cố định.suy ra ko có chuyện dùng máy phát có phổ tần vài trăm ki lo hec mà phá đâu..haaaaa....nếu phá được mình lắp vài cái bắn chết ic cho mình bán được nhiều.......hiiiiii
bản thân cuộn cao áp khi bức xạ năng lượng thành tia cao áp nó gây nhiễu kinh khủng còn không hề gì....
nếu chết chỉ có cách đưa điện áp 1 chiều dòng lớn vào chân nguồn ic..đảm bảo đinh la thăng ngay và luôn.
Với dạng ic có mcu thì khi thiết kế nhiễu từ trường nhiễu do cao áp đánh lửa họ nghiên cứu kỹ rồi..vì mcu kẻ thù là nhiễu..nhưng yên tâm với dạng nhiễu như sóng điện thoại hay cái máy phát của bác gì trên này thì như muỗi đốt thôi..
Mcu là bộ center control điều phối xăng gió áp suất các kiểu nó để nhiễu thì chết ...hiiiiiii
bản thân sau khi đọc bài này tôi cũng thử nghiệm ngay nhưng ko có kết quả gì....
cho nên anh em yên tâm ko có vụ dùng sóng phá ic ....còn thủ thuật gì hơn chũng ta phải khám phá và bóc trần hành vi xấu xa của những kẻ ăn tạp.............rất mong tin phản hồi của anh em
 

John C Stennis

Tài xế O-H
mình đọc thông tin của các bạn mình xin có ý kiến như sau.
trước tin mình xin tự giới thiệu mình tên trí hiện ở hà nội.Mình là dân điện tử và đag có cty chuyên sx sản phẩm ic và điện xe máy.
về vấn đề của các bạn nói về sóng rf (radio frequency )thực tế ko có khả năng bộ cdi.vì sao..?vì cdi hiện tại có 2 dạng 1 dùng các linh kiện thụ động 2 dùng thêm phần mcu tức vi xử lý trung tâm .ở dạng lk thụ động tụ ,đi ốt hay trở kháng không phải linh kiện dễ nhạy cảm với từ trường.ic cảm biến góc đánh lửa thì trên các xe dùng chủ yếu con mb4213 nó đến 4 chân tiếp mass.nhiễu ko hề gì....còn nếu đưa thêm từ trường nâng dòng cuộn điều khiển là ko thể vì để nâng dòng áp phụ thuộc nhiều vào định luật vật lý(giải thích sâu rất dài)nếu có lên thì đến được chân gate của scr thì cũng đã được nắn chỉnh vì tín hiệu vào là biến thiên ..còn tín hiệu khả dụng là cố định.suy ra ko có chuyện dùng máy phát có phổ tần vài trăm ki lo hec mà phá đâu..haaaaa....nếu phá được mình lắp vài cái bắn chết ic cho mình bán được nhiều.......hiiiiii
bản thân cuộn cao áp khi bức xạ năng lượng thành tia cao áp nó gây nhiễu kinh khủng còn không hề gì....
nếu chết chỉ có cách đưa điện áp 1 chiều dòng lớn vào chân nguồn ic..đảm bảo đinh la thăng ngay và luôn.
Với dạng ic có mcu thì khi thiết kế nhiễu từ trường nhiễu do cao áp đánh lửa họ nghiên cứu kỹ rồi..vì mcu kẻ thù là nhiễu..nhưng yên tâm với dạng nhiễu như sóng điện thoại hay cái máy phát của bác gì trên này thì như muỗi đốt thôi..
Mcu là bộ center control điều phối xăng gió áp suất các kiểu nó để nhiễu thì chết ...hiiiiiii
bản thân sau khi đọc bài này tôi cũng thử nghiệm ngay nhưng ko có kết quả gì....
cho nên anh em yên tâm ko có vụ dùng sóng phá ic ....còn thủ thuật gì hơn chũng ta phải khám phá và bóc trần hành vi xấu xa của những kẻ ăn tạp.............rất mong tin phản hồi của anh em
Nam châm trắng bọn họ dùng mình thấy dày và to hơn NC ổ cứng nhiều. bạn test lại vấn đề này xem sao
Chuyện này minh chỉ thấy va thử lại trên xe dream mà thôi.(mình mượn NC của mấy tay chơi xóc dĩa gần nhà), theo mình hiểu thì cách này là tăng dòng điện tại dây kíck (xanh/trắng) nhằm làm điện áp lớn chạy vào chân ki1ck SCR và làm con này chết.
Thanks Trí ! có gì bạn giải thích thêm cho ae hiểu sâu
 

meodenxiii

Tài xế O-H
Làm gì có chuyện có máy bắn hư IC. Chắc do mấy tay thêu dệt chuyện đây mà. Nếu bạn chú ý thật kỹ lúc người ta làm thì chắc chắn ko thể xảy ra chuyện hư hỏng IC. Họa may có thủ thuật gì của bọn chúng thì mới làm hỏng nổi thôi. IC mà động tí hỏng thì có mà chết à.
 

tuchaumotor

Tài xế O-H
Nếu có thông tin thì ae Test thử xem, ai chuột bạch rồi thì alo cho ae biết nhé, còn mình nghĩ rằng có thể NC đặt gần quận khiển có thể gây nhiễu chút ít về thời điểm nổ, khi đó xe nổ ko được hoặc ko đúng tầm nổ, khi đó thợ thay IC rồi tháo bỏ NC ra cùng lúc nên xe lai chạy bình thường. Tôi sẽ Test thử xem sao!!!
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên