Cơ sở lý thuyết và nguyên nhân về hiện tượng òa ga

enestobeer
Bình luận: 75Lượt xem: 40,535

dang phuoc long

Tài xế O-H
Ơ thế nói sai thì được, hỏi kỹ thì không được là sao!!! Cũng bằng cách truy vấn mà tôi biết được nhiều đấy. Tôi thích học bằng kiểu hỏi này.

Hỏi để học, hỏi để tìm hiểu, trao đổi... Nó khác với hỏi để soi mói và càng khác với hỏi để mà tự đề cao cá nhân.
Bạn rãnh rỗi thì từ từ đọc lại các còm thì sẽ thấy rõ điều đó ( Tôi tin là bạn đã phân biệt rõ được về MAP và MAF thì câu trả lời cho câu hỏi của Bạn cũng quá thừa. Và tôi tin là Bạn biết rõ điều này!)...

Mà thôi, không dám làm tốn thêm tài nguyên...Có người hỏi oà rống của con xe nửa tấn gì đó phía trên, nếu bạn có nhiều thời gian rãnh rỗi thì nhờ Bạn chia sẻ thêm sở học của mình, vậy nhé!
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Hỏi để học, hỏi để tìm hiểu... Nó khác với hỏi để soi mói và càng khác với hỏi để mà tự đề cao cá nhân.
Bạn rãnh rỗi thì từ từ đọc lại các còm thì sẽ thấy rõ điều đó ( Tôi tin là bạn đã phân biệt rõ được về MAP và MAF thì câu trả lời cho câu hỏi của Bạn cũng quá thừa. Và tôi tin là Bạn biết rõ điều này!)...

Mà thôi, không dám làm tốn thêm tài nguyên...Có người hỏi oà rống của con xe nửa tấn gì đó phía trên, nếu bạn có nhiều thời gian rãnh rỗi thì nhờ Bạn chia sẻ thêm sở học của mình, vậy nhé!
Càng đọc lại càng buồn. Nói để bác biết:
- Bác dựa vào đâu mà nói mục đích của tôi là soi mói?
- Tôi không định "tự" đề cao cá nhân, nhất là trong bài này. Liệu bác có tự khoe mình không? Tự đề cao ở đây làm gì khi mà tất cả chỉ là "ảo", chẳng mang lại lợi ích gì
- Tôi nói, đơn giản là vì tôi thích, vậy thôi
- Đương nhiên, trụ ở đây từng ấy thời gian, dám "soi mói" bác thì đương nhiên là phải phân biệt được giữa MAF với MAP rồi
- Tôi chả định làm gì thừa cả
- Cái xe gì đó kia thì tôi chịu vì tôi chả biết gì về cái xe ấy, còn bác ấy thì lại cấp quá ít thông tin. Bác cảm thấy có thể xử được thì xử, đá sang tôi làm gì. Xe này có làm được hay không cũng chẳng nói lên điều gì cả về chuyện sở học hay hiểu biết đâu
- Tài nguyên còn đầy, bác không cần tỏ ra tiết kiệm đâu. Bắn được thì bắn tiếp
 

dang phuoc long

Tài xế O-H
Càng đọc lại càng buồn. Nói để bác biết:
- Bác dựa vào đâu mà nói mục đích của tôi là soi mói?
- Tôi không định "tự" đề cao cá nhân, nhất là trong bài này. Liệu bác có tự khoe mình không? Tự đề cao ở đây làm gì khi mà tất cả chỉ là "ảo", chẳng mang lại lợi ích gì
- Tôi nói, đơn giản là vì tôi thích, vậy thôi
- Đương nhiên, trụ ở đây từng ấy thời gian, dám "soi mói" bác thì đương nhiên là phải phân biệt được giữa MAF với MAP rồi
- Tôi chả định làm gì thừa cả
- Cái xe gì đó kia thì tôi chịu vì tôi chả biết gì về cái xe ấy, còn bác ấy thì lại cấp quá ít thông tin. Bác cảm thấy có thể xử được thì xử, đá sang tôi làm gì. Xe này có làm được hay không cũng chẳng nói lên điều gì cả về chuyện sở học hay hiểu biết đâu
- Tài nguyên còn đầy, bác không cần tỏ ra tiết kiệm đâu. Bắn được thì bắn tiếp

Bạn nhận thức được là "ảo" rồi mà Bạn còn nóng hờn như trẻ con í!
Bạn qui chụp Tôi khoe khoang phải chăng tấm lòng Bạn không được quảng đại!?...Trong nghề thì Bạn rõ rồi, càng "bề trên" thì càng có khả năng đầu không còn cọng tóc.

Bạn hỏi, nhưng tôi biết thực tâm bạn đã không cần biết đến câu trả lời đâu!

Bạn đã trụ lâu thì cũng nên giúp đỡ... Chứ những anh em trẻ, mới mà thấy bạn "hù" như vậy thì ai còn dám bày tỏ!?

Trong board chỉ thấy nói nhiều đến dòng sedan mà ít thấy đề cập đến dòng truck nên cũng có ý ngóng nên cũng mong tham khảo từ Bạn, mà Bạn lại tự ái thì thật chẳng đúng chổ tí nào.

Tài nguyên mà là những điều lý thú bổ ích thì có ít cũng tốt. Chứ tài nguyên mà là ba chuyện vớ vẩn, tào lao, chẳng ăn nhập gì đến tít thảo luận thì chỉ tổ tốn thời gian người đọc!

Bạn dùng từ 'Bắn' tôi thấy nó không thích hợp với những người trụ lâu như Bạn tí nào...Chẳng lẽ Bạn muốn tôi với bạn làm trò bắn qua bắn lại vô bổ, tốn time, chỉ tổ làm trò cười hay sao!?

Nếu bạn còn thích thì Bạn cứ cố 'bắn' như bạn nói. Còn tôi thì xin đầu hàng và chịu thua Bạn vậy!
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Bạn nhận thức được là "ảo" rồi mà Bạn còn nóng hờn như trẻ con í!
Bạn qui chụp Tôi khoe khoang phải chăng tấm lòng Bạn không được quảng đại!?...Trong nghề thì Bạn rõ rồi, càng "bề trên" thì càng có khả năng đầu không còn cọng tóc.

Bạn hỏi, nhưng tôi biết thực tâm bạn đã không cần biết đến câu trả lời đâu!

Bạn đã trụ lâu thì cũng nên giúp đỡ... Chứ những anh em trẻ, mới mà thấy bạn "hù" như vậy thì ai còn dám bày tỏ!?

Trong board chỉ thấy nói nhiều đến dòng sedan mà ít thấy đề cập đến dòng truck nên cũng có ý ngóng nên cũng mong tham khảo từ Bạn, mà Bạn lại tự ái thì thật chẳng đúng chổ tí nào.

Tài nguyên mà là những điều lý thú bổ ích thì có ít cũng tốt. Chứ tài nguyên mà là ba chuyện vớ vẩn, tào lao, chẳng ăn nhập gì đến tít thảo luận thì chỉ tổ tốn thời gian người đọc!

Bạn dùng từ 'Bắn' tôi thấy nó không thích hợp với những người trụ lâu như Bạn tí nào...Chẳng lẽ Bạn muốn tôi với bạn làm trò bắn qua bắn lại vô bổ, tốn time, chỉ tổ làm trò cười hay sao!?

Nếu bạn còn thích thì Bạn cứ cố 'bắn' như bạn nói. Còn tôi thì xin đầu hàng và chịu thua Bạn vậy!
- Tôi biết nó là "ảo", nên tôi chẳng nóng hờn làm gì, còn cũng có thể là trẻ con (cho nó trẻ)
- Tôi không quy chụp ai cả, tất nhiên, bác không là ngoại lệ. Tôi chỉ hỏi là bác có tự khoe không thôi, vì ở bài trên, bác có nói là tôi tự đề cao cá nhân. Còn tôi chả nhận mình là quảng đại, bác có thấy mình quảng đại không?
- Tôi không nhận là bề trên. Tất cả trong thế giới OH này đều ngang nhau, chẳng có thằng nào trên thằng nào hết. Và tôi cũng không hiểu cái vấn đề tóc tai mà bác nói đến là ý nghĩa gì
- Tôi hỏi, nghĩa là tôi cần câu trả lời, đây không hỏi bằng câu hỏi tu từ. Bác lại đòi đoán cả suy nghĩ của tôi á??
- Bác nói đúng, hãy giúp đỡ người khác, đó cũng phần nào là mục đích của tôi. Nếu không vậy, tôi ở đây làm gì!
- "Hù" hay không, là do bóng vía của người đó thôi.
- Tào lao, hay bổ ích là do quan niệm và nhận thức của mỗi người, nó không quy chuẩn. Có người có khả năng gạn thông tin bổ ích từ những thứ tưởng chừng là tào lao
- Tôi thích từ "bắn", thấy hợp với tôi. Trụ lâu thì không được "bắn" à. Trên này thì chủ yếu là bắn qua bắn lại thôi. Bác không nhận ra điều đó à.
- Làm trò cười, là một việc không tệ đâu
- Tất nhiên, tôi vẫn bắn rồi. Đạn nhiều thì bắn nhiều, ít bắn ít, không phải cố. Tiết kiệm đạn thì bắn vừa vừa thôi.
 

dang phuoc long

Tài xế O-H
- Tôi biết nó là "ảo", nên tôi chẳng nóng hờn làm gì, còn cũng có thể là trẻ con (cho nó trẻ)
- Tôi không quy chụp ai cả, tất nhiên, bác không là ngoại lệ. Tôi chỉ hỏi là bác có tự khoe không thôi, vì ở bài trên, bác có nói là tôi tự đề cao cá nhân. Còn tôi chả nhận mình là quảng đại, bác có thấy mình quảng đại không?
- Tôi không nhận là bề trên. Tất cả trong thế giới OH này đều ngang nhau, chẳng có thằng nào trên thằng nào hết. Và tôi cũng không hiểu cái vấn đề tóc tai mà bác nói đến là ý nghĩa gì
- Tôi hỏi, nghĩa là tôi cần câu trả lời, đây không hỏi bằng câu hỏi tu từ. Bác lại đòi đoán cả suy nghĩ của tôi á??
- Bác nói đúng, hãy giúp đỡ người khác, đó cũng phần nào là mục đích của tôi. Nếu không vậy, tôi ở đây làm gì!
- "Hù" hay không, là do bóng vía của người đó thôi.
- Tào lao, hay bổ ích là do quan niệm và nhận thức của mỗi người, nó không quy chuẩn. Có người có khả năng gạn thông tin bổ ích từ những thứ tưởng chừng là tào lao
- Tôi thích từ "bắn", thấy hợp với tôi. Trụ lâu thì không được "bắn" à. Trên này thì chủ yếu là bắn qua bắn lại thôi. Bác không nhận ra điều đó à.
- Làm trò cười, là một việc không tệ đâu
- Tất nhiên, tôi vẫn bắn rồi. Đạn nhiều thì bắn nhiều, ít bắn ít, không phải cố. Tiết kiệm đạn thì bắn vừa vừa thôi.

Bạn thừa nhận mình là trẻ nít hiếu thắng và thích làm trò cười... Thì Tôi chịu Bạn luôn.

OH, OB... Hay ở đâu, chổ nào cũng vậy, ai tham gia cũng muốn mình được tôn trọng, mà vậy thì trước hết phải biết tôn trọng người khác! Điều đơn giản vậy mà Bạn không học được sao!?
Bạn gọi những người trao đổi, đối thoại với mình là thằng này thằng nọ chỉ chứng tỏ Bạn thừa hưởng một sự dạy dỗ què quặt.

Bạn đi quá xa và quá tào lao rồi đó. Trở lại vấn đề chuyên môn đi Bạn ơi!
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Bạn thừa nhận mình là trẻ nít hiếu thắng và thích làm trò cười... Thì Tôi chịu Bạn luôn.

Bạn gọi những người trao đổi, đối thoại với mình là thằng này thằng nọ chỉ chứng tỏ Bạn thừa hưởng một sự dạy dỗ què quặt.

Bạn đi quá xa và quá tào lao rồi đó. Trở lại vấn đề chuyên môn đi Bạn ơi!
- Bác nói sai khi nói về chuyện thích làm trò cười, và sự hiếu thắng
- Bác thông cảm, tôi không được đi học lâu như bác (chắc thế). Là thân tá điền, nghĩ sao nói vậy. Còn bác, được dạy ở mức trên què quặt thì gọi họ là gì (những người mà tôi gọi bằng thằng ấy), mong bác lý giải là tại sao bác gọi họ như thế. Còn tôi thì cho rằng, trong thế giới ảo, tất cả là bình đẳng, ngang nhau, gọi thằng cho nó thân mật. Thực ra, chúng ta như nhau thôi, bác và tôi chưa hề gặp nhau, theo như truyền thống lễ độ, vâng lời mà bác được thừa hưởng, bác gọi tôi là bạn, liệu có hỗn láo không? Vì biết đâu, tôi hơn bác nhiều tuổi. Nói ra không phải để hơn thua với bác. Mình hãy suy nghĩ trẻ thì người nó trẻ, mình câu nệ khuôn phép thì nó già đi, nhanh chết, chả để làm gì. Mình hãy thoáng đi, bắt đầu từ cách nói
- Nếu đã trót đi quá xa, thì cũng là đi theo bác. Bác hãy nhìn lại câu chuyện của chúng ta xem, ai là kẻ dẫn đường?
 

dang phuoc long

Tài xế O-H
- Bác nói sai khi nói về chuyện thích làm trò cười, và sự hiếu thắng
- Bác thông cảm, tôi không được đi học lâu như bác (chắc thế). Là thân tá điền, nghĩ sao nói vậy. Còn bác, được dạy ở mức trên què quặt thì gọi họ là gì (những người mà tôi gọi bằng thằng ấy), mong bác lý giải là tại sao bác gọi họ như thế. Còn tôi thì cho rằng, trong thế giới ảo, tất cả là bình đẳng, ngang nhau, gọi thằng cho nó thân mật. Thực ra, chúng ta như nhau thôi, bác và tôi chưa hề gặp nhau, theo như truyền thống lễ độ, vâng lời mà bác được thừa hưởng, bác gọi tôi là bạn, liệu có hỗn láo không? Vì biết đâu, tôi hơn bác nhiều tuổi. Nói ra không phải để hơn thua với bác. Mình hãy suy nghĩ trẻ thì người nó trẻ, mình câu nệ khuôn phép thì nó già đi, nhanh chết, chả để làm gì. Mình hãy thoáng đi, bắt đầu từ cách nói
- Nếu đã trót đi quá xa, thì cũng là đi theo bác. Bác hãy nhìn lại câu chuyện của chúng ta xem, ai là kẻ dẫn đường?

Ôi trời! Tôi thật sợ sự 'kiên trì' của Bạn...
Chính vì tôi không biết tuổi tác, địa vị..của người khác nên tôi dùng đại từ "Bạn" này để thể hiện sự bình đẳng và tôn trọng. Đó cũng chỉ là thói quen vùng miền ( thì cũng như người khác thì quen dùng Em, Cháu, Cụ, Chú, Bác...) thôi!
Bạn nghĩ sao khi khuyên là: Nên Thoáng - Đừng khuôn mẫu câu nệ cố chấp- Suy nghĩ phải trẻ.v.v.Mà chính Bạn lại bắt buộc người khác phải nói theo lối nói của Bạn!?

Dùng từ "Thằng" thì Bạn cho là thân mật. Dùng từ " Bạn" thì lại cho rằng đó là hỗn láo... Thì thật sự tôi chẳng hiểu là sao!?
Nói bản thân là 'Tá điền', 'ít học", phải chăng là Bạn muốn chứng tỏ mình là khiêm tốn!?

Dù Bạn là ai, lớn tuổi hay nhỏ tuổi hơn, là "Cụ" hoặc " Lão làng" thì tôi tôn trọng như nhau!.. Tôi nhiều lần đưa tay ra muốn vỗ cùng Bạn. Nhưng Bạn lại quá tự cao, kiêu căng và có thèm để ý đâu! Hay là Bạn nghĩ mình lớn và cho rằng đó chỉ là những thằng quen kiếp vâng lời!?
Bạn từ từ coi lại, xem ai mới là người 'dẫn dắt" chuyện lý sự tào lao này?? Là tôi hay là thói kiêu ngạo của bạn?
(Bạn) có thể là lão làng, là cụ, là người nhiều tuổi hơn..nhưng tôi chắc không nhiều thời gian hơn bạn. Thật cũng mệt khi bắn ( từ dùng của bạn) cho những điều không đáng!
Quá nhiệt sẽ misfire, thôi hãy nghỉ ngơi đi bạn (cụ)!
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Ôi trời! Tôi thật sợ sự 'kiên trì' của Bạn...
Chính vì tôi không biết tuổi tác, địa vị..của người khác nên tôi dùng đại từ "Bạn" này để thể hiện sự bình đẳng và tôn trọng. Đó cũng chỉ là thói quen vùng miền ( thì cũng như người khác thì quen dùng Em, Cháu, Cụ, Chú, Bác...) thôi!
Bạn nghĩ sao khi khuyên là: Nên Thoáng - Đừng khuôn mẫu câu nệ cố chấp- Suy nghĩ phải trẻ.v.v.Mà chính Bạn lại bắt buộc người khác phải nói theo lối nói của Bạn!?

Dùng từ "Thằng" thì Bạn cho là thân mật. Dùng từ " Bạn" thì lại cho rằng đó là hỗn láo... Thì thật sự tôi chẳng hiểu là sao!?
Nói bản thân là 'Tá điền', 'ít học", phải chăng là Bạn muốn chứng tỏ mình là khiêm tốn!?

Dù Bạn là ai, lớn tuổi hay nhỏ tuổi hơn, là "Cụ" hoặc " Lão làng" thì tôi tôn trọng như nhau!.. Tôi nhiều lần đưa tay ra muốn vỗ cùng Bạn. Nhưng Bạn lại quá tự cao, kiêu căng và có thèm để ý đâu! Hay là Bạn nghĩ mình lớn và cho rằng đó chỉ là những thằng quen kiếp vâng lời!?
Bạn từ từ coi lại, xem ai mới là người 'dẫn dắt" chuyện lý sự tào lao này?? Là tôi hay là thói kiêu ngạo của bạn?
(Bạn) có thể là lão làng, là cụ, là người nhiều tuổi hơn..nhưng tôi chắc không nhiều thời gian hơn bạn. Thật cũng mệt khi bắn ( từ dùng của bạn) cho những điều không đáng!
Quá nhiệt sẽ misfire, thôi hãy nghỉ ngơi đi bạn (cụ)!
- Ngôn luận là tự do, tôi không áp đặt xưng hô cho người khác, tất nhiên, cách của tôi có thể quá đáng nhưng chả có gì sai. Chẳng qua, bác nhận xét tôi trước nên tôi để bác hiểu tý cảm giác thôi, chứ bác thích gọi bạn cứ gọi, còn tôi bảo là thằng cũng chả sao cả, "thằng" hay "bạn" đều có nghĩa là ngang phân. Với người trên tuổi thì gọi là bạn cũng là hỗn láo
- Xin lỗi, tôi chỉ là thằng tá điền, mà cũng ít học thật; tôi cũng không thích sự khiêm tốn nên chẳng bao giờ cố chứng minh là mình khiêm tốn
- Bác định vỗ cùng tôi bao giờ nhỉ? Tôi xin lỗi nếu không thấy, và nếu có thể thì xin hãy nói rõ
- Tôi không định thanh minh, nhưng bác hãy chỉ giúp tôi "quá tự cao" ở chỗ nào, bài nào?
- Tôi rất mong mình lớn, nhưng chưa thấy lớn
- Chỉ có 1 người cụ thể (bác hoặc tôi) mới có thể dẫn dắt câu chuyện. Còn thói kiêu ngạo (dù của bác hay tôi) thì không dẫn dắt người khác được
- Nhắc lại, trên thế giới ảo, không bàn chuyện là "ông" hay là "thằng" (nghĩa là không bình cao thấp), tất cả ngang phân
Nếu bác cho đây là những điều không đáng thì..tùy bác thôi
 

ledoan

Tài xế O-H
- Ngôn luận là tự do, tôi không áp đặt xưng hô cho người khác, tất nhiên, cách của tôi có thể quá đáng nhưng chả có gì sai. Chẳng qua, bác nhận xét tôi trước nên tôi để bác hiểu tý cảm giác thôi, chứ bác thích gọi bạn cứ gọi, còn tôi bảo là thằng cũng chả sao cả, "thằng" hay "bạn" đều có nghĩa là ngang phân. Với người trên tuổi thì gọi là bạn cũng là hỗn láo
- Xin lỗi, tôi chỉ là thằng tá điền, mà cũng ít học thật; tôi cũng không thích sự khiêm tốn nên chẳng bao giờ cố chứng minh là mình khiêm tốn
- Bác định vỗ cùng tôi bao giờ nhỉ? Tôi xin lỗi nếu không thấy, và nếu có thể thì xin hãy nói rõ
- Tôi không định thanh minh, nhưng bác hãy chỉ giúp tôi "quá tự cao" ở chỗ nào, bài nào?
- Tôi rất mong mình lớn, nhưng chưa thấy lớn
- Chỉ có 1 người cụ thể (bác hoặc tôi) mới có thể dẫn dắt câu chuyện. Còn thói kiêu ngạo (dù của bác hay tôi) thì không dẫn dắt người khác được
- Nhắc lại, trên thế giới ảo, không bàn chuyện là "ông" hay là "thằng" (nghĩa là không bình cao thấp), tất cả ngang phân
Nếu bác cho đây là những điều không đáng thì..tùy bác thôi
Bác bánh xe đúng là trung tâm của sự rắc rối hjhj .tình cờ em đọc được bài này thấy hay hay .cứ có bác là cái diễn đàn mình lại xôm lên
 

congtuxuthanh

Tài xế O-H
Liệu có vội vàng quá chăng! Tôi thấy run lắm. Theo tôi thì có quá nhiều yếu tố ảnh hưởng. Ví dụ: "quán tính"!!!!
Cụ nói đúng, đừng kết luận hộp hỏng trong trường hợp này một cách vội vàng, chỉ cần trở dây dẫn cao cũng xảy ra hư hỏng đó mà nếu ko kiểm tra kỹ thì mua chuối thắp hương cũng ko xong
 

congtuxuthanh

Tài xế O-H
Tôi truy vấn vì tôi không hiểu được ý bác. Không biết thì hỏi. Hỏi quyền tôi, trả lời là quyền bác, bác không thích trả lời thì tôi cũng chả làm gì bác được
Tôi chưa thấy cảm biến Lambda mà xác định được lượng khí nạp như bác nói. Thấy lạ thì hỏi, thế thôi. Bác biết thì nói, không biết thì không nói nữa. Nhưng nói chung, nên biết rõ những điều mình nói
Cụ cái bánh xe này cũng cá tính, nhưng tôi thấy cụ ấy nói rất đúng ở chỗ ai chắc chắn là đúng hãy nói hoặc việc mình đã làm đúng hãy chia sẻ! Chủ đề thì đúng nhưng đọc một lúc tôi thấy chẳng hiểu ntn nữa!
Đang nói vấn đề oà ga thì lại chạy sang cảm biến map- maf, lại có cả cảm biến oxy nữa, động cơ thì có mấy cái cảm biến thôi mỗi con có 1 chức năng riêng những chứ năng này tôi nghĩ tài liệu đều có đủ cụ nào chưa hiểu thì nên tìm đọc
 

congtuxuthanh

Tài xế O-H
nhân tiện chủ đề òa ga máy bác cho e hỏi e làm xe 500kg giải phóng xe không báo lổi gì hết nhưng bị òa ga lúc khởi động máy nổ lên rồi là mất hẳn nổ lại bình thường...nhưng có lúc khởi động lên ga òa rất to 1 lúc lâu rồi mới lại bình thường...cục bù ga e đã thay mới...nói chung những cái cần thiết e đã kiểm tra và vệ sinh hết rồi..nhưng bị là bị nóng nguội gì cũng bù mà bù 1 tí lúc khởi động là mất hẳn rất khó chịu bác nào có cao kiến giúp e với ạ
Cái này bác có thay cả chủ xe thì cũng ko hết hống chi là cục bù ga, bác phải hiểu đâu là nguyên nhân gây nên hiện tượng đó chứ, cứ thay thay thay thì càng mất uy tín thôi
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Cụ cái bánh xe này cũng cá tính, nhưng tôi thấy cụ ấy nói rất đúng ở chỗ ai chắc chắn là đúng hãy nói hoặc việc mình đã làm đúng hãy chia sẻ! Chủ đề thì đúng nhưng đọc một lúc tôi thấy chẳng hiểu ntn nữa!
Đang nói vấn đề oà ga thì lại chạy sang cảm biến map- maf, lại có cả cảm biến oxy nữa, động cơ thì có mấy cái cảm biến thôi mỗi con có 1 chức năng riêng những chứ năng này tôi nghĩ tài liệu đều có đủ cụ nào chưa hiểu thì nên tìm đọc
Bác thông cảm, vì hay ăn cá nên mới có "cá tính" thôi ạ. Mấy bác kia mới thế đã xịt rồi, chán quá, tưởng học thêm được tý, bác ạ
 

dinhket

Tài xế O-H
Chào các cụ ! Dạo này em thấy trên diễn đàn có nhiều cụ hỏi và thắc mắc về vấn đề liên quan đến "òa ga". Em cũng xin "tâm sự" với các cụ một ít kiến thức "thực tế trên lý thuyết" mà đã được học ạ.

Theo em nghĩ thì để khắc phục được lỗi này thì chúng ta cần hiểu rõ bản chất vấn đề về hiện tượng này khi đó việc xử lý cũng như khi cần sự tư vấn của các thành viên khác dễ dàng hơn. Em thì có một mớ lý thuyết thôi chứ kinh nghiệm thì chỉ là "nít zanh" thôi. Có gì sai sót mong các cụ bỏ qua cho, hay có ném thì ném nhè nhẹ thôi nhé.

1. Bản chất:


Hiện tượng òa ga là hiện tượng mà khi tốc độ vòng tua của động cơ cao hơn tốc độ cho phép ở chế động động cơ chạy không tải (thường nằm trong dải tốc độ: 800 - 1000 v/ph) và khi vượt quá dải tốc độ này thì
làm tiêu tốn nhiên liệu, tạo cảm giác khó chịu cho người lái khi di chuyển trong điều kiện đường xá đông đúc, thường xuyên phải rà phanh để hãm tốc độ và nếu vòng tua máy lên quá cao có thể dẫn tới việc mất kiểm soát và có thể gây ra hậu quả tai nạn nghiêm trọng.

Tốc độ vòng tua của động cơ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, về kết cấu, thông số kỹ thuật của từng dòng xe, hãng xe yêu cầu. Nhưng thường thì vẫn nằm trong dãi tốc độ vòng tua nói trên. Và khi mà tốc độ vòng tua chế độ không tải vượt quá gia trị cho phép ở trên thì gọi là hiện tượng "òa ga", và khi vượt quá giá trị tốc độ 1,500 v/ph thì quá cao. Cần phải xử lý kịp thời.

2. Nguyên nhân

Hiện tượng "òa ga" xảy ra khi xảy ra trường hợp hỗn hợp hòa khí nhiên liệu "xăng - không khí" cung cấp cho động cơ quá nhiều mà không thể kiểm soát được.

Từ bản chất nguyên nhân như vậy, thì theo kinh nghiệm thực tế phân tích được 3 nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng như trên: van không tải, bướm ga và cảm biến vị trí bướm ga.

2.1 Van không tải (van điều khiển chế độ không tải)



Van này có nhiệm vụ điều chỉnh tự động tiết diện lưu thông của đường gió phụ theo chế độ động cơ. Khi van không tải bị bẩn, kẹt hoặc chết, chế độ không tải của động cơ không còn được đảm bảo, xe dễ chết máy hoặc òa ga.

2.2 Bướm ga





Là cơ cấu điều khiển và hòa trộn hỗn hợp nhiên liệu trước khi hỗn hợp nhiên liệu vào vào động cơ, đảm bảo được hỗn hợp nhiên liệu phù hợp với thông số mà nhà sản xuất đưa ra.

Do thời gian sử dụng lâu, cũng như do sự can thiệp của việc sửa chữa dẫn đến bướm ga bị mòn làm tăng khe hở khi đã đóng hoàn toàn. Khi đó, không khí đồng thời đi qua đường gió phụ và đường gió chính dẫn tăng lượng xăng cung cấp làm tăng vòng tua máy. Cũng có trường hợp bướm ga đóng không kín do bụi bẩn hoặc kẹt dây ga, lò xo hồi vị của bản đạp chân ga yếu.

2.3 Cảm biến vị trí bướm ga (TPS)





Cảm biến vị trí bướm ga được lắp trên cổ họng gió. Cảm biến này biến đổi góc mở bướm ga thành điện áp, được truyền đến ECU động cơ như tín hiệu mở bướm ga (VTA). Ngoài ra, một số thiết bị truyền một tín hiệu IDL riêng biệt. Các bộ phận khác xác định nó tại thời điểm chạy không tải khi điện áp VTA này ở dưới giá trị chuẩn.

Cảm biến vị trí bướm ga hoạt động không đúng như thông số của nhà sản xuất hoặc chết dẫn tới việc truyền tín hiệu của chế độ không tải đến ECU điều khiển không chính xác. Với các dòng xe sử dụng dây ga để điều khiển bướm ga, van không tải và cảm biến vị trí bướm ga là riêng biệt nên khi xảy ra "òa ga" sẽ dễ điều chỉnh sửa chữa hơn. Còn với dòng xe dùng chân ga điện tử, van không tải và cảm biến vị trí bướm ga được tích hợp với nhau nên thường chỉ có thể can thiệt bằng cách cài đặt lại thông số ban đầu bằng máy chẩn đoán.

3. Thêm

Đối với những xe cũ còn sử dụng chế hòa khí như Kia Pride CD-5, Mitsubishi Jolie,… "òa ga" thường là do trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng người thợ tiến hành lắp sai các đường ống phụ (các đường ống phụ hoạt động ở các chế độ: khởi động nguội, sấy nóng, không tải, bù ga,…)

Đối với các dòng xe phun xăng điện tử, phần họng hút – vị trí có lắp các cảm biến như cảm biến vị trí bướm ga, cảm biến lưu lượng khí nạp,… đã không còn những đường ống khí phụ phức tạp như bộ chế hòa khí do việc cung cấp nhiên liệu đã được ECU tính toán theo từng chế độ của động cơ thông qua tín hiệu từ các cảm biến. Tuy nhiên, xe có hệ thống phun xăng điện tử lại có nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng òa ga hơn.

Với những dòng xe hiện đại ngày nay, khi mà sử dụng công nghệ phun xăng điện tử thì nguyên nhân dẫn đến hiện tượng "òa ga" phụ thuộc nhiều yếu tố khác, phức tạp hơn. Nhà cháu chỉ biết "ngu ngơ", chủ nhật rảnh quá không biết làm gì, nên cũng "tâm sự" đôi nét. Mong các cụ đọc mà chướng mắt thì đừng có chửi nhé, ném gạch thì ném cục nào nhỏ nhỏ thôi ạ :D
 

maianhdoan

Tài xế O-H
bác cho em hỏi ECU nó update như thế nào vậy ạ. e chỉ biết là ECU nó chạy theo chương trình tiêu chuẩn thui chứ. nhờ bác giúp em mở mang đầu óc với
ECU là một loại máy tính. nhà sản xuất thấy cần bổ sung hay sửa chữa những phần mà khi mới sản xuất chưa có hay bị lỗi thì người ta đưa ra những bản update.
theo em là như vậy.
 

maianhdoan

Tài xế O-H
Cụ ấy muốn cụ tự tìm hiểu để thấm vấn đề hơn đấy ạ!! còn vấn đề của cụ thì cháu có thể tạm giải thích ntn: lượng phun cơ bản của động cơ đc xác định từ hai thông số cơ bản là tốc độ động cơ và lượng không khí nạp vào động cơ, nếu nói sơ sài như vậy thì sẽ như cụ hiểu là lượng phun tỉ lệ thuận với lượng khí vào động cơ. Nhưng vấn đề ở đây là ECU nhận biết lượng khí nạp vào động cơ thông qua cảm biến, đối với cảm biến lưu lượng khí nạp(MAF) thì nếu bị hở đường ống nạp sau cảm biến thì lượng không khí vào động cơ sẽ tăng nhưng lượng không khí mà ECU nhận biết không hề tăng vì cảm biến không nhận biết được sự tăng này thậm chí là còn giảm, vậy nên lượng phun sẽ không tăng như cụ nghĩ. Còn nếu cảm biến là loại cảm biến áp suất (MAP) thì việc hở đường ống nạp sẽ không ảnh hưởng đến giá trị đo được của cảm biến. Cháu tạm giải thích như vậy, nếu có gì thắc mắc cụ cứ đưa ra ý kiến??
theo em cảm biến áp suất (MAP sensor) sẽ bị ảnh hưởng khi hở đường ống nạp nhé.
vì khi hở đường ống nạp thì áp suất chân không ở đường ống nạp sẽ giảm vì có khí đi vào qua chỗ hở. giảm nhiều hay giảm ít tùy vào bị hở to hay nhỏ.
 

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên