Đang tải...

Thảo luận Có thể dùng bơm bánh răng làm động cơ được không ah

Thảo luận trong 'Các vấn đề về thủy lực & ứng dụng' bắt đầu bởi dattuan, 1/3/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. dattuan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/4/10
    Số km:
    234
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    330 lít xăng
    Kính thưa các cụ.. Em cần dùng 1 cái động cơ TL để lai quạt gió.. em muốn dùng cái bơm bánh răng ăn khớp ngoài để làm động cơ quay cái quạt này. Như vậy thì có được không ah.. và khi làm như thế có phải lưu ý điều gì không ah..
    Em cảm ơn các cụ ah :D
    Em muốn hỏi thêm là quạt gió làm mát dầu trên xe công trình thì vận tốc quay khoảng bao nhiêu ah.. có phải là bằng vận tốc động cơ không ah .. :D ..
     
  2. svdongluc
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/11/12
    Số km:
    376
    Được đổ xăng:
    79
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,325 lít xăng
    Về lý thuyết thì có thể, nhưng không ai dùng bơm bánh răng làm động cơ vì hiệu suất nó rất thấp và thường thường để dẫn động bằng thủy lực người ta hay dùng bơm ly tâm vì cái này hiệu suất khá tốt vả lại nhỏ gọn nửa.
    Còn quạt gió làm mát dầu thì theo mình là phải bằng vì xe công trình thường làm việc những nơi khắc nghiệt điệu kiện khó khăn nên vấn đề làm mát là phải tốt...hơn nửa cái này cũng tùy xe vả lại giá thành...:-?:-?:-?:-?:-?
     
  3. thaoha
    Offline

    Moderator
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/8/11
    Số km:
    3,289
    Được đổ xăng:
    4,739
    Mã lực:
    2,113
    Xăng dự trữ:
    18,582 lít xăng
    #3 thaoha, 1/3/13
    Last edited by a moderator: 1/3/13
    đằng nào cụ cũng giả cầy ,theo tôi thay bằng vc chế pump,cụ chuyển sang lắp quạt làm mát bằng motor điện 1 chiều công suất tương đối 1 tẹo có phẩy ngon bổ rẻ hơn ko đỡ phức tạp
     
  4. dattuan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/4/10
    Số km:
    234
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    330 lít xăng
    tks bác.. nhưng em hơi thắc mắc cái chô em bôi đen.. vì cái này em thấy dùng rồi. nếu nói là HTTL mà dùng bơm ly tâm thì em nghe thấy lần đầu.. và bác nói là hiệu suất khá tốt tức là hs bơm ly tâm > hs bơm bánh răng thì em thấy rất lạ ( không tin :D )..khe hở giữa cánh và buồng xoắn của bơm trong khoảng 1/1000 D . như vậy tổn thất sẽ lớn hơn bơm br rất nhiều. Nếu mà như bác nói thì ng ta dùng bơm br làm j ah.
    Thêm nữa là bơm ly tâm có kt nhỏ gọn.. hic..cộng cả kích thước buồng xoắn + bánh công tác nữa thì phải nhớn hơn bơm br chứ ah. Và em thấy bơm bánh răng chủ yếu là để bơm nước thôi ah :D
     
  5. dattuan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/4/10
    Số km:
    234
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    330 lít xăng
    #5 dattuan, 1/3/13
    Last edited by a moderator: 1/3/13
    Bẩm cụ Thảo Hà em cũng muốn dùng như thế lắm.. cơ mà không được nên mới phải dùng cái p.a giả cầy này ah.. cũng là vạn bất đắc dĩ thôi cụ ah..
     
  6. thaoha
    Offline

    Moderator
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/8/11
    Số km:
    3,289
    Được đổ xăng:
    4,739
    Mã lực:
    2,113
    Xăng dự trữ:
    18,582 lít xăng
    có cái link của cụ duongpn đây cụ xem so sánh rồi chiến
    link http://data.oto-hui.com/foeps12h9usv.html
     
  7. Hiluk3.0
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/9/12
    Số km:
    99
    Được đổ xăng:
    9
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    374 lít xăng
    Bác dattuan cho hỏi tý, sao không truyền lực quay của buly trục cơ sang mà phải THIẾT KẾ thêm chi vậy bác ? ( Có thể thay đổi tỷ lệ tốc độ quay tùy thích mà ). Phải chăng là dòng xe gì ĐẶC CHỦNG đấy ạ ?:-?
     
  8. dattuan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/4/10
    Số km:
    234
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    330 lít xăng
    @Cụ Hiluk: vâng..đúng là xe đặc chủng cụ ah.. nên không làm được như cụ nói ah :D
     
  9. Lê Thị Thanh Thủy
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/11/11
    Số km:
    1,067
    Được đổ xăng:
    988
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    511 lít xăng
    Hoàn toàn có thể được, nhưng motor chỉ làm việc được 1 chiều quay ngược với chiều khi nó là bơm.
    Cụ cần lưu ý mấy điểm sau:
    -Tốc độ của cánh quạt cụ nên chọn từ 800-1500v/phút.
    -Độ cứng vững của trục motor.
    -Tính toán lưu lượng của motor phụ thuộc lưu lượng và tốc độ của bơm.
     
  10. Mr.Pono
    Offline

    Pờ Nờ
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/4/10
    Số km:
    3,861
    Được đổ xăng:
    1,067
    Mã lực:
    616
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    12,263 lít xăng
    #10 Mr.Pono, 1/3/13
    Last edited by a moderator: 1/3/13
    Hi chủ thớt!

    Thủy lực mà dùng bơm ly tâm thì bây giờ dùng đầy đó cụ ạ, dùng bơm nước dội rau đầy đấy. Ngon lắm thì vào cái động cơ làm bơm của hệ thống làm mát thôi. Lại CẢI LÙI làm motor thì Ly tâm bó tay.

    Về lý thuyết cụ dùng bơm làm motor thì như nhau vì theo nguồn công suất vào hay ra thôi. Tuy nhiên có một đặc điểm rất khác là: Motor được thiết kế với tốc độ làm việc rất lớn trong khi bơm không làm việc được tốc độ quá cao.

    Cụ mà lấy cái pump to cấp cho thằng này thì đảm bảo một thời gian ngắn là bạc/ngõng trục đi ngay. Càng mát càng nhanh đi :))

    Motor, nhất là loại làm việc 2 chiều có bộ giăng dày và rộng để đảm bảo kín ngon lành, không như bơm

    Nếu cải lùi, cụ ra chợ Giời mần cái motor loại piston cũ về mà chế, ngon ngay (chú ý lưu lượng để tránh motor làm việc tốc độ quá cao). Cỡ bằng nắm tay là tha hồ mát ấy mà

     
  11. mingbn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/10/09
    Số km:
    19
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    74 lít xăng
    Bác vẫn dùng được nhưng không hiệu quả vì điều kiện làm việc của hai loại bơm và động cơ nó khác nhau. Nếu có thể sao bạn không dùng cơ cấu dẫn động quạt từ động cơ chính.
     
  12. Buonoi10
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/11/09
    Số km:
    105
    Được đổ xăng:
    17
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    269 lít xăng
    Khi chuyển bơm thủy lực thành động cơ thủy lực để dẫn động quạt gió ngoài các điểm mọi người nêu trên, tôi thấy các bác nên lưu ý một điểm nữa. Các đường dầu hồi thường được nối thông với cửa hút của bơm nên phần phớt cổ trục không bị chịu áp cao. Khi chuyển sang làm động cơ nếu áp suất hồi của hệ thống cao hoặc đấu ngược cửa sẽ gây hỏng phớt cổ trục.
     
  13. thacthinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/5/13
    Số km:
    19
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    144 lít xăng
    Bơm piston hướng kính hướng trục chứ bơm bánh răng chưa nghe nói bao giờ:3:
     
  14. conadohaui
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/4/13
    Số km:
    330
    Được đổ xăng:
    28
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    370 lít xăng
    #14 conadohaui, 25/5/13
    Last edited by a moderator: 25/5/13
    Ý tưởng của bác rất hay đó, khi nào làm được thông báo cho ae biết nhá hihi.=p~
     
  15. gie-rach
    Offline

    Bằng lái Hạng C
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/9/11
    Số km:
    1,263
    Được đổ xăng:
    2,737
    Mã lực:
    416
    Xăng dự trữ:
    5,771 lít xăng
    Gã chém gió phát:
    1/ có thể dùng bơm bánh răng làm moto thủy lực được nhưng chỉ quay 1 chiều ( cấp áp vào đầu nhỏ ý và chú ý đển áp hồi < 10 at)
    2/ nếu bơm ổ đỡ bạc thì chạy khoảng 1500 v/p thôi
    3/ nếu bơm ổ đỡ bi thì có thể chạy tới 3000 v/p
     
  16. DZCARVN
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/3/13
    Số km:
    408
    Được đổ xăng:
    29
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,683 lít xăng
    sử dụng tốt,có thể bố trí ở những vị trí khó nhất,không sợ bụi,nước ,dễ đảo chiều-nên chọn loại có đường hồi phụ (ống thứ 3) để khi bất ngờ đứng cánh quạt vì lý do gãy kẹt sẽ không làm hư mô tơ và hệ thống.
     
  17. thacthinh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/5/13
    Số km:
    19
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    144 lít xăng
    Chưa bao giờ nghe nói trường hợp này:5:
     
  18. huynguyenmbv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/1/10
    Số km:
    1,466
    Được đổ xăng:
    382
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    940 lít xăng
    bác ko nghe bơm bánh răng ah, lạ thật???
     
  19. huynguyenmbv
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/1/10
    Số km:
    1,466
    Được đổ xăng:
    382
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    940 lít xăng
    chỗ em có cái motor thủy lực có của xe cứu hộ, nó có 3 đường, có đường hồi nhỏ và 2 đường đi. Bác có sơ đồ nào về em nó k ah?
     
  20. DZCARVN
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    26/3/13
    Số km:
    408
    Được đổ xăng:
    29
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    1,683 lít xăng
    Mô tơ thủy lực thường chạy được 2 chiều tùy vào cách đấu hệ thống- còn sơ đồ bạn nói chắc là bản vẽ bên trong?
     

Chia sẻ trang này