Đang tải...

Công nghệ vật liệu Công nghệ diesel trên động cơ xăng

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi hochoi, 7/4/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    112
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    723 lít xăng
    Bạn sẽ nghĩ sao nếu khả năng vận hành của động cơ xăng được kết hợp với mô men xoắn cao và tình kinh tế của động cơ diesel với khí thải vô cùng sạch. Và Mercedes-Benz đã kết hợp được tất cả các lợi thế của hai loại động cơ truyền thống vào một dòng động cơ mới có tên DiesOtto - được ghép từ tên của hai người phát minh ra động cơ diesel và xăng là Rudolf Diesel và Nikolaus Otto.
    [​IMG]
    Nhờ có khả năng điều khiển quá trình tự cháy, DiesOtto kết hợp được ưu điểm của cả hai loại động cơ truyền thống

    Động cơ mới, sẽ là tương lai của động cơ xăng, với những công nghệ như phun xăng trực tiếp, tăng áp và có tỷ số nén biến thiên. Sự cách tân của động cơ này là dựa trên cơ chế điều khiển quá trình tự cháy của xăng – một quá trình cháy với hiệu suất cao như động cơ diesel. Một ưu điểm khác, tương phản với những phát triển khác, là hệ thống của Mercedes không cần dùng nhiên liệu tổng hợp mà có thể chỉ cần sử dụng loại xăng thông thường.
    Tối ưu hóa động cơ đốt trong là một trong những chặng đường phát triển của Mercedes-Benz cho sự phát triển bền vững. Công nghệ BLUETEC đã có thể giúp các kỹ sư của Mercedes cho phép sử dụng sức mạnh và tính kinh tế của động cơ diesel trong khi khí thải vẫn sạch như động cơ xăng. Tại Mỹ, công nghệ này đã xuất hiện trên E-Class từ năm 2006, và nó cũng sẽ có mặt tại Châu Âu vào cuối năm nay. Chiếc E300 BLUETEC sẽ trở thành chiếc xe máy dầu sạch nhất, và đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn khí thải EURO5 sắp được áp dụng.
    “Mục tiêu của chúng tôi hiện tại là làm cho động cơ xăng kinh tế như động cơ diesel. Điều kiện tiên quyết để đạt được mục tiêu này là động cơ DiesOtto, nó kết hợp được những lợi thế mạnh nhất của cả hai loại động cơ này,” Giáo sư, tiến sỹ Herbert Kohler, Trưởng nhóm nghiên cứu và cải tiến xe và nguồn động lực; Trưởng phòng môi trường của DaimlerChrysler phát biểu.
    [​IMG]
    Thử nghiệm động cơ mới tại Stuttgart...
    Kết quả của cuộc “hôn phối” này là một động cơ 4 xilanh với dung tích 1,8 lít. Thay vì xem xét giảm dung tích xilanh – là một trong những nhân tố chính để giảm tiêu hao nhiên liệu – thì Mercedes vẫn giữ dung tích xilanh để mang lại khả năng vận hành hảo hạng cùng với sự tinh tế ở đẳng cấp sang trọng. Động cơ mới có công suất 238 mã lực và mô-men xoắn lên đến 400 Nm cùng với lượng tiêu hao nhiên liệu nhỏ hơn 6 lít/100km. Điều đó không có nghĩa là không chỉ một chiếc xe hạng mini hay hạng nhỏ, mà một chiếc xe lớn như S-Class, với đẳng cấp tiện nghi và an toàn vẫn có khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
    Mecedes-Benz DiesOtto – Một cuộc cách mạng trong động cơ cháy cưỡng bức
    “Cùng với những thành công của động cơ diesel ngày nay, những chiếc xe được trang bị động cơ xăng vẫn tiếp tục thu hút được rất nhiều khách hàng và thị trường khác nhau. Theo đó, chúng tôi quan tâm đến cả hai loại động cơ – bao gồm cả loại động cơ kết hợp được cả hai, “ Giáo sư Kohler tiếp.
    Khi khởi động với chế độ toàn tải, hỗn hợp xăng/khí được đánh lửa bởi bugi, như động cơ xăng truyền thống (cháy với hỗ hợp đồng đều). Động cơ DiesOtto có khả năng điều khiển quá trình tự cháy một cách tự động trong từng chu kỳ làm việc của xilanh dưới các chế độ tải bộ phận, ví dụ như tại tốc độ của động cơ thấp và trung bình.
    [​IMG]
    ...và điều chỉnh để tối ưu các thông số
    Kết quả là động cơ cho lượng phát thải NOx rất thấp nhờ quá trình cháy đồng đều làm giảm nhiệt độ phản ứng cháy. Khí thải của động cơ DiesOtto còn được kiểm soát nghiêm ngặt hơn nữa nhờ có bộ xử lý xúc tác khí thải 3 đường tiên tiến. Một hệ thống quản lý và điều khiển động cơ còn tiến hành phối hợp với các hệ thống phụ khác để tăng thêm cảm giác lái cho xe lắp động cơ.
    Những viễn cảnh gần đây cho tương lai của động cơ đốt trong đã chứng tỏ tiêm năng lớn chưa được khai thác của chúng, và những đề xuất cải tiến của chúng hoàn toàn có thể thực hiện được trong thời gian trung hạn. Một vài giải pháp đã ngay lập tức được thực hiện như: phun xăng trực tiếp, đã được thực hiện sản xuất hàng loạt tại Mercedes-Benz. Những giải pháp khác như động cơ DiesOtto sẽ được sản xuất hàng loạt đến khi có những giải pháp tổng thể.
    [​IMG][​IMG]
    DiesOtto là kết hợp của hai con người vĩ đại trong ngành động cơ đốt trong là Nikolaus Otto (trái) và Rudolf Diesel (phải)
    Một vài nét về động cơ DiesOtto :
    - Chỉ cần ít xilanh và dung tích nhỏ
    - Tăng áp để cho khả năng vận hành cao
    - Phun xăng trực tiếp giúp giảm tiêu hao nhiên liệu
    - Có thể kiểm soát được quá trình tự cháy, tương tự như động cơ diesel
    - Điều khiển thời điểm đóng mở xupap
    - Biến thiên tỷ số nén cho khả năng giảm tiêu hao nhiên liệu tùy theo nhu cầu và phong cách vận hành của người lái
    - Tích hợp được cả khả năng hybrid với máy khởi động/phát điện để tăng thêm tính kinh tế hơn nữa

     
  2. fat8
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/9/09
    Số km:
    172
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    118 lít xăng
    Nếu ứng dụng thành công thì đây là cuộc cách mạng trong ngành ô tô
     
  3. virtuebaron
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/6/12
    Số km:
    118
    Được đổ xăng:
    33
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    971 lít xăng
    Ðề: Công nghệ diesel trên động cơ xăng

    mong là cuộc cách mạng này sẽ trở thành hiện thực ! :)
     

Chia sẻ trang này