Đang tải...

Cơ bản Công nghệ điều chỉnh túi khí (Occupant Classification System)

Thảo luận trong 'Điện - Điện tử' bắt đầu bởi phamvanhieu280894, 29/8/16.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. phamvanhieu280894
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,647 lít xăng
    Công nghệ điều chỉnh túi khí làm việc trên cơ chế nhận diện người ngồi từ đó quyết định xem có nên bung túi khí hay không và bung ở tốc độ nào để tránh chấn thương cho khách hàng.
    [​IMG]
    Mới đây, các nhà khoa học đã nghiên cứu ra một công nghệ mang tên OCS, có tác dụng nhận biết hành khách đang ngồi ở là trẻ em hay người lớn để quyết định bung túi khí hay không. Có nhiều người sẽ cho rằng việc này là thừa thãi, tuy nhiên, túi khí là một hệ thống được bung ra với tốc độ 320km/h, cùng với lượng khí thổi phồng bên trong, nó sẽ như 1 quả bom nhỏ hoặc 1 cú đẩm dội thẳng vào mặt hành khách. Nếu không cẩn thận, bản thân chính hành khách sẽ bị chấn thương đầu, cổ, cột sống hoặc tử vong, nhất là ở trẻ em.
    [​IMG]
    Để ngăn tác dụng phụ nguy hiểm này, các trung tâm nghiên cứu về an toàn giao thông đã phát triển thêm 1 hệ thống nhận biết xem hành khách và trẻ em hay người lớn có ngoại hình nhỏ để quyết định có kích hoạt túi khí hay không, hay chỉ bảo vệ bằng đai an toàn.
    Công nghệ ô tô này ở từng hãng lại có tên gọi khác nhau nhưng thường được gọi chung là Hệ thống phân loại hành khách OCS (Occupant Classification System). Dưới đây là một số nghiên cứu từ tạp chí xe hơi Howstuffworks về hệ thống này.
    [​IMG]
    Cung cấp mẫu cho nghiên cứu là công ty Delphin. Ở thương hiệu này, hệ thống phân loại được gọi là PODS - Hệ thống phát hiện hành khách bị động (Passive Occupant Detection System). Cấu tạo của nó chủ yếu từ cảm biến áp suất, túi bơm silicon và bộ điều khiển ECU. Khi hành khách ngồi lên ghế, cảm biến sẽ đo trọng lượng và gửi thông tin ECU, sau đó ECU gửi thông tin về bộ điều khiển để phân tích xem có quyết định bung túi khí không.
    [​IMG]
    Ngoài việc cảm biến trọng lượng, OCS cũng sử dụng cả cảm biến từ lực căng dây đai an toàn để xác định là trẻ em hay đơn thuần chỉ là đồ nặng trên ghế. Trong thời gian phân tích, còn có cảm biến đo lực căng dây đai an toàn để xác định trên ghế là trẻ em ngồi có thắt dây an toàn hay chỉ đơn thuần là đặt vật nặng lên ghế. Khi phân tích dữ liệu, hệ thống cũng báo đèn trên bảng điều khiển để lái xe biết túi khí đang tắt hay bật. Ngoài ra, hệ thống này cũng có nhiệm vụ điều chỉnh cả lực bung tùy theo người ngồi trên xe là người lớn hay trẻ nhỏ.
    [​IMG]
    Dù OCS tương đối hiệu quả nhưng nhiều hãng xe vẫn cho rằng đây vẫn cưa phải giải pháp tối ưu. Nhiều nhà sản xuất còn phát triển hệ thống độc hình ảnh quang học để chắc chắn về hành khách của mình, thậm chí có các mẫu xe còn có thể đo nhịp tim, nhịp thở để thấy tình trạng sức khỏe người dùng.
    [​IMG]
    Dĩ nhiên, OCS cũng có những lúc làm việc không hiệu quả. Do không dùng camera đọc hình ảnh nên nếu người ngồi thay đổi tư thế đột ngột thì có thể khiến xe quyết định sai. Chính bởi nguyên nhân này nên nhiều hãng xe đều khuyến cáo người dùng nên cho trẻ em hoặc người thấp bé ngồi ở ghế sau.

     

    Bài viết khác:

  2. longhunghm
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    31/3/15
    Số km:
    101
    Được đổ xăng:
    13
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,013 lít xăng
    Ngoài Hyundai, con nghe này con ứng dung tren xe nào nữa bác
     
  3. phamvanhieu280894
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,647 lít xăng
    Trên các dòng Camry,Avalon, hình như 1 số dòng của Mazda cũng có nhưng chỉ đổi tên
     
    Đã được đổ xăng bởi longhunghm.
  4. maianhdoan
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/3/16
    Số km:
    128
    Được đổ xăng:
    18
    Mã lực:
    36
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    633 lít xăng
    kiểu này cũng tiết kiệm túi khi nữa.
    vì chỉ điều khiển bung túi khí ở chỗ có người ngồi thôi.
    hì hì
     

Chia sẻ trang này