Đang tải...

Công nghệ vật liệu Công nghệ điều khiển thời điểm đóng mở xupap của Ford

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi Ctrl+C, 18/3/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. Ctrl+C
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    19/12/09
    Số km:
    1,513
    Được đổ xăng:
    43
    Mã lực:
    186
    Xăng dự trữ:
    -53 lít xăng
    Hệ thống điều khiển thời điểm đóng mở xupap của Ford, Ford Variable Cam Timing (VCT) được ứng dụng trên động cơ Triton V8, Barra và Zetec. Công nghệ điều khiển thời điểm đóng mở xupap của Ford giúp tăng cường công suất, đặc biệt tại tốc độ vòng quay thấp cộng và tăng độ êm ái khi vận hành cùng hiệu quả sử dụng nhiên liệu.
    [​IMG]
    Động cơ V8 Triton 5.4L với công nghệ Ford Variable Cam Timing
    Công nghệ của Ford giúp tối ưu hoạt động của xupap nạp và xả trên toàn bộ dải tốc độ của động cơ. Đây là ứng dụng hàng loạt đầu tiên trong ngành công nghiệp ô tô trong việc biến thiên cả trục cam nạp và thải để điều chỉnh thời điểm đóng mở của xupap.
    [​IMG]
    Công nghệ biến đổi thời điểm đóng mở xupap cũng việc tối ưu qua trình nạp giúp động cơ mạnh mẽ hơn
    Biến thiên góc quay trục cam cho phép xupap đóng mở tại các thời điểm khác nhau trong mỗi chu trình cháy (4 kỳ) để phân bố công suất của động cơ phù hợp theo tốc độ và tải (chân ga) một cách nhanh chóng. Thời điểm đóng mở xupap được đặt để tối ưu công suất theo toàn bộ dải tốc độ hoạt động thông thường của động cơ. Nếu bạn lái xe, bạn sẽ không biết được cam đang thay đổi, nhưng bạn sẽ nhận được công suất cần thiết khi bạn cần.
    [​IMG]
    Bạn không biết được trục cam đang thay đổi, nhưng bạn sẽ nhận được công suất khi cần
    Nếu điều kiện hoạt động của động cơ đòi hỏi mở và đóng xupap sớm hơn, ví dụ như để có được mô men xoắn lớn hơn tại tốc độ thấp, cơ cấu điều khiển dẫn động Powertrain Control Module sẽ ra lệnh cho van điện từ để thay đổi lưu lượng dầu trong cơ cấu thủy lực để điều khiển trục cam làm nó quay đi một góc. Nếu xupap cần mở sớm hơn, để có được công suất cao tại dai tốc độ cao, cơ cấu dẫn động thủy lực này sẽ làm quay trục cam ngược lại.
    Kết quả là bạn sẽ tiết kiệm được nhiên liệu hơn tại các chế độ tải thấp, như không tải (ga lăng ti) hay đang chạy với tốc độ không đổi trên đường, và tăng cường sức mạnh cũng như khả năng gia tốc của xe.
    [​IMG]
    So với động cơ có trục cam cố định (màu xanh) dải mô men của động cơ Zetec sử dụng công nghệ VCT (màu đỏ) đều và cao hơn nhiều tại dải tốc độ thấp.
    Với khả năng điều khiển thời gian đóng mở xupap cũng như thời điểm đánh lửa, các kỹ sư của Ford có thể thiết kế lại buồng cháy để có thể hoạt động với tỷ số nén cao hơn trong khi chỉ cần dùng loại xăng có chỉ số octane tương tự (tỷ số nén cao thì cần loại xăng có chỉ số octane cao để chống kích nổ - là hiện tượng tự cháy của xăng gây tiếng gõ và giảm công suất máy). Hoạt động với tỷ số nén cao hơn có nghĩa là động cơ hoạt động hiệu quả hơn, mạnh mẽ hơn và tiết kiệm nhiên liệu hơn.
    Công nghệ này được Ford sử dụng trên chiếc Esscort ZX2 và Contour từ 1998 đến 2003, sử dụng trên các model gần đây như Ford Explorer, Ford F và cả Ford Mustang.
    Nguồn bài viết :
    Mã:
    [SIZE=2][FONT=Arial][/FONT][/SIZE]http://vietbao.vn/O-to-xe-may/Cong-nghe-dieu-khien-thoi-diem-dong-mo-xupap-cua-Ford/61002115/381/
     

Chia sẻ trang này