Đang tải...

Cơ bản Công nghệ G-Vectoring Control

Thảo luận trong 'Động cơ' bắt đầu bởi phamvanhieu280894, 25/8/16.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. phamvanhieu280894
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    22/10/13
    Số km:
    476
    Được đổ xăng:
    253
    Mã lực:
    116
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,647 lít xăng
    Công nghệ G-Vectoring Control lần đầu tiên trang bị trên Mazda3 giúp xe vào cua và đi đường thẳng ổn định hơn, nâng cao sự an toàn.
    G-Vectoring Control được sinh ra nhằm nâng cao sự liên kết giữa người và xe, đi theo triết lý “Jinba Ittai” (Người và ngựa là một) của thương hiệu Mazda. Nó là một trong những công nghệ gọi chung là SkyActiv ứng dụng trên động cơ, hộp số và kết cấu khung vỏ.
    [​IMG]
    G-Vectoring Control là công nghệ hoàn toàn mới trên dòng xe Mazda, mà Mazda3 phiên bản nâng cấp là mẫu xe đầu tiên được trang bị. Thực tế, công nghệ này không thể bẻ cong các quy luật vật lý, thay vào đó là thay đổi mô-men xoắn động cơ đến bánh xe. Nhờ đó mà kiểm soát được một phần lực G (sinh ra từ gia tốc) theo cả phương ngang và chiều dọc.

    Về cơ bản, nó là một hình thức kiểm soát lực kéo, nhưng các công nghệ kiểm soát lực kéo thông thường chỉ đơn thuần giảm bớt mô-men xoắn động cơ khi nhận thấy bánh xe mất độ bám. Trong khi G-Vectoring Control phân bổ chân ga, giảm hoặc thậm chí tăng thêm mô-men xoắn nhằm giúp chiếc xe luôn giữ tư thế ổn định nhất có thể.

    Khi xe bắt đầu vào cua, G-Vectoring Control giảm mô-men xoắn từ động cơ. Giảm tốc độ dẫn đến hiện tượng dịch chuyển trọng lượng xe từ cầu sau lên cầu trước, tăng độ bám và khả năng phản ứng của xe. Điều này giúp cho người lái không phải chỉnh tay lái quá nhiều, tỷ lệ thuận với việc người ngồi bên trong ít bị văng hơn khi vào cua, nguyên nhân của hiện tượng đau đầu và say xe.
    [​IMG]
    Khi vào trạng thái ổn định trong góc cua, chiếc xe sẽ tự phục lại mô-men xoắn lúc đầu giảm bớt để đẩy trọng lượng về phía bánh sau. Kết quả giúp người lái dễ đoán tình huống hơn khi ở trong và ngoài góc cua. Còn lúc bắt đầu vào cua mượt mà và ổn định hơn.

    Theo Mazda, điều khiến công nghệ G-Vectoring Control đặc biệt là nó phản ứng một cách rất nhanh và chính xác, người lái thường không cảm nhận được khi nó hoạt động. Và người điều khiển hoàn toàn không mất đi sự tự nhiên trong quá trình cầm lái.
    [​IMG]
    Thông thường, chúng ta có xu hướng không chú ý đến những điều chỉnh nhỏ để vô-lăng luôn ngay ngắn khi đi đường thẳng. Và cứ như thế trong một thời gian dài sẽ dẫn đến sự mệt mỏi. G-Vectoring Control giải quyết được điều đó, nó giúp vô-lăng ít chuyển động.
    [​IMG]
    Mazda cho biết, công nghệ mới của họ thậm chí hoạt động hiệu quả hơn trong điều kiện mặt đường trơn trượt, ít độ bám như lúc trời mưa hoặc tuyết rơi. Lốp xe luôn bám đường trong bất kỳ tình huống lái xe. Độ an toàn cũng vì thế mà được nâng cao. G-Vectoring Control là một phần mềm điều khiển, không phải bổ sung thêm bất cứ phần cứng nào khác và có thể trang bị cho tất cả các dòng xe Mazda mang công nghệ SkyActiv.
    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi Petrolimex-vn, maianhdoandung969 .
  2. dung969
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    29/11/14
    Số km:
    1,067
    Được đổ xăng:
    1,221
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,805 lít xăng
    Tks!
     
  3. 123thanh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/11/14
    Số km:
    76
    Được đổ xăng:
    7
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    82 lít xăng
    hay
     

Chia sẻ trang này