Đang tải...

Công nghệ vật liệu công nghệ MIVEC trên xe Misubishi Grandis

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi khoadongluc, 17/8/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,018
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,550 lít xăng
    hôm nay nhân chuyến tây ninh gặp 1 vài em Grandis tìm bài post thêm cho anh em hiểu về công nghệ MIVEC
    ưu điểm nổi trội của Misubishi Grandis
    • Động cơ MIVEC đạt được tiêu chuẩn khí thải môi trường Euro4
    [​IMG] • Kỹ thuật mới, đèn HID cung cấp tầm nhìn tốt hơn, sáng hơn đèn Halogen
    [​IMG] • Camera quan sát phía sau, khi chuyển cần số sang chế độ lùi, màn hình LCD hiển thị hình ảnh phía sau rõ với tầm quan sát rộng, giúp an toàn hơn khi lùi xe
    [​IMG]
    [media]http://www.youtube.com/watch?v=YgkTNyaMqrU[/media]
    Với cơ cấu phân phối khí đơn giản nhưng cực kỳ thông minh, động cơ MIVEC của Mitsubishi có thể thay đổi thời điểm đóng mở và cả hành trình nâng xú-pap giúp động cơ thích ứng với tình trạng làm việc thay đổi của xe.
    [​IMG]
    [​IMG]
    loại động cơ này được hãng Mitsubishi bắt đầu đưa vào sản xuất Vào năm 1993, có ứng dụng công nghệ MIVEC (Mitsubishi innovative Valve timing Electronic Control System). Vào thời điểm đó, MIVEC đứng đầu trong hàng ngũ những công nghệ giúp tiết kiệm nhiên liệu với mức tiêu thụ nhiên liệu vào khoảng 16 km cho 1 lít xăng khi đi trong thành phố.

    Đây là một trong những công nghệ đầu tiên trong các giải pháp nhằm nâng cao công suất và bảo vệ môi trường bằng cách tác động vào hệ thống nạp nhiên liệu, và công nghệ này hiện nay vẫn được ứng dụng. Trên thị trường ô tô Việt Nam hiện nay, hãng Mitsubishi ứng dụng công nghệ MIVEC trên xe GRANDIS.
    [​IMG]
    Trong công nghệ MIVEC sử dụng các biên dạng cam khác nhau để mở xupap nạp theo hai chế độ động cơ: tốc độ thấp và tốc độ cao, nó sẽ nâng cao hơn công suất lớn nhất và và tăng mô men xoắn trong trong các chế độ làm việc của động cơ. Khi động cơ ở số vòng quay thấp MIVEC sẽ chọn biên dạng cam nhỏ và cung cấp hỗn hợp cháy ổn định, ít khí xả. Khi bướm ga được mở rộng, tốc độ động cơ tăng lên, MIVEC sẽ cho phép tăng thời gian và hành trình mở của xupap nạp, vì vậy nó sẽ cung cấp cho động cơ công suất và mômen lớn hơn hẳn so với các động cơ không cử dụng công nghệ này.
    [​IMG]
    Công suất và mô men của động cơ đạt được khi sử dụng MIVEC ở 2 chế độ

    Điểm đặc biệt của công nghệ MIVEC là việc bố trí trên trục cam với 3 biên dạng cam có kích thước khác nhau. Biên dạng cam lớn nhất đặt ở giữa và hai biên dạng cam nhỏ và trung bình đặt ở hai bên (như hình 2), mặc dù có 3 biên dạng cam như vậy nhưng chỉ tạo ra 2 chế độ động cơ: Chế độ tốc độ thấp, sử dụng biên dạng cam nhỏ, trung bình và chế độ tốc độ cao sử dụng biên dạng cam to. Ở chế độ tốc độ thấp, các xupap nạp được dẫn động bởi hai biên dạng cam nhỏ và trung bình và sẽ được điều khiển độc lập bởi hai cò mổ riêng biệt, còn biên dạng cam to này được dẫn động trực tiếp cần chữ T, cần này sẽ điều khiển cả thời gian và khoảng mở của cả hai xupap nạp khi động cơ chạy ở chế độ tốc độ cao.
    [​IMG]
    Bố trí dẫn động xupap nạp
    Khi động cơ chạy ở chế độ tốc độ thấp, cần chữ T vẫn kết nối với biên dạng cam to, nhưng lúc này chỉ chuyển động tự do và không tiếp xúc với cò mổ của xupap nạp. Khi đó vấu cam nhỏ và trung bình được dẫn động từ trục cam sẽ điều khiển khoảng nâng và thời điểm mở thích hợp cho xupap nạp. Bên trong cò mổ có các piston được nén lại nhờ các lò xo, khi đó cần T chỉ chuyển động tự do và không điều khiển các cò mổ. Ngoài ra, việc sử dụng hai biên dạng cam khác nhau để mở xupap nạp khi ở chế độ tốc độ thấp giúp tạo ra sự xoáy lốc cho dòng khí nạp đi vào bên trong xilanh,làm quá trình cháy ổn định và giảm lượng khí thải.
    [​IMG]

    công nghệ điện từ điều khiển xu-páp nạp và xả. Đây là động cơ thuộc thế hệ mới nhất được Mitsubishi Motors đem đến cho dòng xe này, tạo nên tính năng vận hành cao cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu. Hệ thống MIVEC được thiết kế với các gối cam riêng biệt tương ứng với các chế độ số vòng quay động cơ thấp và cao, nhằm đạt được công suất cực đại và nâng cao mô-men xoắn phù hợp trong mọi điều kiện vận hành. MIVEC có 3 gối cam riêng biệt được thiết kế cho 2 chế độ hoạt động của động cơ: chế độ số vòng quay động cơ thấp sử dụng các gối cam thấp và trung bình; chế độ số vòng quay động cơ cao sử dụng gối cam cao. Các gối cam thấp và trung bình cùng với các cò mổ điều khiển riêng biệt các xú-páp hút, được bố trí 2 bên gối cam cao ở trung tâm. Gối cam cao được điều khiển trực tiếp bởi tay đòn dạng chữ T sẽ điều khiển hành trình và thời gian làm việc của cả 2 xú páp hút ở chế độ số vòng quay động cơ cao. Khi ở tốc độ thấp, tay đòn chữ T chuyển động tự do không tiếp xúc với các cò mổ của xú páp hút, do đó các gối cam thấp và trung bình sẽ điều khiển hành trình và thời gian đóng mở xú-páp hút tương ứng. Lợi ích của chế độ số vòng quay thấp là nhằm tạo ra dòng không khí xoáy lốc bên trong xi lanh, giúp quá trình cháy diễn ra ổn định, cải thiện được sự ô nhiễm khí thải. [​IMG]Nguyên lý cơ bản của động cơ MIVEC. Khi ở tốc độ cao, các xú-páp hút sẽ được mở lâu hơn nhờ hành trình nâng dài hơn. Lúc này, pit-tông bên trong cò mổ được đẩy lên do áp lực dầu được nâng cao bởi hệ thống MIVEC thông qua một van điều khiển. Khi đó tay đòn chữ T của gối cam cao được liên kết trực tiếp với pit-tông của cò mổ, vô hiệu hóa hoạt động của 2 gối cam thấp và trung bình. Chính xác hơn, MIVEC chuyển sang sử dụng gối cam cao ở số vòng quay của động cơ là 3.600v/ph và quay về sử dụng gối cam thấp giảm xuống còn 3.400v/ph. Giá trị mô-men xoắn ở 2 chế độ số vòng quay động cơ thấp và cao sẽ chuyển tiếp liên tục, giúp mang đến động lực mạnh phù hợp cho người điều khiển. Nguyên lý cơ bản của động cơ trên có thể mô tả đơn giản như sau: MIVEC chuyển đổi qua lại giữa các gối cam qua đó thay đổi tính năng vận hành của động cơ để đáp ứng các nhu cầu điều khiển xe. Tối ưu hóa mức tiêu hao nhiên liệu ở tốc độ số vòng quay động cơ thấp, đồng thời cung cấp tối đa công suất và mô-men xoắn ở tốc độ số vòng quay động cơ cao - đây là những ưu điểm của động cơ MIVEC.
    [media]http://www.youtube.com/watch?v=eQh9Wls2zy0[/media]
    được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau!
     
  2. le thanh y
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/11/09
    Số km:
    3
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    114 lít xăng
    cac pac tìm thêm zùm jới
     
  3. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,018
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,550 lít xăng
  4. hoangutehy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/5/10
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    305 lít xăng
    ai có tài liệu về cơ cấu MIVEC cho e xin với. thanks. (phamvanhoangdlk4@gmail.com)
     
  5. haooto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    31/12/13
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    249 lít xăng

Chia sẻ trang này