Đang tải...

Công nghệ cơ khí Công nghệ mới chế tạo bánh răng hộp số cho xe tải lớn

Thảo luận trong 'Cơ khí chế tạo' bắt đầu bởi bikerviet, 20/4/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. bikerviet
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/10/09
    Số km:
    629
    Được đổ xăng:
    48
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    347 lít xăng
    Để chế tạo các chi tiết lớn có độ bền cao, đặc biệt là các bánh răng có kích thước lớn của các hộp giảm tốc, người ta phải sử dụng công nghệ rèn ép. Công nghệ này đòi hỏi phải đầu tư các thiết bị ép thủy lực có lực ép đến hàng chục nghìn tấn. Nhưng nhóm nghiên cứu thuộc Viện nghiên cứu Cơ khí (Bộ Công nghiệp) đã thực hiện thành công công nghệ phối hợp hàn và gia công áp lực tao phôi chi tiết lớn chất lượng cao. Đây là kết quả của đề tài khoa học KC 05.03 “Nghiên cứu phối hợp công nghệ hàn và gia công áp lực tạo phôi chi tiết lớn”.

    Những ý tưởng ban đầu tiến hành nghiên cứu được hình thành cách đây khoảng 7 — 8 năm, khi hộp truyền lực của một máy nghiền bi tại Công ty Xi măng Hoàng Thạch có một vành răng bị đứt, một máy nghiền không làm việc được. Công ty này đã phải mời chuyên gia của Na Uy đến chữa tạm bằng cách hàn nối thủ công mất hơn 1 tỷ đồng. Song máy cũng chỉ hoạt động lại được trong vòng 3 tháng là phải thay toàn cục (giá nhập toàn cục và bánh răng truyền lực của máy nghiền này là 1.400.000 USD).

    Giải quyết vấn đề này, một giải pháp hợp lý được nhóm nghiên cứu đưa ra là: Phối hợp công nghệ hàn và gia công áp lực để tạo phôi chi tiết vảnh răng có chất lượng cao. Theo GS.TSKH Hàn Đức Kim, để tăng khả năng chống xoay giữa vành răng và moay ơ, sau khi ghép căng ở trạng thái nóng, sẽ dùng que hàn thép không gỉ với đường kính f = 3mm để hàn liên kết một số điểm giữa vành răng và moay ơ. Bằng phương pháp gia công phối hợp, đã tạo được vành răng mà vật liệu chủ yếu đã được thông qua công nghệ cán có chất lượng tương đương như thép rèn hoặc cao hơn. Sau khi đã phân tích các kết quả thí nghiệm bền, cho phép độ bền kéo đứt cảu vành răng được chế tạo theo công nghệ phối hợp có thể đạt từ 95 — 98% độ bền của vành răng được chế tạo bằng công nghệ rèn ép.

    Nhóm nghiên cứu đã thuyết phục Công ty xi măng Hải phòng đặt đề tài do nhóm thiết kế chế tạo hộp giảm tốc GT 3B-2080 thay cho lò nung klinker nhằm có cơ sở vững chắc để kết luật chất lượng công nghệ. Hộp giảm tốc này sau khi chạy liên tục gần 3 năm vẫn đạt chất lượng tốt và sau đó được lần lượt vận dụng các kết quả nghiên cứu cho chế tọa hộp giảm tốc máy cán thep cho Thép Nam Đo, Nhà máy Nhiệt điện Phả Lại…

    Trước công nghệ này, Việt Nam chỉ có duy nhất công nghệ đúc để tạo phôi vảnh răng, chất lượng phôi rất kém, không thể tạo vảnh răng chất lượng cao và chế tạo phụ tủng thay thế. Nay qua một thời gian dài thử nghiệm trong sản xuất (từ 2 năm đến 3 năm liên tục) cho thấy sử dụng công nghệ phối hợp tạo phôi vành răng lớn với độ bền tương đương với độ bền vành răng được chế tạo bằng công nghệ rèn ép, từ đó cho phép ta cso thể chế tạo được các hộp giảm tốc lớn có độ bền cao mà trước đây ta thường phải nhập từ nước ngoài, cho phép Việt Nam chế tạo được các vảnh răng và bánh răng thay thế của các hộp giảm tốc lớn. Giá thành chế tạo một hộp giảm tốc theo công nghệ phối hợp đowcj thực hiện ở Việt Nam chỉ băng 45 — 50 giá nhập một sản phẩm tương tự. Đặc biệt công nghệ này còn mở ra triển vọng cho việc chế tạo các bánh răng hộp số cho xe vận tải lớn.
     

Chia sẻ trang này