NVTien123
Tài xế O-H
HỆ THỐNG ĐIỀU BIẾN PHỐI KHÍ THÔNG MINH
I.Giới thiệu:VVT - i là tên gọi riêng của Toyota về hệ thống thay đổi góc phối khí của trục cam tối ưu theo các chế đội hoạt động của động cơ nhằm nâng cao mo men xoắn, tính kinh tế nhiên liệu và giảm khí xả ô nhiễm.
1.Hoạt động của VVT - i:
ECU động cơ tính toán thời điểm phân phối khí tối ưu dựa trên các cảm biến, sau đó so sánh với các thời điểm phân phối khí thực tế (tín hiệu từ cảm biến VTT ) và điều khiển van dầu để đạt tới vị trí cân chỉnh.
2.Cấu tạo
ECU động cơ tính toán thời điểm phân phối khí tối ưu dựa trên các cảm biến, sau đó so sánh với các thời điểm phân phối khí thực tế (tín hiệu từ cảm biến VTT ) và điều khiển van dầu để đạt tới vị trí cân chỉnh.
1.Van dầu điều khiển phân phối khí:
Van dầu điều biến phối khí được điều khiển bởi ECM, hướng đường dầu trực tiếp từ động cơ đến phía mở sau hay mở muộn của bộ chấp hành VTT-i.
2.Bộ chấp hành VTT-i:
Hiện nay trên Toyota sử dụng 2 loại cơ cấu chấp hành:
Loại cánh xoay: Bộ điều khiển bao gồm một vỏ được dẫn động bằng trục cam thải (hoặc được dẫn động từ trục khuỷu động cơ thông qua sên cam ), bên trong vỏ là một van xoay ăn khớp với trục cam nạp, vị trí ăn khớp giữa van xoay và vỏ có thế thay đổi nhờ áp lực dầu từ van điều khiển, vì vậy thời điểm mở sớm và đóng muộn của xu páp nạp có thể thay đổi.
3. Điều khiển ECU.
Ngày nay, các tiêu chuẩn môi trường không ngừng thay đổi theo xu hướng ngày càng khắt khe hơn; giá nhiên liệu ngày càng tăng. Từ các yêu cầu thực tế đó, đòi hỏi các nhà sản xuất phải không ngừng nỗ lực cải tiến động cơ, đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường: tăng tính kinh tế nhiên liệu nhằm giữ chân khách hàng.
Với tiềm lực vững chắc của mình, Toyota đã trang bị thêm hệ thống Dual VTT-i giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường một cách đáng kể: tăng công suất động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu.
DUAL VTT-I
Là hệ thống tương tự như hệ thống VTT-i trên các thế hệ động cơ trước, nhưng Dual VTT-i được lắp đặt cho cả trục cam nạp và cam thải. Không những thay đổi thời điểm đóng mở su-pap nạp của động cơ, mà còn thay đổi góc đóng mở su-pap thải động cơ. Hệ thống Dual VTT-i được lắp trên xe Camry 3.5Q động cơ 2GR-FE.
So với động cơ sử dụng VVT-i thường, động cơ sử dụng Dual VVT-i có những ưu điểm nổi bật như sau:
2.Bộ chấp hành VTT-i:
Hiện nay trên Toyota sử dụng 2 loại cơ cấu chấp hành:
- Loại bánh răng xiên
- Loại cánh xoay
a. Chế độ không tải và tải nhẹ.
b. Chế độ tải thấp, trung bình, tải nặng:
c. Chế độ tốc độ cao toàn tải:
d. Khởi động, nhiệt độ động cơ thấp:
e. Đặc tính điều khiển:
Với tiềm lực vững chắc của mình, Toyota đã trang bị thêm hệ thống Dual VTT-i giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường một cách đáng kể: tăng công suất động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu.
DUAL VTT-I
- Tính kinh tế nhiên liệu cao hơn.
- Tính năng hoạt động của động cơ cao hơn.
- Khí xả sạch hơn.