Công nghệ mới phối khí thông minh

NVTien123
Bình luận: 16Lượt xem: 14,655

NVTien123

Tài xế O-H
HỆ THỐNG ĐIỀU BIẾN PHỐI KHÍ THÔNG MINH
I.Giới thiệu:

VVT - i là tên gọi riêng của Toyota về hệ thống thay đổi góc phối khí của trục cam tối ưu theo các chế đội hoạt động của động cơ nhằm nâng cao mo men xoắn, tính kinh tế nhiên liệu và giảm khí xả ô nhiễm.

1.Hoạt động của VVT - i:
ECU động cơ tính toán thời điểm phân phối khí tối ưu dựa trên các cảm biến, sau đó so sánh với các thời điểm phân phối khí thực tế (tín hiệu từ cảm biến VTT ) và điều khiển van dầu để đạt tới vị trí cân chỉnh.

2.Cấu tạo
1.Van dầu điều khiển phân phối khí:

Van dầu điều biến phối khí được điều khiển bởi ECM, hướng đường dầu trực tiếp từ động cơ đến phía mở sau hay mở muộn của bộ chấp hành VTT-i.
2.Bộ chấp hành VTT-i:
Hiện nay trên Toyota sử dụng 2 loại cơ cấu chấp hành:

  • Loại bánh răng xiên
  • Loại cánh xoay
Loại bánh răng xiên:Bộ điều khiển VTT-i lắp ở đầu trục cam nạp, bao gồm bánh răng trong (ăn khớp với trục cam nạp ), bánh răng ngoài ( ăn khớp với puly cam ) piston nối với bánh răng ngoài và bánh răng trong qua các then hoa xiên.

Loại cánh xoay: Bộ điều khiển bao gồm một vỏ được dẫn động bằng trục cam thải (hoặc được dẫn động từ trục khuỷu động cơ thông qua sên cam ), bên trong vỏ là một van xoay ăn khớp với trục cam nạp, vị trí ăn khớp giữa van xoay và vỏ có thế thay đổi nhờ áp lực dầu từ van điều khiển, vì vậy thời điểm mở sớm và đóng muộn của xu páp nạp có thể thay đổi.


3. Điều khiển ECU.
a. Chế độ không tải và tải nhẹ.

b. Chế độ tải thấp, trung bình, tải nặng:

c. Chế độ tốc độ cao toàn tải:

d. Khởi động, nhiệt độ động cơ thấp:

e. Đặc tính điều khiển:

Ngày nay, các tiêu chuẩn môi trường không ngừng thay đổi theo xu hướng ngày càng khắt khe hơn; giá nhiên liệu ngày càng tăng. Từ các yêu cầu thực tế đó, đòi hỏi các nhà sản xuất phải không ngừng nỗ lực cải tiến động cơ, đáp ứng các tiêu chuẩn môi trường: tăng tính kinh tế nhiên liệu nhằm giữ chân khách hàng.

Với tiềm lực vững chắc của mình, Toyota đã trang bị thêm hệ thống Dual VTT-i giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường một cách đáng kể: tăng công suất động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu.


DUAL VTT-I
Là hệ thống tương tự như hệ thống VTT-i trên các thế hệ động cơ trước, nhưng Dual VTT-i được lắp đặt cho cả trục cam nạp và cam thải. Không những thay đổi thời điểm đóng mở su-pap nạp của động cơ, mà còn thay đổi góc đóng mở su-pap thải động cơ. Hệ thống Dual VTT-i được lắp trên xe Camry 3.5Q động cơ 2GR-FE.

So với động cơ sử dụng VVT-i thường, động cơ sử dụng Dual VVT-i có những ưu điểm nổi bật như sau:
  • Tính kinh tế nhiên liệu cao hơn.
  • Tính năng hoạt động của động cơ cao hơn.
  • Khí xả sạch hơn.





 

minhhienag

Tài xế O-H
Bài của bác hay quá! Sẵn topic này bác cho em hỏi cái này nhé trên mác thông số của động cơ có chữ: inlet and exhaust 0,3mm hoặc 0.5mm thì thay dổi theo từng máy "inlet and exhaust" thì em hiểu là xupap nạp và xupap xả còn 0.3mm hoặc 0,5mm hoặc khác nữa thì em không hiểu chỉ gì? Mong được bác giúp đỡ.
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!
Bài của bác hay quá! Sẵn topic này bác cho em hỏi cái này nhé trên mác thông số của động cơ có chữ: inlet and exhaust 0,3mm hoặc 0.5mm thì thay dổi theo từng máy "inlet and exhaust" thì em hiểu là xupap nạp và xupap xả còn 0.3mm hoặc 0,5mm hoặc khác nữa thì em không hiểu chỉ gì? Mong được bác giúp đỡ.
Cái đó là khe hở nhiệt xuppap tiêu chuẩn
 

AnhUnikey

Tài xế O-H
cacs bác cho em hỏi là taij sao các hệ thông nhiên liệu động cơ xăng thường bố trí hệ thống phân phối khí thông minh vvt-i
 

Cai banh xe

Kích thích nghĩa là kích vào chỗ người ta Thích!

Bạn hãy đăng nhập hoặc đăng ký để phản hồi tại đây nhé.

Bên trên