Đang tải...

Công nghệ vật liệu Công nghệ phanh điện tử

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi thethaoso112, 12/3/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. thethaoso112
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/7/09
    Số km:
    339
    Được đổ xăng:
    16
    Mã lực:
    36
    Xăng dự trữ:
    82 lít xăng
    Theo các chuyên gia cơ khí, trên xe ôtô ngày nay hệ phanh là hệ thống mang tính lỗi thời nhất bởi đáng ra, từ lâu, người ta đã phải thay thế các mối liên kết cơ học của hệ thống này bằng liên kết điện tử. Hai nhân tố gây cản trở trong vấn đề này là kinh phí nghiên cứu, thử nghiệm và nỗi lo lắng về độ an toàn. Gần đây, dường như các nhà sản xuất vệ tinh trong ngành công nghiệp xe hơi đã khắc phục được điều đó.
    [​IMG]Từ lâu, các nhà nghiên cứu trong lĩnh vực công nghiệp xe hơi đã chú trọng tới việc cải tổ hệ thống phanh ôtô. Họ sử dụng một khoản tiền không nhỏ vào việc thiết kế hệ thống phanh điện tử, có độ nhạy “gần như tức thời”, để thay thế cho hệ thống phanh hoạt động theo nguyên lý thủy lực cổ lỗ sĩ hiện nay. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, chưa thấy bất cứ nhà sản xuất nào công bố về quá trình phát triển của hệ thống phanh điện tử mới do họ nghiên cứu. Trên thực tế, phanh điện tử đã được ứng dụng từ cách đây khá lâu trong công nghiệp hàng không, trên những chiếc máy bay và bởi vậy, việc nó không được sử dụng rộng rãi trong ngành xe hơi lại càng trở nên khó hiểu. Theo đánh giá của các chuyên gia, hai nhân tố chính cản trở việc này là chi phí nghiên cứu và thử nghiệm cộng với tâm lý bất ổn của người tiêu dùng (và thông qua đó là của cả các hãng xe) khi phải phó mặc tài sản và tính mạng của mình cho một hệ thống điện tử có thể “treo” trong bất cứ lúc nào như những chiếc máy tính cá nhân mà chúng ta thường dùng.
    Nhưng gần đây, dường như cuộc cách mạng phanh điện tử đã đến thời điểm chín muồi khi những nhà sản xuất linh phụ kiện lớn như Bosch, Continental, Siemens hay một vài tập đoàn khác đã tìm ra giải pháp cho những nỗi quan ngại nêu trên. Trong số đó, Continental đưa ra giải pháp tiến tới gần thực tế nhất: lắp phanh điện tử cho trục sau, trong khi trục trước vẫn dùng loại phanh “hybrid”, giải pháp trung dung giữa phanh cơ học và phanh điện tử, hiện đại hơn phanh cơ học ngày nay nhưng không quá đắt. Do buộc phải đi kèm với một hệ thống an toàn khá rắc rối, phanh điện tử đắt hơn phanh cơ học chừng 20% nhưng đổi lại nó mang nhiều tính năng ưu việt. Theo nghiên cứu của Dekra (Đức), phanh điện tử có phản ứng nhạy hơn so với phanh cơ học và nhờ đó, khoảng cách an toàn giữa hai chiếc xe tham gia giao thông có thể giảm bớt được 15% so với hiện nay. Như vậy, nếu được trang bị phanh điện tử, không những độ an toàn của xe hơi tăng lên mà nạn tắc đường cũng giảm được đáng kể. Ngoài ra, các hệ thống phanh điện tử hiện đại nhẹ hơn hẳn so với phanh cơ học và nhờ đó, trọng lượng không tải của xe giảm đi, dẫn tới mức tiêu thụ nhiên liệu giảm.
    Theo các nhà sản xuất, phanh điện tử đã sẵn sàng và chỉ chờ thời điểm xuất hiện trên xe hơi. Dĩ nhiên, việc thay đổi cách nhìn nhận của khách hàng, khiến họ tin tưởng vào hệ thống phanh mới này là điều không hề đơn giản và đòi hỏi một thời gian dài.
     

Chia sẻ trang này