Đang tải...

Thảo luận Công nghệ phun xăng trên các hãng xe gắn máy tại việt nam

Thảo luận trong 'Gara Sửa chữa xe máy Cho Biker' bắt đầu bởi daotaygacm, 30/3/13.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. daotaygacm
    Offline

    ĐạoFi
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    13/8/10
    Số km:
    1,222
    Được đổ xăng:
    387
    Mã lực:
    316
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    2,273 lít xăng
    CHÚNG TA CÙNG TÌM HIỂU VỀ HỆ THỐNG PROGRAMED FUEL INJECTION ( PGM-FI) HAY GỌI TẮT LÀ HỆ THỐNG PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ.
    [​IMG]
    HONDA:

    Một trong những ưu tiên hàng đầu của những nhà sản xuất xe gắn máy hiện nay là nâng cao hiệu quả làm việc của động cơ, tiết kiệm nhiên liệu, giảm thiểu khí thải độc hại ra ngoài môi trường và nâng cao tính năng làm việc an toàn của xe. Đó là lý do các hãng xe hàng đầu đều trang bị cho xe hệ thống phun xăng điện tử cho sản phẩm của mình, công nghệ phun xăng điện tử gọi tắt là ( FI) đã trở thành một khái niệm không còn xa lạ đối với những ai đang sử dụng xe máy .

    Hãng Honda ( VN) là một trong những nhà sản xuất tiên phong khi sử dụng công nghệ phun xăng điện tử trên xe gắn máy. Tại Việt Nam công nghệ phun xăng điện tử đang áp dụng trên các dòng xe như : Future neo, Air Blade, Lead, vision, PCX, SHi.......vvv.
    Nguyên tắc hoạt động của hệ thống phun xăng điện tử Honda như sau: Khi mở công tắc máy bơm xăng hoạt động và tạo áp suất cao trên kim phun. Áp suất này luôn duy trì khoảng 3kg/cm nhờ van đều áp nằm trong thùng xăng. Nhiên liệu được nén dưới áp suất cao rồi phun vào đường ống nạp ( co xăng) với một lượng phù hợp với luong5 khí nạp nhờ bộ ECU ( engine control unit) ECM ( engine control module) BỘ ĐIỀU KHIỂN ĐỘNG CƠ. ECU nhận tín hiệu từ các cảm biến để xác định lượng khí nạp. Dữa vào lượng khí nạp và tín hiệu từ một số cảm biến ECU điều khiển và tín toán thời gian mở kim phun để cung cấp lương nhiên liệu cần thiết cho động cơ làm việc phù hợp với lượng khí nạp vào và từng trạng thái làm viee65c của động cơ.....
    [​IMG]
    [​IMG]

    SUZUKI:

    CÔNG NGHỆ PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ SỬ DỤNG DCP- KIM BƠM KẾT HỢP:

    [​IMG]
    [​IMG]

    Suzuki sử dụng công nghệ phun xăng điện tử trên sản phẩm Hayate SS Fi với ứng dụng hệ thống bơm lưu lượng DCP. Hệ thống phun xăng điện tử tiên tiến sửa dụng trên động cơ xe hayate SS Fi kiểm soát bằng cách theo dõi 6 điều kiện về tình trang xe như : tốc độ động cơ, vị trí bướm ga, nhiệt độ động cơ, áp suất khí nạp, nhiệt độ khí nạp, mật độ oxy trong khí thải. Trong đó, 2 dữ liệu tốc độ động cơ và vị trí bướm ga đóng vai trò chủ yếu. Các dữ liệu này sau đó được chuyển đến ECU, ECU sẻ tự tính toán tính chính xác lượng xăng phun, thời điểm phun. Giúp động cơ khởi động nhẹ nhàng ngay cả khi trong điều kiện thời tiết lạnh hay những nới có áp suất không khí thấp, ngoài ra nó còn mang đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội..
    Phun xăng bằng hệ thống bơm lưu lượng DCP là công nghệ phun xăng mới nhất được sử dụng trên xe hayate và một số mẫu xe khác của suzuki, với thiết kế nhỏ gọn, nhẹ và tiêu hao nhiên liệu thấp.
    Khác với hệ tho6n1gphun xăng điện tử kiểu cũ cới cấu tạo gồm 5 thành phần : Bơm xăng, van điều áp, đường ống cao áp, kim phun, ECU. Hệ thống phun xăng sử dụng công nghệ bơm lưu lượng DCP cấu tạo gồm 2 thành phần: ECU, và bộ phun xăng ( kim bơm)bộ phun xăng có chức năng tạo áp suất nhiên liệu cao áp và điều khiển thời điểm phun xăng ( kim phun, van điều áp, ống dẫn cao áp, được tích hợp trong bơm lưu lượng DCP). Với phương pháp thiế kế như trên cho phép giảm bớt sô lượng các chi tiết nhờ vậy xe nhỏ gọn va ít tốn nhiên liệu.



    YAMAHA:
    CÔNG NGHỆ PHUN XĂNG ĐIỆN TỬ YMJET-FI:
    [​IMG][​IMG]

    YAMAHA CŨNG KHÔNG THUA KÉM GÌ CÁC ĐỐI THỦ CỦA MÌNH: Yamaha cũng đem đến sự cạnh tranh cho sản phẩm mình với công nghệ YAMA MIXTURE JET INJECTION được sử dụn trên các dòng xe như CUXI-NOUVO SX- NOZZA. Một trong những giải pháp nâng cao hiệu quả của quá trình đốt cháy nhiên liệu, để quá trình cháy xảy ra một cách hoàn thiện hơn thì ngoài tia lửa bugi mạnh còn phụ thuộc vào mức độ hòa trộn của hòa khí ( hỗn hợp xăng và không khí). Nhiên liệu được hòa trộn càng tốt thì hiệu quả của quá trình đốt chý sẻ càng cao.
    ĐẶC BIỆT: CỦA LOẠI CÔNG NGHỆ PHUN XĂNG CỦA YAMAHA mới này là sử dụng 2 bướm ga: ở tốc độ ralenti và tốc độ thấp, khí nạp đi qua đường ống nạp khi và đ vào khu vực hòa trộn tại kim phun. nhiên liệu khi phun ra được hòa trộn với không khí tốc độ cao, nhờ vậy các phân tử nhiên liệu được tan nhuyễn hơn..
    Hỗn hợp hòa khí lý tưởng này giúp nhiên liệu được đốt cháy hoàn toàn, tiết kiệm được nhiên liệu, tăng công suất động cơ và giảm khí độc hại
    .....

    SAU KHI TRÌNH BÀY Ở ĐÂY ĐỂ CÙNG NHAU THẢO LUẬN...CÁC CỤ CHÉM NHẸ TAY KẺO EM CHẾT MẤT..
    EM NHỎ BÉ CÓ GÌ SAI NHỜ CÁC CỤ GÓP Ý KIẾN....
    THÂN KÍNH CÁC CỤ...daotayga cờ mờ
     
    Đã được đổ xăng bởi Minhquoc1234567, CtyG8vietnam, thanhthienoto15 tài xế khác.
  2. duonghuuanh83
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    10/11/09
    Số km:
    254
    Được đổ xăng:
    19
    Mã lực:
    31
    Xăng dự trữ:
    118 lít xăng
    bài viết tổng quan rất hay dành cho dân mới vào nghề rất bổ ích.
     
    Đã được đổ xăng bởi yamaha61, Hieu.utkung, iamquang29103 tài xế khác.
  3. phongtran2008
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/11/11
    Số km:
    240
    Được đổ xăng:
    63
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    171 lít xăng
    Bạn có thể nói rõ hơn về cảm biến VS trên xe Honda AB 2013???? (nó nằm ngay phía trên chổ 2 con ốc thay nhớt láp)
     
    Đã được đổ xăng bởi hihihaha, John C Stennis, longxehoi1 tài xế khác.
  4. thanhcan_48
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    21/9/11
    Số km:
    96
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    443 lít xăng
    Cảm ơn Bác đã chia sẻ kiến thức cho a/e mới tiếp xúc các dòng xe này.
     
    Đã được đổ xăng bởi John C StennisDiabay.
  5. phalaidat
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/5/12
    Số km:
    1,551
    Được đổ xăng:
    1,336
    Mã lực:
    416
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    7,428 lít xăng
    Đây là cảm biến tốc độ xe nếu tốc độ của xe trên 10km/h ECM sẽ sủ dụng tín hiệu này và nhiệt độ động cơ đủ nóng ECM sẽ kích hoạt hệ thống dừng cầm chừng nếu công tắc dừng cầm chừng ở vị trí IDING SOP
    Nếu quá trình hân nóng động cơ hoàn tất tốc độ của xe đạt trên 10km/h ít nhất một lần , ECM phát hiện tay ga ở vị trí đóng hoàn toàn và xe được giữ bởi người lái và dừng hẳn okm/h ,sau đó khoảng 3s ,hệ thống đánh lửa tắt .khoảng 3s là cần thiết để ngăn cho động cơ không dừng trong khi đang cua ,rẽ hoặc khi phanh gấp .
     
    Đã được đổ xăng bởi thiencrkh, knhdoanhthietbi, iamquang29103 tài xế khác.
  6. phuviet91
    Offline

    Bằng lái Hạng B
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/5/12
    Số km:
    744
    Được đổ xăng:
    387
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    15,015 lít xăng
    em có tấm hình để cụ tham khảo :
    [​IMG]
    [​IMG]
     
    Đã được đổ xăng bởi longxehoiDiabay.
  7. thuypn
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    4/10/13
    Số km:
    2
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    428 lít xăng
    Ðề: Công nghệ phun xăng trên các hãng xe gắn máy tại việt nam

    Các bác cho em hỏi là các dòng xài FI khi chết bình acqui ( chết hẳn ko phải yếu) thì đạp có nổ máy được không? Nếu có thì là loại nào ạ? Cảm ơn các bác trước.
     
    Đã được đổ xăng bởi John C Stennis, longxehoiDiabay .
  8. hornet599
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/6/13
    Số km:
    180
    Được đổ xăng:
    77
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    281 lít xăng
    Ðề: Công nghệ phun xăng trên các hãng xe gắn máy tại việt nam

    Dĩ nhiên là khi không có nguồn điện (accu hỏng hay đứt cầu chì) thì xe sẽ không tài nào khởi động được dù cho là đề hay bằng cần đạp (kick starter) mà thường thì những xe tay ga trung và cao cấp đều bỏ luôn cái kick starter cho đỡ vướng. vì ECU không có điện thì xe không thể hoạt động.
     
    Đã được đổ xăng bởi amtra1996, John C Stennis, Diabay1 tài xế khác.
  9. tantientayga
    Offline

    trung tâm dạy nghề sửa xe
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/7/13
    Số km:
    406
    Được đổ xăng:
    61
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    377 lít xăng
    hầu như tất cả các xe honda
     
    Đã được đổ xăng bởi John C Stennis, vuchiquyet123, phuviet912 tài xế khác.
  10. khoai_kt
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/3/10
    Số km:
    9
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    0
    Xăng dự trữ:
    36 lít xăng
    Chào bạn !!

    Hiện tại mình đang làm đồ án về hệ thông phun xăng trên xe máy honda các xe đời 2013 . Tài liệu lead 2103 , ab fi 2013 rất bổ ích với mình nhưng hiện tai mình không đủ số điểm để load , mong bạn có thể chia sẽ với mình . Mình thực sự đang cần tài liệu này , mong bạn có thể giúp mình . Nếu được mong bạn mail giúp mình qua địa chỉvietnguyen070590@gmail.com . Minh xin chân thành cảm ơn
     
    Đã được đổ xăng bởi John C Stennis, longxehoiDiabay .
  11. mk4you
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/8/13
    Số km:
    122
    Được đổ xăng:
    54
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    287 lít xăng
    bài viết rất hay thank bác
     
    Đã được đổ xăng bởi John C Stennis, longxehoiDiabay .
  12. vuthanhlongmoto
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/2/14
    Số km:
    179
    Được đổ xăng:
    108
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    253 lít xăng
    tấn nhiên là được chỉ có xe nào không có cần đạp khởi động mới chịu thôi
     
    Đã được đổ xăng bởi John C Stennis, longxehoiDiabay .
  13. mk4you
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    8/8/13
    Số km:
    122
    Được đổ xăng:
    54
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    287 lít xăng
    hệ phun xăng đúng là tốt .E xin có thêm ý kiến là các xe ga thì khi chúng ta dắt xe để nổ máy thì nên ngồi lên xe rồi hãy bật chìa khóa đợi khi 5 giây đên FI tắt thì nổ máy là lúc dễ ăn nhất
     
    Đã được đổ xăng bởi John C Stennis.
  14. longxehoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    15/9/11
    Số km:
    495
    Được đổ xăng:
    143
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,157 lít xăng
    cụ trình bày thật hay . em đỗ xăng cho cụ nhé sao không thấy link đâu nhỉ gởi cho em tý ?.....
     
    Đã được đổ xăng bởi John C Stennis.
  15. duahau81
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/10/09
    Số km:
    162
    Được đổ xăng:
    111
    Mã lực:
    76
    Xăng dự trữ:
    1,199 lít xăng
    Có 1 số dòng khi chết bình vẫn nổ máy đc bác ạ..thường là những dòng xe có cần khởi động. Honda đơn cử như Vision, AB..., Ya thì có Nouvo 5...,Xe e AB 2010 trước đây bị chết bình e tháo bình ra đạp vẫn nổ máy bình thường bác ạ..
     
  16. langbk
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    30/7/13
    Số km:
    61
    Được đổ xăng:
    34
    Mã lực:
    41
    Xăng dự trữ:
    96 lít xăng
    bác cứ đùa, không có ắc quy thì không đánh lửa được thì làm sao mà nổ máy được DUAXEOTOHUI
     
  17. baduy
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/9/09
    Số km:
    7
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    405 lít xăng
    Thưa các bác...Em có 1 câu hỏi như này ạ :
    Hệ thống phun xăng điện tử sử dụng Kim phun, điều khiển lượng nhiên liệu đưa vào động cơ 1 cách tự động...
    Vậy nếu em muốn can thiệp giảm thời gian phun, lượng phun xuống thì có thể dùng các biện pháp, thiết bị nào kok ạ???
    Cảm ơn các Bác....
     
  18. hyundai138
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/12/13
    Số km:
    179
    Được đổ xăng:
    119
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    4,087 lít xăng
    muốn thay đổi thời gian phun thì coi như bác phải lập trình lại bộ điều khiển ECU
     
  19. bibodalat
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/7/14
    Số km:
    6
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    224 lít xăng
    Cho mình hỏi hiện tại theo kinh nghiệm của các bác nên sư dụng loai máy test nào và nếu ngươi chưa biết gì thì nên học ở đâu. Chổ nào đào tạo ra có thể sửa đc ngon lành, đang rất quan tâm tơi vụ này nhưng theo tìm hiểu thì các trung tam bây giờ theo học xong ra còn ngơ ngơ hơn lúc chưa học nủa
     
  20. phuviet91
    Offline

    Bằng lái Hạng B
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/5/12
    Số km:
    744
    Được đổ xăng:
    387
    Mã lực:
    166
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    15,015 lít xăng
    cụ alo em.em tu vấn giúp cụ 0984418461
     

Chia sẻ trang này