Đang tải...

Công nghệ vật liệu Công nghệ “Safe&Sound” dành cho xe hybrid của Lotus

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi hochoi, 12/3/10.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hochoi
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/7/09
    Số km:
    2,544
    Được đổ xăng:
    112
    Mã lực:
    401
    Xăng dự trữ:
    723 lít xăng
    Lotus vừa giới thiệu công nghệ “Safe&Sound”, tạo ra âm thanh giả của động cơ dành cho các dòng xe hybrid với mục đích bảo vệ khách bộ hành khiếm thị.
    [​IMG]
    Ngay từ khi tham gia thị trường, xe hybrid và xe chạy điện đã luôn là mối đe dọa đối với người khiếm thị bởi động cơ điện không phát ra âm thanh khi hoạt động. Vì thế những người mù và khiếm thị khi đi một mình có thể gặp nguy hiểm do họ không nghe được những chiếc xe yên tĩnh này đang tiến tới khi họ qua đường hoặc đi qua những bãi đỗ xe. Để giải quyết vấn đề này, Lotus đã đưa ra một hệ thống tạo ra âm thanh giả của động cơ mang tên “Safe&Sound”. Đây là một phần trong gói công nghệ tiếng động chủ động của Lotus, bao gồm 3 hệ thống chính: hệ thống chủ động loại bỏ tiếng ồn trên đường (Active Road Noise Cancellation), hệ thống loại bỏ tiếng ồn động cơ (Active Road Noise Cancellation ) và hệ thống tổng hợp âm thanh (Sound Synthesis). Công nghệ này được thiết kế tuân theo biểu hiện của động cơ thông thường, sử dụng tiếng ồn có sẵn của động cơ thực để tạo ra tiếng ồn với âm lượng và tần số âm giúp cho người khiếm thị nhận biết tốc độ và khoảng cách giữa họ với chiếc xe. Để tạo ra tiếng ồn động cơ, người ta tiến hành ghi âm một động cơ thử nghiệm và phân tích để tạo ra tần số ở nhiều tốc độ động cơ khác nhau. Những tần số này sau đó sẽ được ghi vào bộ điều khiển rồi được truyền qua một bộ khuếch đại và đưa tới loa. Hệ thống “Safe&Sound” đã được lắp ráp thử nghiệm trên một chiếc Toyota Prius. Ở tốc độ thấp hoặc khi người lái không đạp mạnh ga, chỉ có động cơ điện trên xe hoạt động và trong trường hợp đó, hệ thống “Safe&Sound” sẽ được kích hoạt. Khi tài xế tăng tốc hoặc khi xe chạy ở tốc độ cao, động cơ xăng trên xe cũng tham gia vào chuỗi truyền động. Lúc này, động cơ trên xe tạo ra tiếng động thật và không còn cần tới sự trợ giúp của hệ thống làm giả âm thanh. Ông Ducan Vernon, giám đốc Cục an toàn đường bộ thuộc RoSPA (Royal Society for the Prevention of Accident – Hiệp hội hoàng gia về an toàn giao thông) nói rằng:” Các chuyên gia an toàn đường bộ thường dạy trẻ em rằng chúng đi lại an toàn hơn bằng cách nghe tiếng động của phương tiện giao thông vì tiếng động của các phương tiện đang tới là tín hiệu cảnh báo cho hầu hết các khách bộ hành khi họ quyết định sang đường. Những động cơ điện mới làm cho các loại xe yên tĩnh hơn. Vì thế chúng ta cần tìm ra các giải pháp đảm bảo an toàn cho khách bộ hành. Chúng tôi luôn hoan nghênh các giải pháp mang tính đột phá về vấn đề này.”
    [​IMG]
     

Chia sẻ trang này