Đang tải...

Công nghệ vật liệu công nghệ truyền động và tái tạo năng lượng mới trên ô tô

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi khoadongluc, 25/9/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. khoadongluc
    Offline

    Nothing Is Impossible
    Thành viên BQT
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    17/3/09
    Số km:
    22,748
    Được đổ xăng:
    7,019
    Mã lực:
    2,289
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    30,614 lít xăng
    Ô tô dùng động cơ lai có hệ thống truyền động bằng thủy lực (Hydraulic Hybrid Vehicles) và thiết bị giảm xóc tạo ra năng lượng (Power Generating Shock Absorbers) là những phát triển gần đây trong ngành công nghiệp ô tô. Dù chỉ trong giai đoạn sơ khai nhưng cả hai đang được thử nghiệm và có thể sớm được đưa vào sản xuất hàng loạt.


    Công ty vận tải UPS đã cam kết đặt mua một loạt 7 chiếc xe động cơ lai có hệ thống truyền động thủy lực cho việc vận chuyển phân phát hàng hóa, trong khi công ty Electric Truck, LLC đã lựa chọn quyền thương mại đối với một công nghệ từ trường đại học Tufts. Mỹ. Công nghệ này sử dụng thiết bị giảm xóc tái tạo năng lượng để nạp điện lại cho bộ pin trên bất kỳ chiếc xe điện và máy phát điện của xe trong khi nó đang vận hành.

    Thiết bị giảm xóc tái tạo năng lượng
    [​IMG]



    Thiết bị giảm xóc tái tạo năng lượng điện từ sử dụng một máy phát điện điện từ để chuyển đổi tần số biến thiên, sự chuyển động thẳng không ngừng lặp đi lặp lại tạo thành năng lượng điện có ích.

    Công nghệ giảm xóc tái tạo năng lượng điện từ được phát triển bởi Giáo sư danh dự Ronald Goldner, giảng viên khoa công nghệ của trường đại học Tufts và đồng nghiệp của ông Peter Zerigian. Dự án này đã nhận được sự hỗ trợ thêm trong vài năm sau đó từ phòng thí nghiệm quốc gia Argonne. Trong khi Goldner và Zerigian đã có bằng phát minh sáng chế, họ cũng tiết lộ rằng một mẫu concept giống như thế hầu như đã được phát triển trong cùng một khoảng thời gian bởi David Oxenreider đã dành á quân trong cuộc thi "Tạo ra tương lai" năm 2005.

    Trước đây sự dao động này được sử dụng để chuyển đổi năng lượng từ động năng thành nhiệt năng (năng lượng này sau đó bị hấp thụ vào dầu giảm xóc).

    Thiết bị giảm xóc chuyển đổi động năng thành điện năng này gọi tắt là PGSA thông qua việc sử dụng một mô tơ điện dạng dài. Điện được tạo ra bởi mỗi PGSA có thể kết hợp với năng lượng điện từ các hệ thống phát điện khác (hệ thống phanh tái tạo năng lượng điện) và lưu trữ trong bộ pin của phương tiện. Mô tơ điện này dạng hình trụ dài với 3 chu kỳ có nam châm vĩnh cửu (đôi khi còn được gọi là Servo Ram).

    Các Servo Ram sớm được phát triển vào những năm 90 của thế kỷ trước để thay thế cho các trụ trượt ép thủy lực (búa thủy lực) trong các hoạt động giải trí. Hãng Bose cũng đã phát triển một hệ thống treo chủ động để thay thế cho các lò xo và giảm xóc tiêu chuẩn. Tuy nhiên, sự khác biệt giữa hệ thống của Bose và bộ giảm xóc tái tạo năng lượng đó là các lò xo cuốn tiêu chuẩn giữ lại để kìm tải trọng tĩnh của chiêc xe, trong khi Bose đã bỏ đi toàn bộ các lò xo.

    Thiết bị giảm sốc bằng các mô tơ này là một giải pháp rẻ hơn nhiều so với nhiều thiết bị có khả năng tái tạo năng lượng khác. Đây là tiềm năng khổng lồ trong thế giới xe thể thao, nơi mà thiết bị giảm xóc có thể là biến số liên tục.

    Hệ thống truyền động bằng thủy lực

    [​IMG]


    Phương tiện chuyên chở mang động cơ lai mà công ty UPS đặt hàng có một động cơ diesel kết hợp với một hệ thống truyền lực bằng thủy động độc đáo. Hệ thống sử dụng các bơm thủy lực và két chứa nước liên quan để nạp và lưu trữ năng lượng (tương tự như công dụng mà mô tơ điện và pin nhiên liệu trong một chiếc xe mang động cơ lai điện đã thực hiện). Trong trường hợp này, động cơ diesel được sử dụng để nạp áp suất một cách định kỳ trong hệ thống truyền động bằng thủy lực.

    Việc tiết kiệm nhiên liệu được tăng lên trong 3 cách: năng lượng phanh của xe được thu lại mà thông thường là bị bỏ phí; động cơ được hoạt động hiệu quả hơn và có thể tắt khi dừng lại hay khi giảm tốc độ. Loạt động cơ lai thủy lực ban đầu được phát triển tại Viện bảo vệ nguồn năng lượng môi trường (EPA) của Mỹ, sử dụng bơm diesel để tạo áp lực và chuyển dung dịch thủy lực vào hệ thống bơm phía sau hoặc bộ chứa áp suất cao.

    Hệ thống truyền động thủy lực này hứa hẹn sẽ thay thế cho hệ thống truyền động thông thường và loại đi sự cần thiết của bộ truyền động truyền thống (hộp số). UPS và EPA đã cho biết, về phương tiện nguyên mẫu đã đạt được 45-50% sự cải thiện trong việc tiết kiệm nhiên liệu khi so với những chiếc xe tải chuyên chở dùng động cơ diesel truyền thống.

    Công ty liên doanh Eaton Corporation đã bắt đầu làm việc với EPA từ tháng 10/2001 dưới một thỏa thuận đồng nghiên cứu và hợp tác phát triển hệ thống lai thủy lực và các thành phần cấu thành. Như một phần trong vai trò của mình, các kỹ sư của công ty đã đặt trụ sở tại Ann Arbor của EPA để thiết kế và phát triển công nghệ hybrid. Eaton cũng đã nhận được một số bằng chứng nhận sáng chế về các hệ thống truyền động hybrid và tiếp tục làm việc trên một số phương tiện hybrid cùng với UPS và những đối tác khác.

    EPA tin rằng công nghệ này có thể ứng dụng bình đẳng trên các phương tiện khác. Trong năm 2007, cơ quan này đã đưa ra một đề tài để phát triển một loạt hệ thống lai thủy lực cho những phương tiện vận tải động cơ diesel hạng nặng chuyên chở hàng hóa từ các bến tàu đến các xe tải tại các cửa khẩu.
    nguồn otosaigon.com
     

Chia sẻ trang này