Đang tải...

Công nghệ vật liệu Công nghệ tuning ôtô

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi hui, 13/12/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. hui
    Offline

    hui
    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    24/7/09
    Số km:
    1,207
    Được đổ xăng:
    44
    Mã lực:
    201
    Xăng dự trữ:
    34 lít xăng
    Ở Việt Nam, việc sở hữu ôtô dần trở nên phổ biến, nhưng ở những nước phát triển thú chơi xe đã xuất hiện từ rất lâu và trở thành văn hóa. Xe hơi nói chung được làm hàng loạt, nếu cùng đời, kiểu và năm sản xuất thì chúng giống hệt nhau. Nhiều người muốn ôtô của mình vượt trội những xe khác về hình thức, nội dung, hoặc cả hai. Vì vậy dịch vụ tuning (nâng cấp) ôtô ra đời.
    Các hãng nâng cấp xe hơi thực hiện việc cải tiến, hoán đổi, tăng cường động lực, thêm thắt, sơn tút toàn bộ chiếc xe theo ý khách hàng. Tại nước Đức - cái nôi của công nghiệp ôtô thế giới - có hơn 100 hãng hoạt động trong lĩnh vực này.

    Salon xe thường được yêu cầu bọc da, lát gỗ, hay lắp hệ thống âm thanh hiện đại. Hiện nay trên thế giới có hai xu hướng "cá tính hóa" xe hơi: Một là, nâng cấp khung vỏ và nội thất, cách làm này phổ biến ở Mỹ - nơi mà dân chơi xe thích vẻ ngoài lạ mắt, nổi trội, thể hiện “cái tôi” của mình. Hướng thứ hai thịnh hành hơn ở châu Âu, đi sâu vào việc cải tiến động cơ, hệ thống truyền động, treo, xả…
    Việc thay đổi hình dạng hoặc lắp thêm những chi tiết bên ngoài xe không chỉ đơn thuần là tạo dáng và trang trí mà còn cải thiện các tiêu chuẩn khí động học, việc này ảnh hưởng trực tiếp đến các thông số về tốc độ và an toàn của xe. Chính vì làm tốt kỹ thuật này mà hãng Brabus ở Đức đã giảm hệ số cản khí động học Cx của chiếc Mercedes E-Class (khung W124) xuống còn 0,26. Sự kiện này xảy ra năm 1986, kỷ lục của Brabus đã được ghi vào Guiness.

    Động cơ Mercedes đã nâng cấp bởi hãng Brabus. Việc tăng công suất động cơ thường được thực hiện theo hai cách: Thứ nhất, khá đơn giản và rẻ tiền - gọi là chipturning. Trên ôtô hiện đại, động cơ được điều khiển bằng hệ thống điện tử, việc thay thế chip và điều chỉnh lại não điện tử là cho phép tăng công suất và mô-men xoắn. Chỉ cần bỏ ra 500-700 USD xe của bạn sẽ mạnh thêm 15-20 mã lực. Cách thứ hai triệt để và đắt tiền hơn, người ta tháo tung động cơ ra thay trục khuỷu để tăng hành trình piston, thay piston nhẹ hơn cũng như lắp trục cam mới… Những chi tiết thửa này khó tìm ở các hãng sản xuất xe, nhưng lại dễ dàng mua chúng ở các hãng nâng cấp. Nếu muốn khách hàng có thể đặt cho xe của mình hộp số 6 cấp hay bán tự động với nút sang số gắn trên vô lăng. Với hệ thống treo thì có thể thay ống giảm chấn và tạo khoảng sáng gầm xe theo ý muốn.
    Vậy các hãng nâng cấp chịu trách nhiệm ra sao về chất lượng sản phẩm của mình? Câu trả lời chắc chắn là: Tất cả các chi tiết mà các hãng nâng cấp chế tạo và lắp ráp cho xe đều tuân thủ hết sức nghiêm ngặt tiêu chuẩn kỹ thuật đã được đề ra (ví dụ, ở Đức - tiêu chuẩn TUV), được chính hãng công nhận và cho phép.
    Các hãng nâng cấp ôtô có 3 hình thức tồn tại: Dạng thứ nhất là công ty con do một đại gia xe hơi thành lập với chức năng chuyên sản xuất xe cao cấp. Ví dụ: Audi có Quattro, Ford có Chia, Toyota có Lexus, Nissan có Infiniti, Honda có Acura… Sản phẩm của họ nhắm tới nhóm khách hàng trung, thượng lưu muốn sở hữu một chiếc xe xịn với các đặc tính kỹ thuật hoàn hảo. Các xe này đều có ưu điểm là chất lượng cao, chế độ bảo hành chu đáo, nhưng vẫn tồn tại nhược điểm là được sản xuất hàng loạt, thiếu tính độc đáo.
    Dạng thứ hai của các hãng nâng cấp ôtô là “núp bóng” các đại gia xe hơi và nhận sự trợ giúp đáng kể từ “cái ô” của mình. Đó là các tên tuổi nổi tiếng như BMW Alpina, Opel Irmsher, Audi SMS, AMG... Hãng BMW Alpina mỗi năm chỉ sản xuất 500 xe, kế hoạch này kéo dài trong 30 năm, quá trình lắp động cơ được tiến hành từ đầu đến cuối chỉ bởi duy nhất một chuyên gia cơ khí, ngoài ra các bộ phận khác cũng được làm hết sức nắn nót cẩn thận.
    Dạng cuối cùng hoạt động độc lập, họ có thể chỉ nâng cấp một mác ôtô. Chẳng hạn các hãng Brabus, Carlsson, Lorincer chỉ nhận dịch vụ với xe Mercedes; 3 hãng AC Schniter, Breyton, Hartge đã nhiều năm chỉ chuyên làm xe BMW. Cũng có những hãng độc lập như Lumma, Opus và Zender lại tiếp nhận vài loại xe như: BMW, Mercedes thậm chí cả Porsche.
    Ở nước ta, thị trường xe hơi mới bắt đầu phát triển nên dịch vụ nâng cấp xe chỉ xuất hiện ở hình thức đơn giản. Một vài gara nhận lắp thêm “đồ chơi” cho xe theo ý khách, hay thực hiện vài cải tiến kỹ thuật không phức tạp. Những hãng nâng cấp xe đích thực sẽ xuất hiện khi ngành sản xuất và thị trường ôtô phát triển đến mức đáng kể về chất và số lượng. Điều chủ yếu là sự xuất hiện của nhóm khách hàng sành điệu không tiếc tiền nâng cấp xe theo ý mình.
     
  2. trùm xóm nổ
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/12/09
    Số km:
    77
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    110 lít xăng
    hi vọng sinh viên công nghiệp ra trường sau này sẽ có đủ khả năng để tune 1 chiếc ô tô, nhất là động cơ :D
     
  3. lamborghinikaka
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    7/11/10
    Số km:
    21
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    315 lít xăng
    rất thú vị!thanks!
     
  4. abin_qt
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    2/1/10
    Số km:
    32
    Được đổ xăng:
    3
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    345 lít xăng
    mình mới học mà sau này chưa biết thế nào.nên forum vẫn mơ hồ quá.
     

Chia sẻ trang này