Đang tải...

Công nghệ vật liệu Công Nghệ Xúpáp thông minh

Thảo luận trong 'Công nghệ mới' bắt đầu bởi thinhthao, 18/12/09.

Thành viên đang xem bài viết (Users: 0, Guests: 0)

  1. thinhthao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/4/09
    Số km:
    237
    Được đổ xăng:
    24
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    -22 lít xăng
    #1 thinhthao, 18/12/09
    Last edited by a moderator: 30/10/15
    Công Nghệ Xúpáp thông minh
    [​IMG]
    Công nghệ Valvetronic của hãng BMW.
    Động cơ Valvetronic của hãng BMW là động cơ đầu tiên trên thế giới không sử dụng bướm ga. BMW phát triển công nghệ này với mục tiêu tiết kiệm được khoảng 10% nhiên liệu so với các loại động cơ thông thường khác.

    Để hiểu tại sao một động cơ không có bướm ga lại có khả năng tiết kiệm được nhiên liệu thì điều đầu tiên bạn phải hiểu được nguyên lý hoạt động của một động cơ thông thường. Khi đạp hết ga nghĩa bạn không thể khống chế được lượng nhiên liệu phun vào buồng cháy (điều này dẫn đến sự thay đổi tỷ lệ không khí-nhiên liệu dẫn đến nổ ngược) cũng như lượng không khí đi vào các xilanh. Trong hệ thống vòi phun nhiên liệu, lượng không khí đi qua bướm ga sẽ được giám sát chặt chẽ và căn cứ vào đó, hệ thống điều chỉnh lượng nhiên liệu cho phù hợp. Khi bướm ga càng mở rộng, không khí đi vào buồng cháy càng nhiều, công suất động cơ tăng lên.

    Hơn nữa, khi bướm ga mở rất ít (khi đạp ga một cách đều đặn, xe xuống dốc hoặc đường khá trơn nhẵn), mở một phần hoặc thậm chí đóng lại gần như hoàn toàn. Trong khi đó, các piston vẫn di chuyển, hút một phần không khí còn lại trong đường ống nạp khí đã được đóng kín. Không cần phải giải thích quá nhiều, bạn đọc cũng có thể dễ dàng hình dung ra rằng trong đường ống dẫn khí nạp, phần giữa bướm ga và buồng cháy sẽ tự hình thành chân không trong đó, để chống lại lực hút/lực bơm hút của các piston. Do vậy làm tổn hao một phần năng lượng. Động cơ càng chạy chậm bao nhiêu, bướm ga càng đóng kín bao nhiêu thì càng tiêu tốn nhiều năng lượng.

    Công nghệ Valvetronic đã loại bỏ sự có mặt của bướm ga để tiết kiệm nhiên liệu, đặc biệt ở dải tốc độ thấp của động cơ. Qua quy trình kiểm tra thành phần khí thải của EU bao gồm ở cả dải tốc độ cao và thấp, một động cơ Valvetronic 1,8L tiết kiệm được khoảng 5,3 lít nhiên liệu trên 100 km. Hơn nữa không giống với hệ thống phun nhiên liệu trực tiếp (hệ thống nhiên liệu phổ biến nhất hiện nay) không cần thiết phải sử dụng loại xăng có hàm lượng lưu huỳnh thấp.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Không có bướm ga, vậy làm sao để hệ thống này có thể khống chế lượng không khí đi vào các xilanh? Bí ẩn nằm ở việc áp dụng biện pháp công nghệ để thay đổi độ mở của xupáp. Valvetronic chứa một hệ thống cò mổ có khả năng thay đổi một cách linh hoạt khi tác động lên các xupáp. So với các loại động cơ có hai loại vấu cam thông thường khác, nó sử dụng một trục truyền động lệch tâm, một mô tơ điện và một số cò mổ trung gian. Tùy theo tín hiệu điện từ bộ điều khiển ECU sẽ kích hoạt mô tơ điều khiển góc xoay của trục lệch tâm, trục này sẽ xoay đi một góc nào đó khiến cò mổ trung gian ấn sâu hơn khi tác động lên các trục đòn gánh, trục đòn gánh này có nhiệm vụ đóng hoặc mở các xu páp. Nếu cò mổ đẩy các trục đòn gánh vào sâu hơn, các xupáp nạp sẽ mở rộng hơn và ngược lại.
    [​IMG]
    So với công nghệ VTEC của Honda, Valvetronic cũng sử dụng xupáp thay đổi hành trình để tăng công suất như VTEC nhưng đáng tiếc, Valvetronic quả thực ít hiệu quả ở khả năng tiết kiệm nhiên liệu ở số vòng quay cao hơn so VTEC. Quan sát hình ảnh trên đây, các bạn co thể nhận thấy trục cam dẫn động các cò mổ trung gian, tiếp đó tác động vào các trục đòn gánh khiến phát sinh ra khá nhiều lực ma sát. Bởi vậy mà tính hiệu quả và cải tiến của Valvetronic đã giảm đi rất nhanh ở số vòng tua lớn hơn 6.000 vòng/phút. Không ngạc nhiên khi trong tương lai BMW không trang bị Valvetronic cho các động cơ M-power của họ.

    Công nghệ VVEL của Nissan.
    [​IMG]
    Cũng tương tự như các công nghệ đã được đề cập ở trên. Đó là công nghệ có sự phối hợp vừa chặt chẽ, vừa độc lập ở khả năng điều khiển thông minh thời điểm đóng mở xupáp và độ mở của xupáp nạp. Nissan gọi công nghệ của họ là Variable Valve Event and Lift (VVEL) và Continuous Valve Timing control (C-VTC). Hệ thống VVEL sử dụng một số mối liên kết được bố trí một cách thông minh để tác động lên các xupáp và nhờ một động cơ điện nhận tín hiệu điều khiển từ ECU sẽ quay trục dẫn động đi một góc phù hợp, nó làm dịch chuyển bản lề nối với thanh dẫn, rồi tác động lên các trục riêng biệt. Do sự dịch chuyển của trục bản lề mà độ mở của các xupáp cũng thay đổi theo tương ứng.

    [​IMG]
    Công nghệ mới của Nissan đã thu được những hiệu quả nhất định. Cũng loại bỏ sự có mặt của các bướm ga và tổn thất bơm của các piston, việc thay đổi hành trình của các xupáp có thể dễ dàng làm thay đổi tốc độ động cơ. Không có các cánh lưu thông gió như động cơ có bướm ga nhưng khả năng phản ứng nhanh nhạy của động cơ lại tăng lên, không giống với động cơ có bướm ga phản ứng lại khá chậm khi đạp và bàn đạp ga. Lượng CO2 trong khí thải giảm 10% với động cơ có hệ thống VVEL. Lợi ích lớn nhất thu được có thể dễ nhận thấy ở dải tốc độ thấp và trung bình nhưng ở giải tốc độ cao nhất thì hiệu quả lại giảm đi. Bên cạnh đó, khả năng tăng độ mở của xupáp cho phép tạo ra mômen xoắn cao hơn ở vòng tua cao.


    [​IMG]
    Hình ảnh chuyển động
    Khi xe mới khởi động và cần phải được làm nóng nhanh để tăng hiệu suất nhiên liệu, hệ thống VVEL và C-VTC sẽ tối ưu hóa số lần tác động lên các xupáp để nhanh chóng làm nóng khí xả, kích hoạt bộ lọc xúc tác nhanh hơn, cải thiện sự phân tán nhiên liệu và cải thiện quá trình cháy.

    Hệ thống VVEL và C-VTC là một phần của Chương trình phát triển công nghệ xanh đến năm 2010 của Nissan, mục tiêu của chương trình nhằm giảm lượng CO2 trong khí thải của động cơ xăng đến mức thấp nhất và là công nghệ mang tính toàn cầu đến năm 2010.

    Các ưu điểm nổi bật của công nghệ VVEL

    1. Tăng hiệu suất nhiên liệu.

    Ở dải tải trọng từ thấp đến trung bình, VVEL kiểm soát lượng không khí nạp vào qua xupáp nạp trước khí nó vào trong buống cháy. Khác với động cơ thông thường, không khí được nạp vào qua bướm ga, biện pháp này làm tăng hiệu suất bởi lưu lượng khí đi vào trong xilanh dễ dàng hơn.

    Ở dải tốc độ thấp và trung bình, xupáp nạp được mở ít để giảm ma sát của trục cam và cải thiện hiệu suất nhiên liệu.

    2. Tăng tốc nhạy cảm hơn.

    VVEL khống chế lượng không khí nạp qua xupáp nạp, cải thiện độ nhạy khi cần tăng tốc bằng cách tăng mật độ khí nạp vào trong xilanh từ lúc bát đầu tăng tốc.

    3. Tăng công suất.

    Ở dải tốc độ thấp, thời gian các xupáp nạp mở được rút ngắn để ngăn hỗn hợp nhiên liệu – không khí chảy ngược lại đường ống nạp, cải thiện mômen xoắn. Ở dải tốc độ cao, thời gian xupáp nạp mở được kéo dài cho phép tăng lượng khí nạp vào, nhờ vậy mômen xoắn tăng lên.

    4. Cải thiện khí thải.

    Việc định thời xu páp nạp được tối ưu hóa trong quá trình khởi động khi động cơ vẫn còn nguội để tăng nhiệt độ của khí xả lên một cách nhanh chóng và kích hoạt bộ lọc xúc tác một cách nhanh nhất.

    Lượng hydrocacbon trong khí xả được giảm đi ở dải tốc độ thấp và trung bình bằng cách duy trì độ mở của xu páp nạp ở mức thấp. Tốc độ khí nạp và độ phân tán của nhiên liệu dưới dạng sương mù khá hoàn hảo. Kết quả là hiệu quả của cả quá trình cháy tăng lên.

    VVEL cải thiện hiệu suất nhiên liệu một cách tốt nhất ở dải tốc độ thấp và trung bình. Do vậy nó phù hợp nhất với động cơ có nhiều xilanh và dung tích lớn.
     
    Đã được đổ xăng bởi Ferrari599, ledung.gtvt2, manhdung19821 tài xế khác.
  2. trùm xóm nổ
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    1/12/09
    Số km:
    77
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    110 lít xăng
    cái này chưa được chi tiết lắm , bác có tài liệu chi tiết về phần này ko
     
  3. thinhthao
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    16/4/09
    Số km:
    237
    Được đổ xăng:
    24
    Mã lực:
    51
    Xăng dự trữ:
    -22 lít xăng
    chào bác

    cái này làcoong nghệ mới lên nước minh chắc chưa có tài liệu về nó đâu bác ạ!
     
  4. tuan minh
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    27/3/10
    Số km:
    14
    Được đổ xăng:
    1
    Mã lực:
    1
    Xăng dự trữ:
    385 lít xăng
    Như vậy là cửa xi páp thôn minh tự điều khiển để cung cấp lượng hợp khí phù hợp để bảo đảm công xuất và tiết kiệm.
    Có 1 một chiếc xe là rất nhiều sự đóng góp của nhiều nghành, nhiều người, nhưng tiết rằng những đóng góp của người VN chúng ta thường bị xem nhẹ vì thường chúng ta ko làm được gì lớn và thường hay thổi pồng
    Nhân đây em xin giới thiệu công nghệ do em nghiên cứu, chế tạo, chúng hoat động tựa xu páp thông, nhưng khác cơ cấu và điều khiển (đơn giản . chính xác)
    Lượng hợp khí được mở vào buồng đốt bằng hai liệu pháp
    1. bằng cửa sổ tự động điều chỉnh sau bướm ga
    2 . bằng stepper motor
    Chiếc Maz da 1.6 mode 1985 chạy như sau:
    5.4 l/100 km không AC
    6.2 l/100 km có AC
    2/3 công suất (tức 5000 vòng /b chạy 160 km/h} còn 3 ngàn ko dám đạp
    Nếu được thiết kế mới, trên động cơ mới dự toán có thể như sau
    6 l/100 km
    180 km/h Max động cơ 1.6
     
    Đã được đổ xăng bởi quoctan123.
  5. hiep2nd
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/3/13
    Số km:
    76
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    21
    Xăng dự trữ:
    215 lít xăng
    bác nói gì mà em chả hiểu tý nào thế . khó hiểu thế
     
  6. bngoctuan11
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    6/4/13
    Số km:
    119
    Được đổ xăng:
    57
    Mã lực:
    51
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    1,062 lít xăng
    Bạn nào muốn nghiên cứu Vvel thì các bạn có thể để lại email, mình gửi cho.
     
  7. manhdung1982
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    14/9/15
    Số km:
    419
    Được đổ xăng:
    134
    Mã lực:
    76
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    3,131 lít xăng
    bác gửi e bản. tavandung1982@gmail.com
     
  8. dobaan1994
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/3/15
    Số km:
    8
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    112 lít xăng
  9. dobaan1994
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    3/3/15
    Số km:
    8
    Được đổ xăng:
    2
    Mã lực:
    1
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    112 lít xăng
  10. nguyenthang93
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    5/10/15
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    10
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    279 lít xăng
    nguyenthang932612@gmail.com cho e xin ban
     
  11. damlamson0201
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/3/15
    Số km:
    53
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    278 lít xăng
  12. Thichauto@95
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    28/8/15
    Số km:
    16
    Được đổ xăng:
    5
    Mã lực:
    6
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    172 lít xăng
  13. vanvinh211
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    11/9/13
    Số km:
    31
    Được đổ xăng:
    23
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    240 lít xăng
  14. quoctan123
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    18/9/15
    Số km:
    64
    Được đổ xăng:
    6
    Mã lực:
    26
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    157 lít xăng
    bác ơi cho em tài liệu nhé, cảm ơn bác nhiều!
    email: quoctan210895@gmail.com
     
  15. buihuuthien
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    20/11/15
    Số km:
    1
    Được đổ xăng:
    0
    Mã lực:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    77 lít xăng
    Bạn nào muốn nghiên cứu Vvel thì các bạn có thể để lại email, mình gửi cho.[/QUOTE]
    gửi cho em với 1413720@hcmut.edu.vn
     
  16. damlamson0201
    Offline

    Tài xế O-H
    Expand Collapse

    Tham gia ngày:
    9/3/15
    Số km:
    53
    Được đổ xăng:
    4
    Mã lực:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Xăng dự trữ:
    278 lít xăng

Chia sẻ trang này